Morgunblaðið - 06.09.1981, Side 18

Morgunblaðið - 06.09.1981, Side 18
66 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 6. SEPTEMBER 1981 JL Umsjón: Séra Jón Dalbú Hróbjartason Séra Karl Siyvrbjörnsson Siyurdvr Pálsson A ö DROTTINSDEGI Kristiö uppeldi og fræðsla Ilvaða framtíð bíður harnanna okkar? Ilvaða vanda þurfa þau að glíma við á nýbyrjuðum áratujf? Hvcr verður staða kristindóms í Evrópu árið 2000? Ilver eru brýnustu verkefni kristinna upp- alenda og fræðara á na*stu árum? 90 einstaklingar, sem allir starfa með einum eða oðrum hætti að kristinni fræðslu og uppeldi komu saman á norrænni ráðstefnu í Ábo í Finnlandi fyrir skommu og veltu ofangreindum spurn- ingum og öðrum ámóta fyrir sér. Hver er staðan — hvað bíður? Ráðstefnur sem þessar hafa nú verið haldnar í 25 ár. Sú fyrsta var einmitt haldin í Finnlandi árið 1956. Á þessum árum hef- ur mikið vatn runnið til sjávar og aðstæður breyst. Dr. Kalevi Tamminen, prófessor við háskólann í Helsingfors flutti fróðlegt yfirlitserindi um farinn veg og stiklaði á stóru. Minnti hann á, hvern þátt þetta norræna samstarf Mark. 7:31-37 Þegar guðspjöllin eru les- in, sjáum við stundum ara- meisk orð, sem hafa varð- veist í textanum alveg frá dögum Jesú. Þessi orð eru þess eðlis, að þau hafa grópast inn í huga læri- svéinanna eins og Jesús notaði þau. Þau höfðu svo mikla þýðingu, þegar þau voru sögð, fyllt svo miklu innihaldi, að þau héldu upp- runa sínum þótt svo frá- sagnirnar væru ritaðar á gríska tungu. Þegar farið var að þýða Nýja testa- mentið á önnur tungumál, hefur þótt viðeigandi að halda áfram að nota þessi ákveðnu arameisku orð eins hefði átt í ýmsu því sem gerst hefur í kristinni fræðslu og uppeldi á und- anförnum áratugum, bæði í skóla og kirkju. Prófessor Ingemar Fágerlind frá Svíþjóð lýsti í fróðlegu erindi þeim vanda sem við blasir í háþróuðum sam- félögum Norðurálfu bæði félagslega og trúarlega. Ljóst var af máli ýmissa þeirra er til máls tóku að mikið vonleysi virðist vera að grípa um sig í hugum ungs fólks, ekki síst í Svíþjóð og Finnlandi. Dap- urlegar framtíðarhorfur og t.d. abba, effata og amen, svo nokkur séu talin. Öll þessi orð hafa alveg sérstakt hljóðfall á ara- meiskunni og hefur guð- spjallamönnunum örugg- legá þótt erfitt að þýða þau á grískuna, sérstaklega hef- ur verið erfitt að þýða þessi orð fyrir þá sem heyrðu Jesú tala þau, því þeim fylgdi svo mikill kraftur. Guðspjallið í dag segir frá því, að komið var með dauf- an og málhaltan mann til Jesú. Jesús gerði eins og læknar þess tíma, hann snerti og smurði hinn sjúka líkamshluta. Ef til vill gerði hann þetta til að sýna með auknu atvinnuleysi og síaukinni styrjaldarhættu marka æ dýpri spor í huga ungmennanna. Hvernig skal bregðast við? Hans Hartman frá Sví- þjóð, kennari við Pastoral- institutet í Uppsala flutti áhugavert erindi um ofangreint efni. I erindi hans kom fram, að stöðugt fleiri unglingar þjást af þeirri kennd að þeir séu umhverfi sínu einksis virði. Ekki svo að skilja að sjúklingnum að hann vildi lækna hann. En í stað þess að fara með töfraþulu eða særingar, eins og töframenn samtímans, þá sagði hann eitt skiljanlegt orð: Effata, sem þýðir: opnist þú. Hér talaði sá sem valdið hafði, hann talaði Guðs orð, orð sem hafði sköpunarmátt. Þegar Jesús segir þetta orð, effata, þá segir hann í rauninni meira en það eitt að eyrun opnist og tungan losni. Hann segir: Opnaðu fyrir kraft Guðs inn í líf þitt, opnaðu líf þitt fyrir gjöfum Guðs, Guðsríki er nálægt. Þetta effata-orð Jesú þurfa allir að heyra og geta allir heyrt, sem á annað borð hlusta á Guðs orð. Þeir sem í sannleika leggja við hlustir, þegar Guðs orð er þeir hafi ekki nóg í sig og á, heldur lifa æ fleiri unglingar í tilfinningalegu