Morgunblaðið - 17.10.1969, Síða 19

Morgunblaðið - 17.10.1969, Síða 19
MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 17. OKTÓBER 1009 y 9 iniilkilu mánari efnahaigBsaímvinnu ivið Finnland en við akfcur, og láta sér rnun hiuigaðra um stefmu Finna í heild en okkar. Engu að siíðhr hiaifla þieiir ekbeirt haft að athu'ga við aðild Finna, sem raunar er köliiuð aukaaðild að iEFTA. Hví skyldu Sovétmenn þá hafa á móti aðild okkar? Eink- um þar sem við höfum í samn- ingaviðræðunum til fulls gert igrein fyrir sénáfcvæðum, er við iþurfum á að hal'da vegna þess að við viljum halda góðum viðiskipt um við löndin austan járntjalds, þar mieð Sovétrífcin og eru allar lífcur tiil, að þetta verði ekki að ásteitingarsteini, ef önnur atriði hamla efcki. Enn aðrir segja, að við eig- um að leggja megináherzlu á aukina efnahagssamvinnu við Bandaríkin. Og öðru hvoru heyrast mjög hástemmdar radd- ir um fjársjóði, sem þar liggi iautsir fyrir okkur til ýrniss- konar framkvæmda, ef við vilj- um eftir leita. Allt hvílir þetta tal á misskilningi, svo og að tolla ívilnanir séu þar fáanlegar fyr ir okkur eina. Þær eru þvert á móti torfengnar þegar, vegna stöðugrar ásófcnar þess mikla rálkjaifjölda er góðs vilja njóta af kaupgetu Bandaríkjanna og mundu teiija sig öll eiga rétt til hinina sömiu hllunninda og einum væri veitt. Með þessu er engan veginn sagt, að ekki sé unnt eðia skynsamlegt að ná samvinnu við Bandarikjamenn um nytsamar fnamfcvæmdir hér á landd. En þá verður það að gerast með samvinnu við einikaaðila fyrst og fremst, og á þann veg, að báðir sjái sér hag í. Samvinna íslands og Banda- ríkjanna innan Atlantsihafsbanda lagisins og varnarsamningurinn á milji þessara tveggja landa fær- ir íslendingum engan rétt til fjárhagsaðstoðar af hálfu Banda- ríkjanna. Ætlun okkar hefur aldrei verið sú að selja ísland, eins og auðvirðilegustu andstæð- ingarnir haifa haft á orði, heldur að tryggja varnir landsins og sjá þannig borgið bæði öryggi þess og þeirri fruimiSkyldu hvers sjáif- stæðs ríkis, að landrými þess verði ek'ki valdatómrúm, hættu- legt fyrir næstu nágranna og þar með heimsfriðinn. Um það verður ek'ki deilt, að Atlantslhafsbandalagið hefur náð þeim hötfuðtilgangi sínum, að friða þann hluta heiimisinis, sem því er ætlað að veita öryggi. Þegar af þeirri ástæðu væri fá- víslegt að rjúfa nú þessi samtök og fyrir ísland eitt að hverfa brott úr þeim. Um hitt má spyrja, hvort ástand í heiimsmál- um sé nú þeim mun friðvæn- legra en fyrr, að óhætt sé að láta ísland liggja vamarlaust í skjóli þess öryggis, sem ábyrgð- aryfirlýsing Atlantshafssáttmál- ans veitir. Víst vonum við, að friðarhorfur fari batnandi og stöðugt ber að fylgjast með því, hivort aitvik hiaifi breytzt svo, aö íslandi sé óhætt að láta varnar- liðið hverfa á brott. En ekki tjá- ir að láltia bréðiabipgiðiaþata blinda sig fyrir hinu raunveru- lega ástandi. Innrásin í Tékkó- elóvakíu og atburðirnir, sem síð- ar hafa gerzt þar, sanna hvílík hætta það er að njóta ekki vama Óálleitimnia