Morgunblaðið - 11.09.1994, Side 16

Morgunblaðið - 11.09.1994, Side 16
16 B SUNNUDAGUR 11. SEPTEMBER1994 MORGUNBLAÐIÐ AÐALFUIMDUR SKÓGRÆKTARFÉLAGS ÍSLANDS SIÐFRÆÐI í SKÓGRÆKT OGFRAMVINDA GRÓÐURS Á aðalfundi Skóg- ræktarfélags ís- lands sem haldinn var á Kirkjubæjar- klaustri fluttu er- indi þeir Páll Skúlason, prófess- or í heimspeki við Háskóla íslands, og Hörður Krist- insson, forstöðu- maður Náttúru- fræðistofnunar á Akureyri. Kristín Gunnarsdóttir gerir hér lauslega grein fyrir því sem þar kom fram. SÉÐ yfir Holtsdal. Páll fjallaði um skógrækt frá sið- fræðilegu sjónar- miði og Hörður rakti framvindu * gróðurs á Islandi og þær breytingar sem gróðursamfé- lög taka í tímans rás. Erindin leiddu til fjörlegra um- ræðna um nauð- syn þess að tengja skógrækt og land- græðslu þeim víð- tæku viðhorfum, sem fram komu í máli þeirra. Viðleitni til að bæta mannlíf PÁLL sagði í upphafí að skóg- rækt væri viðleitni til að bæta mannlífið og gera sjálfa sig að örlítið skárri mann- eskju. „Flestir ef ekki allir sem stunda skógrækt á íslandi gera það af því að þeir sjá fyrir sér betra land, fegurra land og byggi- legra,“ sagði hann. „Skógrækt sprettur af djúpstæðri löngun til að endurheimta glötuð landgæði og vinna skipulega að því að sam- býli manns og lands verði betra en áður.“ Endalaus barátta Skógrækt sagði hann að væri hugsjón sem íslendingum ætti að vera bæði ljúft og skylt að sinna eftir því sem þeir hefðu orku og vit til. Spurningin væri hvernig bæri að skilja og útleggja þessa hugsjón í verki. Páll vék síðan að hugsjónum almennt og sagði með- al annars að hugsjónamenn reyndu ævinlega að fá aðra til liðs við sig. „Þeir vilja breyta eða bylta heiminum til hins betra, gera hug- sjónir sínar að veruleika. En það liggur í eðli hugsjónar að hún er eins og í lausu lofti. Þess vegna getur hún flogið um og hrifið fólk með sér,“ sagði hann. Benti hann á að í greinargerð Sigurðar Blön- dals um árangur skógræktar í ljósi markmiða komi skýrt fram hversu skógræktarhugsjón íslendinga sé altæk og um leið svífandi. „Hún er að vernda, friða og rækta skóga, eða með orðalagi Sigurðar, skógurinn fyrir skóginn," sagði Páll. „Með öðrum orðum; hún er sjálfstætt markmið. Það á að klæða landið skógi og við vitum mætavel að þetta markmið næst aldrei fyllilega, að skógrækt er og hlýtur að vera endalaus barátta." Síðar í erindi sínu minnti hann á að hugsjónir væru aldrei sjálf- sagðar heldur ævinlega umdeilan- legar. Einhverjum kynni að þykja skógrækt léttvæg miðað við að virkja fallvötn og framleiða raf- magn til sölu í Evrópu. Öðrum að hugsjónin hafi gengið út í hreinar öfgar og reyna því að sporna við henni með því að boða svarta nátt- úruvernd, sem felst í að vernda landið fyrir skógræktarmönnum ekki síður en virkjunarsinnum sem ætla sér að gera landið að orku- stöð. Skógrækt til fegrunar eða nytja? Páll benti á að menn litu skóg- rækarhugsjónina mismunandi augum. Sumir teldu hana fyrst og fremst vera land- og gróðurvemd, aðrir að hún væri til nytja fyrir komandi kynslóðir og enn aðrir sjái skógrækt sem fegrun landsins til útivistar og ánægju fyrir lands- menn. „Ef við ætlum okkur að sinna skógræktarhugsjóninni af alvöru og heilindum komumst við ekki hjá því að útleggja hana og veija andspænis öðrum hugsjónum sem samræmast henni illa eða alls ekki,“ sagði Páll. „Og jafnframt er óumflýjanlegt að láta hin mis- munandi sjónarmið til skógræktar takast á. Á skógrækt að vera til fegrunar eða nytsemdar eða til landverndar eða til þessara allra markmiða í senn? Og hvernig ætl- um við þá að samræma þau?“ Umhverfissiðfræðin veitti ekki skýr svör við spurningum um skógrækt og landrækt. „Hagnýtt gildi siðfræðinnar er ekki fólgið í því að koma með endanlegar lausnir á lífsvandamálum okkar, heldur að skýra hugmyndir, kenn- ingar og rök sem við getum nýtt okkur til að átta okkur á verkefn- um Iífsins og takast á við þau,“ sagði Páll. „Ég mun því ekki reyna að komast beinlínis að ákveðnum niðurstöðum um þau álitamál um markmið skógræktar sem ég drap á heldur leitast við að skýra á hvaða forsendu við þurfum að ræða málin og komast að niðurstöðu.