Morgunblaðið - 20.06.1997, Side 3

Morgunblaðið - 20.06.1997, Side 3
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 20. JÚNÍ 1997 B 3 DAGLEGT LIF Samkynhneigð er ekki bara fyrst í gegnum verkefnin með þeim.“ Lelð tii að sigrast á feimni Aðspurður um hvað framtíðin beri í skauti sér segist Sigurður vonast til að fá áframhaldandi kentisluafslátt í Fóstruskólanum svo hann geti fylgt rannsóknum sínum eftir: „Mig langar að fylgjast með því hvemig þeim börnum sem tóku þátt í verkefninu vegnar í grunnskóla. Hvort það er sjáanleg- ur munur. Eins hef ég mikinn áhuga á heimspekilegum samræð- um sem lækningu við feimni og til- finningalegum höftum. Matthew Lipman segir einhvers staðar að böm eigi ekkert skilyrð- islaust nema eigin hugsanir. Allt „MÉR hefur fundist skemmtilegt og gagnlegt að taka þátt í þessu verk- efni,“ segir Ólína Sigurgeirsdóttir, leikskólakennari. „Pað hefur breytt heilmiklu um það hvemig við vinn- um, tölum og hegðum okkur gagn- vart bömunum." Ólína segist hafa séð stóran mun á bömum sem hafi verið óframfærin og ósjálfstæð. Þau hafí smám saman komið inn í umræðumar og fengið aukinn kjark. Kennararnir hafi ekki síður haft gagn af þessu. „Við erum miklu meðvitaðri um hvernig við töl- um við bömin og reynum að fá þau til að vera sjálfstæðari; finna lausnir sjálf á aðsteðjandi vandamálum." Hvernig er hægt að teikna það sem er ekki til? Til marks um þann áhuga sem gripið hefur um sig í leikskólanum fyrir þessu verkefni hittast kennar- amir einu sinni í mánuði, bera sam- an bækur sínar og ræða heimspeki. „I vetur lásum við bókina Draumur > eða veruleiki, fórum yfir hvern kafla fyrir sig og skiptumst á að stjóma umræðum á eftir. Það var góð þjálf- un fyrir okkur.“ Ekki gengu allar samræður í leik- skólanum jafn vel fyrir sig. Böm á annað sem þau eigi í orði kveðnu sé á valdi hinna fullorðnu. Hugsanir séu þeim þvf afskaplega dýrmætar. Hætt er við að feimin og uppburð- arlítil böm beri hins vegar ekki mikla virðingu fyrir eigin hugsun- um, finnist þær ómerkilegar. Þegar þau loksins segja eitthvað í samræðum, sem getur tekið lang- an tíma, er mikilvægt að þau fái viðurkenningu bæði frá kennara og bömum sem taka þátt í umræð- unni. Viðurkenningu á því að þeirra hugmyndir séu merkilegar. Þau geti haft áhrif með hugsunum sínum. Þetta er í mörgum tilvikum algjörlega ný reynsla fyrir þau og getur hjálpað þeim að yfirstíga feimnina." ■ fjórða aldursári voru helst til of ung. Kennaramir á leikskólanum gerðu því tilraunir til að vekja með þeim gagnrýna hugsun og lukkuðust þær ágætlega. Notuðust þeir við myndir, leikfóng, teikningar og látbragð í kennslunni. Börnin voru t.d. látin teikna ósýnilega hluti, það sem er ekki til og hugtök eins og lygi. Að lokum fékk blaðamaður að heyra sögu af því hvemig bömin fyndu málamiðlanir og nýjar lausnir þegar þeim bæri ekki saman. „Þeg- ar líða fór á verkefnið fóm þau að geta sagst vera ósammála og færa rök fyrir því. Eitt sinn var dauðinn til umræðu. Hvað yrði um hina látnu. Einn krakki sagði þá að mað- ur yrði lagður í kistu og færi ofan í jörðina. „Ég er ósammála," sagði annar. „Dánir fara til Guðs og verða englar." Þegar hinn krakkinn hélt staðfastlega við fullyrðingu sína kom sá síðarnefndi loks með mála- miðlunartillögu: „Þegar maður er kominn