Morgunblaðið - 09.05.1963, Qupperneq 13

Morgunblaðið - 09.05.1963, Qupperneq 13
Fimmtudagur 9. maí 1963 MORGV1VBLAÐ1Ð 13 Um hvað er kosningum? Á að endurreisa pálitísku úthlutunarneíndirnar? Vindmyllur Framsóknar Fraimsáknarmenn virðast í bosningabaráttu þeirri, sem nú er hafin, aetla að taka sér til fyrirmyndar hina fraegu sögu- persónu spænska stórskáldsins Servantes, Don Quixote riddara, sem barðist svo hetjulega við vindmyllumar. Hugarástand þeirra Framsóknarmanna er að því leyti líkit hugaráistandi Don Quixote, að þeir búa til trölla- sögur miklar um skuggalegar fyrirætlanir stjómarflokkanna að loknum kosningum haldi þeir velli þar, svo sem þær að inn- lima Xsland í EBE á grundvelii Rómarsáttmálans, framlengja landlhelgissamninginn við Breta o.þ.h. Auðvitað á þetta sér enga stoð í orðurn eða athöfnuna á- ibyrgra manna í stjórnarflokkun- um. Hér er uni að ræða heila- epuna áróðurspostula stjórnar- andstæðinga á sama hátt og það, að vindmyliurnar, er urðu á vegi Quixotes, væru óvígur fjand- mannaher, var auðvitað heila- spuni hanis. Sá er þó munur á Don Quixote og áróðursimönín- um stjórnarandstöðunnar, ap sá fyrrnefndi trúði því vegna sjúk- legs hugarástands, að imyndan- ir hans væru vemleiki, en það gera hinir síðcumefndu ekki. íæir aetla hins vegar vissum hiuta kjósenda, sem þeir telja dóm greindarlitla, að trúa heilaspuna sinuim, og að loknum kiooningum verða vindmyllurnar teknar mð- ur og aldrei framar á þær rninnzt, hvemig svo sem kosn- ingarnar fara. Hefur viðreisnin misheppnazt? Að öðru leyti verður sú spurn ing ekiki rædd hér, hver áhrif það kann að hafa á utanríikis- imálastefnu íslands, ef Framsókn- arflokkurinn kæmist í stjórnar- aðstöðu á næsta kjörtímabili, heldur þau áhrif, sem það myndi hafa á stefnuna í innanríkismál um, ef Framsókin tækist að kioma svo ár sinni fyrir borð, að geta haft úrslitaáhrif í þeim efnum að loknum kosningum. Framsóknarmenn fuilyrða, að viðreisnin hafi farið út um þúf ur og á það einkum að vera þeirri staðhæfingu til sönnun- ar, að visitala framfærslukostn- aðar hafi á s.l. kjörtimabili hækk að til muna meira en nam óum- flýjanlegum verðhæikkunum vegna gengisbreytingarimnar 1960. >a ðer útaf fyrir sig rétt, að stjórnarandstæðingum hefir tekizt vegna áhrifa þeirra bæði innan Alþýðusambandsins og meðal vinnuveitenda að knýja fram meiri verðhækkanir en nauðsynlegar voru vegna við- reisnarráðstafananna. Áhrif þesis ara verðhækkana hafa fyrst og fremst komið fram í því, að skuld arar hafa hagnazt á kostnað eparifjáreigenda. Þetta hefir gert það að verkum, að sparifjármynd un hefir orðið minni en ella og þá minna fjármagm til ráðstöf- unar til uppbyggingar atvinnu- lífsins. Áhrif verðhækkananna á efnahagskerfið hafa þannig, að minu áliti, verið óhagstæð svo langt sem þau ná, en á það mætiti þó benda að í þessu efni ættu FramsÓknarmenn að vera ann arrar skoðunar, ef þeir eru sjálf um sér samkvæmir. Aðalbaráttu imál þeirra hefir að undanförnu verið læklkun útláns- og iimláns vaxta bankanna niður í það sem þeir voru fyrir gengisbreyting una 1960. Þetta myndi hafa tför með sér að skuldarar myndu á einu ái’i hagnast um 100 mililj Ikr. á kostnað sparifjáreigenda. Það er erfitt að sjá samræmið þvi, að halda þvá fram annars vegar að tjón sparifjáreigenda þetta, sem skorið verður úr með atkvæði kjósendanna á næsta kjördegi. Eins og nánari grein verður gerð fyrir hér á eftir, þá er aðeins um tvær leiðir að velja í efnahaigsmálum, stefnu þá sem stjórnarflokkarnir hafa fylgt siðasta kjörtímabil og end- urreisn haftanna með öliu sem því fylgir. Þetta leiðir fyrst og fremst af óvéfengjanlegum stað- reyndum í efnahagsmálum, en vegna þeirra verðhækkana, sem orðið hafa, sé svo mikið áfall fyrir þjóðarbúið, að það sé sönn- un þess, að viðreisnin hafi mis- heppnazt, en telja .