Morgunblaðið - 31.03.1993, Qupperneq 12

Morgunblaðið - 31.03.1993, Qupperneq 12
12 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 31. MARZ 1993 Fjórtán félagar úr Sinfóníuhljómsveit íslands, í Hafnarborg. Málmblásarar og slag- verksmenn koma saman MÁLMBLÁSARAR og slagverks- menn af suðvesturhorni landsins koma saman til æfinga og tón- leikahalds í byijun apríl. Er það í sjötta sinn sem þessi hópur kem- ur saman í dymbilviku til að æfa saman en afrakstur vinnunnar hefur mátt heyra á tónleikum fé- laganna á skírdag. Það var í páskavikunni 1988 sem hópurinn kom fyrst saman og fékk þá inni í Fríkirkjunni í Reykjavík. Skírdagstónleikarnir þóttu takast það vel að ákveðið var að hittast að ári, og fékkst þá inni í menningar- og listastofnun Hafnarfjarðar, Hafn- arborg. Samstarfið við húsráðendur þar hefur verið með slíkum ágætum áð nú verða haldnir þar fimmtu ár- legu skírdagstónleikar málmblásara og öll áform um breytt húsakynni fyrir hveija tónleika því löngu fyrir bí. Af þessu tilefni og með stuðningi sinfóníuhljómsveitar Islands var ákveðið að leita til Franks L. Battist- is til að koma og æfa hópinn og stjóma síðan tónleikunum. Frank L. Battisti er stjórnandi blásarasveitar New England tónlist- arháskólans í Boston í Bandaríkjun- um. Undir hans stjórn hefur blásara- sveitin skipað sér sess sem ein helsta sveit sinnar tegundar þar vestra. Sveitin hefur komið fram vítt og breitt um Bandaríkin, hljóðritað fyrir Golden Crest útgáfufyrirtækið og má reglulega heyra tónleika sveitar- innar á bandarísku útvarpsstöðvun- um. í yfír 35 ár hefur Frank Battisti pantað og stjórnað frumflutningi á fjölda verka eftir mörg af helstu tón- skáldum þessarar aldar og má þar m.a. nefnda Leslie Basset, Robert Ceely, William Thomas McKinley, Vincent Percichetti, Michael Col- grass, Daniel Pingham, Gunther Schuller, Ivan Tcheripnin og Alec Wilder. Meðal verka sem hann stjórn- ar frumflutningi á veturinn 1992- 1993 má nefna verk eftir Rogin Holloway, Sir Michael Tippet og John Harbison. Þá hefur Battisti nýlega pantað verk frá'Witold Lutoslawski til frumflutnings síðar. Gagnrýnend- ur sem og starfsbræður hans eru á einu máli um að framlag hans til samtímatónlistarinnar sé ómetan- legt. Á starfsferli sínum hefur Batt- isti stjórnað fjölda háskóla-blásara- sveita í Bandaríkjunum, á Englandi, Norðurlöndunum, í Mið-Austurlönd- um, Ástralíu, Kína, Suður-Kóreu og Sovétríkjunum. 1992 var hann sæmdur heiðursdoktorsnafnbót við Ithaca College í New York. Battisti er nú í sex mánaða leyfi frá störfum og dvelur á Englandi þar sem hann er gestafyrirlesari við Clare Hall í Cambridge. Eins og áður sagði er hann væntanlegur til lands- ins í aprílbyijun og mun hann þjálfa málmblásara og slagverksmenn. Af- rakstur þeirra vinnu má síðan heyra á tónleikum sveitarinnar í Hafnar- borg, Hafnarfirði, á skírdag kl. 13.30. Sjóminjasafnið vinsælt AÐSÓKN að Sjó- minjasafni Islands hefur aukist mjög í vetur og munar þar mest um hópa skóla- fólks sem koma í safnið og fá þar sér- staka safnkennslu. Safnið sendi um 80 skólum á Suðvesturlandi bréf í vetur