Morgunblaðið - 23.12.1980, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 23.12.1980, Qupperneq 18
18 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 23. DESEMBER 1980 Ragnar Júlíusson skólastjóri: Ráðuneytið og gjaldmiðilsbreytingm Anna Kristjánsdóttir nám- stjóri, einn af starfsmönnum skólarannsóknardeildar menntamálaráðuneytisins gerir í Morgunblaðinu 20. des. sl. athugasemd um kynningu á gjaldmiðilsbreytingu í skólum. Tilefni þessarar athugasemd- ar námstjórans virðist vera frétt í Morgunblaðinu 17. des. sl. þar sem sagt er frá kynningu og fræðslu er fram fór í Álftamýr- arskóla, en svo virðist að þessi kynning hafi farið i taugarnar á námstjóranum, aðaliega vegna þess að hlutur deildar hennar hafi ekki verið gerður nógu stór. Einnig ber hún mér á brýn að hafa farið með „gróft rang- hermi“, varðandi þátt mennta- málaráðuneytis í kynningu fyrirhugaðrar gjaldmiðilsbreyt- ingar. Rétt er að gera nokkra grein fyrir þeim „ábendingum" er námstjórinn nefnir í grein sinni og telur til afreka deildar sinnar á þessu sviði: a) Upplýsingabréf 2. maí sl.: Hið eina sem snerti gjaldmið- ilsbreytinguna er að út muni koma hefti er nefnt verði „Mynt og verð“ ætlað til notkunar í 4.-6. bekk. Hér er ekki gert ráð fyrir að börn fái heftið afhent ókeypis sem flest allar kennslu- bækur, heldur bæði skólum og börnum gefinn kostur á að kaupa það. Rétt er í þessu sambandi að vekja athygli á eftirfarandi orðum í síðari hluta greinar námstjórans „þetta hefti er engan veginn hugsað sem kynning á gjaldmiðils- breytingunni.. b) Bréf námstjórans þar sem hún tilkynnir að hún sendi 2 eintök í stærri skóla og 1 eintak í þá smærri af upplýsingahefti „Seðlabanka íslands Nýkróna ’81“ sem námstjórinn segir eink- um ætlað fyrir kennara 7.-9. bekkja. c) I grein sinni segir námstjór- inn að í öllum námsbókum í stærðfræði sem út komu á síð- asta hausti sé sérstaklega tekið tillit til gjaldmiðilsbreytingar- innar og notaðar nýkrónur í verkefnum. Öllum sem til þekkja mun virðast nokkuð sjálfgefið að nota nýkrónur í verkefnum framvegis. Skólum er gert að panta námsbækur komandi skólaárs í aprílmánuði og voru t.d. bækur til míns skóla afgreiddar 16. maí sl. fyrir yfirstandandi skólaár og var hvergi að finna í kennslu- bókum í stærðfræði orð um nýkrónuna, að undanskilinni Stærðfræði 5 A sem notuð er í 5. bekk. Tilraunabók fyrir 8. bekk sem námstjórinn talar um virð- ist aðeins vera fyrir „útvalda“. d) Síðasta skrefið telur nám- stjórinn hafa verið dreifingu á veggspjaldi Seðlabanka íslands, sbr. bréf dags. 10. des. 1980. Aðalefni þessa bréfs námstjór- ans auk þess að óska viðtakanda gleðilegra jóla og farsæls árs er að koma því á framfæri að heftið „Mynt og verð“ muni verða tilbúið til afgreiðslu í janúar nk. en væntanlega verður gjaldmið- ilsbreytingin ekki látin biða þeirrar útkomu. Eg furða mig á að námstjór- inn í stærðfræði láti hafa eftir sér að gjaldmiðilsbreytingin hafi í för með sér þyngingaraukningu á kennslu í tugabrotum, eða man hún ekki eftir metra-, þyngdar- og lagarmálunum en þar eru tugabrotin mest notuð, a.m.k. var svo meðan ég var stærð- fræðikennari við barna- og gagnfræðaskóla