Morgunblaðið - 27.04.1963, Page 10

Morgunblaðið - 27.04.1963, Page 10
MORCVNBLAÐIB Laugardagur 27. apríl 1903 Robbað ó Landsfundi Rafmagnsbiiunar leitað langt yfir skammt aði vandræðaástand 1 sveit- inni, því frost varð mikið þessa daga, sem fyrr segir. Sum hús er ekki hægt að hita upp nema til komi rafmagn, t.d. nýja skólahúsið, sem varð svo kalt að skólastjórinn varð að flýja það. Þá þarf víðast að dæla neyzluvatni á héim- ilum í Mývatnssveit og fengn- ar hafa verið til þess rafdæl- ur í stað benzíndælna, sem nú eru úr sér gengnar. Það varð því að ráði að ýmist brutust menn út í hríðina að leita vatns, eða bræddu snjó þar sem önnur róð voru ekki. Um búskap í Mývatnssveit er það að segja-í stuttu máli að hann er blandaður og hafa menn að undanförnu aukið kúafjölda án þess þó að fækka fé að ráði. Ekkert býli hefur farið í eyði að undan- förnu. Hins vegar hafa verið stofnuð nýkýli frá þeim jörð- um sem fyrir eru. Fólki fækk ar ekki, enda flvtur það lítið í burtu. Silungsveiði hefur verið allgóð í Mývatni í vetur og einkum nú síðast. Fengizt hefur góður afli á dorg upp um ís og þess dæmi að menn hafa fengið mikið á annað hundrað silunga á dag. Þessi silungur er þó smá og óttast ég að það sta-fi af ofveiði. Á síðasta ári voru tvö hús fullgerð í Mývatnssveit auk skólahússins, en byggingar eru jafnan nokkrar árlega. Byggt var talsvert af útihús- um. 1 ár mun verða byggt á- fram og veit ég nú þegar um að reisa á nýtt prestsseturs- hús á Skútustöðum. Axel Schiöth er ungur sjómaður frá Siglufirði. Hann hefur stundað sjóinn frá því hann var 12 ára gamall, er hann byrjaði með Birni gamla í Ána- naustum á vélskipinu Sig- ríði. Hann hefir stundað sjóinn samfeilt síðan, og er nú stýrimaður á togara. Við spyrjum Axel um hvað sé nýjast að frétta af út- gerðarmálum Siglfirðinga. Honum sagðist svo frá: —Við höfum stofnað fyrir- tæki um útgerð nýs skips, sem verður mjög frábrugðið fyrri fiskiskipum okkar hér við land. Forstjóri þessa fyrir tækis er Eyþór Hallsson, hinn gamalkunni athafnamaður. Gert er ráð fyrir að þetta skip verði 220—240 tonn að Axel Schiötfi Ætla að kaupa skut- togara stærð og af skuttogaragerð. Á þessu skipi teljum við mögu- leika á að hægt verði að stunda tvennar veiðar í senn, togveiðar með síldartrolli og botnvörpu, ásamt snurpunót, sem ávallt er hægt að hafa um borð. Nýjung er það einn- ig að gert verður að aflanum inni, þ.e. í skjóli, og skapast af því mikil þægindi og ör- yggi fyrir áhöfnina. Þessi skip eru óþekkt hér, en erlendis hafa þau gefið góða raun. Ég tel að enn sé ekki fullreynt að veiða síld í flotvörpu og að það verði hægt í framtíðinni. Því finnst mér vafasamt að taka togvindur úr togskipum og breyta þeim þannig með tilliti til annarra veiða. Það, að geta stundað tvenn- ar veiðar í senn, hefir að sjálf sögðu mikinn kost í för með sér. Síldin er eins og við vit- um ekki trygg og hefir reynzt olckur dintótt. Gefi hún sig ekki til getum við á ör- skammri stundu breytt yfir i togveiðar á meðan ekki þýðir að reyna við síldina. Það er vitað, að þorskveiði er oft góð fyrir Norðurlandi á sumr- ^ in, og sannar það