með upplýsingum um starfsemina og þar voru kynnt verkefni sem Jón Allansson safnvörður hefur út- búið fyrir mismunandi aldurs- hópa í grunnskólunum. Kennarar og skólar hafa brugðist vel við, því heimsóknum nemenda linnir vart. Nú hafa nær 600 nem- endur frá 22 skólum hemsótt safn- ið og um 300 nemendur til viðbótar frá 9 skólum eru væntanlegir á næstu vikum. Ef heldur fram sem horfír munu á annað þúsund skóla- nemar heimsækja Sjóminjasafn Is- lands í Hafnarfirði á þessum vetri sem er mikil aukning frá því sem verið hefur. Heimsóknin tekur um eina klukkustund og hefst á því að nem- endum er sagt frá safninu og starfsemi þess, hinu 130 ára gamla BrydepakkHúsi sem hýsir safnið og ýmsu fleiru. Þá fá nem- endur í hendur verk- efni við þeirra hæfi og lausn þess felst meðal annars í því að börnin fara um allt safnið og finna tiltekna hluti. Að því loknu útskýrir safnvörður fyrir þeim notk- un þessara hluta og að lokum sjá þau myndband um veiðitúr með síðutogara um 1950. Nemendur og kennarar hafa gert góðan róm að heimsókn í Sjóminja- safnið og eru sammála um að nauð- synlegt sé að ungdómurinn fræðist um lífsbaráttu þjóðarinnar fyrr á tímum og mikilvægi sjósóknar fyrir afkomu okkar. Sjóminjasafn Islands á Vestur- götu 8 í Hafnarfirði tekur á móti skóiafólki og hópum alla daga frá klukkan 10-16, en safnið ’er opið almenningi um helgar í vetur frá klukkan 14-18. I sumar verður opið alla daga klukkan 13-17. Sjóminjasafn íslands. Alltaf má fá annað skip Leikendur frá vinstri: Clive B. Halliwell, Júlíus Þórarinsson, Sig- ríður Árnadóttir, Steingrímur Guðjónsson, Arnar Sigurðsson. í koju er Guðleifur Einarsson. ________Leiklist Hávar Sigurjónsson Skagaflokkurinn á Akranesi frumsýnir: Alltaf má fá annað skip eftir Kristján Kristjánsson Tónlist: Orri Harðarson Lýsing: Hlynur Eggertsson Leikstjóri: Kristján Kristjáns- son í Bíóhöllinni á Akranesi er hægt að sjá góða leiksýningu þessa dagana. Verkið er frum- raun ungs höfundar á sviði leik- ritagerðar og ástæðulaust að bíða með hamingjuóskir fram í lokin á þessum pistli; leikritið er vel skrifað og persónur þess skýrar og skemmtilega mótaðar. Líkt og önnur mannanna verk er það engan veginn gallalaust en það ætlast heldur enginn til þess. Alltaf má fá annað skip gerist í lúkar dagróðabáts sem rær frá Reykjavík og um borð eru fimm menn; skipstjórinn Benedikt, stýrimaðurinn Þorsteinn, vélstjór- inn Haukur, kokkurinn Alastair og nýliðinn Haraldur — strákur sem hætt hefur í fjölbraut. Fyrir dyrum stendur að báturinn verði seldur vegna kvótans og vanga- veltur þeirra fimmenninganna um hvað þá taki við eru að nokkru leyti efni verksins. Það er þó eng- an veginn aðalefnið þó salan á bátnum sé sá kraftur sem togi verkið áfram og leysi á endanum upp þetta litla samfélag sem orð- ið hefur til þarna urn borð. Það er samfélag mannanna fímm sem er hvað áhugaverðast og satt að segja hef ég ekki oft séð leikið af jafn sannfærandi raunsæi og í þessari sýninguCSamt er ýmis- legt að, t.d. var textameðferð í hefðbundnum skilningi býsna ábótavant á köflum, áherslur rangar o.s.frv. en það