Morgunblaðið - 27.08.2000, Síða 2

Morgunblaðið - 27.08.2000, Síða 2
2 B SUNNUDAGUR 27. ÁGÚST 2000 MORGUNBLAÐIÐ Presslink William Friedkin, til hægri, leikstýrir Samuel L. Jackson við gerð nýjustu myndar leikstjórans, Rules of Engagement, sem sýnd var hérlendis í sumar. Myndin hlaut ekki góðar viðtökur. Breyttur Særing’amaður Bandaríski leikstjórinn William Friedkin var upp á sitt besta á áttunda áratugnum þegar hann gerði myndirnar Franski fíkniefnasalinn og Særinga- manninn. Síðan hefur hann gert margar lélegar myndir, að sögn Arnaldar Indriðasonar, en sendir í haust frá sér endurskoðaða útgáfu af Særinga- manninum sem lengist um 11 mínútur. ÞRÁTT fyrir allar lélegu myndimar verður nafn Friedkins alltaf tengt hinum blómlega áttunda áratug í Hollywood - kvikmyndunum. Hann var einn af ungu leikstjórunum ásamt Coppola, Allen, Altman, Scorsese, Bogdano- vich og fleirum sem hleyptu nýju lifi í bíó- myndimar og gerðu hluti sem aldrei höfðu verið gerðir áður. Margir þessara leikstjóra voru börn síns tíma og þegar áratugnum lauk var eins og þeir legðust í meðalmennsku og þaðan af verra. Friedkin var einn af þeim. Tveggja mynda maður? Eftir dýrðardagana gerði hann Sorcerer ár- ið 1977, rándýran skell, og ekki tók betra við með myndunum The Brink’s Job, Cruising (sem reyndar er betri en margir ætla), Deal of the Century, To Live and Die in L.A. (sem er ekki alvond), Stalking Danger og Rampage. Nokkrar vonir voru bundar við að mynd hans Jade frá 1995 kæmi Friedkin aftur á sporið en það gerðist ekki, hún reyndist ankannalegur kynlífstryllir byggður á handriti Joe Ezterhaz. Nýjasta mynd leikstjórans var svo sýnd hér á landi í sumar, Rules of Engagement, og þótt hann hefði þá Tommy Lee Jones og Samuel L. Jaekson með sér tókst honum ekki að gera neitt spennandi úr því herréttardrama. Breska kvikmyndatímaritið Empire tók nýl- ega viðtal við Friedkin og spurði hann að því hvort honum þætti það ekkert pirrandi að myndir hans tvær frá öndverðum áttunda ára- tugnum, Franski íTkniefnasalinn (The French Connection) og Særingamaðurinn, skuli skyggja á allt annað sem hann hefur gert í kvikmyndum um dagana. „Nei,“ svaraði hann, „ég gerði mynd sem hreppti fimm Óskarsverð- laun og aðra sem var útnefnd til tíu Óskars- verðlauna, hafði gríðarleg áhrif um allan heim og allir sem tengdust henni urðu ríkir. Það er óhjákvæmilegt að þessar tvær myndir séu ... jæja, orðum það þannig að ég gleðst yfir því að fólk muni eftir þeim. Það hlýtur að tákna að þær séu góðar.“ Um feril sinn eftir Særingamanninn segir hann: „Það sem ég vona er að fólk muni á end- anum tala um nýlegri myndir mínar og þær myndir sem ég á eftir að gera í framtíðinni eins og það talar um þessar tvær fyrri myndir. Við þekkjum það að kvikmyndir eru endur- uppgötvaðar mörgum árum eftir að þær hafa verið gerðar og eru þá sagðar vera meistara- verk. Citizen Kane naut engra vinsælda þegar hún var frumsýnd og gagnrýnendur vissu ekki nákvæmlega hvað þeir áttu um hana að segja. Orson Welles var yfirlýstur frumkvöðull og hrakinn frá Hollywood. Ég vona að ég eigi ekki eftir að fá þá meðferð.“ Friedkin segist ætla að setja Særingamann- inn aftur í dreifingu í Bandaríkjunum í haust. Hann hefur bætt ellefu mínútum við myndina og endurunnið hljóðrásina. „Upphafið er öðru- vísi, miðjan er öðruvísi og endirinn er öðru- vísi,“ segir Friedkin. „Ég hef bætt við sjö eða átta atriðum og fullt af brellum. Ég hef ekki gert eins og George Lucas og bætt við vélbún- aðinn. En ég hef bætt við hlutum, atriðum, sem undirstrika andlegt inntak myndarinnar." Fíkniefnasalinn og Særingamaðurinn William Friedkin er fæddur í Chicago árið 1939 ogleikstýrði hundruðum sjónvarpsþátta í heimaborg sinni áður en hann gerði sína fyrstu Presslink William Friedkin og eiginkona hans, sSherry Lansing, fyrir frumsýningu kvik- myndarinnar Rules of Engagement. mynd, Good Times, með söngparinu Sonny og Cher. Það var árið 1967. Hann