Reykjavíkur. Kynning sú sem hófst í Álfta- mýrarskóla 9. des. sl. var hugsuð sem liður í starfi skólans, og ætluð til að kynna nemendum breytinguna, enda aflaði skólinn ýmissa gagna frá Seðlabanka íslands, gagna sem aldrei voru send frá skólarannsóknadeild. Að þessum málum hefur af ráðuneytisins hálfu verið staðið mjög á annan veg en gert var árið 1967—’68 þegar unnið var að kynningu á fyrirhugaðri breytingu á hægrihandarum- ferð, sem tók gildi 26. maí 1968. Þá var af ráðuneytisins hálfu allt kynningar- og fræðslustarf í skólum landsins undir stjórn eins deildarstjóra menntamála- ráðuneytisins, Stefáns Ólafs Jónssonar. I starfi sínu sá hann til þess að skólarnir fengju gögnin í tæka tíð og fylgdi málinu fast eftir, m.a. með ferðum sínum í skóla landsins. Hægur vandi sýnist hafa verið að standa á svipaðan hátt að kynningu gjaldmiðilsbreytingar- innar þar sem ráðuneytið þurfti ekki nú frekar en þá að sjá um útgáfu kynningarbæklinga því ekki hefur staðið á því að Seðlabanki Islands léti gera og kosta gerð kynningarefnis, er sýnist vera mjög vel úr garði gert. I dag eru starfsmenn ráðu- neytisins sem hefðu getað séð um þessa dreifingu miklu fleiri en var er hægri umferð var tekin upp, og er því fámenninu ekki um að kenna. Ragnar Júlíusson Verzlunarráð íslands: Svör við fyrirspurnum Gunnars Guðbjartssonar framkvæmdastjóra Framleiðsluráðs landbúnaðarins og formanns Stéttarsambands bænda til Verzlunarráðs Islands Svör við fyrirspurnum Gunn- ars Guðbjartssonar fram- kvæmdarstjóra Framleiðsluráðs landbúnaðarins og formanns Stéttarsambands bænda til Verzl- unarráðs íslands. Verslunarráði Íslands er full- ljóst. að allur almenningur í landinu þekkir ekki til hlítar starfsemi Verzlunarráðsins. Mörgum er t.d. ekki ljóst hvort Verzlunarráðið er opinber stofn- un eða heildarsamtök viðskipta- lífsins. Þegar hins vegar valda- mesti maður hændasamtakanna. maður margreyndur í félagsmál- um og stjórnmálum, spyr grundvallarspurninga um Verzl- unarráð íslands í þremur dag- blöðum. þótt það hafi starfað allt frá fæðingarári hans, og mis- skilji umfjollun ráðsins, sem árás á bændur, er fullt tilefni til skýrra svara á sama vettvangi. Heildarsamtök viðskiptalífsins Verzlunarráð starfa í öllum þjóðlöndum, en undir ýmsum starfsheitum. Má þar nefna fyrst verzlunarráð og verzlunar- og iðnaðarráð, en einnig tíðkast lengri starfsheiti svo sem verzlun- ar-, iðnaðar- og landbúnaðarráð. Verzlunarráð íslands var stofn- að 17. september árið 1917, sem félagsskapur fyrirtækja í iðnaði, samgöngum, verzlun og þjónustu. Þótt fyrirtæki úr flestum greinum atvinnulífsins hafi strax átt aðild að ráðinu og svo sé enn, hefur ekki þótt ástæða til að breyta nafni ráðsins. Vegna verkaskiptingar, sem er forsenda atvinnuhátta nú- tímans, er atvinnulífið í eðli sínu verzlun, þar sem fyrirtæki selja þá vöru, sem þau framleiða eða þá þjónustu er þau veita. Aðild Verzlunarráð Islands byggir í frjálsri aðild aðila í atvinnu- rekstri. Félagar eru nú rúmlega 400, en í þeim hópi má nefna: 1. Auglýsingafyrirtæki 2. Bílaleigur 3. Bygginga- og verktakafyrir- tæki 4. Endurskoðunarfyrirtæki 5. Fasteignasölur 6. Ferðaskrifstofur 