bainidaimiaininia. Breehrvev kenningin svokallaða, sem felur í sér fullyrðingu um íhlutunar- rétt Sovétmanna um öll sósíalísk ríki, þ.e.a.s. þau, þar sem komm- únistar einu sinni haifa náð vöild- uim, eyfcur enn hættuna af varn- arleysi. íslenzikir ungfcomimún- istar segja jafnvel eftir þá yfir- lýsingu hiklaust, að þeir stefni aið „sósíalbiákiri þjóðlféllaigsbylt- ingu“. Vissulega væri það ábyrgðarlaus leikur að eldi að etfna tiil varnarleysis íslands nú. Jaifn sjiáiiflsiaigt er, að við leggj- um otokax lóð á þá vogarskál, sem stuðlar að bættu saimkomu- lagi og minnikandi spennu í heiimamálum. Þess vegna hefi ég verið því meðmæltur, að haldin yrðli rláðlstefnia til eifliiinlgar örygigiis Evrópulanidiai, þegar mál ent svo undirbúin, að möguleilkar eru á árangri, enda séu öll ríki, sem beina aðild eiga, þ.á.m. öll aðildarriki Atlantshafsbanda- lagsins, þátttakendur. Þegar litið er yfir helztu deilu- mál síðustu ára og áratuga, sést, að Sjálifstæðismenn hafa í meg- inatriðum haft rétt fyrir sér. Aðvamainir okfcar gegn hættum af varnarleysi og oftrú á af- Skiptaleysi þeirra, sem stöðugt bera friðarhjal á vörum, haia því miiðluir reynzt réttair. Endia er enig inn efi á, að AtlantShafsbanda- lagið nýtur nú almennari stuðn- ings hér en nofckru sinni fyrr. UNNIÐ TIL TRAUSTS Sama máli gegnir um innan- landsmállin. Við Sjálfstæðismenn höfðum oftar og eindregnar en nokkrir aðrir varað við hættunni af of einhæfu atvinnulífi. Við höfðum einnig manna mest brýnt fyrir almenningi nauðsyn þess, að hefjast handa um stóraukna fjöibreytni þess, áður en veru- legur voði stafaði af. Sveiflan niður á við varð stærri og ákyndj legri en olklkur hafði uggað. Tekjumissirinn varð svo gífur- legur, að ætla hefði mátt, að al- gert öngþveiti stafaði af. Vegna viðbúnaðar öklkar, þolinmæði, leit að sem víðtælkastri lausn, samfara óhvikuilum vilja til að velja þær leiðir, er leiddu til áframhaldandi frelsis en höfnun nýrra hafta og endurvafcningar ríkisiforsjár, eru horfur nú mun betri em búizt var við fyrir nokkrum mánuðum. Við höfum því sannarlega unnið til áframhaldandi trausts þjóðarinnar. En ofckur hafði einnig tekizt að leysa hin mest aðkallandi viðfangsefni fyrir kosningarnar 1967, og voru þau þá raunar mun auðveldari en hin, er siðar hafa kallað að. Þá hafðum vilð og nýgerlt þær ráð- stafanir um upphaf stóriðju, sem Jlíklegar voru til að vaWa alda- hvörfum. Engu að síður misstum við fylgi í þeim kosnin'gum. Kosningagæfa er ætíð völt og aldrei verður fyrir fram séð hver úrsfcurður kjósenda verður. Ætíð verður einhver floklkur fyrir von brigðum. Við kosningamar 1963 vainin SjiáilflsltiæðiisÆlokkiuiránin niokk uð á, og þó að hann tapaði hlut- fallslega mun meira við kosning- arnar 1967, þá var það ekki ann- að né rneira en hent hefur alla fknklka hér og í öðrum lýðfrjáls— um iöndum öðru hverju. Við slífcu verða menn að vera bún- ir. Hvorki má ofmetnast af sigri né æðrast yfir ósigri. Um orsalkir úrslitanna 1967 má margt segja. Allar þvílílkar bolla- leggingar