Morgunblaðið - 29.09.1979, Qupperneq 25

Morgunblaðið - 29.09.1979, Qupperneq 25
24 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 29. SEPTEMBER 1979 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 29. SEPTEMBER 1979 25 JMtogmilifftfrifr Útgefandi Fram k vœmdas t jór i Ritstjórar Ritstjórnarfulltrúi Fróttastjóri Auglýsingastjóri Ritstjórn og skrifstofur Auglýsingar Afgreiðsla hf. Árvakur, Reykjavík. Haraldur Sveinsson. Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Þorbjörn Guömundsson. Björn Jóhannsson. Baldvin Jónsson Aðalstrœti 6, sími 10100. Aöalstrsati 6, sími 22480. Sími 83033 Áskriftargjald 4000.00 kr. á mánuði innanlands. í lausasölu 200 kr. eintakiö. Hækkun búvöruverðs- ins fyllti mælinn Verðlagsþróunin undanfar- ið hefur vakið ugg í brjósti allra hugsandi manna. Vöxtur verðbólgunnar er sennilega orðinn um 60% og ekkert lát á, enda lítið um viðbrögð af hálfu þeirra, sem svo heitir að hafi stjórn lands- ins með höndum. Frá því snemma í vor hefur gengissig- ið verið jafnt og þétt, svo að ekki hefur brugðizt, að nýjar vörusendingar erlendis frá hafa orðið á mun hærra verði en þær síðustu. Samtímis hef- ur allur innlendur kostnaður rokið upp og hið opinbera síður en svo verið neinn eftir- bátur í þeim efnum, vextir hafa hækkað og hvaðeina, sem nöfnum tjáir að nefna. í byrj- un september tókst loksins að ná saman fullskipuðum ríkis- stjórnarfundi. í staðinn fyrir að ræða raunhæfar aðgerðir í efnahagsmálum, var tækifær- ið notað til þess að gefa út bráðabirgðalög um enn nýja skattahækkun, að þessu sinni á söluskatti og vörugjaldi. í kjölfarið komu viðbótarhækk- anir á bensíni og olíuvörum og hækkun landbúnaðarvaranna rak svo lestina. Það er síður en svo neitt undarlegt við það, þótt al- menningur í landinu sé orðinn langþreyttur og hafi tekið hinum gífurlegu hækkunum á landbúnaðarvörunum illa. — „Heimilin í landinu urðu enn fyrir miklum búsifjum af völdum rangrar efnahags- stefnu ríkisstjórnarinnar, er landbúnaðarvörur hækkuðu í verði meira en menn rekur minni til,“ sagði Ragnhildur Helgadóttir í samtali við Morgunblaðið. „Ríkisstjórnin, sem mynduð var til að vinna gegn verðbólgunni, gerir hvað eftir annað ráðstafanir, sem auka verðbólguna og hækkun búvöruverðsins er ein afleið- ingin. Svo er komið, að fólk getur engar skynsamlegar áætlanir gert fram í tímann um heimilisrekstur sinn, því að enginn veit stundinni leng- ur hvað hlutirnir kosta og kemur þetta sérstaklega illa við ungt fólk, sem er að byrja búskap." Ríkisstjórnin og talsmenn hennar finna að sjálfsögðu, að fólkið í landinu er búið að fá meira en nóg, — að hækkan- irnar á landbúnaðarvörunum voru sá dropi, sem fyllti mæl- inn. Þess vegna reynir ríkis- stjórnin að skjóta sér undan ábyrgðinni með því m.a. að gera mikið veður út af því að launaliður bóndans hafi hækkað ívið meir en búizt hafði verið við. En eins og Ellert B. Schram bendir rétti- lega á hér í blaðinu, ræður það engum úrslitum: „Hækkunin hefði engu að síður orðið mjög mikil og tilfinnanleg. Breyt- ingar á verðlagskerfi landbún- aðarins eru óhjákvæmilegar, en þá aðeins sem liður í rót- tækri breytingu á stjórn efna- hags- og verðlagsmála. Það er borin von, að þessi ríkisstjórn standi fyrir slíkum breyting- um.