“ Að laga ræktunina að landinu Páll sagði að menn næmu land ýmist með jákvæðu hugarfari eða neikvæðu og vitnaði í lýsingu Sæ- mundar Eyjólfssonar í ritgerð frá árinu 1896, þar sem hann ber sam- an viðhorf ímyndaðra bænda í Brekku og Langholti. Brekkubænd- ur höfðu ást á landi sínu en í Lang- holti voru menn reiðir yfir því hve þeirra jörð væri ljót og hijóstrug. Hugsjón ræktarseminnar byggist á landinu sjálfu. „Þessi hugsjón er, að ég held, grunnur þess siðgæðis sem er höfuðeinkenni íslenskrar bændamenningar þrátt fyrir ómenningu sem stundum hefur mátt finna hjá bændum og hinir ímynduðu Langhyltingar voru full- trúar fyrir,“ sagði hann. „Vandi ís- lensks landbúnaðar er og hefur alla tíð verið að laga ræktunina að land- inu sjálfu í fullu samræmi við eðli þess og eiginleika." Ræktarsemin hvíli á ást og virðingu fyrir jörðinni eins og hún er. Það sé forsenda fyrir heilbrigðu sambýli landsins og mannsins. Einn aðalvandinn er að tími nátt- úrunnar er langtími, tími mannanna er skammtími. Maðurinn hafi því löngun til að laga náttúruna að skammtímamarkmiðum sínum. „Þess vegna grípum við stundum til aðgerða til að flýta fyrir náttúr- unni svo að hún þjóni hagsmunum okkar betur eða því sem við teljum vera hagsmuni okkar,“ sagði hann. „Hættan við þetta er að sjálfsögðu sú að með slíkum aðgerðum vinnum við gegn hagsæld náttúrunnar, sköðum náttúrulegt vistkerfi með ófyrirsjáanlegum hætti. Smám saman hefur þessi hætta orðið mönnum ljósari, en samt virðist óralangt í það að menn geri sér raunverulega grein fyrir þeirri áhættu sem þeir taka með aðgerð- um sínum og hinum ófyrirsjáanlegu afleiðingum þeirra.“ Hálendið og öræfin Páll nefndi nokkur dæmi um „umhverfíngu" lands þar sem land er lagt undir tæknilegar fram- kvæmdir í því skyni að knýja nátt- úruna til að þjóna hagsmunum mannsins. Svo gæti farið að mað- urinn fyndi upp með erfðafræðilegri tækni jurt sem gæti grætt upp land- ið á örfáum árum, hugsanlega með þeim afleiðingum að kæfa annan gróður í landinu. Annað dæmi væri að leggja allt hálendið undir orku- veitu. Afleiðingin yrði að langmestu leyti ófyrirsjáanleg, þar sem ekki er hægt að reikna út viðbrögð lands- ins við slíkum aðgerðum. „Astæðan til þess að ég staldra hér við af- stöðu okkar til hálendisins og öræf- anna, til hinnar óbyggðu íslensku náttúru, er sú að hún er forsenda afstöðu okkar til dalanna og fjarð- anna, hinnar byggilegu náttúru,“ sagði hann. „íslensk landrækt, þar með talin tijá- og skógrækt, hefur verið fólgin í því að semja sig að landinu, ná sáttum við það, byggja - jörðina á hennar eigin forsendum, vitandi vits um það að hún sjálf setur okkur mörk og skilyrði, að við stjórnum henni ekki og ráðum henni ekki. Öræfín tákna valdleysi okkar yfír landinu, þá staðreynd að það lýtur ekki mætti okkar og að við verðum að ganga um það af ýtrustu varfærni, aðgát og tillits- semi, eigi ekki illa að fara.“ Þetta hefði einnig alla tíð verið höfuðaf- staða þeirra sem helgað hefðu líf sitt skógrækt á íslandi. Raunar hefði skógræktarfólk ævinlega ver- ið og væri enn á undan sinni samtíð í viðleitni sinni til að sýna landinu tilhlýðilega virðingu og ræktarsemi. Fyrir tilstilli trésins öðluðumst við trúnaðarsamband við náttúruna. Náttúran uppspretta allrar orku Að lokum benti hann á að nátt- úran væri uppspretta allrar orku og þess vegna væri sjálf hugmynd- in að leggja undir sig náttúruna og stýra orku hennar samkvæmt okkar eigin geðþótta ákaflega varasöm. „Vald okkar andspænis náttúruröfl- unum er frá sjónarhóli náttúrunnar skoplega lítið,“ sagði Páll. „Við munum aldrei ná valdi á náttúruöfl- unum, okkur tekst einungis misvel að veija okkur fyrir þeim.“ Sagði hann að umhverfing náttúrunnar ætti sér fyrst stað í huga okkar. Hún sprytti af löngun til að verða eins og guð og láta náttúruna lúta vilja mannsins og verða sköpunar- verk hans. „Til að vinna gegn óraunsærri umhverfingu náttúr- unnar verða menn að þroska tilfinn- ingar sínar og ná valdi á ótta sínum við náttúruna. Til slíkrar andlegrar uppbyggingar hentar fátt betur en skógrækt sem byggist á ást og ræktarsemi við landið sjálft. Og ástæðan er sú sem ég hef þegar nefnt: Tréð, tijágarðurinn og skóg- urinn tengja okkur náttúrunni traustum tilfinningaböndum. Þar talar landið til okkar á sínu náttúru- lega móðurmáli.“

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.