hljóta þó að vera ■byggðiair á getgátum. Eðii leymá- iagra taosniniga er eiinmitt þa@, að kjósandi á rétt ó því að 'kjósa eins og homum sýnist, án þess að segja hvað hann gerði og 'hvaða ástæður voru tíl. Emginn efi er samt á því, að sú viðleitmi flokks ins að bæta úr misrétti og 'láta ein lög ganga yfir alla, átti þátt í því, að vissir hópar hurfu frá honum. Slík er mannleg 9kamm- sýni en leiðréttist iðulega þegar frá líður og menn átta sig á, að ölluim er hollast að lúta sömu löguim. Hér kom einnig til, að ýmisir, sem fylgja flciklknum að meginisteifnu og vilja í raun og veru auka áhrif hans, en eru óánægðir með einstalkar fram- kvæmdir svo sem ætíð hlýtur að verða, ætluðu sér, einis og sum- ir þeirra berum orðum sögðu, að áminna flolfckinn eða Tefsa hon- um með því að kjósa einlhvern annan. Afleiðing þessa hlýtur að verða sú, að flakkurinn hafi miminja ®fl en áðuir til a@ kiomia fram þeim góðu málum, sem þesisir menn telja einmitt, að eklki hafi verið fylgt nógu fast eftir. Aminningin verður þess vegna clhjákvæmilega til þess, að menn refsa sjálfum sér. Mestu máill Skiptir hér sem ella, að menn láti meginatriði ráða, geri greinarimun á þeim og simáatriðum, er oft geta vaikið, út alf fyrir sig, réttmæta gremju um sinn, en haifa eniga eöa sára- litla frambúðarþýðingu. KLOFNING MILLI KYNSLÓÐA YERÐUR AÐ FORÐAST Eðli málsins samlkvæmt eru í Sjálfstæðistflofcknum meiri frjáls hyggj'umentn en í öðirum flolkfcum, Þesis vegna er hættara við, að þeir haWi fast við sérSkoðanir sínar og virði svokölluð flokks- bönd minna en aðrir. Á þessu er þeim mun meiri hætta meðan tíðarandinn er sá, að Skamma stjórnmálaflokka og telja þeim flest til foráttu. Sá hugsunarhátt ur er nú ærið útbreiddur, efcki sízt á meðal æsikulýðs og hvílir þó margt, sem honum er sagt til stuðnings, á algerum misskiln- ingi. T.d. fær það með engu móti staðizt a.m.k. um fl'Ofck ofckar, að völd í honum hafi komizt á æ færri manna hemdur. Hitt er þverit ó móti óhagganliegur sann- ieifcuir að formiaðUir og miðstjóm haifla niú milkíiu miinini áhnif á f nam boð víðsivegair um iainid en var fyiriir kj'ördæmiabreytiinigun'a 1959. Fleklksfcerfið er orðið ólíkt sterk- ara, enda eru nú, svo dæmi sé nefnt, ótvíræð fyrinmæli um, að 'flokfcsnáð fcveði á uim sam- stjórn mieð öðtrum fiokfcum, en því réði þingfliofckurinn einn áð- ur fyrri. Aliir sæfcjumst við eftir fylgi æskumanna og teiljum það oklk- ur til ágætis að vera vinsælir í þeirra hópi, því að eins og skáld- ið segir: Ef æSkan vill rétta þér örvandi hönd þá ertu á framtíðarvegi. Frá alda öðli hafa ungir menn verið vígreifir og baráttuglaðir. Mikill bluti stjórnmálastanfs er barátta bæði um menn og mál- efni. En viðleitni valdhafanna, þeirra, sem öðrum fremur bera ábyrgð á velfamaði lands og þjóðar, verður fyrst og fremst að beinast að lausn vandamóla, mála, sem 'koma til þeinra að- gerða einmitt vegna þess að aðr- ir hafa efcki getað leyst þau eða a.m.ik. eklki gert það. Þá er oft meira í húfi en svo að láta megi