Morgunblaðið - 31.03.1983, Page 24

Morgunblaðið - 31.03.1983, Page 24
24 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 31. MARZ 1983 fHftfgoni Útgefandi tililníní> hf. Árvakur, Reykjavík. Framkvæmdastjóri Haraldur Sveinsson. Ritstjórar Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Fulltrúar ritstjóra Þorbjörn Guömundsson, Björn Jóhannsson. Fréttastjórar Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson. Auglýsingastjóri Baldvin Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aóalstræti 6, sími 10100. Auglýsingar: Aö- alstræti 6, sími 22480. Afgreiösla: Skeifunni 19, sími 83033. Áskrift- argjald 180 kr. á mánuöi innanlands. í lausasölu 15 kr. eintakiö. Vorboðinn ljúfi að er vor í lofti og páskar fara í hönd. Veturinn kann að eiga eftir einhver fjörbrot. En sú vissa verður ekki frá okkur tekin að klakaböndin á lífríki um- hverfisins eru að leysast upp. Farfuglarnir, vorboðarnir ljúfu, koma senn um langan veg til að vekja nýtt líf í varplöndum sínum. Gróður- ríkið umhverfis okkur rís upp af vetrarsvefni í litadýrð og fegurð, sem verður þó ekki einvörðungu augnayndi, heldur gjöfull þáttur í brauðstriti þjóðarinnar. Þetta árvissa kraftaverk í náttúrunnar ríki talar til okkar á táknmáli, engu síður en dæmisögur biblíunnar: vor tekur við af vetri — um- hverfið rís upp til fram- haldslífs. Sama máli gegnir um ræktunarstörf bóndans, sem sér ávexti moldar vaxa svo að segja í höndum sér. Þau hafa boðskap að flytja. Öll höfum við garð að rækta, þar sem er okkar eigið líf. Þar, eins og alls staðar, skiptir máli, hvern veg er að verki staðið. — í lífi hverrar manneskju koma tímar klakabanda — en síðan vor, sem býður upp á vakningu. — Þjóðfélagið, sem við lifum í, er og jarð- vegur, gefinn okkur til vinnslu, bæði sem einstakl- ingum og heild. Við uppsker- um á þeim akri eins og við höfum til sáð og unnið. Engin hátíð rís hærra í trúarlífi kristinna þjóða en páskarnir, sem haldnir eru í minningu um upprisu Krists. Upprisan var innsiglið á fyrirheit hins kristna boð- skapar um eilífa tilveru mannsandans. Táknmál náttúrunnar um hringrás lífsins, sem hér hefur verið drepið á, fellur því vel að þessu kjarnatriði kristinnar trúar. Atburðurinn á Golgata, undanfari upprisunnar, hef- ur og speglast margoft í mannkynssögunni. Hversu oft hafa þjóðir og einstakl- ingar ekki krossfest þær kenningar, sem Kristur færði þeim: í styrjöldum, í hryðju- verkum, í vanhugsuðum sam- skiptum þjóða og einstakl- inga? Engu að síður eru þess- ar kenningar von og vegvísir til fegurra mannlífs, nýs vors í samskiptum manna. Þessa dagana staðfesta hundruð ungmenna skírnar- sáttmála sinn við fermingu. Þessi staðfesting — og sú handleiðsla kennimanna sem á undan fer — er eins konar plæging og sáning, sem ætlað er að skila uppskeru síðar á lífsleið viðkomenda. Þessi at- höfn hefur mismikinn þunga í hugum fólks, þá fram fer, en jafnvel lítill trúarneisti, sem haldið er lifandi í brjósti, er ómetanlegur á erf- iðum stundum þeirrar lífs vegferðar, sem fermingar- börnin eiga fyrir höndum. Slíkur trúarneisti er bezta fermingargjöf hvers ein- staklings. Hann er hinn ljúfi vorboði í lífi hverrar mann- eskju. — Gleðilega páska. Kirkjulist áð Kjarvals- stöðum Efnt hefur verið til sér- stæðrar sýningar á kirkjulist, gamalli og nýrri, að Kjarvalsstöðum, sem stendur fram yfir páska. Þetta er eftirtektarverð sýn- ing, sem ástæða er til að hvetja sem flesta til að sjá og njóta. Þarna má líta mál- verk, glermyndir, silfursmíð, höggmyndir, teikningar, textíl og vefnað. Listin og trúin hafa átt samleið gegn um aldirnar. Fjölmargar kirkjur eru lista- verk að