gerði eftirtekt- arverðar myndir fyrir 1970 eins og The Night They Raided Minsky’s og The Boys in the Band, sem byggði á kunnu leikriti Mart Crowley. Hann hafði ekki starfað mikið fyrir stóru kvikmyndaverin í Hollywood en leik- stjórinn Howard Hawks hvatti hann til þess (kærasta Friedkins á þessum tíma var dóttir Hawks) og Friedkin gerði Franska fíkniefna- salann í kjölfarið. Hún breytti að mörgu leyti hefðbundu löggudrama þess tíma með raunsæislegum persónum og kaldranalegri borgarstemmn- ingu og enn hefur enginn tekið upp eins spenn- andi bílaeltingaleik og Friedkin í þeirri mynd; líklega hefur Gene Hackman heldur aldrei ver- ið betri. Friedkin hreppti Óskarinn fyrir bestu leikstjórn og varð einn af þekktustu og eftir- sóttustu leikstjórum draumaverksmiðjunnar á augabragði. Rithöfundurinn William Blatty var þá að leggja lokahönd á Særingamanninn, sem vakti mikla athygli þegar hún kom út, en hún fjallaði um það hvernig djöfullinn tók sér bólfestu í 12 ára gamalli stúlku með ógurlegum afleiðing- um. Það varð úr að Friedkin leikstýrði mynd eftir sögunni og gerði það með slíkum glæsi- brag að myndin hreppti tíu Óskars- útnefningar. Friedkin var þekktur skaphund- ur á tökustað og þótti oft haga sér einkennilega og ýmsar sögur um hann gengu ljósum logum um kvikmyndasamfélagið vestra. Einu sinni meðan á tökum Særinga- mannsins stóð sló hann prest utanundir fyrir- varalaust til þess að fá betri leik frá honum. Sögur voru á kreiki um að hann hafi skotið inn myndum í Særingamanninn sem mannlegt auga nam ekki en höfðu áhrif á undirmeðvitun- dina. Sagt var að bölvun hefði fylgt kvik- myndahópnum. Og þar fram eftir götunum. Matrix í uppáhaldi Friedkin hefur átt erfitt uppdráttar sem kvikmyndagerðarmaður síðan en hvort það eru álög sem hvíla á honum vegna Særinga- mannsins skal ósagt látið. Hann hefur haft áhrif á aðra hrollvekjuhöfunda kvikmyndanna. Nú síðast sagði Night Shyamalan, höfundur Sjötta skilningarvitsins, að Særingamaðurinn hefði haft áhrif á sína kvikmyndagerð og hann nefndi eina persónu í myndinni eftir leikstjór- anum, Friedkin. „Ég veit að hann er mikill aðdáandi Sær- ingamannsins og hann hefur stórt auglýsinga- plakat af myndinni á skrifstofunni sinni,“ segii’ Friedkin í Empire og lofar Shyamalan í há- stert. Af öðrum ungum Hollywood-leikstjórum sem hann hefur dálæti á nefnir hann Paul Thomas Anderson. „Ég hafði mikið gaman að Magnolia og Boogie Nights var líka frábær. Og mér finnst gaman að David Fincher, Höf- uðsyndimar sjö var mjög góð mynd.“ Annars hefur Hollywood lítið breyst. „Það er sama áherslan á dýru aðsóknarmyndirnar og áður. Fólk um allan heim vill enn þá sjá slík- ar myndir. Paul Thomas Anderson á aldrei eft- ir að gera mynd sem hefur sömu áhrifin og fær sama áhorfið og Titanic. Hann á eftir að gera frábærar myndir en stóru aðsóknarmyndirnar eru ekki að fara neitt og ég á erfitt með að sjá fyrir mér fólk hópast á mynd eins og Magnolia þegar milljarðamyndirnar eru í boði.“ Uppáhaldsmynd Friedkins er þó The Matr- ix og hann spáir því að hún eigi eftir að hafa mun meiri áhrif á kvikmyndagerðarmenn framtíðarinnar en myndir eins og Magnolia, Amerísk fegurð eða Being John Malkovich. ,AUt eru þetta myndir sem boða nýja strauma og það sem meira er, þær boða meiri fjöl- breytni en áður þekktist. Sjötta skilningarvitið var miklum mun venjulegri bandarísk bíó- mynd en Amerísk fegurð en samt var það Am- erisk fegurð sem hreppti alla Óskarana. Ég sjálfur hefði látið The Matrix fá Óskarinn fyrir bestu myndina.“ Annars er allt verðlaunavafstur Friedkin mjög á móti skapi. „Allir sem halda að þeir hafi unnið eitthvað merkilegt eru að blekkja sjálfa sig.“ Og síðar: „Ég var mjög heppinn að fá Óskarinn á sínum tíma en mér fannst ég ekki vera besti leikstjórinn, ég leit ekki svo á að neinn væri bestur. Það voru gerðar myndir þetta ár sem mér fannst betri en mín eigin.“

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.