Morgunblaðið - 07.09.1972, Síða 10

Morgunblaðið - 07.09.1972, Síða 10
10 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 7. SEPTEMBER 1972 Matthías Johannessen skrifar um atburðina í Munchen: SVARTI SEPTEMBER Olympíuþorpinu, 6. september. „AF hverju eru svona margir lögregluþjónar hér í Olympíu- garðinum?" spurði ungur drengur föður shm, þegar þeir gengu þcir um fyrir nokkrum dögum ásamt tugum þúsunda forvitinna gesta. Drengnum fannst auigsýnitega fárán- legt, að vopnaðir lögreglu- þjónar þyrftu að standa í hnapp á þessum friðsaelasta stað jarðríkis, þar sem Olym- píueldiurinn logaði, tákn frið- ar og skiln'ings þjóða í milli. Það fannst föðurnum eigin- lega líka. En ekki lengur. Hermdairverkamenn spyrja ekki um friðheigi, þeir spyrja ekki um tákn eins né neins, þeim er ekkert heilagt nema þeirra eigin málstaður. Ekki er ástæða til að leggja dóm á máistað Palestínuaraba hér. I»eir hafa sjálfsagt ýmistegt til síns máls, kannski meira en sumir vilja vera láta. En enigir menn hafa skaðað mál- stað þeirra meira en ofbeldis- mennirnir, sem réðust inn 5 friðsælt Olympíu.þorpið og skildu eftir sig blóöslóðina, þar sem vegurinn átti að liggja til friðar og farsældar ölliu mannkyni, varðaður fán- um mestu friðarhátíðar og jákvæðustu samkeppni, sem um getur í sögunni. Nú bliakta Olympíufánamir hvarvetna í hálfa stöng og ekki aðeins þeir heldur fánar um allt Þýzkaland og væntaniega einnig annars staðar. Þeigar sorgarathöfnin var haldin á Olympíuleikvanginum í morg um blakti ísraelski fáninn við hlið hins íslienzka, báðir í hálfa stönig. Þar sem fyrir nokkrum klukkustundum ríkti aðeins gleði og góðhuig- ur, sér maður óttastegin and- lit, imdrandi og þumgbúin andlit, sem skömmu áður voru kannski ofhaldin þeirri blekkingu, að Olympiuþorp sé friðhelgur staður, þar sem ekkert illt eða niei- kvætt geti gerzt. Einn hinna myrtu Gyðinga, þjálfarinn Moshe Weinberg, var áreið- anlega á þeirri skoðun. Hann átti 14 daga gamlan son. Nú föðurlausan. En í nútíma hatursheimi getur allt gerzt. Vopnuðu lög- reglumennirnir áttu jafn mikinn rétt á sér i Olympíu- þorpinu og aðrir aðstoðar- menn, voru jafnvel nauðsyn- tegir. 1 gærkvöldi voru lát- lausar sjónvarpssendingar og frásagnir vegna ofbeldisverk- anna. Talað var við ráðherra, lögreglustjóra, sjónarvotta að því, þegar Israelsmönnum var haldið gíslum í íbúðinni í Olympíuþorpinu og aiila, sem bókstaflega var unnt að ná til og eitthvað höfðu til mál- anna að teggja. Eínn frétta- skýrandinn sagði þá í miðj- um kliðum, að Olympíugarð- ur væri ekkert frábrugðinn öðrum görðum og íbúða- hverfi þar ekki öðruvísi en þorp annars staðar í mann- heimi. Hann sagði, að þessir hörmulegu atburðir hefðu get- að gerzt hvar sem væri: Ekki væri hægt að útiloka heiminn, bresti mannsins og ofbeldishneigð með andrúmi Olympíuþorps einu saman. Auðvitað er þetta rétt. Olymíuþorp er engin paradís. Það er hluti af heiminum og þar sem Israelsmenn og Arab ar eru, ríkir allt annað en friður og bræðralag. Og hví skyldu hermdarverkamenn ekki ráðast inn í Olympíu- þorp eins og önnur þorp? Kannski mikiu fremur, því að þar geta þeir frekar látið á sér bera en tök eru á annars staðar. Vakið meiri athygli. Sízt af öllu hefur þeim mis- tekizt það. Ég efast um, að til sé einn einasti Þjóðverji, sem á þessari stund veit ekki að Palesitínuarabar eru til og eitthvað sem heitir: barátta þeirra fyrir málstað sinum. En ekki held ég, að margir hér hafi nú samúð með þeirri baráttu, að minnsta kosti ekki í dag, svo að vopnin hafa áreiðanlega snúizt í höndum ofbeldis- mannanna. Og blóðinu þvi út- hellt til einskis eins og ailtaf er. Það var friðsælt í Olympíu- þorpinu, þegar við geng- um þar um götur um dag- inn. Og enn er friðsælt þar, þegar ofbeldismennimir hafa unnið sitt verk. Þeir eru famir. En andrúmið er breytt, samt gerðist þetta ai'lt með svo skjótum hætti, að Islend- imgamir hér í þorpinu urðu einskis varir. 