“ — I svipaðan streng tóku þau Ragnhildur Helgadóttir og Ólafur G. Einarsson. Það er næsta spaugilegt að fylgjast með viðbrögðum rík- isstjórnarinnar og talsmanna hennar við gagnrýninni á bú- vöruverðshækkanirnar. Reynt er að láta líta svo út sem ríkisstjórninni hafi verið nauðugur einn kostur, af því að það hafi verið ranglát lög í landinu, sem hafi skammtað bændum of stóran hlut en neytendum of nauman, — hér hafi verið að verki einhver yfirnáttúruleg öfl, sem enginn beri í rauninni ábyrgð á nema þá helzt stjórnarandstaðan eða Sjálfstæðisflokkurinn! Vitaskuld er fólkið í landinu ekki svo skyni skroppið að það sjái ekki í gegnum þennan blekkingarvef. Það er ekki eins og landbúnaðarvörurnar séu það eina, sem hefur hækkað! Landbúnaðarvörurnar hækka bara eins og annað, — eins og rafmagnið, eins og síminn, eins og skattarnir, eins og vextirnir. Það er þess vegna, sem verðbólgan er komin upp í 60%, þótt launin hafi legið eftir. Og afleiðingin hefur orðið sú, að kaupmátturinn fer ört minnkandi. Hann er minni í september en hann var í ágúst. Og hann heldur áfram að minnka í október og nóvem- ber. Þannig er komið fyrir launþegunum í landinu, með- an við völd er sú ríkisstjórn, sem Verkamannasamband ís- lands hefur sérstaklega haldið verndarhendi sinni yfir. Ella væri hún löngu farin frá. En það er ekki einasta, að kaup- máttur launafólks hafi stór- minnkað, heldur einnig — og vegna heimatilbúins vanda — kaupmáttur utanríkisvið- skipta, svo að fyrirtæki hafa úr litlu að spila. Ríkisstjórnin hefur einnig séð um, að þar hefur enginn afgangur orðið. Á sama tíma leika ráðherrar tveim skjöldum, svo og allir stjórnarflokkarnir. Dæmi: Lúðvík Jósepsson rekur „bændapólitík" í Alþýðu- bandalaginu, en Svavar Gests- son „neytendapólitík". Og Magnús Magnússon leggur blessun sína yfir störf sex- manna nefndarinnar á fundi með henni — en afneitar henni á ríkisstjórnarfundi!! Skýrsla olíuviðskiptanefndar; Við greiðum 70% hærra olíuverð en gildir á mörkuðum V-Evrópu Á blaðamannafundi í g»r lagði Svavar Gestsson fram þann hluta úr skýrslu olíuviöskiptanefndar, þar sem fjallaö er um niðurstöður og tillögur nefndarinnar. Róðherrann gat þess, aö kafli 7, um alþjóölega samvinnu um orkumól, og kaflar 9 og 10, um olíuleit við ísland og skipti ó íslenzkri og innfluttri orku, yröu teknir til sórstakrar athugunar í iönaöarróöuneytinu, en kafli 8, um olíubirgðir og dreifingu ó svartolíu, yröi tekinn til athugunar í viöskiptaróöuneytinu og sagöi viöskiptaróð- herra í því sambandi, aö Ijóst v»ri aö birgöarými hór ó landi v»ri of lítiö. Kaflinn um niöurstööur og tillögur olíuviöskiptanefndar fer hér ó eftir: Olíuviðskiptanefnd staðreyni alla mögu- leika á olíukaupum SVAVAR Gestsson viöskiptaróöherra lagöi fram ó blaöamannafundi í g»r bréf, sem hann skrifaði formanni olíuviðskiptanefndar, Jóhannesi Nordal, í fyrradag, og samþykkt þó, sem ríkisstjórnin geröi aö tillögu viöskiptaróöherra, 20. september um þaö, hvernig standa »tti