Morgunblaðið - 12.04.1987, Blaðsíða 31

Morgunblaðið - 12.04.1987, Blaðsíða 31
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 12. APRÍL 1987 B 31 •VELVAKANDI SVARAR í SÍMA ,691100 KL. 13-14 , FRÁ MÁNUDEGI nTIL FÖSTUDAGS ir ifrrmn mno111 Sköpunarsagan og frelsi grunnskólakennara Til Velvakanda. Frú Sóley Jónsdóttir, Akureyri, skrifar um sköpunarsöguna í Vel- vakanda í dag, sunnudaginn 5. apríl 1987, og sendir mér áskorun, sem ég er fús að svara. Frú Sóley seg- ir, að ekki eigi „að leita til rita Babýloníumanna, Assýringa eða þjóða við botn Miðjarðarhafs" til þess að fá réttan skilning á sköpun- arsögunni. Ég hefí alltaf haldið hið gagnstæða: Að nauðsynlegt sé að bera bókmenntir Hebrea saman við umhverfíð til þess að í ljós komi, hversu gagngert ritningar Gamla testamentisins skera sig úr um allan lífsskilning. Það er einmitt þess vegna sem gildi þeirra hefur haldist óbreytt til okkar daga. Auk þess þarf ætíð að rannsaka menningar- legt baksvið bókmennta. „Þitt orð er sannleikur," segir hjá Jóhannesi. Auðvitað er ég sam- mála frú Sóleyju um það. En hvað merkir „orð“ í þessu samhengi? Eru það svörtu stafirnir sem prentaðir voru í Ríkisprentsmiðjunni Guten- berg 1912 eða settir hjá G.Ben. 1981, ef til vill orð sem ég setti þar sem íslenska þýðingu á hebresku orði? Nei, segir málfræðin og nei segir Lúther. Og frú Sóley verður að virða mér það til vorkunnar, að ég hvika ekki frá mínum evang- elísk-lútherska grundvelli, þótt henni sé vitaskuld ftjálst að tilheyra annarri kirkjudeild. Eins og vinir mínir í Ffladelfíukirkjunni. Eg lít á margt örðu vísi en þeir, en við eig- um Krist sameiginlega. Nýlega fékk ég elskulegt bréf frá einum þessara vina minna. Hann er Vestmanney- ingur. Hann var mér auðvitað ekki sammála heldur, og sendir mér ljós- rit af grein gegn þróunarkenning- unni. Mér skilst á greininni að málið snúist m.a. um það hvort hesturinn á frumskeiði hafí haft 18 samstæð pör af rifbeinum (Eohipp- us) eða 15 pör (Orohippus), eða jafnvel 19 (Pliohippus). Þetta er merkileg spuming. Og hana rann- saka vísindamenn vafalaust af kostgæfni. Á meðan ég bíð spennt- ur eftir svari, er ég að bjástra við að rannsaka hver sé vilji Guðs með okkur mennina samkvæmt Orði hans, en Orðið er viska hans og orka, eins og hún kemur fram i stöðugri sköpun hans, sem eitt sinn varð með geislandi krafti, og kemur enn fram hvern dag er barn fæðist eða blóm vaknar af dvala. Þetta „Orð“ er Kristur (Jóh. 1.1) hin eilífa, skapandi og endurleysandi viska Guðs, sem „talar" til okkar og er því „orð“ í þeim skilningi einn- ig. Þessi er nú einu sinni merking hlutanna í grískum og hebreskum ritningum kirkjunnar, hvort sem mönnum líkar það betur eða verr, og þótt það kunni að hljóma fram- andlega í íslenskri þýðingu. Ein Velvakandagrein breytir engu þar Til Velvakanda. Sá tími er liðinn að ríkisútvarpið geti boðið upp á hvað sem er. Mér er farið að leiðast dálítið þetta mjálm í ríkisútvarpinu, sérstaklega sjón- varpi, um að hækka þurfí afnota- gjöldin. Að undanförnu hafa fréttatímar verið lagðir undir þetta og sýndur einhver hellingur af