Morgunblaðið - 02.02.1983, Qupperneq 19

Morgunblaðið - 02.02.1983, Qupperneq 19
MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 2. FEBRÚAR 1983 51 Esóterísk frædi eftir Geir Ágústsson í tilefni af útkomu bókarinnar Stefnumót við aiheiminn — eftir Sigvalda Hjálmarsson. Útgefandi er Bókaútgáfan Hlið- skjálf. Fyrir liðlega tíu árum kom fyrir sjónir manna lítið kver sem bar heitið „Einskonar þögn — Leið- beiningar í hugrækt" eftir Sig- valda Hjálmarsson. Segja má að þetta sé eitt af því örfáa sem út hefur komið um hugrækt, skrifað af fagmanni í þeirri grein þar sem allir eru víst alltaf að byrja — en enda hvergi. Nú um þessar mundir er enn að koma frá Sigvalda bók um þessi mál. Ber hún heitið „Stefnumót við alheiminn — leiðbeiningar um esóteríska iðkun". Er hún fram- hald af „Einskonar þögn“. Hvað er esóterísk iðkun? Sagt er að esóterísk iðkun taki við af því sem almenningur þekkir undir nöfnunum yoga, mystík og hugrækt. Því ef þetta er það að hafa vald yfir hinum vanalega huga og koma á því sem Sigvaldi kallar hljóðan huga (dhyana), mannlegt ástand án mannlegra truflana, þá er esóterísk iðkun til þess að gera grundvallarbreytingu á allri hinni mannlegu verund eins og hún leggur sig. A þessu er reg- inmunur. Hljóður hugur er ekki aðeins hljóður hugur, mannlegt ástand án mannlegra truflana. Með hljóð- um huga afhjúpast einnig nýir möguleikar. Það má því gjarnan kallast mannlegt ástand með mannlegum möguleikum. Þetta er nálægt því sem kallast mystísk reynsla — þegar móki hinnar vanalegu tilveru hefur verið aflétt að nokkru. Það er hér sem esóterísk fræði hefjast og þær aldeilis sérstöku iðkanir sem þeim tilheyra. Ef einhverjum finnst svona tal fjarlægt og framandi, þá stafar það mest af því hversu óvön við erum að velta fyrir okkur hugar- starfi og vitundarlífi. En þetta er einmitt vandi þeirra sem fjalla um hugrækt og esóterisma: Vegna þess hve fólk hugsar lítið og talar lítið um þetta mál er tungumálið að sama skapi fátækt af orðum og hugtökum þar um. Svona hefur þetta þó ekki alla tíð verið. Á sum- um menningarskeiðum hafa þessi mál verið ofarlega á baugi og þá hafa viðkomandi tungumál og bókmenntir auðgast af hugtökum um vitundarlífið. Þessi hugtök eru reynslu-hugtök, ekki fræði-hug- tök, en nauðsynlegt reynist að gera skýra grein fyrir muninum á þessu þegar fjallað er um esóter- ísk fræði. Og það er sumpart Sigvaldi Hjálmarsson „Esóterísk iökun hefur ekkert að gera með dul- rænar gáfur, skyggni eða andlegar lækningar, að sjá aðra heima eða gera kraftaverk. Frá hinu esóteríska sjónarmiði er þetta aðeins að skipta um „vana“, eða í þá áttina.“ vegna þessara gömlu rita, aðallega frá Indlandi, en þó einkum fyrir eina reynslu og tilraunir að fært er að setja saman bækur á borð við „Einskonar þögn“ og „Stefnu- mót við alheiminn". Fyrir muninum á hugrækt og esóterískri iðkun reynist nauð- synlegt að gera nánari grein því að óreyndu gera menn sér varla grein fyrir honum. Ég vitna í Sig- valda þar sem hann skrifar um vitundarástand mannsins á síðu 8 í „Stefnumót við alheiminn": „Vitundarástand mannsins er eins og það er af einberum „vana“. Þetta dylst fyrir mönnum. Hvern- ig er hægt að ætlast til þess að „vaninn" uppgötvi það fyrirhafn- arlítið að hann er ekkert merki- legra en einungis „vani“?