Morgunblaðið - 12.11.1989, Síða 6

Morgunblaðið - 12.11.1989, Síða 6
6 C MORGUNBLAÐIÐ MANNLIFSSTRAUMAR SUNNUDAGUR 12. NÓVEMBER 1989 LÆKNISFIlÆÐI/He/dum vib getad vakab lengur? Vaktir unglækna á spítölum LENGI hefur viljað brenna við að læknar sem eru að stíga fyrstu sporin í staríi séu „not- aðir“ til þess að vaka og vinna meðan eldri og reyndari starfssystkini njóta nætur- sveftis heima í rúmi eftir hæfi- lega langan vinnudag. að er eðlilegra en frá þurfi að segja að á sjúkrahúsiím þarf sérmenntað starfslið að vera til taks allan sólarhringinn. Oft ber bráðan að þegar veikt og vanmegna fólk á í hlut og stund- um er sífelldur erill á váktinni og enginn friður til að halla sér. Þetta fer mest eftir deildum; á sumum þeirra er fátt um bráð- veika þótt á öðrum séu þungt haldnir sjúklingar á mörgum stofum. En af hveiju kemur ekki nýr og óþreyttur kandídat á næturvakt á annasamri deild í staðinn fyrir þann sem er búinn að vinna ailan daginn? Langur vinnutími unglækna er vandamál í Bretlandi eins og víðar. Fyrir rösku ári fól ríkis- stjórnin ráðamönnum heilbrigð- ismála að minnka yfirvinnu kandídata á sjúkrahúsum, m.a. með því að fá sérfræðinga á deildum til að taka á sig hluta af störfum hinna yngri. Ekki hefur þetta þó gengið eftir, því að nýleg athugun leiddi í ljós að á undanförnum tveim árum hef- ur vaktavinna ungu læknanna aukist um allt að fimm stundir á viku á deildum eins og slysa- móttöku og fæðingadeild. Sér- fræðingarnir höfðu ekki hlýtt kallinu og kusu heldur að vinna úti um borg og bý þar sem þeir höfðu meira upp úr sér. Spítala- kandídatar þar í landi vinna oft tvo sólarhringa í einni lotu um helgar og að meðaltali 67 stund- ir á viku en hitt þekkist líka að vinnuvikan verði hvorki meira né minna en 120 stundir og er örðugt að gera sér í hugarlund að fólk sé vaxið hverjum vanda við slík skilyrði. Breska læknafé- lagið ætlar að leggja til að há- mark vinnuviku unglækna verði ákveðið með lögum 72 stundir og aldrei fleiri en 24 samfleytt. Þetta segja spítalastjórnir að hljóti að kalla á aukinn fjölda lækna til starfa en heilbrigðis- kerfið þykir nógu kostnaðarsamt þótt ekki séu ráðnir fleiri en orð- ið er. En hvernig er þessum málum háttað hjá okkur? Viðgengst hér á stórum spítölum vinnuþrælkun unglækna í líkingu við það sem á sér stað í Bretlandi? Sama gild- ir um okkur og aðrar þjóðir að spítaladeildir eru misjafnlega heimtufrekar eftir eðli starfsem- innar, en þar sem í mörgu er að snúast þykir hæfilegt að hafa fjórskiptar vaktir, þ.e. að kandí- dat eða aðstoðarlæknir sé fjórða hvern sólarhring á vakt. Hina þijá á milli vakta vinnur hann umsaminn dagvinnutima, segj- um kl. 8-16. Eftir langan vetur kemur stutt sumar og þá eiga allir rétt á frii, en óhjákvæmilegt er að spara þegar fiskunum fækkar í sjónum eða lágt verð fæst fyrir þessar fáu bröndur . sem eru dregnar á land. Já, spara og helst grynna líka á skuldum sem hlóðust upp meðan vel veiddist og allt lék í lyndi. Og sparnaður þjóðarbúsins er meðal annars fólginn í því að ekki má ráða unglækna til afleysinga í sumarleyfum. Þegar einn af fjór- um leggur af stað í fríið em eft- ir þrír. Og ef einn þessara