línu- ritum málinu til stuðnings. Ríkisút- varpið krefst sjálfræðis - en höfum við sjálfræði hvort við greiðum af- notagjöldin eða ekki? Nei! Ég horfi mest á Stöð 2 en verð samt að greiða um. „Orð“ Guðs eða „tal“ hans til okkar berst um farveg biblíutext- ans. Þess vegna nefnist hann líka Guðs orð. En Biblíuna má ekki gera að guði. Það fær ekki samrýmst krist- inni kenningu. Texti hennar á sína sögu og Eitt menningarsögulega baksvið. Hann talar ætíð til fólks innan tiltekinnar menningar og í þjóðfélagi. Upphaflega var hann skrifaður með ákveðna lesendur í huga og er á því tungumáli sem þeir töluðu, miðaður við menningu þess fólks. En sé hann rétt túlkað- ur, talar hann til hverrar aldar. Til þess að túlka textann hefur Guð gefið okkur skynsemina, upp- lýsta af anda hans. Þekkingin sem vísindamaðurinn aflar er því Guðs gjöf, hvort sem hann veit af Guði eða ekki (þetta segjum við þó að- eins ef við höfum tileinkað okkur sköpunartrú Biblíunnar). Hvað snertir stjömufræðina, eðlisfræð- ina, jarðvísindin og aðrar vísinda- greinar leitum við til þeirra um fræðslu um náttúrufræði en ekki til höfunda biblíutextans. Þannig hefur Guð nú einu sinni skipað þessu. Frú Sóley Jónsdóttir lýkur grein sinni með þessum orðum: „Ég skora hér með á dr. Þóri Kr. Þórðarson að sýna fram á það með vísindaleg- um rökum hér í Morgunblaðinu, að þróunarkenningin standist." Hér skortir frúna ofurlítið á þekkingu í þeim fræðum sem hún er að skrifa um. Þróunarkenningin er kenning. Hún verður því ekki sönnuð. Væri hægt „að sýna fram á það með vísindalegum rökum, að hún stand- ist“ breyttist hún úr kenningu í lögmál. Þróunarkenninguna getur því enginn maður sannað. En líffræðingar eru þeirrar skoðunar, að hún sé (enn sem komið er) besta skýringin á steingervingum og öðr- um fyrirbærum, þ.e. þróunarkenn- ing í endurskoðaðri mynd. Framar öllu skulum við lesa biblíutextann sjálfan og reyna að komast til botns í honum. Það var í þeim tilgangi sem ég skrifaði kver- ið um sköpunarsöguna, að hjálpa þeim til þess sem áhuga hefðu að njóta hinnar fögru sögu við upphaf Biblíunnar og taka til sín boðskap hennar. Og hver er boðskapurinn? Ekki sá að hesturinn hafi 36 rif- bein eða 38. Heldur að náttúran og maðurinn í henni eru voldugt vistkerfi sem dafna skal, og maður- inn skal gegna því hlutverki að gæta velferðar alls þess sem Guð hefur skapað, lífríkisins, og það ennfremur að kóróna sköpunar- verksins er sjöundi dagurinn, hvíldardagurinn, er maðurinn skal gleðjast og fagna. (Að vísu tökum við þetta ekki bókstaflegar en svo að við höldum ekki lengur sjöunda daginn, heldur hinn fyrsta, nema afnotagjöld af ríkissjónvarpinu. Ef ég gæti sagt ríkissjónvarpinu upp væri mér alveg sama hversu mikið þeir hækkuðu sín afnotagjöld, en meðan þeir halda þeirri einokun að fólk sé skyldugt til að greiða ríkisút- varpinu afnotagjöld ef það á sjón- varpstæki eiga þeir að sýna hófsemi í sinni gjaldheimtu. Það er ekki nokk- urt vit í að ríkisútvarpið hafí sjálfræði til að hækka afnotagjöld sín við þess- ar aðstæður. Ólafur vinir okkar, aðventistamir). Þennan boðskap fáum við þá fýrst