Morgunblaðið - 04.02.1965, Page 15

Morgunblaðið - 04.02.1965, Page 15
Fímmtudagur 4. febrúar 1965 MORGUNBLADIÐ 15 effir Gísfta HalJdórsson, verkfræðing MIKI'Ð er nú rætt og ritað um nauðsyn tæknilegrar kunnáttu og hagnýtingu hennar í atvinnulífi íslendinga. Mun óhætt að segja að ekki sé seinna vænna, að almenningur og ráðandi aðilar vakni til með- vitundar um þessa nauðsyn, sem svo skorinort var orðuð, ekki alls fyrir löngu, af rektor háskólans. E.t.v. er það að bera í bakka- fullan lækinn að bæta við þetta nokkrum orðum. En að fenginni 30 ára reynslu, bæði hér heima og erlendis, við ýmiskonar tækni legar framkvæmdir, er af mörg- um dæmum að taka, hvernig við- horf íslendinga hafa verið til ýmissra framfaramála á ýmsum tímum. Ætla ég að nefna nokkur dæmi, mjög stuttlega, sem varpa Ijósi yfir þá blindu, sem stundum hefur komið í veg fyrir eða tafið, hagstæðar framfarir og tækni- 'þróun. Eðlilegt er að ág nefni hetzt þau dæmin, sem mér eru persónulega kunnust og verður þó aðeins drepið niður á víð og dreif, því að af miklu er að taka. 1) Upp úr aldamótunum fór hinn nýi aflvaki, rafmagnið, eins og eldur í sinu um framfaralönd heimsins. Edison, sem ýmsir töldu til svindlara, hafði tveim áratugum áður tekizt að búa til glóðar- lampa og rafala. Frimann Arngrímsson og síðar Halldór Guðmundsson, rafmagns fræðingur, reyndu að vekja áhuiga íslendinga fyrir virkjun fallvatna og Halldóri tókst að reisa fyrstu vatnsaflsstöðvar landsins. >að munu þó hafa liðið um tuttugu ár unz Elliðaárnar voru virkjaðar, því að kol og gas hafði þótt álitlegri aflvaki. Þannig segir merkur embættis inaður i blaðagrein nokkurri, eða blaðadeilu við Halldór, skömmu upp úr aldamótunum, að ekki komi til mála að virkja Elliðaárnar (en hann hafði boð- ist til þess), því að sumrin á ís- landi væru svo björt, að ekki væri, þann tíma ársins, unnt að selja rafmagn til ljósa. Hinsvegar vissu menn vel, að til upphitunar og iðnaðar væri gasið langtum fremra. Loks yrði að taka með i reikninginn, að árnar gætu botn- frosið og laxveiðin spillst. í átök unum milli gass og rafmagns varð gasið ofan á. 2) Um boranir eftir gufu og virkjun hennar til rafmagns- framleiðslu og upphitunar, er litlu fegri sögu að segja. Má lesa ágrip þeirrar sögu í bókinni „Á ferð og flugi“, sem ég ritaði fyrir um það bil 20 órum. í Larderello I ftalíu hafði Ginori Conti, þingmaður og prins, þegar virkjað jarðgufu til raf- magnsframleiðslu árið 1007, og fékk ég áhuga fyrir að svipað yrði reynt hér heima, er ég las lýsingu á ítalska fyrirkomulag- inu í þýzku raffræðitímariti, árið 1024. Nokkrum árum siðar eyddi ég við kröpp kjör, heilu ári við verk fræðaskólann í Kaupmannahöfn, •ð nema gerð og smíði eim- •nælda, með sérstöku tilliti til jarðgufunotkunar. En árið 1934 fór ég I boði Ginori Contis, að kynna mér hinar ítölsku virkjanir, Sendi Conti yfirverkfræðing sinn, Dr. Ing. Docchi, með mér alla leið fc* Florenz til Lardereilo og gaf hann mér allar þær upplýsingar er ég óskaði. Við heimkomuna til íslands hélt ég erindi í Verkfræðinga- félaigi Islands og lýsti jarðgufu- virkjunum. Taldi ég sennilegt að fá mætti, ekki aðeins laugavatn, heldur og heita gufu úr jörðu hér. Benti ég þá, og margsinnis síð- ar, á hinn mikla