þó jafnframt nauðsynlegt að yfirfæra í við- bót 100 millj. kr. frá sparifjár- eigendum tiil skuldara. Árangrur viðreisnarinnar er fólgin í afnámi hafta- og uppbótakerfisins. Stjórnarandstæðingum hefir að víisu tekizt að vinna skemmd- arverk gegn viðreisninni, en eng- an veginn að kollvarpa árangri hennar. Þrátt fyrir verðrýrnvm peninga hefir sparifjármyndoon aldrei verið meiri á jafn skömm- um tíma og á s.l. kjörtimabili, og á þetta við jafnvel þótt tekið sé full't tillit til verðrýrnunar pen- inga. Megintilgangur viðreisnar- innar var þó sá, að homa þjóð- inni út úr „eyðimörk“ hafta og uppbótakerfisins svo notuð séu orð núverandi formanns Fram- sáknarflokksins, Eysteins Jóns- sonar. Þeirn tilgangi hefir verið náð að fullu. Það hefir verið hægt að leggja niður allar hinar óvin- sælu pólitísku úthlutuharnefnd- ir, svo sem gjaldeyrisnefndina á Skólavörðustingum, fjárfesting- areftirlitið, bilaúthlutunarnefnd- ina, skömmtunarskrifstofuna og allt annað þeirrar ættar. í þessu hefir í rauninni verið fÓLgin geysileg kjarabót og aukin þæg- indi fyrir allan almenning, þó sú kjarabót komi að visu ekki fram í vísitölunni. Meðal alira þeirra mörgu, sem á undanförn- um áruim hafa þurft að heyja harða glírnu við þessar nefndir munu þeir ábyggilega fáir og senrúilega enginn, sem óskar eftir endurlífgun þeirra. Hygg ég það eigi jafnt við kjósendur stjórnarandstöðu- flokkanna sem stjórnarflokk- anna, a.m.k. hina óbreyttu kjós- endur. Auk þeirra óþæginda og anist- urs, sem úthlutunarnefndirnar oliu öllum almenningi, var starf- semi þeirra meginorsök þess, að íslendingar hafa á árabilinu 1945—60 dregizt aftur úr öðr- um þjóðum Vestur-Evrópu bvað efnaihagslegar framfarir snertir. Skulu hér ekiki leidd að því nán- ari rök, en vísað í þvi efni til íhinmar prentuðu greinargerðar fyrir framkvæmdaáætlun ríkis- stjórnarinnar. Höftin hafa ekki verið afnumin í eitt skipti fyrir öll. Þar sem Framsóknarmönnum er ljóst að það er meginþorra kjósenda þeirra jafnóhugðnæmt og öðrum þjóðfélagsborgurum að endurreisa útlhlu'tunarnefndirn ar, reyna þeir beint og óbeint að læða því inn hjá almenningi, að 'höftin og óþægindi þau, sem þau hafa valdið ,séu úr sögunni í eitt skipti fyrir öll, eins og bver annar ijótur draumur. Tals verð mótsögn er raunar 1 því, að halda því annars vegar fram, að viðreisnin hafi farið alger- lega út um þúfur, og hins veg- ar, að hún standi nú á svo traust- um grundvelli, að ekkert geti framar haggað honum. Það síð ara er auðvitað jafn mikil fjar stæða og hið fyrrnefnda. Það er þvert á móti jafnvíst eins og það að nótt fylgi degi, að höft- in og hinar óvinsæLu úthlutun- arnefndir koma aftur nema þvi aðeins að það sé ákveðinn viiji stjórnarvaidanna að koma í veg fyrir sllíikt. Olfaur Björnsson, prófessor fram hefir líka komið í opinber- um umræðum um stjórnmál, að forystumenn stjórnarandstöðu- flokkanna gera sér þetta ljóst, þótt þeir af skiijaniegum ástæðum haldi því ekki að almenningi fyrir kosn ingar, nema undir rós. Xæssu til sönnunar skúlu tilfærð hér ummæli beggja formanna stjórii- arandstöðuÆlokkanna frá síðustu eldhúsdagsumræðum, þar sem annar ví'kur beiniínis, en hinn óbeinlinis, að þeasu efni. Ummæli Lúðvíks Jósefssonar I ræðu þeirri, er Lúðvik Jósefis son, formaður þingflokks Alþýðu bandalagsins flutti í eldlhúsum- ræðunum síðast, taldi hann það eina af stærstu syndum ríkis- stjórnarinnar, að bún hefði „gef- ið heildsölunum frjáisræði með gjaldeyri“, eins og hann orðaði