þriggja verður veikur, og það getur líka komið fyrir lækna, eru ekki eftir nema tveir og þá kárnar gaman- ið. Sá þeirra sem var á spítalan- um í nótt sem leið fór heim klukkan tíu i morgun og var þá búinn að vera samfleytt 26 stundir á vakt og það er öldung- is óvist að honum hafi gefist kostur á hænublundi. Svo kemur hann aftur til vinnu klukkan 8 í fyrramálið og þá hefst næsta 26-stunda vaktin hans. Breski kandídatinn hér á myndinni tyllir sér niður eftir langa vakt sem þó er hvergi nærri lokið. Hann sagði við blaðamanninn sem átti tal við hann: „Þegar ég er búinn að vera á vakt heila helgi líður mér eins og ég væri að lenda eftir flug yfir Atlantshafið. Það er stundum kallað ,jet lag“ eða flugriða. Þetta er heimskulegt fyrirkomulag, bæði okkar vegna og sjúklinganna. Mundir þú stíga fagnandi upp í þotu á leið til New York ef þú vissir að vinnu- tími flugstjórans væri eins og minn?“ FÉLAGSMÁLASTOFNUN REYKJAVÍKURBORGAR Fjölskyldudeild FJÖLSKYLDUDEILD AU6LÝSIR Fjölskyldudeild félagsmálastofnunar Reykjavíkur hefur nú þegar á skrá fjöldan allan af áhugasömu fólki í Reykjavík og á landsbyggðinni sem sinnir ýmsum fjölbreyttum verkefnum fyrir stofnunina. Við erum nú í þörf fyrir að auka hlut borgarbúa á launaskrá hjá okkur og óskum eftir að komast í kynni við einstaklinga/fjöiskyldur, sem hafa áhuga á mannlegum samskiptum og eru tilbúin til að taka þátt í þjónustu stofnunarinnar við þær mörgu barnafjölskyldur, sem njóta aðstoðar okkar. Eftirtalin verkefni eru í boði: SK AMMTÍM AFÓSTURFORELDR AR Óskum eftir fjölskyldu, sem getur tekið börn á heimili sitt í sólarhringsvistun með litlum fyrirvara. Um er að ræða vistun í stuttan tíma í senn. Æski- leg staðsetning á slíku heimili er Breiðholt eða austurhluti borgarinnar. Nánari upplýsingar gefur Regína Ásvaldsdóttir, Félagsmálastofnun Reykjavíkur, Síðumúla 34, í síma 685911. studningsfjOlskyldiir Óskum eftir fjölskyldum á höfuðborgarsvæðinu sem geta tekið börn í helgarvistun, t.d. eina helgi í mánuði eða eftir nánara samkomulagi. Upplýsingar gefur Regína Ástvaldsdóttir, Félags- málastofnun Reykjavíkur, Síðumúla 34, í síma 685911. STUDNIN6SADILAR/TILSJÖNARMENN Óskum eftir einstaklingum, sem geta tekið að sér tímabundin verkefni í heimahúsum. Nánari upplýsingar gefa Auður Matthíasdóttir og Guðbjörg B. Bragadóttir, Félagsmálastofnun Reykjavíkur, Álfabakka 12, í síma 74544. MATUR OG DRYKIiUR /Geta einfaldir réttir sameinab þjóbir? Nasísk Miglasúpa SÍÐASTI pistill fjailaöi um hugmyndir ítalskra futúrista — í bland við fasista — um neyslu matar og drykkjar á 3. og 4. áratugnum. Hugum nú að Þýskalandi Hitlers. Italski fasisminn er bara barnavíp- ur miðað við þýska nasismann sem kenndi kommúnistum og þó eink- um gyðingum um hvers kyns böl þriðja ríkisins. Gagnrýni ítalska fiítúristans Marinettis á hanastélsboðum bliknar í samanburði við lýsingu nasistamálgagnsins SA-Mann á síðdegistedrykkju að enskri fyrirmynd: eftir Jóhönnu Sveinsdóttur Við Þjóðverjar höfum aldrei tam- ið okkur Five o’clock-tea. Þetta er síðari tíma ósjður, sem Júðar hafa þróað með sér; þeir ginu við þessu enska fyrirbæri þar séín það er einkar hent- ugt til að dylja