gufuhver, sem kemur upp í Innstadal í Hengli og taldi jafna, að Hengilsvæðið myndi reynast mjög aflmikið hverasvæði með tiltölulega hreina gufu. Vildi ég láta bora þarna eftir gufu með stórvirkum snúnings- bor með leðjudælum og ganga úr skugga um aðstöðuna, éinnig með tilliti til vatnsrennslis. Gerði ég sjálfur mælingar á vatnsrennsli og áætlanir um hita veitu frá Innstadal til Reykjavík- ur, sem virtist mjög hagkvæm. Birtist áætlunin í Tímariti Verk- fræðingafélagsins. Að loknu erindi mínu á fyrr- greindum fundi, fyrir 30 árum, vildi ég bera fram tillögu um það, að Verkfræðingafélagið skor aði á ríkisstjórnina að láta fram fara athugun á því, hvort ekki kynni að vera hagkvæmt að bora eftir gufu og virkja hana, til raf- magns- og varmaframleiðslu. Formaður félagsins bað mig Gísli Halldórssoa þá að draga þessa tillöigu til baka, svo að félagsstjórninni gæfist tóm til að athuga, hvort hún ætti rétt á sér. Ekki var nú trúin á jarðguf- una meiri en þetta. Og þegar það kom fyrir eitt sinn, að skriða féll yfir útstreymisop gufuhvers- ins í Innstadal, héldu ýmsir að nú væri gufuorkan horfin úr Henglinum og nefndu hverinn, mér til háðungar Gíslahver! Það kom hinsvegar í ljós að hverinn var ekki horfinn, heldur hitaði upp læk, sem yfir hann rann ag var þannig búinn að koma upp sinni eigin hitaveitu! En nú er vitað að hverasvæðið Hengilsins er með orkumestu hverasvæðum landsins og þótt víðar væri leitað. 3) Á næstu 16 árum útvegaði ég þrásinnis tilboð í fullkomna jarcjbora, fyrst frá TRAUZL í Austurríki, 1936 eða ’37 og síðar frá National Supply Company, sem eru langstærstu útflytjendur stórvirkra borvéla . Fór ég meðal annars, á eigin kostnað, alla leið til Kaliforníu að kynna mér bortækni og afköst þessarra bora, sem ég taldi mjög hraðvirka. En aðrir og ráðandi aðilar hér hei.ma héldu, að þeir myndu tæpast vinna á íslenzku grjótL Stóðu deilur um þetta árum saman, unz loks að keyptur var hinn stórvirki jarðbor, af sams- konar gerð og ég hafði ávallt haldið fram, en að vísu frá öðru fyrirtæki. Náði hann þegar stór- kostlegum árangri í sjálfu bæjar landinu, þar sem mikið magn af heitri gufu og yfirhituðu vatni streymir nú upp úr jörðinni. Hvað skyldi nú hafa getað sparast mikil olía til húsahitun- ar, ef þessi bor hefði komið t.d. 15 árum fyrr? Og hve miklar tekjur hafði ég af öllum mínum skrifum, ferðalögum og tilraun- um. Segi: ekki einn eyri! 4) Fyrstu rafstöðina, þótt ör- smá væri, sem gekk fyrir jarð- gufu, hér á landi, setti ég upp á eigin kostnað 30. sept. 1944, eða fyrir 20 árum. Var henni ætlað að glæða almennan áhuga á hag- nýtingu jarðgufu. Stöð þessa af- henti ég og gaf opinberum aðil- um. En henni var ekki haldið við, hvorki smurningu né öðru, oig mun nú með öllu týnd. . Síðar teiknaði ég og bauðst til að smíða gufutúrbínu úr alumini um-blöndu, sem ég var búinn að reyna að entist vel í jarðgufunni. En því tilboði var aldrei svarað. Hinsvegar var sett upp saensk túrbínustöð, lítil, en hún gekk ekki nema stuttan tíma, vegna einhverra truflana. Mun í hana hafa safnast sandur og loks fros- ið á henni. Enn er ekki starfandi nein jarðgufurafstöð á íslandi, og að heita má engin reynsla af þeim fengin. Hinsvegar eru starfrækt- ar stórar stöðvar í Nýja