Morgunblaðið - 01.12.1967, Qupperneq 17

Morgunblaðið - 01.12.1967, Qupperneq 17
MORGUNBLAÐIÐ. FOSTUDAGUR 1. DES. 1967 17 Jóhann Hjálmarsson skrifar um BÓKMENNTIR £/ með orðaflaumi Jón úr Vör: 100 KVÆÐI. Einar Bragi valdi kvæðin. Helga- fell. Reykjavík 1967. í tilefni fimmtugsafmælis Jóns úr Vör hefur vinur skáldsins Einar Bragi tekið saman bók með 100 ljóðum þess, og Helga- fell gefið myndarlega út; fyrir- myndin eru 100 kvæði Steins, sem Snorri Hjartarson hafði um- sjón með á sinni tíð og áttu sinn þátt í að auka hróður Steins. Nú er áð sjá hvort bók Einars Braga á eftir að færa Jón nær þjóð sinni. Einar Bragi fylgir bókinni úr hlaði með löngum formála, og eins og fyrr segir á hann veg og vanda að bókinni; hann hef- ur valið ljóðin og kosið að kynna skáldið fyrir nýjum lesendum með hugleiðingum sínum, og von andi ætlað sér að leiðrétta ýmis- legt, sem gamlir lesendur þess hafa haldið í fávisku sinni. Grein Einars Braga er þægi- legur lestur, að vísu laus vfð mikla skarpskyggni á Ijóðheim Jóns og viðfangsefni, en ég myndi óhikað telja feng í henni. Einar Bragi er þekktur fyrir að vera óragur baráttumaður og leggur að vonum mest up úr þeim ljóðum Jóns, sem áróðurs- gildi hafa, en getur þess í leið- inni, að Jón hafi einnig ort „mörg Ijóð önnur, sem eru frá skáldskaparsjónarmiði ekki síður umtalsverð, heldur miklu fremur ...“ (Úr umsögn um Vetrar- máva). Ég hefði að vísu kosi'ð að Ein- ar Bragi hefði gefið þessum ljóðum meiri gaum, í staðinn fyrir að láta hin uggandi ljóð Jóns um framtíð mannkynsins verða sér tilefni til enn einnar leiðindaræðu um atvinnupólitík- usa, afsölu landsréttinda, aura- sjúklinga, helsprengju o. s. frv. allt í stíl „hinna miklu bjarg- vætta íslenzkrar menningar“ í Þjóðviljanum og Frjálsri þjóð. Því verður aftur á móti ekki neitað að sum ljó'ð Jóns bera þess merki að hann er áhugamað ur um stjórnmál, en hver ávinn- ingur það hefur verið skáld- skap hans skal ósagt látið. Einar Bragi fullyrðir, að Jón úr Vör birtist í Þorpinu „sem alskapaður íslenzkur sósíalreal- isti, hinn eini sem íslendingar hafa eignazt til þessa.“ Einari Braga gleymist því miður að færa rök fyrir þessu fróðlega atriði, en ég er hræddur um að þetta orð hafi fengfð það fasta merkingu í hugum flestra, að það byki heldur merkingarlítið á þessum stað. Sósíalrealismi er notað um stefnu sovézkra rit- höfunda og listamanna, viðleitni þeirra til þess að skrifa og mála „fyrir fólkið“ á þann hátt að það falli valdhöfum austan tjalds í geð. Varla hefur þetta verið tilgangur Jóns úr Vör, sem einmitt hefur deilt á margt í sovéskum stjórnmálum eins og Einar Bragi getur líka réttilega. Það kann líka að þykja orka tvímælis hve mikið rúm skyld- fólk Jóns fær í bókinni, og á ég þá einkum við föður hans og fóstra. En ég tel rétt hjá Einari Braga að hafa farið út í þá sálma, og þá einkum vegna þess hve Ijóð Jóns eru bundin þessu fólki, sækja afl sitt og inn- blástur til þess. Ef til vill vefst það enn fyrir mörgum að átta sig á sérstöðu Jóns úr Vör í íslenskri ljóðlist og bókmenntum, að ég ekki tali um að meta hann að verðleik- um. Jón hefur goldið þess að lenda á milli Steins Steinarrs og yngri kynslóðar, sem á engan hátt hefur til að bera þann kraft og þann vilja til hrein- skilni, sem einkennir Jón. Sá „módernismi" sem Jón úr Vör hefur komið á lei'ð, því vissulega er Jón einn af brautryðjendun- um í íslenskri ljóðagerð þessar- ar aldar, er allt annar en sá sem iðkaður hefur