aö samningaviör»öum um olíukaup í Moskvu. Bréf viöskiptaróöherra til formanns olíuviöskiptanefndar er svohljóöandi: Núgildandi viðskiptaform Olíuviðskipti íslendinga hafa aö meginhluta verið bundin við Sov- étríkin síöan á árinu 1953. Við- skipti þessi hafa lengst af þetta tímabil verið íslendingum hag- stæð, framboö á olíuvörum hefur veriö öruggt og nægilegt, gæöi í fyllsta samræmi við kröfur mark- aösins, og sú veröviömiöun, sem notuö hefur veriö, hefur allt fram til s.l. árs tryggt jafnhagstætt eöa jafnvel hagstæöara verölag en yfirleitt hefur veriö fáanlegt annars staöar. Nú hefur hins vegar oröiö mikil breyting hér á, en vegna tengingar á verölagi olíuinnflutings íslendinga viö dagverð í Rotter- dam, greiddu þeir í júní s.l. um 70% hærra verö fyrir olíuvörur en yfirleitt gildir á olíumörkuöum Vestur-Evrópu. Enginn nærtækur kostur til hagstæöari olíuviöskipta viröist nú fyrir hendi, enda rofnuöu heföbundin olíuviöskipti íslensku olíufélaganna aö mestu eftir aö meginhluti olíuviöskiptanna varö bundinn viö Sovétríkin. Þau geta því ekki viö núverandi aöstæöur aukiö olíukaup sín frá Vesturlönd- um, nema meö því aö greiöa full dagverö, eins og þau eru á Rotter- dam markaðnum á hverjum tíma. Breytt verölagning í viöskiptum viö Sovétríkin Nærtækasta leiöin til þess aö ráöa fram úr þeim vanda, sem í hækkun olíuverös aö undanförnu felst, er aö endurskoöa þá verö- viðmiöun, sem nú er í gildi í viðskiptum viö Sovétríkin, en aö öllu leyti viröast olíuviöskipti viö þau vera hagstæö. Sterk rök má færa fyrir því í væntanlegum samningaviöræöum viö Sovétríkin, aö núverandi verölagningaraöferö leggi óeölilegar byröar á íslend- inga, sem einir Vestur-Evrópu- þjóöa þurfa aö taka á sig fulla hækkun í samræmi viö dagverö í Rotterdam, en nefndin hefur aflaö talnaefnis um þennan mismun. Er í skýrslu nefndarinnar auk þess aö finna tillögur um hugsanlegar nýjar veröviðmiöunarreglur. Er einkum bent á eftirtaldar þrjár leiöir í þessu efni: í fyrsta lagi tengingu viö breytingar á opinberu hráolíu- veröi, í ööru lagi tengingu viö dagverö í Rotterdam, en meö ákvæöum um hámarks- og lág- marksverö, og í þriöja lagi teng- ingu viö ákveöiö hlutfall af verö- breytingum á Rotterdam markaöi. Þótt slíkar veröviömiöanir gætu á tímum umframframboös á olíuvör- um leitt til hærra verðlags en þá væri ríkjandi á Rotterdam mark- aöi, er allt útlit fyrir þaö, aö þær veröi aö jafnaöi hagstæöari á komandi árum, en tryggi auk þess mun stööugra olíuverölag en ella. Kaup á hráolíu frá Sovétríkjunum Reynist Sovétríkin treg eöa ófá- anleg til þess aö hverfa frá núgild- andi viðmiöun viö Rotterdam verö vegna samanburöar viö aöra samninga, er rétt að fara fram á, aö íslendingar fái aö kaupa af þeim hráolíu í staö fullunninnar vöru. Vitaö er, aö Sovétríkin selja nú til Vesturlanda mjög mikiö magn af hráolíu og er verðlag hennar sem næst í samræmi viö opinbert verölag OPEC-ríkjanna á hverjum tíma. Þessa hráolíu gætu íslendingar fengiö fullunna fyrir sig í Vestur-Evrópu, og er í skýrslunni minnst á nokkra kosti í því efni. Nokkur tæknileg vandamál eru samfara þessari leiö