Morgunblaðið - 27.10.2000, Síða 4

Morgunblaðið - 27.10.2000, Síða 4
4 C FÖSTUDAGUR 27. OKTÓBER 2000 MORGUNBLAÐIÐ BÍÓBLAÐIÐ Þór Méísteö Obrjótandi Shyamalan Fáir kvikmyndagerðarmenn hafa vakiðjafn mikla athygli á jafn skömmum tíma og M. Night Shyamalan. sem skrifaði og leikstýrði Sjötta skilningar- vitinu á síðasta ári. Þrátt fyrir ungan aldur (30) hefur hann með þessari einu mynd komið sérí hóp þeirra leikstjóra sem geta auglýst myndir sfnar með nafninu einu. Aö vísu þarf hann enn að minna fólk á að hann gerði Sjötta skilningar- vitið, því ekki allir koma nafn- inu fyrir sig. En það ætti að breytast á næstunni Shyamalan: Óhóflegar væntingar? ef fersem horfir. Hér vestra eru farnar af stað auglýsingarfyrir nýjustu mynd hans, Unbreakable, eða Óbrjót- andi. Sú mynd skartar sama aðaileikara og Sjötta skilning- arvitió, sjálfum Bruce Willis. Sýnishornið úr Unbreakable hefur vakið verðskuldaða at- hygli, því það veldur nánast undantekningalaust gæsahúö hjá þeim sem á horfa. Þaö seg- ir svo sem ekki mikið frá mynd- inni, heldur sýnir nægilega mik- ið til aö áhorfendur verða áhugasamir og forvitnir og vilja æstir sjá meira. Nákvæmlega það sem kynningarmynd á aö gera. Kliöur fer um bíósalinn þegar í Ijós kemur um hvað er að ræða og má glöggt heyra ánægjumuml áhorfenda í góóa stund á eftir. Það væri ókurt- eisi að fara að uppljóstra inni- haldi sýnishornsins hér og því skai sem minnst um það sagt. Shyamalan, sem er fæddur í Indlandi, ólst upp í Banda- ríkjunum. Kvikmyndir vöktu snemma athygli hans, sérstak- lega myndir Steven Spielberg sem varð fljótt átrúnaöargoð hans. Um 11 ára aldur eignað- ist hann 8mm kvikmyndavél og fór strax að gera kvikmyndir. 17 ára gamall hafði hann þeg- ar lokið viö 45 „heimalagaðar" kvikmyndir, sem verður að telj- ast ótrúlegt afrek. Það er ekki einu sinni víst að venjulegur 17 ára unglingspiltur hafi tekið 45 sinnum til í herberginu sínu um ævina. Undirtónn Unbreakable er dulúðugur, líkt og í Skilningar- vitinu, enda er dulúöin Shyamalan hugleikið við- fangsefni. Hann segist alltaf leita eftir dýpri meiningu en sést á tjaldinu, hann vill hreyfa viö fólki þannig að það skilji ekki alveg af hverju og hann vill að sálartetrið fái eitthvað út úr myndunum líka. Það kemur kannski ekki á óvart að ein af uppáhaldsmyndum hans er The Exorcist, ein óhugnanleg- asta mynd allra tíma. Auövitaö er erfitt að fylgja Skilningarvitinu eftir, þvílíkar voru vinsældir hennar. Fram- leiðendur og dreifingaraðilar Unbreakable vilja að hún veröi enn vinsælli, sem erfrekar mikill og ósanngjarn þrýstingur á Shyamalan, en tíminn einn mun leiða í Ijós hvort svo verð- ur. Miöaö við viöbrögöin viö sýnishorninu erekki útilokað að þeim verði að ósk sinni. íslenskur klippari, Guörún Ágústa Einars- dóttir, er nú í hópi eftirsóttustu klippara í auglýsingaiönaðinum í Hollywood. Al- varlegt umferðarslys varð til þess að hún markaði lífi sínu nýja stefnu, eins ogfram kemur í viðtali Sigurbjörns Aðalsteins- sonar\j\ö hana. í myrku herbergi, steinsnar frá Kyi-rahafsströndinni í Los Angeles, situr kvikmyndaklippari að störfum. A skjánum fyrir framan hana veður glæsilegur jeppabíll í gegnum eld og eimyrju við undirleik þungarokk- sveitar. Klipparinn gefur aðstoðarmann- eskju sinni ráð og svo er einhverju breytt. Rammi út hér, rammi inn þar. Að þvf loknu gefur hún sér tíma til að spjalla við Bíóblaðið. Klippar- inn heitir Guðrún Ágústa Einars- dóttir. Sl. tíu ár hefur hún alið mann- inn í þessu höfuðvígi kvikmyndanna. Fyrst sem nemi, svo leikmynda- hönnuður en síðustu fjögur ár hefur hún starfað sem klippari. í dag er Ágústa einn af eftirsótt- ustu klippuram í auglýsingabrans- anum í Hollywood. Agústa er hins vegar alveg laus við ýkjur þær sem tíðkast að landinn segi af strand- höggum