baráttugleðina eina ráða og löngun til þess að geta sér orð- stír fyrir vígfiimi og hörku. Oft hefur verið sagt, að kjarni lýð- ræðis sé samfcomuilalg eða af- sláttur á alla vegu. Það er rétt, að oft er betri hálfur slkaði en allur. Tðulega þanf að halda á þrotlausri þolinmæði og sveigj- anleiik til að ná því fram, sem miestu var'ðar, enidia vairða leiífcs- lok meira en vopnaviðskipti. Sá, sem efcki er reiðubúinn að berj- asrt til úrslita, og, ef á þanf að halda, að standa eða faila með málstað sinum, kemur þó sjaldan milklu fram. En kjarkur, barátbugleði og bjartsýni duiga ekki ein saman. Ef vel á að fara, verður neynsl- an, einnig að koma til. Öll þekk- img er í raun og_ veru saman- þjöppuð reynsla. í stjónnmálum er ekki hægt að færa reynsl- uirua í forim st æ rtT'fræðiformúla eða vísindalegra kennisetndniga. Atburðir ag atvilk stjórnmálla eru siíbreytiiag. Hver einistaklinigur verður að afla sér þnoska og yfirisýnar með eigin reynslu. Þó getur hann einnig notið gagns af reynslu annarra, ef gát er beitt á báða bóga, og hvorki ’höfð amdfliauis etftiröpuin né til- ætlun urn blinda hlýðni. Klofn- inig á milli kynisióða verður að forðast: Ó'líkir ald'unsflökfcar verða að hafa þolgæði til sam- tala sín á milii, hafa vit tii hæfi legs samráðs og eflingar samlhuigs öll'um til heilla. Svo hefur l'engst af verið innan Sjái'fstæðiisflokks- ins. Við gkullum öll leggja okik- ur fram um, að sú verði raunin eiininig héðian í fná. Eðllilegt er, að unigir menn óski eftir endurnýjun á meðal trúnaðarmanna flotoksins. Þar skiptir aldur raunar minmstu miáli, því að enginn, hvorki ung- uir né gamaill, 'getuir ætiazt til þess að skipa trúnaðarsæti, nema hainn njóti triauists. En til tnaiustis ins verða menn að vinna, jafnt ungir sem gamlir. Trauist er hvorki mieðökapað né helzt það al'ia ævi, ef efcki er stöðugt til þess unnið. Engum er það heWur áskapað að gegna tilteknu emlbætti. Enda er ekki mikið í þann spunnið, sem hefur geð í sér til að sitja í stöðu, sem þeir, er hann settu þangað, teljia, að hanin eigi nú að ihveinfa úr. Á mieðain mainni er haldið í trúmaðarsætá á hann rétt á hollustu þeirra, sem nann völdu, og hafa ekki sagt hen-rxi upp. En ef þeir eru sannfærð- ir um, að bezt fari á að breyta tiil, eiga þeir hi'kla'Uist að gera það. Ti’l þýðin.garmikilla starfa má ekki velja mann eða halda honum þar til að gera honum greiða, helldur atf því að hann er bezt fær um að leysa þann vanda. Leita verður ráða til að efla traust og tengsl á milli kjósenda og kjörinn.a fulltrúa þeirra. Eng- inin efi er ó því, að sé hægt að koma á prótffcosningum, þar sem viilji kjósenda fær rauniveruleiga að njóta sín, þá geta þær gert milkið gagn í þe&sum efnum. Við fangsefnið er hvort tveggja það, að kjósandinn telji sig efciki ein- angraðan og hitt að forða full- trúamum frá raunveruleigri eða ímyndiaðrii einamigrun. Laiuisn þessia verkefnis er þó emgan veg- inn einföW, og frá prófkosning- um var horfið í flokki okkar hér í Reykjaviik, vegna þess að