virtist ein- hvern veginn eiga heima þarna. Hraðinn í þessari sýningu er furðulega afstæður og lýtur full- komlega sínum eigin lögmálum; hlutir taka bara þann tíma sem þeir taka og ekki meira um það að segja. í sem stystu máli þá hefur leikurum og leikstjóra tek- ist ótrúlega vel að ná sannfær- andi tökum á þessum fimm körl- um sem þarna kúldrast saman og leikendur gera allir vel og virð- ast þekkja gjörla hver sinn heima- mann. Styrkur þessa verks liggur hik- laust í sterkri tilfinningu höfund- ar fyrir séreinkennum hverrar persónu og smáatriðum í sam- skiptum þeirra á milli. Það má með nokkrum sanni segja að þó efni verksins sé vissulega tengt daglegri umræðu í þjóðfélaginu, með tilvísunum til kvótakerfis og úreldingarreglna, þá sé hinn mannlegi þáttur þess eldri og hefðbundnari; ungi pilturinn sem fær eldskírnina er hann reynir sig í fyrsta sinn á meðal fullorðinna karlmanna sem taka misjafnlega vel á móti honum. Þar liggur hið raunverulega drama, en ekki í örlögum bátsins. Höfundi er þetta vafalaust meira en vel ljóst. Það má kannski segja að Krist- ján taki óþarfa áhættu með því að spreyta sig í fyrsta sinn sem leikstjóri jafnhliða því að leikritið er hans fyrsta; í heildina tekst honum vel til, smáatriðum er ábótavant en aðalatriðin á sínum stað. Þó er ég á því að verkinu hefði verið betur þjónað með van- ari leikstjóra við stjórnvölinn og höfundinn sem stýrimann við hlið hans. Bílakir kj ugarðurinn Stúdentaleikhúsið sýnir Bíla- kirkjugarðinn eftir Fernando Arrabal. Leikstjóri: Jón St. Kristjánsson Leikmynd: Eyrún Bjarnason Tónlist: Þóroddur Bjarnason Sýnt á Galdraloftinu við Hafn- arstræti. Arrabal er einn hinna þekkt- ustu af þeim höfundum sem kenndir eru við absúrdismann í leikritum (stundum kallað leik- hús fáránleikans í íslenskum þýð- ingum þessa fyrirbæris). Af ein- hverjum ástæðum er eins og yfir þessari stefnu hvíli eins konar dulúð þrungin spennu; að leikrit absúrdismans séu „per se“ fyndnari, dýpri, táknrænni og merkari en margt annað. Flest þeirra er þó hægt að afskrifa sem afsprengi tískubylgju sem reið yfir og stóð ekki lengi. Þau sem eftir standa gera það ekki vegna tengsla sinna við absúrdismann, heldur vegna þess að þau hafa ýmislegt til brunns að bera, þrátt fyrir áðumefnd tengsl. í rauninni er hér ekki um neitt annað að ræða en hin gamalkunnu skil á milli feigs og ófeigs í tímans þungu rás. Það sem gert hefur líftíma absúrdleikrita yfirleitt nokkuð stuttan er jafnframt eitt sterk- asta einkennið á þessar stefnu í leikritun; að persónur verkanna eru einhliða, þær standa ekki í báða fætur, heldur birtast gjarn- an sem fulltrúar hugmynda og viðhorfa án þess að áhorfandinn geti fundið einhveija leið til að mynda tengsl við hana sem per- sónu af holdi og blóði. Þetta á vissulega rétt á sér eins og hvað annað, en gerir slík leikrit erfið- ari áhorfs en ella, að ekki sé sagt leiðinlegri, ef svo vill nú til að hugmyndirnar og viðhrofin sé áhorfandanum ekki að skapi. Það er hins vegar smekksatriði. Á hinn bóginn hefur stimpillinn absúrd vafalaust orðið tilefni til alls konar misskilnings og