vegna óhagstæörar samsetningar ís- lenska markaösins miöaö viö þá skiptingu einstakra tegunda, sem út úr hreinsun á hráolíu kemur, en ástæöa er til aö ætla, aö þau vandamál megi leysa án svo mikils aukakostnaöar, aö verulega dragi úr hagkvæmni þessarar leiöar. Viðskipti við Sovétríkin á árinu 1979 Olíuviöskipti íslendinga viö Sov- étríkin áriö 1979 voru fastbundin aö því er varðar verö og magn, meö hinum árlega samningi, er geröur var haustiö 1978. íslend- ingar hafa því ekki beinan samn- ingslegan grundvöll til þess aö fara fram á breytta veröviðmiðun á þessu ári. Nefndinni hefur veriö tjáð, aö þetta vandamál hafi veriö tekiö upp viö sovésk stjórnvöld, en án árangurs. Full ástæöa viröist þó til þess aö taka þetta mál upp að nýju í sambandi viö væntanlegar viöræöur viö Sovétríkin um verö- viðmiðun í olíuviöskiptum þjóö- anna á næsta ári. Viðskipti við Sovétríkin árið 1980 og síðar Samkvæmt viðskiptasamningi íslendinga og Sovétríkjanna, sem rennur út í árslok 1980, er gert ráö fyrir aö íslendingar kaupi allt aö 500 þús. tonn af olíuvörum á árinu 1980, en semja þarf um endanlegt magn og verö nú í haust. Samn- ingar um nýjan fimm ára viðskipta- samning veröa svo væntanlega geröir á næsta ári. Meö tilliti til hagstæöra og öruggra viöskipta viö Sovétríkin á undanförnum ár- um er eðlilegt, að stefnt veröi aö áframhaldi þessara viöskipta á næsta ári í svipuðum mæli og veriö hefur, en jafnframt veröi stefnt aö því aö fá betri kjör annaö hvort meö nýrri verðviðmiðun eöa kaupum á hráolíu til vinnslu meö Eina raunhæfa leiðin að leita ef tir kaupum á hráolíu sem síðan yrði samið um vinnslu á hliðsjón af samningum Sovét- manna viö aðrar þjóöir í Evrópu. Undirtektir Sovétríkjanna varö- andi breytta verðlagningu hljóta hins vegar aö ráöa miklu um þaö magn, sem æskilegt verður taliö aö kaupa af þeim í framtíöinni, þ.á m. skv. nýjum fimm ára samningi. Án nokkurra breytinga á verðlagn- ingu kemur varla til greina aö kaupa óbreytt magn af olíuvörum af Sovétríkjunum á næstu árum, og hlýtur slík afstaöa þeirra ö kalla á enn frekara átak til þess aö tryggja hagstæðari olíuinnkaup frá öörum aðilum. Könnun annarra viöskiptakosta Nefndin hefur leitast við aö gera sér grein fyrir því, hvaöa aöra kosti til olíuviöskipta íslendingar munu hafa á næstu árum, er geti komið til samanburðar viö áframhaldandi viöskipti viö Sovétríkin og styrki samningsaöstööu íslendinga gagnvart þeim. Enn vantar mikiö á, að nefndin hafi kannaö þessi mál til hlítar, og er nauösynlegt aö haldiö veröi áfram athugunum á þeim þegar á næstu vikum og mánuöum. Þær ályktanir, sem nefndin álítur sig geta dregið af athugunum sínum til þessa, eru í aöalatriðum sem hér segir: a) Lítil sem engin líkindi eru til þess, aö íslendingar geti á næst- unni fengiö eftir venjulegum viö- skiptaleiöum næga olíu meö þeim kjörum, sem nú gilda al- mennt á olíumörkuðum ná- grannaríkjanna, þ.e.a.s. á svo- kölluöum „mainstream" verðum. Hins vegar er viö því búist, aö nokkru betra jafnvægi komist á í olíuviðskiptum á næsta ári, eink- um á síðari helmingi ársins. Ráögjafar nefndarinnar telja því, aö