full- trúaráðið taldi, að þær hefðu ekki náð tilœtluðium árangri. Spurninlgin er, hvorlt unint sé að finna það form, sem tryggi kost- ina en haldi göllunum í sikefj- um. UMBÆTUR f STJÓRNKERFI Vissulega er þörtf margra um- bóta í stjómarkerfi ofckar. Mest er þörfin á því að stöðug og sí- hvik lítfæð sé á miilli alm'enndngs og stjórnenda. Þar hetfur kjör- dæmiaskipun og kosninga-aðferð úrsllitaþýðingu. Enginn efi er á, að kjördæmaskipun er hér enn ófiuilfcomin. En með henni hef- ur samt niáðst jafnari kosnin.ga- réttur en nokkru sinni fyrr frá því að þéttbýli myndaðist á ís- l'attidi. Því sem áuminlizt hefur má ekki fórna, héldur einungis um- bæta það. Við skulum og minn- ast þess, að þeim þjóðum hef- ur vegnað bezt, sem sjaldnast og varlegast breyta sínum stjórnar- háttum. Þróun hins lifandi lífs, samsöfnuð reynsla, sem birtist í framfcvæmd, heflur miiklu heilla- vænlegri áhrif heldur en skrif- aðar stjórnarskrár, sem breytt er'eftir því, seríi vindur blæs á fáxra ára fresti. Orðmargir lagabáOkar, sem ekki eru í samræmi við þjóðtfé- lagshætti og huigigunabhátt fá litlu áorkað. Lagabreytingar og stjórnvaldsákvarðanir fá iitlu ha.ggað um mannlegt eðli og þau vandaanál, sem því eru nátemgd- ust. Engin ein allsherjarlausn alls vanda hefur enn fundizt. Þvert á móti hafa þeir gert miest an skaða, sem sögðust þess um komnir að s'kapa með ríkisvaW- inu himnarílki á jörð. Við SjáOf- stæðkimenn teljurn þvílíka efl- ingu og forsjá rífcisvaWs horfa til hins mesta ófarnaðar. En við teljum þörf á því að efla stjórnvaldið svo, að það geti sinnt sínum eðlilegu verkefnum. Um næstu áramót tekur gildi ný löggjöf um Stjórnarráð ís- lands, en hingað til heflur sú lög gjöf verið mjög í brotum og afldriei verið léitaztf við að setja hana í heillegt form frá áirinu 1904. Á grundvelli þessarar lög- gj.aifar þarf að snúa sér að því að setja sérákvæði um einstök ráðuneybi eftir því sem við á þeim til eflingar og möguleika till að siinma sím'a'rgbrobniari verk- efnum í ört vaxanidi þjóðfélagi. Mér sýnist t.d. einsætt að sam- eina beri nokkrar stofnanir ráðu meiytum þeiim, sem þær heyra undir, eða a.m.k. að koma þar eintfaldari og kostnaðarminni tengslum á milLi. Má þar til nefna embætti fræðslumálastjóra og mienntamálaráðiuneyti, Bún>- aðartfélag og landbúnaðarráðu- neyti. Fiskifélag og sjávarútvegs málaráðuneyti, Iðnaðarmiálastofn un og iðniaðarmálaráðuneyti. Að sjálflsögðu rísa hér sér’hagsmun- ir á móti. En ölil er þ:ssi starf- ræksla toostuð af ríkinu eimgönigu eða yfirgnæfaindi og þess vegna fráleitt að tala um raunverulegt sjálfstæði þessara stofnana. Með breytingunni yrði þvert á rruóti forðað frá tvíverkn.aði, sparað fé og skapað greiðvirkara og úr- skurðarbetra stjórnvald. FRELSI OG SJÁLFSTÆÐI DUGAÐ ÍSLENDINGUM BEZT ■ Hér er svo mörgum verkefn* um að sirania,. að ítrustu haigsýni veirður að gæta, ef unnt á að vera að leysa þau svo sem skyWi. í ræðu minni hefi ég einunigis drepið á fá þessaxa verkefna. Þar kemiur fleira en eitt tiL Mér er að nokkru á