7. Fiskvinnslu- og útgerðarfyr- irtæki 8. Flugrekstur 9. Framleiðendur, vinnslu- og dreifingaraðila landbúnaðar- afurða 10. Iðnfyrirtæki 11. Innflytjendur 12. Lánastofnanir 13. Prentsmiðjur og útgáfufyrir- tæki 14. Skipafélög 15. Smásöluverzlanir 16. Tryggingafélög 17. Umboðs- og heildverzlanir 18. Útflytjendur og útflutnings- samtök 19. Veitinga- og gistihús 20. Ymsa aðra þjónustustarfsemi. Tekjustofnar Verzlunarráð íslands nýtur engra ríkisstyrkja. Tekjustofnar þess eru eingöngu félagsgjöld, sem félagar þess greiða af frjálsum vilja. Þótt fjöldi félagasamtaka þiggi fjárveitingar úr ríkissjóði með beinum eða óbeinum hætti, telur Verzlunarráðið óheppilegt, að það sé háð fjárveitingavaldinu um tilveru sína, enda gætu fjárhags- legir hagsmunir Verzlunarráðsins þá stangast á við frjálsa og óháða gagnrýni á sívaxandi skattheimtu og útgjöld ríkisins og umdeildar aðgerðir stjórnvalda almennt. Tilgangur Tilgangur Verzlunarráðsins nú er í aðalatriðum sá sami og var, þegar ráðið var stofnað fyrir rúmum 63 árum: • Að veita viðskiptalífinu forystu og efla áhrif þess og álit meðal þjóðarinnar. • Að vinna að sameiginlegum hagsmuna- og framfaramálum viðskiptalífsins á grundvalli frjálsra atvinnuhátta og jafn- réttis milli atvinnuvega og fyrirtækja og gæta þess að þeim sé ekki mismunað í lög- gjöf eða athöfnum stjórnvalda. • Að efla skilyrði fyrir frjálsu framtaki einstaklinga og sam- taka þeirra í atvinnulífinu og stuðla að frjálsum viðskipta- háttum og frjálsu markaðshag- kerfi sem grundvallarskipulagi efnahagslífsins. • Að hafa frumkvæði að æski- legri lagasetningu um efna- hags- og viðskiptamál, veita umsagnir um slík mál og vera stjórnvöldum til ráðuneytis á þessu sviði. • Að safna, vinna úr og birta skýrslur um afkomu atvinnu- greina viðskiptalífsins og sinna athugunum á ástandi og horf- um í efnahagsmálum. • Að beita sér fyrir heiðarlegum viðskiptaháttum m.a. með því að koma á siðareglum fyrir einstakar atvinnugreinar, túlka og samræma viðskiptavenjur og starfrækja gerðardóm í viðskiptamálum. • Að efla menntun og þekkingu þeirra sem starfa í þágu við- skiptalífsins. • Að annast margvíslega þjón- ustu og fyrirgreiðslu fyrir fé- lagsmenn sína, efla samstarf þeirra innbyrðis, svo og við erlend verzlunarráð. Afstaðan til kjarnfóðurgjaldsins I byrjun september í haust óskaði Félag kjúklingabænda, Samband eggjaframleiðenda og Félag svínaræktenda eftir sam- vinnu við Verzlunarráð íslands um að fá kjarnfóðurskattinn af- numinn af þessum greinum hlið- stætt og er um loðdýra- og fiski- rækt. Féllst framkvæmdastjórn ráðsins á þá beiðni, enda hafði Verzlunarráðið mótmælt skattin- um strax í upphafi. Eftir gagnasöfnun og nánari athugun málsins, óskuðu samtök- in fjögur þess í formlegum við- ræðum við landbúnaðarráðherra á fundi þann 21. október sl., að skatturinn yrði afnuminn af þess- um greinum og framkvæmd skatt- heimtunnar breytt. Þeim óskum hafnaði ráðherra og hefur ekki á þeim tíma, sem síðan er liðinn, þegið boð um viðræður. Var ráð- herra þó sagt á fundinum, að þá myndu samtökin þurfa að leita liðsinnis Alþingis til breytinga á lögunum og kynna málstað sinn fyrir almenningi. Með