Morgunblaðið - 12.06.1998, Side 5

Morgunblaðið - 12.06.1998, Side 5
MORGUNBLAÐIÐ DAGLEGT LIF FÖSTUDAGUR 12. JÚNÍ 1998 B 5 , Fiðlu- leikur for- dæmdur KIRKJAN bannaði fíðluleik á miðöldum vegna þess að hann þótti knúinn krafti djöfulsins. Á þeim tímum varð til goðsögn- in um djöfulleik fiðlunnar. Hún varð samnefni fyrir allt sem óleyfilegt var og bölvun talin fylgja henni. Erfitt var að hafa stjórn á hvað almenningur tók sér fyrir hendur þegar æsandi fiðlutónarnir ærðu lýð- inn. Tryllingstónar fiðlunnar knúðu fólk til að dansa og skemmta sér, daðra og dufla, og haga sér ósiðlega. Á dögum Cromwells á 17. öld var fiðlu- leikur bannaður á Bretlandi og fiðlan lifði einungis á útkjálkum Skotlands og Wales, og er þar vísast skýringin á því hve marg- ar þekktar fiðlumelódíur koma þaðan. Þjóðernisvitund Skota og Walesbúa birtist í áhuga þeirra á viðhaldi fiðluleiksins á tímum banns og sýnir uppreisn þeirra gegn valdboði Englend- inga. ' mmmmmm____________ Hugmyndin að myndinni fæddist í Englandi og lýsir hvernig hinir ólíku þættir menningarinnar tengjast í gegnum handverk, eins og hljóðfærasmíði. ÞAÐ ER auðséð að hér er handverkið metið að verðleikum. Heimasmíðuðu heflarnir eru listasmíð. SKÁPUR á vinnustofunni þar sem fullbúin hljóðfæri eru geymd þar til tónar þeirra hljóma um tónleikasalina. BOURGLINSTER-kastali í Lúxemborg. í þeim hluta kastalans sem er lengst til vinstri á myndinni var vinnustofa Hans. hluti byggingarinnar var frá 18. öld. Hins vegar voru homsteinar hans frá tímum Rómaveldis. „Vegurinn frá Róm til norðurhliðs Rómaveldis í Trier lá þarna um hlaðið,“ segir Fríða. „I þessu yndislega og rólega umhverfi fengum við tækifæri til að hugsa bara um það sem við vildum vinna, þroskast og verða að fólki,“ segir Fríða, „og það er talsvert ólíkt því sem margir íslendingar upphfa milli tvítugs og þrítugs, þegar margir eru útkeyrðir í öllum at- gangi lífsgæðakapphlaupsins." Nám í Englandi En ævintýrin taka enda, og eftir tíu ára dvöl í Lúxemborg var kom- inn tími til að breyta til. Hugur Fríðu stóð til frekara náms og héldu þau til Englands þar sem hún hóf mastersnám við háskólann f Austur- Anglíu. Hans var heima hjá börnun- um á meðan Fríða einbeitti sér að náminu. Þau héldu samt aðstöðu sinni í Lúxemborg á meðan þau voru að gera upp hug sinn um fram- tíðina. Fríða sérhæfði sig í breskri skáldsagnagerð og menningu tutt- ugustu aldarinnar í háskólanum. Eins og margir vita er þekktasta deild skapandi skrifa Englands í skólanum og Fríða kynntist mörg- um þekktum rithöfundum á meðan á dvölinni stóð. Til gamans má geta að margir af kunnustu rithöfundum yngri kynslóðar Breta hafa numið í Austur-Anglíu og má þar nefna Ian MacEwan og Kazuo Ishiguru. Eftir að námi Fríðu lauk fóru þau aftur til Lúxemborgar og dvöldu þar næstu tvö árin. En þá var heim- þrá farin að gera vart við sig og varð til þess að þau fluttust heim. Og auðvitað kom enginn staður í Reykjavík til greina nema gamli bærinn. Hans hélt þó fyrst um sinn vinnustofu sinni í kastalanum en núna eru þau alkomin heim og hljóðfærin komin á litlu vinnustof- una í Þingholtsstræti. Dulmæli fiðlunnar Eins og áður sagði halda Fríða og Hans utan eftir nokkra daga til að leggja lokahönd á leikna heimildar- mynd sem þau hafa verið að vinna að undanfarin tvö ár. Vinnuheiti myndarinnar er Fiðlusmiðurinn, og skrifaði Fríða handritið. Leikstjórn er í höndum Steinþórs Birgissonar en Jónas Tómasson sér um tónlist- ina. Skosk þjóð- saga f SKOSKRI þjóðsögu segir af manni sem á að hengja fyrir að spila á fiðlu. Hann er færður undir snöruna og allra augu beinast að hon- um. Hann spyr hvort hann megi ekki leika síðasta lag- ið á fiðluna áður en snaran herðist að hálsi honum og er honum veitt þessi hinsta ósk. Hann tekur að spila og tónar fiðlunnar eru svo magnaðir að dómarinn, böðullinn og mannfjöldinn eru sem í leiðslu og fara að stíga villtan dans. Dansinn verður trylltari og trylltari og í æði dansins fer fólkið _ að springa hvert af öðru. Á meðan fjöldinn stígur dauðadansinn gengur fiðlu- leikarinn burtu og þegar æðið loksins rennur af þeim sem enn eru lífs er hann horfinn veg allrar veraldar. Hugmyndin að myndinni fæddist í Englandi og lýsir hvernig hinir ólíku þættir menningarinnar tengj- ast í gegnum handverk, eins og hljóðfærasmíði. „Það var eins og íynni upp fyrir okkur ljós, og við sá- um hvernig gullgerðarlistin, stærð- fræðin, arkitektúrinn og hug- myndafræðin skerast öll í þeim punkti sem fíðlusmíðin sjálf er.