“ Og síð- ar: „Vitundarástandi má breyta með því að skipta um „vana“. Þá hrekkur viðkomandi yfir í allt- annað mót, reynist skyndilega .kominn með einhverja gerólíka innri stýringu sem flagar framhjá viðteknu sálarástandi fólks, og kallast þá líklega vanheill á geðsmunum — eða fer algerlega útí aðra heimsútsýn þannig að hann hverfur einsog gufa eða reykur. Vitundarástandi má einnig breyta með því að afnema „vana“, komast upp á lag með að vera án skilyrða. Það er vegur hugljómunarinn- ar.“ Með þessu er gefið til kynna í hverju munurinn liggur. Esóterísk iðkun er til þess að afnema „vana“. Hugrækt, mystík eða yoga er aðeins upphafið á því. (Því erður að skjóta hér inn til áréttingar að með orðinu „vani“ er hér átt við miklu dýpri eigindir eða frumtök í vitund mannsins en vanalega er meint með þessu orði í daglegu tali.) Esóterísk iðkun felst í sérstakri „hugtæknilegri aðferð". Slík aðferð auðveldar það sem ella mundi taka lengri tíma, vera vandasamara án hennar og kosta andlegar þjáningar sem kristnir mystíkerar á miðöldum kölluðu „svartnætti sálarinnar". Þá skorti trúlega nógu góða andlega tækni, mundu esóteristar segja. Mikilvægi þessa fer e.t.v. fram- hjá mönnum og það af augljósum ástæðum. Því hvernig er hægt að ætlast til þess að „vaninn" upp- götvi það fyrirhafnarlítið að hann er ekkert merkilegra en einungis „vani“? Frá venjulegu sjónarmiði er þetta að reyna hið ómögulega. Þá verður að benda á að esóter- ísk iðkun hefur ekkert að gera með dulrænar gáfur, skyggni eða andlegar lækningar, að sjá aðra heima eða gera kraftaverk. Frá hinu esóteríska sjónarmiði er þetta aðeins að skipta um „vana“, eða í þá áttina. Samt er esóterismi ekki andstæður slíku. Gagnsemi þeirra hluta er e.t.v. að það fólk tekur þá yfirleitt í mál að til séu einhverjir aðrir möguleikar um „vana“. Og er það ekki upphafið á því að athuga þann möguleika að afnema „vana“ yfirleitt? Hin hugtæknilega aðferð felst í því sem Sigvaldi kallar „stór formúla" og „stilla saman ein- staklinginn og alheiminn". „Vegna þeirrar skammsýni eða misskilnings sem þjakar dauðlega menn og oftas nefnist fávísi: að einstaklingurinn lifi í alheimi og sé greindur frá honum, þarf að gera sérstakar ráðstafanir við- víkjandi því hvernig þú upplifir sjálfan þig sem sérstætt fyrirbæri í tilverunni. Staðhæft er að allir séu eitt, en engir tveir samt eins — að maðurinn og alheimurinn séu eitt í upplifuðum veruleika. Til þess að finna hvað býr á bakvið slíkar staðhæfingar þarf að lærast að stilla hvern sérstakan punkt í manninum inná tilsvarandi atriði í alheiminum." (s.: 34.) Stór formúla í hugtæknilegri mynd er hugrænt fyrirbæri sem ekki er háð hugrænum takmörk- unum og er stefnt útfyrir það sem hugsun og skynjuð upplifun ná. (Suddha vikalpa.) Þetta .tvennt: „stóra formúlan" og „að stilla saman einstaklinginn og alheiminn" eru meginþættir es- óterískrar iðkunar, þó sérstaklega „stóra formúlan". Enn fremur leggur höfundur