það. í hans auguim er það hneyksli að innflutnings- og gjald eyrishöftunium skuli hafa verið aflétt. Þessi ummæli verða tæp- ast túikuð öðruvísi en sem ský- laus yfirlýsing formanns þing- flokks Aliþýðubandalagsirns um það, að taka beri upp gjald- eyris- og innflutningshöft að nýju, enda er ófrelsið takmark í sjálfu sér, frá sjónaihóli komm- únista séð. Hitó er svo annað mál, að auð- vitað er það fáránleg blekking að í afnámi gjaldeyrishaftanna felist fyrst og fremst það að heildsölum hafi verið gefið „frjáls ræði með gjaldeyrinn". Breyt- ingin, sem orðið hefur vegna hins aukna frjálsræðis í gjald- eyrisverzluninni er fyrst og fremst fólgin í því, að nú á al menningur þess kost að kaupa gjaldeyri, að vísu ekki ótakmark- að ennþá, en áður en hin nýja skipan innflutningsmálanna var tekin upp sumarið 1960, höfðu innflutningsfyrirtæki og pólitísk- ir gæðingar í raunmni einkarétt á þvi að kaupa gjaldeyrinn, ef sleppt er því smáræði sem pdrt var í námsmenn og sjúklinga, er dvelja þurftu erlendis. Aðal- atriði er þó það í þessu sambandi, að afistaða Alþýðubandalagsins er skýrt mörkuð og ótvíræð. Hin nýja „vinnutilhögun" Eysteins Jónssonar Eysteinn Jónsson, tfonmaður Framisóknarflokksins, komst m.a. þannig að orði í eldhúsumræð- hvarfiað að þeim (þ.e. stjómar- flokkunum), að orsök ófaranna er sú, að þeir leita aldrei ann- arra ráða til jafnvægis, sem þeir kalla, en þeirra, að magna dýr- tíðina eins og gengislækkunin 1961 er ömurlegasta dæmið um, en einmitt það, sem þá gerðist sýnir glöggt muninn á stjórnar- stefnunni og þeirri vinnutillhög- un, sem Framsóknarmenn vilja viðhafa. Þá var tækifæri til þess að fikira sig inn á nýjar leiðir, en það var eyðilagt með gengis- lækkun og benzíni hellt á eld- inn“. Hver voru þesisi „önnuir ráð til jafnvægis" þegar gengið var felit sumarið 1961 og hver er sú „vinnutilhögun, sem Fram- sóknarmenn vilja viðhafa". Eng- in frekari skýring er á því getf- in í ræðu formanns Framsókn- arflokksins. En að minu áliti þarf eikki að leggjast djúpt til þess að gera sér grein fyrir því, hvað formaður Framsóknarflokks ins er hér að fara. Það ber að hatfa hugfast, að það er enginn fáviti um efnahagsmál sem hér er að tala, heldur maður, sem Idklega lengur en nokkur annar hefir gegnt æðstu embættum hér á landi á sviði afnahags- og fjár- mála. lægar gengið var fellt sumarið 1961 nam gj aldeyris varasjóður bankanna um 150 millj. króna, eða um það bil % mánaðar inn- flutningi. Ef gjaldeyrisstaðan væri gerð upp eins og Fram- sóknarmenn telja að eigi að gera, þannig að frá gjaldeyrisforð- anum séu dregin stutt vörukaupaláin, hefði hann líklega verið neikvæður. Kaup- hækkanir þær, sem urðu sum- arið 1961 hefðu óhjákvæmilega aukið gjaldeyriseftirspurniina um nokkur hundruð milljóna á ári, ef ekkert hefði verið að gert. Manni með reynslu og þekk- ingu Eysteins Jónssonar er vel Ijóst, að ekki er hægt að hafa frjáls gjaldeyrisviðskipti án gjaldeyrisvarasjóðs, ekki sízt þeg ar stórtfelld aukning gjaldeyris- etftirspurnar er fyrirsjáanleg, eins og var sumarið 1961. Hon um er einnlg fulUjóst, að sum. arið 1961 var aðeins um tvo kosti að velja, sem raunihæfa þýðingu gætu haft, annan þann að fella gengið eins og gert var, 'hinn þann, að endurreisa gjald- eyrisnefndina á SkólavörðU' stígnum og fylginefndir hennar, fjárfestlngareftirlitið, bílaúthlut unarnetfndirnar o.fl. Með því að velja siðari kostinn hefði verið ihægt að slá gengislækkuninni á frest, en hún hefði ekiki orðið umfllúin síðar, eins og reynsla okkar íslendinga af höftunum hefir hvað eftir annað fært okk- ur heim sanninn um. Þegar Ey- steinn J órusson því talar um „önnur