verið af þeim skáldum, sem fengið hafa á sig atómskáldaheitið; eitt þeirra Jón Óskar, hefur afdráttarlaust skipað þeim í eina sveit í Birt- ingi (4. h. 1966.) Þessi skáld tel- ur Jón Óskar vera eftirfarandi menn: Sigfús Daðason, Hannes Sigfússon, Stefán Hörð Gríms- Jón úr Vör son, Jónas E. Svafár, Einar Braga og sjálfan sig. Jón Óskar hefur þarna gert bókmennta- fræðingum auðveldara fyrir, því þau skáld sem koma fram með bækur sínar eftir að fyrr taldir höfundar hafa verið mest áber- andi, eins og til dæmis Matthías Johannessen, Hannes Pétursson, Þorsteinn frá Hamri og fleiri, eiga fátt sameiginlegt me'ð þeim annað en frjálslegt ljóðform, sem þar að auki er ekki ríkjandi í skáldskap þeirra. Þorpið er höfuðverk Jóns úr Vör, lífvænlegast af öllu því sem hann hefur samið; en því má ekki heldur gleyma að margt í seinustu bókum hans, Vetrar- mávum og Maurildaskógi er með því eftirtektarverðasta sem birst hefur eftir hann, og hefur í sér mesta nýjung um leið og það skipar Jóni á bekk með fremstu skáldum okkar. Einar Bragi segir: „Þegar alls er gætt tel ég Vetrarmáva þroskamestu og að listgildi beztu bók Jóns úr Vör, en Þorpið heilsteyptasta verk hans.“ Þetta er alls ekki svo fráleit staðhæfing, en hef- ur því miður ekki nógu marga meðmælendur. Fólki hættir til áð einblína um of á Þorpið. Svipuðu máli gegnir um Tómas Guðmundsson, Fagra veröld er sífellt sú bók hans, sem einkum er til umræðu. Skáld eins og þeir Tómas og Jón úr Vör, sem hafa skilað þjóðinni jafn eftirminnilegum verkum og þessar bækur þeirra eru, og hafa þannig orðið sígild, hljóta að vera skáld mikillar hamingju, en ég efast ekki um að það valdi þeim angri að sjá þannig önnur veigamikil verk sín sniðgengin vegna þess að þeim hefur einu sinni tekist óumdeilanlega að snerta við kvikunni í þjóðarsálinni. Þegar endurnýjuð eru kynni vi'ð ljóð Jóns úr Vör í úrvali Einars Braga, kemur þar í ljós margt mikilsvert, sem ekki á heima í Þorpinu. Það er til dæm- is ánægjulegt að lesa sum „hefðbundnu" kvæðin, og sjá hvernig einfaldleiki þeirra og hjartans einlægni gæðir þau miklu lífsmagni. Ef við stöldr- um til að mynda við ljóðin í Stund milli stríða, sem voru ort þegar hávaðasöm baráttuljóða- gerð var í hávegum höfð meðal félaga Jóns, sem stóðu honum næst, og honum var legið á hálsi fyrir áð öskra ekki, verður það ljóst hve mikils virði það hefur verið fyrir skáldið sjálft og óbrjálaða lesendur þess að því skyldi takast að halda áfram að vera sjálfu sér trútt. Þessi ljóð láta ekki mikið yfir sér, en eru surh hver völundarsmíði, eins og smákvæðið Stillt og hljótt: Stillt vakir ljósið í stjakans hvítu hönd, milt og hljótt fer sól yfir myrkvuð lönd. Ei með orðaflaumi mun eýðast heimsins nauð. Kyrrt og rótt í jörðu vex korn í brauð. Sömu eiginleikum býr Sof- andi barn yfir, en það birtist í sömu bók: Nú er barnið sofnað og brosir í draumi, kreppir litla fingur um leikfangið sitt. Fullorðinn vaki hjá vöggu um óttu, hljóður og spurull hugsa ég mitt. Það glepur ekki svefninn, er gull sitt barnið missir úr hendinni smáu og heyrir það ei. Þannig verður hlnzta þögnin einhverntíma. Ég losa kreppta fingur um lífið mitt og dey. Stund milli stríða kom út 1942 og var ekki tekið af jafn mik- illi hrifningu og fyrstu bók skáldsins: Ég ber áð dyrum. Sumt sem skrifað var um bókina var ekki sett fram af umhyggju einni saman fyrir bókmenntum, eins og Einar Bragi fræ'ðir okk- ur um. En þessi litla bók sýnir að Jón er að