hönnun, innréttingu og útliti. Þær eru í gerð sinni trúarleg lofgjörð. Sama máli gegnir um málverk og höggmyndir, er þær prýða, að ógleymdum ljóð- og tón- verkum sem þar eru flutt. Valtýr Pétursson kemst svo að orði í Mbl.'um kirkju- listarsýninguna: „Þessi sýning er gríðarlegt fyrirtæki og vönduð sýn- ingarskrá fylgir, þar sem góð grein er gerð fyrir þeim grip- um, sem til sýnis eru, en flestir þeirra eru komnir til ára sinna, eiga sér merkilega og fróðlega sögu ... Það er ekki gott til afspurnar til næstu bæja, ef fólk kann ekki að notjfæra sér þetta einstaka tækifæri til að kynnast því, sem listamenn okkar eru að leggja til kirkju og kristin- dómi í þessu landi. Eftir sýn- ingu þessari að dæma eru fleiri listamenn að vinna verk fyrir kirkjuna í landinu en mig grunaði. Það er því tímabært að gera nokkra út- tekt á þessum hlutum, og nú er tækifærið". íslenska kvikmyndin, Á hjara veraldar, verður frumsýnd á laugardaginn nk. í Austurbæjarbíói. Það þykir viðburður í íslensku þjóðlífi þegar íslensk kvikmynd er frumsýnd og margir bíða spenntir eftir hverju því verki, sem ís- lenskir kvikmyndagerð- armenn láta frá sér fara. Á hjara veraldar verður þriðja íslenska myndin sem frumsýnd er með stuttu millibili, en hinar eru, Með allt á hreinu og Húsið, sem nú er sýnt í Háskólabíói. Það hefur lítt tíðkast meðal íslenskra kvikmyndargerðamanna, að gera mynd eftir frum- sömdu handriti heldur hafa myndir verið í meiri- hluta gerðar eftir þekktum skáldsögum. Hrafn Gunn- laugsson hefur nokkuð fengist við gerð mynda eft- ir eigin handriti, Húsið er gerð eftir frumsömdu handriti og nú er komin myndin, Á hjara veraldar, gerð eftir handriti leik- stjórans Kristínu Jóhannesdóttur. Kristín gekk i kvikmynda- skóla í Frakklandi og hefur ný- lokið námi þar, en Á hjara ver- aldar er hennar fyrsta mynd eftir að hún lauk námi. Hún var að því spurð hvaðan hún hafi fengið nafn myndarinnar. „Ætli það hafi ekki læðst að mér í draumi, eins og svo margt annað,“ sagði hún. „Mér finnst þetta vera skemmtilegt nafn, í því fellst tvíræð merking, heimsendamerking og svo er eins og það hafi einhvern fjár- sjóð að geyma þegar talað er um „á hjara veraldar". Eins og maður hafi eitthvað þangað að sækja, á hjarann. Þetta á við um eylandið okkar. Við erum á hjaranum. Það er ekki slæmt, þvert á móti. Við erum í stúku. Höfum yfirsýn yfir heiminn." — Hvaðan hefur þú efnivið- inn í kvikmynd þína? „Ég hef verið að spyrja sjálfa mig að þessu síðastliðna níu mánuði. Eða í þrjú ár síðan handritið var tilbúið. Ég held við ættum að leita að svarinu saman. Eins og ég hef oft sagt áður, kemur myndin mér meira á óvart með hverjum deginum og ekki síst þessa síðustu daga. Ég er aldeilis hlessa hvað myndin getur sagt mér óendan- lega mikið og nýtt á hverjum degi. Það er mér mikiö fagnað- arefni að sjá hvernig til hefur tekist með myndina. Við reynd- um til dæmis fyrir okkur á nýj- um vígstöðvum með hljóð og mynd og mér finnast það vera fáheyrð undur, sem úr því hefur komið. Enda er afargott fólk, sem stendur með mér að gerð þessarar myndar. Það varð mér mikið gleðiefni, þegar við vorum að litgreina myndina í Kaupmannahöfn nú fyrir stuttu, þegar menn, sem unnu með okkur við litgreining- una, sem séð hafa nýjar og nýj- ar myndir ár og áratugi, voru furðulostnir yfir þeirri spennu og hrífandi frásöguformi hljóðs og myndar, þrátt fyrir að þeir skildu ekki orð, sem sagt er í myndinni. Þeir veðjuðu á að þetta yrði mynd, sem gengi vel, ekki bara hér á íslandi heldur úti í heimi líka. Ég er ánægð með spennuna sem hefur skap- ast milli myndar og hljóðs og í uppbyggingu hennar. Það er eitthvað