unnt eigi aö veröa aö afla nægrar olíu til landsins á næsta ári, ef menn eru fúsir til þess aö greiða þaö verö, sem ríkir á Rotterdam markaönum á hverj- um tíma. b) Eina raunhæfa leiöin, sem sjáanieg er til þess aö tryggja olíukaup hingað til lands á veru- lega hagstæöara veröi en á Rotterdam markaöi, er að leita eftir kaupum á hráolíu, sem síðan yröi samiö um vinnslu á. Meö því móti á aö vera hægt aö tryggja bæöi sæmilegt öryggi um olíukaup og verölag, sem fylgja mundi hráolíuverði OPEC-land- anna aö viöbættum eðlilegum vinnslukostnaöi. Vegna óhagstæörar samsetningar íslenska markaðsins mundi þó, eins og áöur segir, væntanlega þurfa aö borga eitthvert yfirverö fyrir vinnsluna. Niöurstaöan ætti þó aö veröa íslendingum til mjög verulegra hagsbóta miðað viö núverandi ástand. c) Könnun nefndarinnar á hugsan- legum möguleikum til kaupa á hráolíu er enn skammt á veg komin. Hún bendir hins vegar til þess, aö hráolía eigi aö öllum líkindum aö vera fáanleg fyrir íslendinga ekki síöar en á árinu 1981, en vafasamt er, aö teljandi magn sé fáanlegt á næsta ári. Athuganir nefndarinnar benda til þess, aö sérstök ástæöa sé til aö ætla, aö unnt veröi aö afla hráolíu innan tiltöluiega skamms tíma frá breska Noröursjávar- svæöinu, en framleiösla þar hef- ur fariö mjög ört vaxandi aö undanförnu. Væntanlega veröur einnig unnt aö fá hráolíu frá norska Noröursjávarsvæðinu, en þó varla fyrr en nokkru síöar. Einnig er ekki óhugsandi, aö íslendingar geti náö beinum hráolíusamningum viö eitthvert OPEC-ríkjanna, einkum Nígeríu, en erfitt er aö meta, hve langan tíma samningar um þaö muni taka. Telur nefndin mjög mikil- vægt, aö allir þessir möguleikar veröi rækilega kannaöir á næstu mánuöum, svo aö Ijósar liggl fyrir, hvaöa samningsaöstööu íslendingar hafa gagnvart Sov- étríkjunum í þessum efnum. Olíuviöskiptanefnd ó fundi. Fró hœgri: Kristján Ragnarsson, Ingi R. Helgason, Björgvin Vilmundarson og ritari nefndarinnar Geir H. Haarde hagfræöingur. Alþjóðleg sam- vinna um orkumál Flestar Noröurálfuþjóöir aörar en íslendingar eru aöilar aö al- þjóðlegri samvinnu um orkumál bæöi meö tilliti til öryggis og til samræmdrar stefnumörkunar í þeim efnum. Mikilvægasti aöilinn á þessu sviöi er Alþjóöaorkustofn- unin (IEA), sem starfar á vegum Efnahagssamvinnustofnunarinnar í París, sem ísland er aöill aö. Er nefndin þeirrar skoöunar, aö stefnt skuli aö því aö ísland gerlst aöili aö Alþjóöaorkustofnuninni eins fljótt og aðstæður leyfa. Meö þátttöku í samstarfi á vegum stofnunarinnar vinnst m.a. eftirfar- andi: a) Meö aöild veröur ísland þátt- takandl í sérstöku neyöardreifi- kerfi, sem þátttökuríkin hafa komiö á sín á milli, en í því felst stóraukiö öryggi um olíuinnkaup, ef ófyrirsjáanlegar breytingar veröa á olíumarkaönum eöa truflanir á venjulegum viðskipt- um. Einnig felst í aöild trygging um jafnrétti um olíukaup og viöskipti viö önnur þátttökuríki, en þaö er t.d. mikilvægt til þess að tryggja aö íslendingar hafi jafnan rétt og önnur þátttökuríki til olíukaupa frá Noröursjávars- væöinu. b) Aöild veitir aögang aö víötæk- um upplýsingum, sem IEA safnar og vinnur