þroskast og búa sig undir að verða þess albúinn að sanna tilverurétt sinn sem skálds. Það gerði hann með Þorpinu, en þá bck samdi hann í Svíþjóð, og kom hún út 1946. Sænskur samtímaskáldskapur hefur án efa átt sinn þátt í því að koma endanlegri mynd á ljóðheim Jóns; hann hafði eins og öll góð skáld hæfileika til að notfæra sér það sem hann las, eflast af því besta sem önnur skáld höfðu fram að færa. Hér verður ekki farið út í það ann- ars forvitnilega rannsóknarefni, að bera Þorpið saman við það sem þá var helst á döfinni í sænskri ljóðagerð; Svíar sjálfir hafa tekið Þorpinu vel í sænskri þýðingu, merkir gagnrýnendur þar í landi farið um það lofsam- legum orðum. Jón úr Vör hefur haldið áfram að yrkja, „af því að það er nú einu sinni hans líf“ svo enn sé vitnað í Einar Braga. í 100 kvæð um birtist ljóð, sem ekki hefur verið prentað annars staðar. Nefn ist það Draumkvæðið. Mér þyk- ir það með því athyglisverðasta, sem ég hef lesið lengi eftir Jón. Það er að færast yfir ljóðagerð hans óróleiki, að vissu leyti beiskja. Seinasta bók hans Maur- ildaskógur vitnaði um þetta. Engu er líkar en skáldskapur Jóns hljóti af því ávinning, öðl- ist nýja festu, um lei'ð meiri spennu. Hinn dapurlegi heimur Draumkvæðis eróvenju nærtæk- ur og áleitinn. Sjúkrastofan með rúmum sínum, morgunskíman sem eykur enn á óraunveruleik- ann, kvæðið, sem aldrei verður ritað. Þetta ljóð og nokkur önnur sanna okkur að Jón úr Vör hefur ekki enn sagt sitt síðasta orð. Við, sem fylgjumst af áhuga með skáldskap hans, væntum enn frá honum stórra hluta. Vonándi eiga 100 kvæði eftir að afla hon- um margra nýrra lesenda, og leiða æskuna á fUnd við eitt af fremstu núlifandi skáldum okk- ar. Jóhann Hjálmarsson. Ástamál Hanna Kristjónsdóttir: MIÐ- ARNIR VORU ÞRÍR. Skáid- saga. Skuggsjá 1967. Það má segja þessari nýju skáldsögu Hönnu Kristjónsdótt- ur til lofs, a’ð hún er skrifuð af hispursleysi, sem víða er sann- færandi, einkum í fyrstu köflum bókarinnar. Lítum til dæmis á upphafið: „Þegar ég var í fimmta bekk menntaskólans, skildu foreldrar mínir. Ég get ekki með sanni sagt, að þetta hafi komið mér á óvart. En ég gat ekki varizt því að dá hugprýði pabba míns.“ Þessi óþvingaði frásagnarmáti virðist Hönnu eiginlegur, og það þarf alls ekki svo lítinn þroska til þess að tileinka sér hann, ná valdi á honum. Lesandinn er strax gripinn forvitni að kynn- ast ævi þessarar Reykjavíkur- stúlku, sem segir sögu sína í bókinni. Það er ekki síst að þakka þeim léttleika sem ein- kennir skáldsöguna; efni hennar er mun venjnlegra en stíllinn. Gallinn er einmitt sá, að það viðfangsefni, sem Hanna velur sér er margþvælt. Margar bækur hafa verið samdar um ást rosk- ins manns og unglingsstúlku, nægir að minna á Sagan, sem Hanna hefur auðsýnilega lært ýmislegt af, og er það ekki sagt henni til lasts. Látum vera að um þetta hafi oft verið ritað, ef höfundinum auðnaðist að varpa á það nýju ljósi. Það tekst Hönnu aftur á móti ekki í þess- ari bók. Miðarnir voru þrír, skilur lítið eftir í huga lesand- ans annað en einhvers konar tómleika, allt að því tómahljóð. Niðurstáða bókarinnar er mór- ölsk, en á þann hátt að önnur hefði tæplega verið hugsanleg frá sjónarmiði lesandans. Hann hefur ráðið bókina á þennan hátt löngu áður en lestri er lok- ið. Mér finnst mest nýjung að fyrri hluta bókarinnar, áður en ástarævintýri stúlkunnar og hins gráhærða bankastjóra hefst. Samband þetta er svo litlaust, að ég ekki segi náttúrulaust, að