tómarúmi án tengsla við fullorðið fólk, án tilfinn- ingalegs öryggis, án hug- sjóna og án varanlegra gilda. Þetta skapar tóma- rúm, sem í æ ríkari mæli er fyllt af því sem neyslu- þjóðfélagið hefur að bjóða, þar sem auglýsingar ala á óánægju og skapa þarfir sem reynt er að fullnægja til þess eins að skapa nýjar. Svo virðist sem þróunin í hinu sænska velferðar- þjóðfélagi sé á ýmsan hátt komin lengra en á hinum Norðurlöndunum, en ekki verður betur séð en alls staðar stefni í sömu átt, aðeins misjafnlega hratt. Á sjö mánaða tímabili, árin 1978—1979, reyndu 20 nemendur í Stokkhólmi að stytta sér aldur. Hvern dag reynir barn að stytta sér aldur í þessu fagra, skipulega miðsumarlandi börn, sem ilma af sápu og flúrbættu tannkremi klædd gallabuxum og stór- um peysum með glingur um hálsinn gataða eyrnasnepla og perluskreytta nef- brodda Litlir, órólegir táningar reikulir í spori ráfa um í stórum hópum og háma í sig eitur og við borgum Hvern dag reynir eitthvert þeirra að svifta sig lífi áður en lífið hefst í þessu fagra, skipulega miðsumarlandi Barn, sem ekki vill lifa er hræðilega þjáð barn og við höldum áfrarp að ræða ilm og liti á sápum og perlum og kaupa nýjar peysur og meira glingur og hvolfum þessu yfir þau til að þurfa ekki að horfast í augu við angistina Hvern dag reynir barn að svifta sig lífi annars vegar, þá gerist þetta sama og forðum. Eyru trúarinnar opnast og tung- an losnar og tekur að lofa Guð og vegsama hann. Þetta sést best á tímum stórra vakninga, þegar fjöldinn allur af fólki snýr sér til Guðs eftir að hafa heyrt Guðs kröftuga orð. Slíkar vakningar eru nú á og við verðum sífellt til- finningalausari og ilmum æ betur í þessu fagra, skipulega miðsumarlandi Hvern dag (Ragnwei Axelli) Hartmann lauk máli sínu með því að segja: Tómarúmið er ekki fyrst og fremst þekkingarlegt, heldur tilfinningalegt og hugsjónalegt. Og hér höf- um við svarið — nýja lífshætti, nýja veru. Við höfum svarið — lindina — við eigum að benda á hana, gera allt sem í okkar valdi stendur til þess að hinir ungu finni hana, — en þeir verða sjálfir að drekka. Að skapa framtíð I inngangserindi sínu á ráðstefnunni vitnaði próf- essor Tamminen í banda- ríska trúaruppeldisfræð- inginn James Michael Lee sem hefur sagt: Framtíðin er þeirra sem skapa hana, en ekki þeirra sem bíða hennar. J.M. Lee telur að mögu- leikar hins trúarlega upp- eldis felist í spámannlegri framtíðarsýn, sem auk þess að gera sér grein fyrir hvað bíður, felur í sér trú á möguleika til að skapa framtíðina. Tamminen undirstrik- aði, að hlutverk hins kristna uppalanda og fræðara væri einmitt að skapa framtíð og uppfylla þannig það hlutverk sem Guð hefur falið þeim sem samverkamönnum sínum. Framtíðin er óljós, vegir Guðs eru órannsakanlegir. Þrátt fyrir það eru kristn- ir menn kallaðir til að skapa framtíð með því að leiða nýjar kynslóðir til Jesú Krists sem sagði: „Hvern þann sem drekkur af vatninu, sem ég mun gefa honum, mun aldrei að eilífu þyrsta, heldur mun vatnið sem ég mun gefa honum verða í honum að lind, er sprettur upp til eilífs lífs.“ mörgum stöðum í heimin- um. En það þarf ekki fjölda- vakningar til þess að þetta geti átt sér stað í lífi einstaklinga. Margir eiga þessa stórkostlegu reynslu af Guðssamfélaginu í ein- rúmi og slík vakning er jafn gild. Eitt er víst, að effata- orðið er ætlað okkur öllum. Bibliulestur vikuna 6.—12. sept. Sunnudagur 6. sept. — Mark. 7 31—37. Mánudagur 7. sept. — Mark. 1. 21 — 28. Þriðjudagur 8. sept. - II. Kon. 20, 1-7. Miðvikudagur 9. sept. - Jak. 5, 13-18. Fimmtudagur 10. sept. - Matt. 9, 35-38 F'östudagur 11. sept. — Mark. 5, 22—43. Laugardagur 12. sept. — Lúk. 4, 38—44. EFFATA

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.