sama veg farið og manni, sem lent hefur með skip sitt í sjávarháska. Á meðan hættan stendur bugsar hann einkum eða eiragönigu um að bjarga skipinu en ekki um að prýða það né bæta, þó að hanni viti þess þörf þegar betur stendur á. Á sama veg hefux síð- uisbu misserin öllu öðru fremur orðið að hugsa um að bjarga þjóðarfleyinu undan áföllum og reyraa að kamaat á kynnairi sjó. En þau meginatriði, sem þá varð að hafa í huga og ég hefi einkum rætt um, eru einnig for- senda þess, að önnur aðkallandi veirtoeifiná veirði leyst. Um ýmis þeirra á það og við, að þau valda eklki samis kaniair skoðainiaiágpein- ingi og sjálf meginatfriðim. Út af fyrir sig skiptast íslendingar ekki í floklka urn ólílkar skoðanir á nauiðsyn menntunar, heillbrigð is, dómgæziu, húsnæðis og sam- gangna, svo að noktour dæmi sýu talin. Vegna takmarkaðrar fram kvæm'diaigietu verðiuir naiunar æ- tíð matsatriði hvað forgarag stouli h'alfa. Um það sýnist sibt hveirjuim, svo og um mangháttuð fyrirkomu laigsatriði, ein þær deilur heyra till dæguinmiáflla. Mestu mái skiptir, að við slöfc- um aWrei á þeirri kröfu, að við vil’juim vera og eigurn slkilið að vera í hópi fremstu menningar- þjóða heims. Slíkt næst ekki raema til þess sé unnið. En á erf- iðuim öldum þegar fátækt og um- toomuleysi þjóðarininar var mest, vair almeinraiiniguir hér bebuir meamt aður en aranars staðar fara sög- ur af, enda hélt tryggð hams við forna menningu þjóðarinnar ffif in.u í herani. Þá líftaug megum við aWrei láta slitna, jafntframt því, sem við verðum að vaxa að mennt og þrostoa með nýjum og vonaradi betri tímum. Milðað við þjóðarsöguraa er flofctour okkar, sem varð fertug- ur hiran 29. maí sL, u'ragur að árum. En engin fjörutíu árhafa verið atburðaríkari í sögu ís- lands. Að sjálflsögðu hefursumt miistekizt á þessu árabili en. milklu fflieiina heppraaizt mum bet- ur an björtustu vonir stóðu til. Hvorki nú né fyrr hefur neinn einin fllolklkur verið ailvitur né ósheikull. En okkur Sjálfstæðismöranum er títt að vitraa til reynslu lið- inna ára af því að hún er ólygn- asti og öruggasti leiðbeinand- imin á óséðri f raim'tíöairbrautf. Reynslan seigir, að á þessu fjöru tíu ára bili hafi bezt tekizt, þeg- ar eimdregnast var fylgt hinni gaigmorðu stofnstefniuskrá fio'kks oktoar uim frelsi og sjálfstæði þjóðar jafrat og einstatolinga með hagsmiuini allra stétta fyrir aug- uim. Hvorfci him ísleinzíka þjóð né einstakir ísl'endingar fá haldið frelsi sínu og sjálfstæði nema allll'slheirjiairíhaigsmiuinia sé gætlt En frelsi og sjálfstæði er sá afl- vaki, sem íslendinguim hefur bezt dugað. Ef við sjálf dugum þeirri háleitu hugsjón m'un íslandi vel vegraa, baeði í bráð og leragd. Háskólafyrirlestur FOfiSETI Institute for Internat- ionail Education, Kennebh Hol- iand, flytur fyrirlestur í Norræna húsinu laugardaginn 18. þ.m. kl. 3 e.h. Fyrirlesturinn fjallar um háskóla í Bandaríkjunum og Ev- rópu cg framtiðarþróun þeirra. (Frétt frá HáSkóla íslands).

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.