bankastjórinn er í vitund les- andans eins og flöktandi skuggi, óraunverulegur. Sama er að segja um móður stúlkunnar, sem tekur því með þögn og þolin- mæ'ði að dóttirin ræni hana ást- manni sínum. Bók Hönnu fjallar fyrst og fremst um ástamál, það er bæði styrkur hennar og veikleiki. Þess vegna kemur upphaf 7. kafla lesandanum á óvart: „Ég er frábitin því að skrifa um uppáferðir — eins og það heitir á „dónalegu" máli. Mér ferst ekki að tala um efnið af hneykslan. Og mín fyrsta reynsla var heldur ekki sérlega þokka- leg. Þar við bætist, að svo margt og mikið hefur verið skrifað um kynferðismál — þau eru orðin alger tízkuvarningur og hreint ekkert feimnismál lengur — að segja má, að það sem ég hef upplifáð skipti litlu“. Nú er það einmitt það sem sögupersóna Hönnu hefur upp- lifað, sem mestu skiptir í bók- inni. Og þá dugir ekki tepru- skapur, það er um að gera að vera ekki feiminn við lesand- ann, ef takast á að sannfæra hann, fá hann til þess að fylgj- ast með. Bókin hefði einmitt grætí á því að vera dáiítið opin- skáari. Athyglisverðasta efni bókar- innar er það sem segir frá sam- skiptum stúlkunnar við skóla- félaga sína, og hugleiðingarnar um vonlaust samband foreldra hennar. Sums stáðar bregður fyrir hnyttnum samtölum, eins og til dæmis í bókmenntaspjall- inu í saumaklúbb menntaskóla- stelpnanna, og ekki get ég stillt mig um að birta hluta af ræðu söguhetjunnar þegar hún er að skýra bókina um Tómas Jóns- son íyrir stöllum sínum: „Það hefur verið skrifað tíma- mótaverk um lúsina, sagði ég. Hagalín er búinn að gera sjó- mönnum og bændum skil. Krist- mann hefur skrifað um ástina og uppáferðir. Smáskáld hafa skrif- að hvassar ádeilur á þjóðfélagið, Hanna Kristjónsdóttir um sálflækjur og ég veit ekiti hvað. Það allt er orðið eins hversdagslegt og kaúpa braúð. Þá verður einhver að skrifa tíma mótaverk um kúk og piss. ...“ Ég sé ekki betur en mennta- skólastúlkan í sögu Hönnu, hafi hér fært þeim gagnrýnendum, sem fjallað hafa um Tómas ær- ið umhugsunarefni, Ætli Hanna Kristjónsdóttir sér að skrifa alvarlega skáld- sögu en ekki eingöngu skemmti- sögu, hlýtur hún að stefna hærra í framtíðinni. Hún virðist hafa náð þeirri leikni, að henni ættu að vera ýmsir vegir færir. Mið- arnir voru þrír, gefur góð fyrir- heit, spurningin er bara sú hvernig höfundur fer með gáfu sína, hvaða hlutverk hún ætlar henni. Jóhann Hjálmarsson. Hafinn undirbúningur uð ufmælis- hútíðuhöldum ú Suuðurkróki Sauðárkróki 23/11. í MARZMÁNUÐI s.l. kaus bæj- arstjórn Sauðárkróksnefnd ti'l að hafa á hendi undirbúning að hátíðahöldum í titefni 100 áxa byggðarafmæli staðarins 1971. Nefndin hefir haldið allmarga fundi, fyrst og fremst til að taka ákvarðanir um þau atriði, sem nú þegar er brýn nauðsyn að farið verði að vinna að. Þann 22. þ.m. kallaði nefndin féttamenn á sinn fund og sikýði frá því helzta sem áfcveðið er að gera: Efná til samkeppni um tillögur að skjald- armerki fyrir Sauðárkrók, og verða kr. 20.000.— greiddar fyrir þau sem valin verða, einnig er áfcveðið að koma á sögusýningu og listmunasýningu. Þá er ákveð- ið að saga staðarins komi út um þetta leyti — Kristmunduir Bjarmason, fræðiim. að Sjávar- borg, hefir á undanförnum árum unnið að útgáfunni o. m. fl. hefir nefndin á prjónunuim, Afmælisnefndin skipa þessfr menn: Helgi Rafn Traustason, Björn Daníelsson, Kr. C. Magn- ússon, Gísli Felixsson og Arnór Sigiurðsson. — jón.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.