höndlað þegar við snúum okkur frá hross- rifjafræðum og að því að skýra textann eins og hann var skrifaður, á sínu upphaflega tungumáli, í ljósi umhverfis síns í menningarsögunni, en umfram allt verðum hljóð og hlustum á rödd textans, sem hann talar til okkar, eins og þegar ljóð er numið. Þessi rödd er Guðs „Orð“ til okkar, og við nemum orðið með skynsemi og samvisku, upplýstri af Guði skapara, og tökum tal þetta til okkar, það verður okkar eigið, partur af okkur sjálfum á grund- velli eigin dómgreindar. Þetta heitir frelsi kristins manns. En það er einn af stólpum kristindómsins að lútherskum skilningi að samsvisku og skynsemi upplýstar af anda Guðs sé manninum fijálst að nota, hann eigi beinlínis að gera það, um leið og hann ráðfærir sig við félaga sína um það, hvem skilning skuli leggja í hvert og eitt atriði. Frelsi grunnskólakennara er því kristin höfuðkenning: Að þeir hafa frelsi til þess að láta nemendur sína lesa textann og mynda sér sínar eigin skoðanir um hann í ljósi þess sem þau vita, og þá í ljósi náttúru- vísindanna eins og þau eru stunduð í heiminum nú og kennd í skólunum. Á hitt ber einnig að líta hvað það fælir marga frá kristindómnum þegar þeir heyra þann boðskap, að til þess að trúa þurfí þeir að standa á haus og loka fyrir öll skilningar- vit og hafna því að náttúruvísindin geti sagj: okkur eitt eða annað um upphaf heimsins. Þegar slíku er haldið fram við böm og ungmenni er drýgð mikil synd. Þau em fæld frá kristinni trú. Það virðist ekki hafa verið að ófyrirsynju að ég skrifaði kverið um sköpunarsöguna, ef það á eftir að vekja slíkar umræður (Sköpunar- sagan í Fyrstu Mósebók, Rv. 1986). Þegar ég hugsa til unga fólksins úr framhaldsskólum sem keppti í spumingakeppni í gærkvöldi og undraðist þekkingu þeirra og skarp- leika, óska ég þess þeim til handa að þau geti kynnt sér á frjálsan hátt kristin boðskap og bókmenntir án þess að mæta þeirri kröfu að þau þurfí fyrst að setja sig í ein- hveijar annarlegar stellingar (eins og þær að afneita kenningum nátt- úmvísindanna) áður en þau geti notið hins heilnæma orðs. Frelsið, einnig hið akademíska frelsi til þess að rannsaka og birta niðurstöður sínar, er ein af undir- stöðum kristindómsins. Þetta frelsi býðst líka ungum skólanemendum. Þau þurfa að uppgötva að lífíð er , gjöf skaparans og vísindin em það líka. Gleðilega páska. Þórir Kr. Þórðarson Ríkisútvarpið: Einokunaraðstaða Eg kýs Sjálfstæðis- flokkinn Þorsteinn Björnsson, verslunarstjóri, Keflavík: „Ég kýs Sjálfstæðisflokkinn vegna þess að honum einum er treystandi fyrir stjórn landsins og hann er eini flokk- urinn sem hefur dug og þor til að standa við kosningalof- orð sín. Reynsla + dugnaður + ferskur blær = XD". X-D HRBYKJAHESH Eg kýs Sjálfstæðis- flokkinn Sigurður Ingvarsson, nemi, Keflavík: „Ég kýs Sjálfstæðisflokkinn vegna stefnu flokksins í utan- ríkismálum og þeirrar nýsköp- unar sem hann vill koma frarn". X-D REYKJANES Á RÉTTPI IffD Á RtTTRI LEID optibelt kílreimar Þekking Reynsla Þjónusta FÁLKIN N SUÐURLANPSBRAUT 8, SIMI 84670 4

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.