í henni, sem skírskotar stöðugt til manns." — Þetta er þá ekki það sem menn vilja kalla, séríslensk mynd? „Það eru vissir hlutir sem höfða beint til hins íslenska áhorfanda. Þetta er saga okkar í dag, um málefni, sem koma okkur við á þessu eylandi. Þetta er jafnframt efni, sem ætti að og gerir eftir því sem þessir menn sögðu mér, að höfða til fólks hvar sem það er statt í heiminum." — Þú sagðir í viðtali fyrir stuttu að menn sem hefðu lesið handritið í fyrsta sinn höfðu sagt myndina hljóta að vera týpíska „mánudagsmynd". „Þetta eru fyrirfram ákveðn- ar skoðanir. Til dæmis hef ég orðið vör við atriði, sem mér þykir einkennilegt. Frakk- landsmenntun mín gefur mér ákveðið form í hugum sumra sem hafa haldið að ég færi að gera franskar myndir. Þetta er furðulegur misskilningur. Með því að ég er í Frakklandi er ég næst uppruna mínum, einmitt vegna fjarlægðarinnar frá heimalandi mínu og gæti þess vegna gert íslenskari mynd en ef ég hefði aldrei farið héðan. Endanlegt form myndarinnar hefur komið mönnum á óvart. í henni er þrungin spenna, sem á einkennilegan hátt er íslenskt fyrirbrigði. í henni er sterk undiralda, sem gengur beint inn í huga manns. Hér eru einhver ægiöfl í gangi, kannski vegna náttúrunnar, kannski staðsetn- ingar, sem gerir allt átaka- meira.“ — Einhver minnisstæður at- burður sem henti við gerð myndarinnar? „Það voru margir furðulegir atburðir sem komu uppá. Alveg stöðugt. Ég spyr oft sjálfa mig að því hvort það hafi ekki verið einhver æðri máttarvöld, sem fylgdust með okkur og létu vita af sér. En það hafa þá verið góð augu. Ég held það hafi fylgt okkur einkennileg heillastjarna. Það virðist vera fastur liður við gerð hverrar myndar að menn lendi í lífsháska. Þessi mynd er engin undantekning. Ég man þegar við Hákon Oddsson, að- stoðarmaður vorum við vett- vangskönnun upp við Hafra- vatn í 14 vindstigum þegar veð- rið var sem verst við okkur í vetur og er mönnum minnis- stætt. Við fórum úr bílnum, sem við hefðum aldrei átt að gera, og stigum út á frosið Hafra- vatnið og það skipti engum tog- um að við fukum stjórnlaust yf- ir allt Hafravatn. Það var reyndar meira flug en annað. Við lentum því í að skríða í heila fjóra tíma til að komast aftur upp á veg. Við vorum nær dauða en lífi þegar menn á bíl komu auga á okkur og björguðu okkur. Þá skildi ég fólk sem leggst niður og deyr. Það sem bjargaði mér var að ég var í gömlum pels af móður minni. Þær eru góðar, skjólflíkur mæðranna," sagði Kristín í lok- in. - O - Eins og áður hefur komið fram, fara með aðalhlutverkin í myndinni, þau Þóra Friðriks- dóttir og systkinin, Arnar Jóns- Á \ son og Helga JónSdóttir. Þóra leikur móðurina, en þau Arnar og Helga leika börn hennar. Þetta er í fyrsta sinn, sem Þóra leikur í kvikmynd. Þegar hún var beðin um að segja frá hlut- verki sínu, persónunni, sem hún leikur, sagði hún: „Ég vil eiginlega ekki segja of mikið frá henni. Mér finnst að fólk eigi að upplifa persónuna sjálft. Móðirin er kona sem ung kemur að norðan til Reykjavík- ur með þann draum að læra óperusöng. Hún giftir sig og eignast börn, maðurinn deyr og hún verður föst í móðurhlut- verkinu. Þetta er móðirin og svo læt ég öðrum eftir að upplifa hana.“ — Hvernig þótti þér að leika í kvikmynd nú í fyrsta sinn? „Það var erfitt. Dálítið. Þetta er miðill, sem ég hef ekki áður unnið með. Maður talar bara við einhvern tæknihlut fyrir fram- an mann. En það vandist nú fljótt. Mér fannst besta ráðið að hugsa um þær manneskjur, sem voru fyrir aftan myndavélina og leika fyrir þær. í leikhúsi er hægt að þróa sig áfram í hlut-

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.