veiði Skag- firðings, sem er 250 tonna tog- skip, og stundaði þær ein- ' göngu í fyrrasumar og aflaði þá 1200 tonn. Ennfremur hefir það komið í ljós, er síldveiðiskipin fóru að sækja afla sinn um 100 mílur norður í haf, að mikil togveiðisvæði eru órannsök- uð. Þar hafa fundist hryggir og kantar, sem alls eru ókann- aðir. Þetta sýnir hve nauðsyn legt er að fá fullkomið rann- sóknarskip til liðs við tog- veiðiflotann. Það kemur ósjaldan fyrir er togveiðar eru nefndar á prenti að talað er um rányrkju í sömu andrá. Flottrollið er t.d. alveg bannað í samibandi við hina nýju landihelgi. Á sama tíma er hins vegar leyfilegt að taka allt að 80 tonn af sams konar fiski og í það er veididur, í snurpunót. Að þvi er ég bezt veit er sú veiði bönnuð við Noreg í dag. Ég Mt á það sem hverja aðra vitleysu að tala um afturför eða leggja eigi niður togveið- arnar. Á sviði þeirra á eftir að verða þróun og framför, sem taka verður tillit tiL Við erum fjórir sjómenn, sem erum þátttakendur í þessu nýja fyrirtæki, sem aetl ar að ráðast í kaup á þessari nýju tegund skipa. Skipstjóri verður að líkindum Páll Gestsson, ég stýrimaður og srvo eru tveir vélstjórar í fé- lagi við okkur, segir Axel að lokum. ák Við vonum að hinum ungu sjómönnum megi farnast vel farnast þeirra virðingarverðu tilraun til nýbreytni. Með nýjum mönnum koma ný tækifæri, nýir siðir og aukn- ar framfarir. VIÐ hittum Kristján Þór- hallsson í Vogum, þar sem hann situr Landsfund og hlýðir á ræðu landbúnað- sendir með línunni til að kanna hana, þar sem talið var að um línubilun væri að ræða. Það varð þó árangurs- laust. Þá var veður og færi sæmilegt. Næsta dag komu tveir bíl- ar frá Akureyri með línuvið- gerðarmenn. Annar bíll þeirra bilaði og varð að fá bíl í Mý- vatnssveit í hans stað og að- stoðarmenn. Þá brast hríðin á og varð umbrotafærð fyrir viðgerðamennina. Þeir urðu að hætta við leitina þann dag og komust við illan leik í Reykjahlíð og urðu að ganga af bílunum. Næsta dag var snjór orðinn svo mikill að ekki var fært venjulegum bíl um og var því fenginn snjó- bíll frá Akureyri. Jafnframt var Tryggvi Helgason feng- inn til að fljúga með línunni, en veður var þá sæmilega bjart, en hann fann enga bil- un. Snjóbíllinn kom austur ur kvöldið og var farið með línunni um nóttina og komið um morguninn að Geitafelli án þess nokkur bilun fyndist. Við athugun kom svo í ljós að bilunin var við sjálfa stöð- ina og var sagt að brunnið hefði yfir eldingavari á orku- verinu. Rafmagnsleysið í Mý- matnssveit var þá búið að standa í 3 sólarhringa. Það þykir furðu gegna að bilunin skyldi ekki finnast fyrr og í svo mikiiin kostnað skyldi lagt að þarflausu. Þetta skap- Kristján Þórhallsson arráðherra. Við verðum að trufla hann ofurlitla stund og spyrja hann fregna að heiman úr Mývatnssveit.