fyrir það sem hann kallar „hið sexfalda dagfar". Það er beint framhald af þeim iðk- unum sem áttu að koma á hljóðum huga. En bókin er í heild leiðbeiningar fyrir þá sem eru að gera þá tilraun með sjálfa sig að nota esóteríska iðkun. í bókinni er einnig að finna ýmis hugleiðingarverkefni sem búa riemann undir að taka upp þessa iðkun. Til þess að gefa hugmynd um eðli esóterískra fræða, verður að koma inn dálitlu menningarsögu- legu spjalli. Eins og fyrr segir hefur á ýms- um menningarskeiðum mótast umfjöllun um esóteríska leið, en staðreyndin er samt sú að flest af því er nú týnt sem máli skiptir og enginn finnst sem kann að nota aðferðirnar. Hér má nefna Kabb- ala, fræði rósarkrossa, frímúrara, alkemista, Forn-Egypta og fræði gnostanna, sem nú eru að líta dagsins ljós eftir langa hvíld í sandi í Miðausturlöndum (sbr. greinar Sr. Rögnvaldar Finnboga- sonar í Ganglera 1982). Og menn spyrja: Er ekki nóg að kynna sér þessi rit og fara eftir þeim? Svarið er bæði já og nei. Það má vera að hafa megi fullt gagn af þeim sem mystískum fræðum, um þann vanda að ráða við mannshugann. Slíkar leiðbein- ingar liggja alls staðar á lausu og það er lítið annað en þær sem fólk á Vesturlöndum hefur verið að kynna sér fram til þessa frá lokum síðustu aldar og kallast mystík, yoga og hugrækt. En hinar esóterísku aðferðir er ekki hægt að finna á prenti og hef- ur aldrei verið. Þær er aðeins að finna hjá mönnum sem kunna slíkar aðferðir. Þeir kallast esóteristar. Og það var af þessum ástæðum að þekktir Áustur- landa-fræðimenn um sðustu alda- mót, t.d. Max Muller, neituðu því alfarið að til væru nokkrar leynd- ar iðkanir, sem ekki væru gefnar upp í venjulegum ritum. En eftir að Mme. Alexandra David Neel, Sir John Woodroffe o.fl. höfðu birt rannsóknir sínar, þá hefur enginn efast lengur. Þar af leiðir að í bókinni Stefnu- mót við alheiminn er sjálfa hina esóterísku iðkun ekki að finna, gagnstætt því að í bókinni „Eins- konar þögn“ eru sjálfar iðkanirn- ar lagðar á borðið. Á þennan mun þarf að benda. Þetta á einnig við um rit þeirra gömlu skóla sem nefndir voru. Það sem týnt er úr fræðum þeirra eru einmitt hinir svokölluðu esóter- ísku lyklar og það gerir afganginn illskiljanlegan sem esóterísk fræði. Þessir lyklar eru týndir vegna þess að enginn kann þá. Þeir eru hin munnlega geymd á öllum tímum, en án þeirra nýtast fræðin illa sem esóterísk iðkun og í rauninni alls ekki. Mikilvægi þessa hefur jafnan farið framhjá mönnum. t „Stefnumót við alheiminn" fjallar um líf þess sem notar esóteríska iðkun, hvernig hann upplifir það að vera til, hvað sé 'heppileg afstaða hans í lífinu, gagnvart iðkuninni og áhrifum hennar á hann. En ég endurtek: Esóterískar að- ferðir eru á öllum tímum faldar í munnlegri geymd og ganga aðeins manna í milli sem algert trúnað- armál. Ég nefndi Indland. Það er nú komið í ljós að hin esóteríska hefð Indlands er enn til í heilu lagi, og það er enn hægt að finna þar menn sem kunna hina munnlegu geymd, hina indversku esóterista. Stóru formúluna og aðferðina til að stilla saman einstaklinginn og alheiminn er t.d. að finna í Markandeya- og