ofan í jörðina í kistunni þá kemur Guð og tekur það sem er inn- an í okkur, fer með það upp í himna- ríki og þá verðum við englar" ■ Pétur Blöndal í BÓKUM þar sem verið er að fjalla um samkynhneigð er það gert í mjög stuttu máli og á allt öðrum nótum heldur en ef um gagnkyn- hneigð sé að ræða. Ef talað er um tilfinningar, s.s. ást og ástarsorg, er alltaf átt við gagnkynhneigða. Sam- kynhneigðin er höfð í sérkafla en ekki inni í heildinni og er aðaláherslan lögð á kynlífið en ekki til- finningarnar sem liggja að baki,“ segja kennaraefnin Jóna Björk Sigurjóns- dóttir og Reynir Þór Sigurðsson. „í öllu efni sem fjallar um breyting- ar sem verða á ung- lingsárunum er talað um þegar strákur verður hrifinn af stelpu, stelpa af strák, eða þau hríf- ast af hinu kyninu og síðan í fimmta kafla er talað um samkyn- hneigð í fimm lín- um.“ „Á ég að gæta bróður míns?“ er heiti á lokarit- gerðinni sem Jóna Björk og Reynir Þór unnu að í sameiningu og fengu verðlaun fyrir en þau voru bæði að útskrifast frá Kennaraháskóla Is- lands hinn 7. júní. Verðlaunin voru veitt úr minningarsjóði Ásgeirs S. Björnssonar og eiga að stuðla að út- gáfu verkefnisins, sem fjallar um fræðslu á samkynhneigð í gunnskól- um. Einnig fengu þau styrk frá ný- sköpunarsjóði námsmanna. Verkið tileinka þau öllum þeim sem unnið hafa að bættum mannréttindum og betra lífi, eins og fram kemur í rit- gerðinni, sem finna má á alnetinu. Orðaforða ábótavant „Við byrjum á að rökstyðja um- fjöllunina um efnið og svo komum við með tillögu um hvernig hægt sé að fjalla um samkynhneigð í skólun- um,“ sagði Jóna Björk. Þau skoðuðu hvernig tekið væri á samkynhneigð í því kennsluefni sem Glefsur úr ritgerðinni SAMKYNHNEIGÐ er djúpstæð þrá eftir nánu kynferðislegu og til- finningalegu sambandi við einstak- ling af sama kyni. Þannig hljóðar skilgreining Hákansson.. .(Skýrsla nefndar um málefni samkynhneigðra, 1994). 2.1 Sjálfsmynd samkyn- hneigðra unglinga Verði fjallað um samkynhneigð sem eðlilegt tilbrigði í litrófi mann- lífsins í grunnskólum teljum við miklar líkur á að sjálfsmynd sam- kynhneigðra ungmenna styrkist og að möguleikar þeirra á hamingju- sömu og heilbrigðu lífi aukist. 2.2 Opinber stefna Fram á síðustu ár ríkti sú stefna að samkynhneigð og málefni sam- kynhneigðra skyldu ekki rædd. Því er mikill skortur á náms- og kennsluefni í þessum málum, ekki bara hér á landi heldur víðast hvar. Grunnskólinn skal leitast við að haga störfum sínum í sem fyllstu samræmi við eðli og þarfir nem- enda og stuðla að alhliða þroska, heilbrigði og menntun hvers og eins... Skólastarfið skal.. .leggja til er fyrir grunnskóla og ýmsum fræðiritum sem ætluð eru fyrir ung- linga og foreldra. I bókunum fer ekki mikið fyrir fræðslu um sam- kynhneigð en þau töldu meininguna með henni alltaf jákvæða. „Höfunda og þá sérstaklega þýðendur ritanna vantar oft orðaforða til að geta skrifað um samkynhneigð,“ sagði Reynir og tók orðið kynvilla eða kynvillingur sem dæmi um orð sem notað er yfir samkynhneigð. í framhaldi af þessu skoðuðu þau hvemig kennarar og kennaranemar í KHÍ væru undirbúnir til þess að fjalla um samkynhneigð og taka á fordómum sem birtast í skólunum. „í Ijós kom að það var ekkert nám- skeið sem hefur í skipulagi sínu beina umfjöllun um samkynhneigð, fyrir utan