andleysi og skort á sannri menn- ingu. Five o’clock-tea felur í sér að fólk kemur saman til að belgja sig út af tei og smurðu brauði, svæla sígarettur og svitna. Menn ímynda sér að samræðurnar verði opinskárri og óþvingaðri ef þeir standi eða rölti um meðan þeir borða — en það er viðbjóðslegur amerískur ósiður. Slíkt heyrir ekki undir þýskan „heimilisbrag" heldur gyðinglegt flakk sem hefur verið aðlagað borðstofunni... Hér er um að ræða aiþjóðlega sígauna sem hafa svindlað sér inn á betri borg- ara okkar lands.“ Nasistar þóttust fremstir á öllum sviðum. Því kemur síst á óvart að einn helsti menningarsagnfræðing- ur þriðja ríkisins, Friedrich Hus- song, skrifaði bók þar sem hann útnefndi nasíska matargerð æðsta stig matargerðarlistarinnar. En býsna erfitt er að henda reiður á hver voru megineinkenni þessarar tilteknu matarmenningar. Eitt helsta slagorð nasista á fjórða ára- tugnum var Eintopf — einingar- potturinn. Þjóðveijum var innrætt að í stað þess að búa til nokkra fjölbreytta rétti til að bera fram á sunnudögum skyldu þeir einbeita sér að einföldum (pott)rétti — sem jafnframt væri eins konar samein- ingartákn. Snjallt áróðursbragð á krepputímum þegar matvæli voru af afar skornum skammti. Hussong lagði auðvitað ríka áherslu á að erlendum réttum og heitum þeirra skyldi varpað fyrir róða. Ekki nægði þó að þýða orð og orðatiltæki sem tengdust matar- gerð af frönsku yfir á þýsku. Matar- gerðin varð að byggja á alþýskum grunhi — eingöngu skyldi nota þýsk hráefni og þau matreidd samkvæmt þýskum hefðum. Villibráð var vin- sæl. Veiðar komu náttúrlega prýði- lega heim og saman við hugmynd- ina um germönsku hetjuna, hreinu og hraustu. Hermann Göring vílaði til dæmis ekki fyrir sér að grípa til boga og örva þegar mikið lá við. Helsti „matargerðarsnillingur" Görings og annarra nasistaforkólfa var Friedrich Ganter. Sá skrifaði tímaritsgrein um föðurlandssvik þýskra matreiðslubókahöfunda sem höfðu hundsað þýsk hráefni og hefðir. Af þekktustu réttum Gant- ers má nefna Akurhænsn að hætti Valhallar og Villisvínasteik Widukinds — nefnd í höfuðið á saxneskum höfðingja sem uppi var á tímum Karls mikla. Spænsku fasistarnir gripu á lofti hugmyndiná um einingarpott og kölluðu upp á spænsku plato unico. Veitingahús fengu tilskipun um að servera einfalda rétti — tákn eining- ar og bræðralags. Eins og í Þýska- landi var þetta gert til að leiða huga almennings frá matarskorti og öðru volæði. Eftir að ítalskir og þýskir fasist- ar biðu ósigur í síðari heimsstyijöld var Spánn Francos lengi einangrað- ur frá umheiminum. Á eftirstríðsár- unum kom fram hugmyndin um „sjálfsbjörg”;. að hinn stolti, fijáls- borni Spánn gæti verið sjálfum sér nógur. Og ýmsum þjóðlegum rétt- um vai' sungið lof og prís. I eftirfar- andi línum dásamar söngvarinn Pepe Blanco pottrétt kenndan við Madrid: „Ekki segja mér frá / kvöld- verðinum sem þér borðuðuð íRóm / né heldur matseðlinurp á Plaza- hótelinu íNew York / fasanasteik eða andalifrarkæfu / því það sem nærir líkama minn og sál / er sá þokki og það salt / sem konuástin kryddar með / el cocodo madri- leno. “

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.