1 gærkvöldi og nótt voru sýndar sjónivarpsmyndir úr ibúðahverfinu, þegar skrið- drekar brunuðu inn í það. Það var ömurlegt á að liíta. Heimur, okkar eigin samtíð, í hnotskum. Ekkert er heilagt lengur. Ávallt helgar tilgamg- urinn meðalið. Mikið var rætt um það í sjónvarpinu í gær, hvort þorpsims hefði verið nægiliega gætt. Sumir töldu ekki, aðrir voru þeirrar skoð- unar, að svo hefði verið. Mér þóttu reglur þar allt otf strarng- ar. Svo virtist jafnvel, að gjörsamitega ómögulegt væri fyrir þá að komast inn í íbúðahverfið, sem þangað áttu ekki erindi. En morðingj- ar vinna sitt verk. Ekki þarf að efaist um, að þeir renni á blóðlyktina. Ég tel, að ger- samtega hafi verið ómögutegt að koma í veg fyrir mann- drápin, fyrst hugmyndin um þau varð á annað borð til í huigum hermdarverkamanna. Þjóðverjum er þessi harm- saga sárari en ella, af því að það voru Gyðingar sem hér létu lífið. Gyðingar, fómar- dýr ómanineiskjutegra öfgaafla í Þýzkalandi — það veteur gamlar endurminningar, held- ur óskemmtilegar. Endalaust hafa Þjóðverjar reynt að greiða hið dýra gj aid sam- vizkunnar vegna ódáða og glæpa Hitlers. Þeir hafa gert ailt tl að grafa hryllitegar staðreyndir liðinnar sögu: Gyðingcimorð nasistanna eru mesti smánarbletturinn á þýzkri samvizku. En aMltatf skulu þeir vera minntir á þetta farg — og með eftir- minnilegum hætti. Gyðinga- morð i Þýzkalandi vekja sam- vizíkuna, grafa upp óþægiteg- ar minningar, en nú ríkir þjóðarsong hér. Allir hafa samúð með Gyðingum, tím- amir hafa breytzt. Við lifum í betri heirnii en áður, þrátt fyrir allt. Hinir hörmutegu atburðir í Olympíuþorpinu hafa jafnvel — og kannski ekki sízt — undirstrikað það. Þegar Brandt kanslari kom í sjónvarpið í gærkvöldi var honiurn augsýnilega brugðið. En hann spurði, hvort láta ætti nokkrum hermdarverka- mönnum eftir að koma í veg fyrir, að Olympíuteikamir, tákn þess bezta í manninum, héldu áfram. Uppi hatfa verið háværar raddir um það hér að síMta beri leikunum í dag. Ekki sýndist mér kansilarinn á þvi, enda hetfur anniað orðið ofan á. Allit teiðir þetta hugann að morðunum á Kenmedy-bræðr- um og Martin Luither King. Átti að leggja Bandaríkin nið ur eftir morðin? Engum datt það í hug. Við vitum, að það standa aldrei heilar þjóðir bak við slik morð og siika glæpi. PalestínuaTabamir, sem otf- béidisverkin frömdu hér í Olympíuþorpinu, umnu ekki ódæði sín í nafni neinnar þjóðar, ég held ftesitiir haíi foidæmt glæpimn ausitan tjallds og vestan. Hvem hryl'lir ekki við slliku? Ætli Pale- stínuarabar séu ekki ftestiir, eins og aðrir, furðu lostfn- ir vegna atburðanna hér í Þýzkalandi undanifamar klukkustundir ? A. m. k. ætbu þeir að hugsa „ful'l'trúuim" sínum þegjandi þörfina. Emg- inn hetfur spilllt málstað þeirra meir en launmorðingjamir, sem laumuðust inn í Olympíu- þorpið og frömdu ódæði sín í skjðii patestínskrar frelsis- hugsjónar. Vafasaimt er, hvort sú hugsjón lifir haTmleikinn af. Olympíueldurinn gerir það áreiðantega. Þegar ég kom í Olympíugarðinn í dag voru íþróttamenm hvarvetna að æf- ingurn. Þetta er ekki í fyrsta skipti, sem Olympíuteikarnir eru misnotaðir. HiBler gerði það eftirminnitega. Og svörfu Bandaríkjamennimir, sem stfóðu með kreppta hneíla á verðlaunapöiMum í Mexíkö, noituðu Olympduledkana fyrir sinn málstað. Það vakti