rang- túlkana á leikritum sem dregist hafa viljandi eða óviljandi í þenn- an dilk. Sumt af því sem að ofan er sagt á við um Bílakirkjugarð Arrabals, þó heldur harkalega sé að vegið á köflum. Arrabal hefur í leikritum sínum brotið óskrifað- ar reglur absúrdismans með því að vera haldinn nokkurri bjart- sýni á framtíð mannskepnunnar á þessari jörð. Þessarar bjartsýni gætir reyndar lítt í Bílakirkju- garðinum, þar sem sviðið er í samræmi við titilinn og persón- urnar eru nokkurs konar þver- sneið af þjóðfélaginu en miður fallegt í samfélagi mannanna. Þessi leikur að andstæðum og mótsögnum, bæði í persónum og umhverfi, kallar á nákvæmna úrvinnslu þar sem mótsagnirnar rekast sífellt hvor á aðra; við þekkjum þetta allt, en annars staðar frá en hér er borið fyrir okkur. Mikið veltur á tæknilegri kunnáttu og þjálfun leikendanna þar sem Arrabal leikur sér mjög meðvitað að kómískum klisjum úr gamanleikjahefðinni. Fáránleikinn felst í mótsagna- kenndu samhengi hlutanna en ekki í ýkjum á hveiju smáatriði fyrir sig. Að þessu leyti gengur sýning Stúdentaleikhússins ekki alveg upp þrátt fyrir ágæta við- leitni leikenda og leikstjóra, góða leikmynd og ýmsar góðar hug- myndir aðrar. Þannig verður sýn- ingin fremur eintóna og endur- tekningarsöm og sterkustu höf- undareinkenni Arrabals verða að göllum í sýningunni sem er tæp- lega ætlunin. En fyrir óvanan hóp er líklega vandfundið erfiðara verk. Orgeltónleikar _________Tónlist___________ Jón Ásgeirsson Listvinafélag Hallgrímskirkju stóð fyrir orgeltónleikum sl. sunnu- dag og nú lék Marteinn H. Frið- riksson dómorganisti á Klais-orgel kirkjunnar. Á efnisskránni voru verk eftir Pál ísólfsson, Mend- elssohn, J.S.Bach, Jón Leifs og Césdar Franck. Ostinato et fughetta eftir Pál ísólfsson er glæsilegt orgelverk og lék Marteinn það á sannfærandi máta, þó raddskipan væri á köflum nokkuð hlaðin. Vera má að hér eigi höfundur nokkra sök en rit- háttur verksins, þ.e. samskipan radda og hljóma, er þéttofin kró- matík, sem vel hefði mátt gera skýrari á köflum með færri rödd- um. Marteinn H. Friðriksson Sónata nr. II eftir Mendelssohn var mjög vel leikin með fallegri og rismikilli raddskipan. Stórverk tónleikanna var Prelúdía og fúga í Es-dúr, eftir meistara Johann Sebastian Bach. Prelúdían er ein- hver glæsilegasta tónsmíðin í org- elsafni Bachs og fúgan eða réttara sagt fúguframsögurnar þrjár og þrístefjaða fúgan undir lokin eru meðal mögnuðustu fúguverka meistarans. Þetta stórvirki orgelbókmennt- anna lék Marteinn mjög vel, með þungum hryn og féll ekki í þá freistni að nota möguleika Klais- orgelsins í marbreytilegri radd- skipan. Orgelprelúdíurnar eftir Jón Leifs voru skemmtilegar andstæður við önnur verk tónleikanna og var sér- lega gaman að heyra hina sér- stæðu útfærslu Jóns á Allt eins og blómstrið eina. Tónleikunum Iauk með kóral nr. 1, eftir César Franck. Þessi rómantíska tónsmíð var fagurlega leikin og þar gat að heyra ýmislegt fallegt í raddskipan orgelsins, sem Marteinn notaði af smekkvísi og í samræmi við gerð verksins.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.