Sjálandi og í Bandaríkjunum ekki langt frá San Fransisco. Eru áfram- haldandi virkjanir á ferðinni og hagkvæmni þessara stöðva talin fyllilega sambærileg við hag- kvæmar vatnsaflsstöðvar. Þó vaknaði áhuigi á jarðgufu miklu síðar í báðum þessum löndum heldur en hér heima. Nú munu þó fyrirliggjandi til- boð í ca. 15,000 kílówatta eim- snældurafstöð ,er kynni að verða reist í Hveragerði. Væri það, að mínu áliti mjög æskileg fram- kvæmd, sem margt mætti læra af og ekki ætti að láta dragast á langinn. 5) Árin 1936 og 1937 var ég framkvæmdastjóri síldarverk- smiðja ríkisins. Þetta voru mikil aflaár, þannig að skip gátu tví- hlaðið suma dagana, rétt utan við Siglufjörð. Það var ógaman að sjá tugi báta liggja dögunum saman við bryggjur og bíða löndunar, með- an síldin grotnaði sundur og blóð vatn flaut út eftir firðinum. Mannskapur, skip og veiðarfæri á meðan gaignslaus. Mér sýndist þá ekki betur en reyna þyrfti að finna ráð til þess að taka á móti síldinni og geyma hana lítt skemmda í nokkrar vik- ur, svo unnt væri að halda áfram veiðunum. Þetta ráð virtist mér helzt falið í kælingu síldarinnar með fíngerðum snjó. Fékk ég því til leiðar komið að byggð var tveggja hæða þró, úr járnbentri steypu, með vélasal fyrir ísframleiðsluvélar, móttöku þró þar sem fíngerðum is mátti blása á síldina og með fullkomnu færibandaflutningakerfi, fyrir bæði síldina upp í geymslúhólfin og ísinn úr þeim hólfum, sem hann mátti geyma í. Þró þessi var ekki til fyrr en sumarið 1937, og var þá ekki til taks nema takmarkað magn af ís, enda ísframleiðsluvélar efcki fyrir hendi. Teikning af hinum hraðgenga sjóðara (t.v.), sem Gísli Halldórs- son hefur sótt um einkaleyfi á. Hann gengur alltaf sneisafullur af síld og gefur sildinni lengri suðutíma og stærri hitaftata- snertingu en tíðkast i núverandi sjóðurum, sem eru láréttir og oft minna en hálffullir. í sambandi við sjóðarann sést mallar- inn tt.h.) Samt gat ég gert tilraun með kælingu síldar í móttökuþrónni með snjó er ég lét taka úr skafli. Blandaði ég í hana um 16% af snjó eða um 20 kg. í málið og nokkru salti, sem vafasamt er að ástæða hafi verið tiL Mánuði síðar var síld þessi brædd með framúrskarandi góð- um árangri. Vinnsluafköst hinn- ar 2400 mála verksmiðju reynd- ust 3000 mál og afurðamagn af lýsi og mjöli mjög hátt. Lýsið ljóst og gott og mjölið sömuleið- is, en þó aðeins of salt. Þegar hér var komið sögu var sú síld, sem ekki hafði v-erið kæld, orðin svo léleg að hún var tæpast vinnsluhæf fyrir pressur. Var þá gripið til að blanda hana með kældu mánaðangömlu síld- inni, til að bjarga því sem bjarg- að varð. Um tilraun þessa ritaði ég skýrslu, sem einnig hafði að geyrna skýrslu Trausta Ólafsson- ar efnafræðings, er var mjög já- kvæð. Skýrslur þessar sendi ég um það bil 50 áhrifamönnum í marz 1940, eða fyrir 24 árum. Jafnframt benti ég á að óhætt myndi þrýstingsins vegna að geyma síld í háum stálgeymum og myndi hún hafa tilhneyigingu til að einangra sig gegn hitainn- streymi frá veggjunum, eins og reyndin hafði sýnt í kæliþrónni, þar sem síldin helzt við -3* til 0*. En áður höfðu menn talið að síld þyldi ekki að geymast nema í ca. 2 metra hæð, sem líklega hefur grundvallast á því að upp- runalega voru, að norskri