Brahmanda-Púr- ana. Þar eru þær í míþológísku formi, sem ekki er hægt að skilja nema með aðstoð manna sem kunna að skýra hin guðfræðilegu tákn og leggja fyrir sem mótaða iðkun. Um það fjalla mörg hin tantrísku rit, en einnig þau þarf að skýra fyrir ókunnugum. Einnig má í þessu sambandi nefna „Síva- Sútru" (Kashmir-Síva-stefnan), „Saundarya-Lahari“ og „Tripur- arahasyam" (suður-indversk), Hjarta-Sútru (mahayana búddh- ismi) og hina tíbesku Maha- Múdrastefnu. Þessi rit hafa öll verið þýdd og skýrð á vestræn mál á undanförnum áratugum, nú síð- ast “Síva-Sútra“ 1979, en hún reynist eitt allra skýrasta yfirlit um indverskt yoga yfirleitt. Þessi rit eiga uppruna á tímabilinu 500 f.Kr. til 1000 e.Kr. Þau eru bók- menntalegar hliðstæður og heim- ildir fyrir því að „Stefnumót við alheiminn" er ekki hugarburður eða skáldskapur áhugamanna um andleg mál hér úti á kjálka ver- aldar. „Stefnumót við alheiminn" er einasta ritið sem fjallar um esóteríska iðkun samið út frá nú- tímahugsunarhætti og það eina sem komið hefur á prenti hérlend- is. Iðkanir af þessu tagi eru ann- ars með öllu óþekktar hér. Jafnvel utan Indlands. Hinir indversku esóteristar geyma sín fræði vel og Vesturlandamenn kunna ekki að leita að réttum hlutum þar. En fáeinir menn hafa riðið á vaðið. Hvað getur maður svo sagt um bókina sjálfa. Þegar ég fyrst las hana í hand- riti fyrir um ári fannst mér höf- undurinn vera eins og einmana sundmaður á sundi langt utan al- faraleiða og því ekki á færi nokk- urs að gera athugasemdir við sund hans. Esóterískar bækur verða aðeins skrifaðar eða um þær fjallað af esóteristum sjálfum. Þetta litla kver markar tíma- mót í sögu esóterískra fræða. Það gera reyndar þýðingar og útgáfur annarra esóterískra texta einnig, sem nú skjóta upp kollinum hér og hvar. Er það vel. En hvort það tekst að gera úr þessu nýja esóter- íska hefð, er undir framtíðinni komið. Og hún ræðst nú mest af því hvort við verðum svo lánsöm að vera ekki búin að sprengja okkur í loft upp af þessari jörð, svo það verði engin framtíð. Skáklíf blómstrar eystra StöAvarfirAi, 28. janúar. í IIAUST sem leið var stofnuð skákdeild innan Umf. Súlunnar, Stöðvarfirði, og eru skákæfíngar einu sinni í viku. Voru þær fyrst haldnar á sunnudögum en eftir áramót voru þær fíuttar yfir á fímmtudagskvöld. Að sögn Valdimars Axels- sonar, formanns skákdeildar er áhugi á skáklistinni all mik- ill. Myndirnar eru teknar á fyrsta skákmóti sem deildin stóð fyrir, en þá var teflt gegn Fáskrúðsfirðingum sem sigr- uðu með 8‘á vinningi gegn 7'á. Fyrir nokkrum árum var sameiginlegt taflfélag á Stöðv- arfirði og Fáskrúðsfirði og nefndist það taflfélag Suður- fjarða, nokkuð er síðan það lagðist niður. Fyrirhugað er að Umf. Súlan efni til fleiri skákmóta við Austfirðinga á næstunni. — Steinar. MorpibUM/S.U. Frá viðureign Stöðfirðinga við skákmenn frá Fáskrúðsfirði. Er nokkuit vti... í aö vera aö troðast inn á vini og kunningja þegar skroppiö er í bæinn? Er ekki nær aö láta dekra viö sig á þægilegu hóteli, á besta staö í bænum? RAUÐARARSTIGUR18 SÍMI28866

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.