- Kristján segir svo frá: — Það sem mér er ríkast í minni er óveðrið, sem skall á okkur um páskana. Eftir ein- dæma góða tíð í vetur skall hretið yfir hinn 9. apríl. Veð- urhæðin varð strax mjög mikil með kófi og herti frost- ið skjótlega. Fé var flest úti og náðist ekki á hús þá sama daginn, margt ekki fyrr en næsta dag. Mér er ekki kunn- ugt að fé hafi farizt heima í Mývatnssveit. Það sem mun hafa bjargað var að snjókom- an var ekki mikil framan af veðrinu þótt kóf væri. Frost herti hins vegar fljótt og var komið upp í 15 stig um kvöldið, en um morguninn hafði verii nokícurra stiga hiti. Frá hretinu hefur verið hálfgerð leiðindatíð. Það setti niður nokkurn snjó svo færð þyngdist, en aldrei lokuðust vegir þó alveg. Fyrir þennan kuldakafla voru vegir orðnir slæmir yegna aurbleytu og tel ég að það sé í mörgum til- vikum því að kenna, að ó- nógur ofaníburður er víða og slæmur >að sem hann er. Mætti ám efa mikið spara i viðhaldi ef betur væri til of- aníburðarins vandað. Miðvikudaginn fyrir skir- dag urðum við Mývetningar rafmagmslausir. Eftir frásögn útvarpsins var sagt að á Ak- ureyri hefði orðið tveggja tíma rafmagnstruflun vegna bilunar á stöð Laxárvirkjun- ar. Við fengum hins vegar ekki rafmagn að þeim tíma Mðnum. Þar sem talið var að bilunin væri í stöðinni var línuviðgerðarmönnum frá Ak- ureyri snúið við í Ljósavatns- skarði á austurleið. En bil- unin fannst ekki og voru þá heimamenn úr Mývatnssveit B|aitsýnn á framtíð landbúnaðarins Góð afkoma bænda á StrÖndum EINN fundarmanna erEggert Davíðsson, bóndi á Möðru- völlum í Hörgárdal. Hann segir svo um ástandið í land- búnaðarmálum: — Talsvert þarf að gera lánasjóðs landbúnaðarins. — Mikilvægastar eru lánveit- ingar til ræktunar og bygg- inga, sem vonandi aukast nú, þegar grundvöllur lánasjóða hefur verið treystur svo mjög. — Ég er bjartsýnn á fram- tíð íslenzks landbúnaðar og vil að ungu fólki sé lánað til kaupa á jörðum, enda ætti það að una vel hag sínum í sveitinni með þeirri upp- byggingu, sem þegar er hafin. — Verðlagsgrundvöllur á mjólk og kjöti hefur náðst síðustu tvö árin, en svo var ekki í nokkur ár á undan. Það er vitaskuld frumskil- yrði fyrir fjárhag bænda. — Eitt vandamálið er einn- ig að fá menn til bygginga. Uppbyggingin er svo ör að allsstaðar vantar fólk. í ayði um nokkurra ára bil. Það bar meira að segja við fyrir einu ári að jörðin Steina dalur, sem verið hefur í eyði um nokkurt skeið, var tekin aftur í ábúð. — Það, sem okkur skortir helzt nú, er rafmagn, þ.e.a.s. í 3 innstu hreppana, Fells-, Óspakseyrar- og Bæjarhrepp. Þetta er erfitt, þar sem langt er milli bæja, en nauðsynin er brýn. Þegar er hafin stækkun virkjunarinnar við Þverá, en neyzluþörfin eykst að sama skapi, svo að betur má ef duga skal. Næstan hittum við fyrir Guðbrand Benediktsson, bónda í Broddanesi í Kolla- firði, fréttaritara Morgun- blaðsins. Hann segir svo frá: — Afkoma bænda er góð á Ströndum, og er haft eftir ‘kaupfélagsstjórunum að bænd ur standi betur í skilum síð- ustu ár en nokkru sinni fyrr. Að visu hafa ekki verið mikl- ar framkvæmdir í sýslunni að undanförnu, fyrr en þá á síðastliðnu ári, en talsvert hefur verið keypt af dráttar- vélum og bílum. — Engin' jörð hefur farið til þess að stöðva fólksflótt- ann úr sveitunum. Meðal annars þarf að stækka búin Og verja miklu fjármagni til ræktunar. Ég bind iniklar vonir við aukningu Stofn- Eggert Davíðsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.