fyrir- mynd, notaðar timburþrær, sem þoldu ekki síldarþrýstinginn ef veggirnir voru hærri en þetta. Það var þó ekki fyrr en mörgum árum síðar að farið var að ráð- um mínum og fyrstu stálgeym- aynir byggðir fyrir síld og mun það hafa verið við Örfiriseyjar- verksmiðjuna. Nú hafa hinSvegar 7-8 metra háir tankar verið reistir víða um land, og ber ekki á, að illa fari um síldina í þeim, þótt nokkurra örðugleika hafi gætt við tæm- ingu þeirra, sérstaklega á mag- urri síld og ef þess er ekki gætt að halda nægilegum vökva við hliðar og botn. Er þannig þessi þáttur hugmyndar minnar víða tekinn í hagkvæma notkun. Hins vegar átti hugmynd mín um lengingu geymslutímans með betri geymsluaðferð og auknu geymslurúmi litlum vinsældum að fagna og töldu margir að fremur bæri að auka verksmiðju afköstin. Hafa þá aðeins þróar- rými til örfárra daga, jafnvel 2-3 daga. Spunnust um þetta talsverðar deilur. Mér virðist nú hinsvegar mönnum vera að snúast hugur um þetta. Og þar sem það var áður talið of kostnaðarsamt að nota ís eða snjó til geymslu bræðslusíldar, les ég nú um það í blöðunum, að verið er að gera tilraunir með kælingu bræðslu- síldar, ekki ósvipaðar þeim er ég gerði fyrir 27 árum. Skal ég að lokum geta þess, að ég ritaði grein um geymslu fisks í fíngerðum ís í skipum í 12. tbl. Ægis 1940 og flutti einnig inn tvær fyrstu sjálfvirku vélarnar til framleisðlu á fíngerðum ís eða snjó. Tók vélsmiðjan Héðinn h.f. síðan upp framleiðslu svip- aðra véla að þeirra fyrirmyndL Fíngerður ís bráðnar ekki eins mikið af lofti sem á leytar og sem í skipum hringrásar frá byrðing eða þilfari, því að hann er þétt- arL þó að meira fari fyrir hverju kílóinu. Kuldinn notast m.ö.o. betur í fiskinn. Aauk þess merst fiskurinn síður. 6) Er ég kom frá Bandarífcj- unum 1945 hafði ég með mér til- boð og teikningár af nýsköpunar tagurum. Þeir voru með hinu V- myndaða skáhalla stefnislagi, Meier-stefninu, sem ég hafði áð- ur ritað um. Þeir voru rafsoðnir og með dieselvélum og loks með rafmagnsspilum. Áttu þeir að kosta um 2% milljón krón.a. Togarar þessir voru 165 fet k lengd og áttu að bera 300 tonn af ísfiski. Siðar teiknaði ég 178 feta langan togara með 50% meira lestarrými og birtust teifca ingar af honum í Sjómannablað- inu Víkingur fyrir tæplegá 20 ár- um. Ekki fengu þessir togarar hljómgrunn hjá ráðamönnum, heldur var send nefnd til Bret- lands og keyptir 30 og síðar 10 gufutogarar, sem langtum voru síðbúnari heldur en hinir ame- rísku hefðu verið. Og frétti ég síðar, að amerísku togaramir myndu hafa verið búnir að greiða sig upp áður en fycsti igufutogarinn komst á miðin. Síðar varð reynslan af brezku gufutogurunum sú, að menn vildu fegnir greiða offjár til að skipta út gufuvélunum og kötl- unum úr þessum togurum og fá t.d. General Motors dieselvélar í sbaðinn, til þess að gera rekstur- inn ábatavænlegri. En þetta reyndist ofraun, kostnaðar vegna. Nokkrum árurn áður höfðu menn dauðhaldið í glóðarhaus- vélina í mótorbátum, unz hæg- gerngar, miðhraðgengar og hrað- gengar dieselvélar ruddu sér til rúms. En ég kom fyrstu hrað- gengu motordieselvélinni í bát Sig. HaHbjarnarsonar, Muninn frá Akranesg og ruddi þetta leið- Framhald á bls. 19

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.