úr, um þróun orkumála í heiminum. Ennfremur munu íslendingar meö þessum hætti hafa aöstööu til þátttöku í stefnumótun OECD-ríkja á sviöi orkumála og fylgjast náiö meö framvindu í þeim efnum. c) Alþjóöaorkustofnunin rekur víötæka rannsóknastarfsemi á sviöi orkumála, þar á meðal vegna orkusparnaöar og þróunar nýrrar tækni og nýrra orkugjafa. Mun þátttaka veita íslendingum rétt til aöildar aö rannsóknaverk- efnum stofnunarinnar og aögang aö þeim niöurstööum rannsókn- anna, sem þeir geta haft hag af. Athugasemd: Ingi R. Helgason gerir fyrirvara varöandi afstööu sína til tillagna um aöild íslands aö IEA. Um olíubirgðir og dreifingu á svartolíu Engin ákveöin stefna er nú ríkjandi hér á landi varöandi birgöahald á olíuvörum í örygg- isskyni. Úr þessu yröi aö bæta, ef ísland gerist aöili aö Alþjóöaorku- stofnuninni, þar sem þátttökuríki hennar hafa skuldbundið sig um aö eiga ætíö 90 daga birgöir af olíuvörum. Þessi nauösyn er aö sjálfsögöu ekki síöur brýn, þótt íslendingar standi utan við Al- þjóöaorkustofnunina. Telur nefnd- in nauösynlegt, aö þegar veröi geröar ráöstafanir til þess aö kanna, hvernig megi tryggja, aö nauösynlegar lágmarksbirgðir af olíuvörum séu ætíö fyrir hendi í landinu, en á því er brýn þörf meö tilliti til þess ótrygga ástands, sem framundan virðist vera í olíuviö- skiptum í heiminum. Verður þessu marki best náö meö lagasetningu, þar sem kostnaöur aukins birgöa- halds veröur aö greiöast meö álagi á olíuverö. Svartolía sú, sem flutt hefur veriö til íslands undanfarin ár frá Sovétríkjunum, er í óvenjulega háum gæöaflokki. Þótt þessi gæöi séu forsenda notkunar svartolíu til ýmissa þarfa, sérstaklega til brennslu í dieselvélum, væri unnt aö nota mun þykkari olíu, t.d. til brennslu í fiskimjölsverksmiöjum. Þaö er því æskilegt, aö gerö sé könnun á því, hvort hagkvæmt sé aö koma á sérstöku dreifikerfi fyrir þunga svartolíu svo aö dregiö „Viöskiptaráðuneytinu hefur borist bréf og skýrsla olíuviö- skiptanefndar, dags. 7. september 1979. í bréfi nefndarinnar segir m.a.: „Meö tilliti til allra aöstæöna telur nefndin eðlilegt, aö hún haldi aö sér höndum um áframhaldandi verkefni nema hún fái til þess frekara umboö frá ríkisstjórninni". Viöskiptaráöherra telur nauösyn- legt aö olíuviöskiptanefndin starfi áfram um hríö til þess aö gengiö veröi úr skugga um þaö, hvaöa viöskiptakostir eru til í olíuinn- kaupum. Telur viöskiptaráöherra brýnt, aö nefndin staöreyni þá möguleika sem hún telur hugsan- lega, þannig aö óyggjandi sé aö hugmyndir hafi veriö kannaöar til þrautar. Fyrsta lota í viöræöum við sov- éska fyrirtækið Sojusneftexport hefur nú fariö fram. Hefur ekki reynst unnt aö fá verðviömiöun breytt. Var því ákveöiö aö fresta viöræðum um sinn. Telur viö- skiptaráöherra nauösynlegt aö þaö svigrúm verði nýtt til hins ítrasta, þannig aö fullljóst veröi áöur en fresturinn rennur út hvaöa möguleikar eru til í þessum efnum. Meö þessu bréfi fylgir samþykkt ríkisstjórnarinnar um olíumál, dags. 20. september 1979“. Samþykkt ríkisstjórnarinnar í olíumálum. 