“ Fyrst átti hugmyndin að birtast í rituðu máli, en þegar heimildar- mynd var gerð um Hans fyrir Sjón- varpið, sáu Hans og Fríða mögu- leikana í þeim miðli. Fríða vann rannsóknarvinnuna fyrir handritið í London þar sem hún kannaði hvaða hlutverki fíðlan gegndi í bókmennt- um, goðsögnum og þjóðsögum. Einnig vann hún sagnfræðilega rannsókn á þróun og hlutverki fiðl- unnar í samfélaginu. „En mikið vatn hefur runnið til sjávar síðan þá og margir hafa lagt hönd á plóginn,“ segir Hans. Auðvelt reyndist að afla hugmyndinni fylgis og er kvik- myndagerðin fjármögnuð að mestu leyti erlendis. Segja má að verkið sé orðið fjölþjóðlegt, að öðru leyti en því að listræn vinna er að mestu í höndum íslendinga. Hvernig tré verður að tóni „Myndin fjallar um ferlið hvernig tré verður að tóni,“ segir Fríða. „Hvernig eitthvað sem er mjög hlutlægt og hlutbundið eins og tré verður að einhverju sem er afstætt og óhlutbundið eins og tónn. Að því leyti er myndin mjög huglæg og fjallar um hugmyndafræði. Og við reynum að tengja þetta hugmynda- fræði fornaldar, eins og reiknings- list þeirra Pýþagórasar og Platóns, rómverskum arkitektúr Vitruvíusar og síðan þeim hugmyndum sem þróast með fólkinu sjálfu, almenn- ingi,“ segir Fríða. „Einnig hefur fiðlan tónsvið sem er ákaflega líkt mannsröddinni," segir Hans, „og í myndinni reynum við að koma inn á þann þátt.“ Sú hugmynd að allt sem hafi rödd verði að hafa líkama teng- ist fiðlunni og þá ekki síst lagi henn- ar, en eins og auðséð er hefur fíðlan höfuð, háls, axlir, mitti og mjaðmir. Fólk taldi að tónar fiðlunnar hlytu að koma úr líkama og þar með var búið að persónugera fíðluna. Þessi persónugerving tekur síðan á sig demóníska mynd og verður í huga almennings á miðöldum nátengd galdri því vissulega er það galdur að töfra tóna úr tré! Hinn djöfullegi kraftur fíðlunnar færist líka yfir á fiðlusmiðinn. Handverksmenn miðalda bjuggu yf- ir víðtækari þekkingu en almennt gerðist og sú þekking þótti eiga sér djöfullegar rætur. „Allt sem maður- inn gat ekki skilið fullkomlega varð djöfullegt,“ segir Fríða. „Fiðlan sjálf var ekki djöfulleg, heldur tónn- inn,“ segir Hans, „því ótti manna við hið óþekkta birtist í hræðslu við þann galdur sem kristallaðist í þeirri hugmynd að anda hefði verið blásið í efnið.“ Myndin verður frumsýnd í Sjón- varpinu um jólin og þá verður viða- miklu verkefni lokið hjá þessum einstöku hjónum. En á heimili þar sem tónlist og bókmenntir skipa að- alsæti er víst að framtiðin mun bera fleiri skemmtileg verkefni í skauti sér. -I rl HÁRKÚR, GÆÐA E-VÍTAMÍN ESTER C Fæst í mörgum heilsubúðum, apótekum og mörkuðum. ferPanto^ X T H •' för lt&( "ð «di iiuúri1 IETI £** reííJjXí 5?) ESTER £-vttomin Áhrifaríkur hárkúr Vítamín, steinefni, amínósýrur, prótein og valdar jurtir. Hugsaðu vel um hárið. Healthilife tryggir gæðin. Náttúrlegt E-500 Öflug oxunarvörn fyrir frumurnar. Ester C Margföld áhrif. Fer vel í maga. EC-200, EC-500 og EC-Plus með zínki, seleni, magnesíum og kalki. BfO-SELEN UMBOÐIÐ Sími 557 6610 Caribbeai Pacífl Nýr R snennandi vcitingastaður Kawgftveginiv Sumaropnun sumars og suðræn s j / / Höfum opið allan daginn í allt. sumar, stórfenglegnr salatbar; rófur, kartöflur, eggaldin, papríka, tómatar, rauðrófur, hvítlaukur, laukur, kál, Ólívnr, balsam vinedik, ÓlíVUOlía... i i /1111«

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.