at- hygili. Þeir beittu erngu of- beldi. Þeir móitmæltu á frið- samtegam hátt kyniþáJttamis- ræmi í Bandarikjunum. Að- ferðdn var kanniski heldur hvimteið í augum eimhverra. En þedr mótimæltu á friðsam- an háitt, þótt betur hefði farið á að gera það utan leikvanigs. Ofbeldi var eins fjarri huga þeiirra og Olympíueldurinn var liálægt hjartarótunum. Þetta voru frækmustu iiþrótta- menn síns tima og því þá efeki að nota firægðina tiíl að mótmælia? En þeir trúðu á málstað sinn. Þeir móitmælltu á friðsamtegan háfit Krepptd hmefinn á verð- laiunapöllunium var tákn sem tekið var eftir. En þá þurfti ekki að fireista tetkuniuim. Nú hiefur þeim verið frestað um einn dag og í fyrsta skipti eftir að þeir hófust aftur í Aþenu 1896. Sumir vilja halda þvd firarn, að ljöminn sé farinn af þess- um Oiympiuteikum. Engar andstæður séu meiri en sorg- arathöfnin á leikvanginum í morgun og setning leikanna í upphafi, þegar Israelsmenn genigu inn á leikvanginn næst ir á eftir íslendingum við mik- inn fögnuð áhorflenda. Nú verði ekki lengur hægt að gleðjast yfdr si'grum og verð- launum. Það voru hryggir menn, seim sátu í heiðurssitúk unni í morguin, ráðiherrar og fyrirmienn. En enginn áreiðan lega meiri h'armi tostinn en Daume, forseti þýzku Olymp- íunefndarinnar. Enginn hefur barizt meira en hann fyrir þvi, að leikamir yrðu í Mún- ohen. Við sorgarathöfnina viar það líka hann, sem sagði það sem efltirmlnnitegast var: að. alit hefði verið gert til að hugsjón Oiympiueldsins um skiindnig og frið þjóða i miili igæti orðið að veruteika í Mún chen. Vinátta hefði verið 'etfl'd og tiraust vakið, en þá hefðu hermdarverkamenn aldit í einu breytt þessari gleði í svarta sorg. „En við getum huiggað okkur við . . . að allt er þetta ekki á okkar valdi . . . heldur eru öirlög okkar í nútíð og framjtíð í höndum þesis, sem æðri er.“ Sorgarathöfnin var fjöl- menn, einföld og alvöruþrung tn. Sorgarmars úr þriðju sin- fóníu Beethovens op. 55, Er- oiiku, var leiikfnm, síðan flutt- ar ræður. Beethoven, alltaf á hann síðasta leikinn. Kristur sigraði dauðanm á sinn hátt. Beetihoven á simm. Dauðann, sagði ég. Nú er ekfei hér í Þýzkadandi tal'að uim 1. september heldur alllt- af „Svarta september“. í gær- kvöldi wr sjónvarpsdag- skránni breyfit. Það var næst- uim því hægt að fyligjast með elitin.garlieiknum með þvi að horfa á það allt. En í staðimn fyrir íþróttaflréttir var ileik- inn Thaikovsky undir stjórn Karajans. Hann hatfði í vik- ummi áður stjórnað miklium tónteikium. Þá snerist allt um siigra og 'gull og þá var alilt í sitffll: blllöðin sögðu, að Karajan hietfði hlaupið inn á svtiðið. Jafnvel hann hljóp, eða varð að hlaupa, eins og á stóð. Nú hlijöp emgiimn. Nú þurflti eng- dmn að tflýta sér nema einhverj ir tryilitir tierrarisitar, sem enn áttiu etfltir að vinna sín vterstu ódæði á flllóttanum. „Dáe Welt trauert, Múnclhen weint“, seg- ir eiifit blaðanna ytfir frétt í svörtum sorgarramima. Við segjum það sikiptist á skin og slkúiriir. Sjaldan hafa þaiu orð fóligið í sér jafn mik inm samnteika og þessa daga hér í Múndhen. En — við eig um von. Ekfci sízt þá, sem for seti þýzlfcu Olym piun ef nda ri nn ar minntist á: forsjóm, og handteiðsáu æðri máttar. Þeig ar ég fór til Múmehien frá Oberammergau í mopgun, blakti hvít -blár fláni bæjarins i hiálltfa stönig við þekíiotasta trúarleilkhús iheims, sem stend uir í bessu Mtlia indæía þorpi i ölputnium. Willy Brandt, kanslari V-Þýzkalands og sendiherra ísraels þar í landi, Ben Horin, við minningarathöfnina á Olympiusvæð- inu í Múnchen (AP-símamynd).

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.