1. í samningaviöræðum viö Sovét- ríkin veröi stefnt aö því aö ná fram breytingum á olíuveröviö- miðunum fyrir 1980, þannig aö a) miðað sé viö OPEC-verö á hráolíu aö viöbættum hreinsi- kostnaöi og eölilegri álagningu eöa b) miðað sé viö aö kaupa einvöröungu hráolíu frá Sovét- ríkjunum meö þaö fyrir augum aö fá olíuna hreinsaöa annars staöar eöa c) önnur hagstæöari viðmiöun náist á veröi fullunninna olíu- vara sbr. álit olíuviöskipta- nefndar. 2. Lögö veröi áhersla á aö ná fram breytingum vegna ársins 1979. 3. í viöræöunum veröi lögö áhersla á aö fá aukiö magn svartolíu á næsta ári, allt aö 170 þús. tonn. 4. Náist. ekki samkomulag um breytingar á olíuverðviðmiöun- um í fyrstu lotu samningavið- ræönanna, skal lögö áhersla á aö tryggja engu aö síöur um- samiö olíumagn og veröi þá fenginn frestur í fjórar til sex veröi úr innflutningsþörf á þeirri tegund svartolíu, sem nú er ein- göngu notuð hér á landi. Olíuleit við ísland Nýbirtar upplýsingar um könnun á landgrunni íslands benda til þess, að fyrir noröan landið séu veruleg setlög, svo aö ekki sé óhugsandi, aö olíulindir kunni aö finnast viö ísland í framfíöinni. Nefndin er þeirrar skoöunar, aö þaö hljóti að skipta meginmáli fyrir orkustefnu íslendinga á komandi árum, og væntanlega ekki síöur samningsaöstööu hennar í olíu- viöskiptum, hvort telja megi veru- leg líkindi á því, aö olía eigi eftir aö finnast hér viö land. Hún telur því nauösynlegt, aö rannsóknum á þessu sviði sé flýtt, þar sem ákveönari vísbendingar í þessu efni geta skipt miklu máli, jafnvel vikur meöan tekin er afstaöa til málsins. Svavar Gestsson vidskiptaráó- herra á blaðamannafundinum i gær. Ljósm. Mbl. Kristján. Sé ekki hvernig nærvera mín í Moskvuhefði breytt einhver ju „MÉR FINNST það afar ólíklegt satt að segja. Ég sé ekki hvernig það hefði átt að breyta einhverju, þótt ég legði land undir fót þarna austur eftir," sagði Svavar Gests- son viðskiptaráðherra, er hann var spurður að því á blaðamannafundi í gær, hvort nærvera hans í Moskvu hefði hugsanlega leitt til annarrar niðurstöðu varðandi olíu- málin. Svavar kvaðst hins vegar reiðu- búinn til ferðar, ef það yrði hans mat og annarra, sem bezt hefðu vit á slíkum hlutum, að það þjónaði einhverjum tilgangi. Samkvæmt fréttum frá Moskvu átti Alexei N. Manzhulo aðstoðar- utanríkisviðskiptaráðherra Sov- étríkjanna fundi með íslenzkum viðskiptanefndarmönnum, bæði í upphafi viðræðnanna og undir það síðasta. þótt aöeins kunni aö vera um fjarlæga möguleika aö ræöa. Skipti á íslenskri og innfluttri orku Hinar miklu ónotuöu orkulindir íslands eru eitt þeirra atriöa, sem miklu máli geta skipt fyrir samn- ingsstööu íslendinga í orkumálum almennt, þegar fram líöa stundir. Til dæmis er hugsanlegt, aö viö- skipti gætu í framtíðinni tekist á milli íslendinga og þjóöa, sem eru útflytjendur á olíuvörum, á þeim grundvelli aö greiösla olíunnar yröi í formi íslenskrar orku til iðnaðar eöa framleiösluvörum orkufreks iönaöar hér á landi. Telur nefndin fulla ástæöu til aö stjórnvöld marki stefnu gagnvart slíkum möguleik- um, en viöskipti af þessu tagi hljóta aö eiga sér mjög langan aödraganda.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.