þá kynn- ingu var hins vegar beðið í nær tvo mánuði. Það þarf ekki að vera neinum undrunarefni, sem þekkir tilgang Verzlunarráðsins, að það sé mót- fallið kjarnfóðurskattinum í nú- verandi mynd. Til þess liggja veigamiklar ástæður: • Það er skoðun Verzlunarráðs- ins, að hvorki Framleiðsluráð landbúnaðarins né annar aðili utan löggjafarvaldsins hafi heimild til að ákveða skatta, hverju nafni sem þeir nefnast. Sú tilhögun er að mati ráðsins brot á 40. gr. Stjórnarskrárinn- ar. • Kjarnfóðurskatturinn mismun- ar atvinnugreinum gróflega, þegar einni grein er gert að standa undir sköttum, til tekna fyrir aðrar greinar. í fram- kvæmdinni er þessi skatt- heimta einnig atlaga að þeim greinum landbúnaðar, sem starfað hafa á eigin ábyrgð á frjálsum markaði, neytendum til hagsbóta, en það er það fyrirkomulag atvinnustarfsemi, sem Verzlunarráðið berst fyrir. • Loks lendir framkvæmd skatt- heimtunnar þungt á félögum ráðsins í hópi fóðurseljenda, en þetta flókna kerfi veldur þeim verulegum kostnaði og tekju- missi. Hagsmunir félaga V erzlunar ráðsins Verzlunarráði íslands er ljóst, að „komast má af með lítið kjarnfóður fyrir sauðfé, jafnvel ekkert í sumum tilvikum" eins og segir í forystugrein síðasta tölu- blaðs búnaðarblaðsins Freys. Sauðfjárbændur sleppa því vel frá þessari skattheimtu. Félagar Verzlunarráðsins í hópi alifugla- og svínabænda, en framleiðsla þeirra nemur allt að fjórðungi heildarframleiðslu þessara greina, verða hins vegar sérstaklega fyrir barðinu á þessari skattheimtu. Sama er að segja um félaga ráðsins í hópi fóðurseljenda, en þeir bera ekki sízt hita og þunga þeirrar flóknu skattheimtu, sem kjarnfóðurskatturinn er. Málflutningur V erzlunarráðsins Málflutningur Verzlunarráðs- ins, þau rök og þær staðreyndir, sem ráðið hefur sett fram, standa enn óhaggaðar. Upphlaup og út- úrsnúningar starfsmanna bænda- samtakanna breyta engu þar um. Verzlunarráð íslands er ætíð reiðubúið til málefnalegrar um- ræðu um öll þau mál, sem snerta atvinnulífið í landinu og þar með félagsmenn þess. Verzlunarráðið mun hins vegar hvorki nú né framvegis láta aðra skammta sér þau umræðuefni, sem ráðið tekur fyrir hverju sinni. Lokaorð Að síðustu vill Verzlunarráð Islands ítreka, að gagnrýni þess beinist hvorki gegn Framleiðslu- ráði Iandbúnaðarins né forystu- mönnum þess, heldur að þeirri breytingu á kjarnfóðurskattinum, sem varð með setningu bráða- birgðalaganna nú í sumar. Ástæð- ur fyrir þeirri afstöðu eru þegar tilgreindar. Þau samskipti, sem Verzlunarráð íslands hefur átt við Framleiðsluráð landbúnaðarins hafa til þessa verið ánægjuleg og af hálfu Verzlunarráðs íslands mun engin breyting verða þar á, þrátt fyrir málefnalegan ágrein- ing um kjarnfóðurskatt. Að lokum vonar Verzlunarráðið, að þessi svör ráðsins hafi aukið skilning á því mikilvæga hlutverki, sem Verzlunarráðið gegnir fyrir at- vinnulífið og hví alifugla- og svínabændur telja í vaxandi mæli, að þeir eigi einnig samleið með Verzlunarráðinu, enda er það málsvari frjálsra atvinnuhátta og þess, að atvinnugreinum sé ekki mismunað í löggjöf og athöfnum stjórnvalda.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.