ráð til jatfnvægis“ og þá vinnutilhögun, sem Framsóknar menn vilja hafa,“ getur ekki ver ið átt við annað en það, að Það er einmitt fyrst og fremst unum: ,,Hitt virðist ekki hafa stað þess að fella gengið hef?H átt að taka upp að nýju gjaild-< eyris- og inntflutningshöft. Aðeins um tvo kosti að velja Eins og rakið hefir verið, er erfitt að finna heila brú í mál- flutningi þeirra Lúðvíks Jósefs- sonar og Eysteins Jónsonar e£ túlka á hann öðruvísi en þannig, að þeir boði endurreisn haftanna og hinna pólitisku úthlutunar- nefnda, fái flokkax þeirra að- stöðu til þess eftir kosningar. Hvað sem því þó líður, þá er það ekki aðalatriði, heldur hitt, að það er aðeins um tvær stetfn- ur a velja, þá sem fylgt betfir verið atf rikisstjórninni og end- urreisn hafltakertfisins. Þriðja leiðin er engin til. Það er einu sinni þamnig, að íslendingar hatfa ekki ótakmörkuð gjaldeyrisráð, það verður einhver veginn að takmarka eftirspurnina eftir er- lendum gjaldeyxi. Sé þeirri leið hafnað að skrá rétt gengi, þá er engin önnur leið fær tiá þess að forða algeru öngþveiti, en sú, að endurreisa netfndirnar gömlu á Skólavörðustígnum undir ein- hverju gömlu eða nýju nafni. Ef framtfylgja ætti til dærnis. kröfum stjórnarandistæðinga um lækkun vaxta eða afnám spari- fjárbindingar, hlyti gjaldeyris- eftirspurn að aukast, svo að ábyrgðarleyisi væri að taka þá ekki jafniramt upp innflutnings- hötft, þvi gjaldeyrisvarasjóður sá, sem safnazt hetfir er ekki lengi að ganga til þurrðar, ef slaka á verulega á þeim jafnvægisráðstöf unum sem verið hafa nauðsyn- legit skilyrði þess að hægt sé að hafa gjaldeyrisverzlunina svo frjálsa sem nú er. Hinsir „nýju og heppilegu leið- ir“ sem Eysteinn talar um að verði að fikra sig inn á eru því engar til önnur en sú, að iáta fulltrúa þeirra stjórnmálaflokka, er með völd fara „fikra“ sig að nýju upp á Skólavörðustíginn — eða önnur veglegri húsakynni — og setjast þar á rökstóla að nýju með markaskrár sínar við út- hlutun innflutnings- og gjald- eyrisleyfa, fjárfestingarleytfa, bílaleyfa og allra annarra hugs- anlegra leyfa. En þar sem þessi nýja „vinniu- tilhögun“ myndi óhjákvæmilega ekki sízt eins og nú háttar hatfa í för með sér allmikla lífsvenju- breytingu fyrir allan þorra þjóð- félagsborgaranna, þá er ékki úr vegi að gera sér fyrir því nokkra grein, af því að þetta er í raun- inni eitt mikilvægasta málið sem nú á að kjósa um. Skal því í framihaldsgreia fjailað nokkuð um „vinnutilhög- un“ og starfsháttu hinna pólitísku úthlutunarnefnda með tilliti til fenginnar reynslu hér á landi, svo og áhritfa þeirra á efnahags- legar framfarir og líkurnar fyrir því að endurreisn haftakerfisins geti leitt til þeirra kjaraibóta fyrir almenning, sem stjórnar- andstæðingar gefa loforð um, ef þeirra stefna fái að ráða. Nýtt hefti Birtings Fyrsta hefti Birtings á þessu ári er komið út. Efni ritsins er sem hér segir: Er Ibsen absúrd? eftir Thor Vilhjálmsson; Sá bleiki, saga eftir Geir Kristjánsson; Trúba- dorar og Katalóníuskáld, eftir Thor Vilhjálmsson; Reynt að syngja í Musterinu, ljóð eftir Salvador Espriu í þýðingu Thors Vilhjálmssonar; Af minnisblöð- um málara, eftir Hörð Ágústs- son; Fjörkippur í þýzkurn bók- menntum, eftir Thor Vilhjálms- son; Einkum minni spámennirn- ir, saga eftir Uwe Johnson í þýð- ingu Thors Vilhjálmssonar; And_ orranski gyðingurinn (Úr „Dag- bókum“), eftir Max Frisch í þýð- ingu Thors Vilhjálmssonar; Syrpa, Thor Vilhjálmsson skrif- ar, Ljóð eftir Évgéní Évtúsenko í þýðingu Arnórs Hannibalsson- ar Ótti, ljóð eftir Évgéní Évtús- enko í þýðingu Arnórs Hanni- balssonar.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.