eitt sem haldið er á öðru ári og fjallar um unglingsárin. Ann- ars er ekki rætt um samkynhneigð nema ef nemamir sjálfir eiga frum- kvæðið að því,“ sagði Jóna Björk. Vfkka sjóndeildarhrlnginn En meginniðurstaða ritgerðar- innar er að umfjöllun um samkyn- hneigð ætti að hefjast í einhverju formi strax í skólabyrjun. „Sú um- ræða gæti styrkt sjálfsvitund þeirra grundvöll að sjálfstæðri hugsun nemenda og þjálfa hæfni þeirra til samstarfs við aðra. 3.1.1 Almenn fræðslurit Það er enn ein hliði á ástarlífinu, sem við höfum ekki talað um, en mér finnst þú verða að vita... allir menn eru ekki með réttu eðli, sumir staðnæmast á einhverju þroskastig- inu... Fordómamir, sem mæta samkyn- hneigðu fólki eru óteljandi. Margir ímynda sér að hommar séu sérstak- lega „kvenlegir" í fasi og hreyfing- um... Margir ímynda sér að lesbíur og hommar séu lauslátari og slíti ástar- kynlíf einstaklinga sem hugsanlega em samkynhneigðir, eða t.d. búa hjá samkynhneigðum eða eiga samkyn- hneigða ættingja. Með því að hefja umræðuna snemma á skóla- göngunni er verið að víkka sjón- deildarhring allra nemenda, óháð kynhneigð þeirra," sagði Reynir. Jóna Björk og Reynir útbjuggu kennsluáætlun sem byggist á fimm þrep- um. „Hvert þrep tekur eina til tvær kennslustundir: 1. þrep. Er um ást og ástarsambönd. 2. þrep. Klípusög- ur, þá er sagt frá að- stöðu sem einhver er í og nemendur eiga síðan á segja frá hvernig þeir myndu sjálfir bregðast við þeim. 3. þrep. Smá- sagnagerð, þar eiga nemendur að skrifa stuttar sögur þar sem þeir ímynda sér að þeir séu sjálfir samkynhneigðir eða að þeir þekki einhvern sem er samkynhneigður. 4. þrep. Skólaheimsókn af sam- kynhneigðum aðila, og hann ásamt kennaranum svara skriflegum og munnlegum fyrirspurnum frá nem- endunum. 5. þrep. Niðurstöður, það er sam- antekt á því sem fram hefur farið á námskeiðunum." En svo hægt sé að fræða nem- endurna þarf að fræða kennarana og þau Jóna Björk og Reynir skipu- lögðu því námskeið fyrir starfandi og verðandi kennara. „Forsenda þess að kennarinn geti frætt nemendur á jákvæðan hátt um samkynhneigð er að hann hafi þekkingu á málinu. Kennaranám- skeiðið er byggt upp á fyrirlestrum, umræðum og heimsóknum samkyn- hneigðra gesta," sögðu þau og vona að kennarar geti nýtt sér efnið í framtíðinni. ■ samböndum sínum oftar en annað fólk... 3.2 Tillögur til úrbóta í því eftii sem til er og fjaDai’ um fjölskylduna hefur verið horft um of á fjölskyldur þar sem báðir foreldrar búa saman. Fjölskyldur einstæðra foreldra og stjúpfjölskyldur hafa fengið minna vægi þrátt fyrir að þær séu jafnalgengar og þær fyrst- nefndu. Enn síður hefui’ gaumur verið gefinn að Qölskyldum þar sem báðir foreldrar eru af sama kyni... Auðvelt ætti að vera að bæta við les- efni í tungumálagreinum þar sem fjallað er um máleíni samkyn- hneigðra... TRÉÐ blömgast í tilhugalífinu. Morgunblaðið/Ásdís ÓLÍNA Sigurgeirsdóttir í stofunni sem notuð var undir heimspekikennsluna. Verðum við englar í himnaríki? Morgunblaðið/Arnaldur Halldórsson KENNARAEFNIN Jóna Björk Sigurjónsdóttir og Reynir Þór Sigurðsson. Helga B. Barðadóttir BAPISTAR frá Topeka í Kansasfylki í Bandaríkjunum að mótmæla jarðarför samkynhneigðs karlmanns í vígri mold, og ekki í fyrsta sinn.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.