sínum í útlandinu (svokall- aður Garðars Hólm sjúkdómur). „Hún er svo tilbakasöm" segir Sigríður Bjarnadóttir um næstelstu dóttur sína. Tilbakasöm er gamalt og gott orð, notað um fólk sem er ekki að trana sér fram og státa af eigin verkum í sífellu. Og Sigríður hittir naglann á höfuðið þegar hún lýsir þessum hógværa auglýsingaklipp- ara. Ágústa er svo hógvær að hún á öragglega eftir að gera athugasemd við þau orð greinai-höfundar að kalla hana „meðal eftirsóttustu auglýs- ingaklippara í Hollywood" (Þessi spá rættist er greinin var lesin fyrir hana). Hér kemur hins vegar staðreynd: Þessa daga er verið að sýna 10-12 auglýsingar sem Ágústa hefur klippt á stóra sjónvarpsstöðvunum í Bandaríkjunum. Þetta er mjög há tala miðað við hve stuttan líftíma auglýsingar hafa yfirleitt vestra. Hér kemur önnur staðreynd: Ágústa var ekki búin að klippa nema tylft auglýsinga þegar auglýsinga- stofumar treystu henni til að vinna án fulltingis leikstjóranna. Og hér kemur þriðja staðreyndin: Þegar Ágústa var enn á fyrsta ári sem klippari tók Stuart Waks, fyrr- verandi atvinnuveitandi Agústu, sér sjö mánaða leyfi frá störfum og lét öll sín verkefni í hendur hennar. Ágústa lætur hins vegar svo lítið uppi um sín mál að jafnvel vinir hennar eiga erfitt með að átta sig á uppganginum. Tilbakasemi. Ágústa hlær þegar þegar þessi skemmtilega lýsing móður hennar er borin undir hana. „Þetta er alveg rétt,“ segir hún brosandi. „Ég sótti bara um“ í fyrrnefndu herbergi halda Ágústa og'aðstoðarmanneskja henn- ar áfram að horfa á auglýsingu fyrir Nissan-bifreiðar (eða „Nýsan“ eins og þeir segja fyrir westan). Ramma fyrir ramma fara þær í gegnum skot- in af jeppanum. „Við eram búin að leggja myndina þrisvar sinnum yfir sjálfa sig og þurfum því að passa að hver einasti rammi sé réttur," segir Ágústa. Hún útskýrir þetta betur. „Skotin eru framkölluð á þrjá mis- munandi vegu. Fyrst er það fram- kallað með litinn á bílnum í huga, svo framljósin á honum og loks umhverf- ið. Síðan era skotin öll lögð saman og úr verður mikið fallegri mynd en annars," segir Ágústa og snýr sér aftur að verkinu. Þetta kann að virðast flókið, jafn- vel óþai-ft, en slíkar ósýnilegar brell- ur eru allsráðandi í Hollywood. Ef skotið er aðeins framkallað fyrir bíl- inn sjálfan, sést bakgrannurinn illa. Ef það er framkallað fyrir ljósin, verður bíllinn ekki eins fallegur og ef áherslan er lögð á bakgranninn skína ljósin of skært. Hann er vand- rataður meðalvegurinn en ný tölvu- tækni gerir Ágústu kleift að blanda þessum þremur ólíku framköllunum saman í eina. Ágústa byrjaði að vinna sem að- stoðarmanneskja hjá Stuarts Waks & Co. fyrir fjóram árum. Waks hefur verið í fremstu röð auglýsingaklipp- ara heimsins sl. tuttugu ár og hefur unnið til Clio-verðlauna fyrir verk sín með leikstjóram á borð við Adri- an Lyne og Scott-bræðrunum Ridley og Tony sem allir eru heimsþekktir kvikmyndaleikstjórar. Clio-verð- launin eru eins konar Óskars- verðlaun auglýsingagerðarmanna. En hvernig fékk hún þessa vinnu hjá Stuart Waks? „Ég sótti bara um,“ segir Ágústa þegar hún lítur næst upp frá vinnunni sinni. „Ég hafði svo að segja enga reynslu í klippingu. Hafði klippt einhverjar senur á gamla moviolu í skólanum,“ (moviola er klippitæki sem nú til- heyrir júragarði kvikmyndatækn- innar, innsk. blm.). „Ég var búin að vera að vinna við leikmyndahönnun á „independent“-bíómyndum. Ég datt eiginlega bara óvart inn í það starf eftir að ég kláraði kvikmyndanámið í Columbia College í Los Angeles fyr- ir átta áram. Ég átti vini sem vora að vinna að mynd og þá vantaði hjálp. Leikmyndavinnan var góð reynsla en þegar ég var í Columbia var bara tvennt sem virkilega vakti áhuga minn. Annars vegar að leikstýra og hins vegar að klippa.“ Að láta draumana rætast Fyrir fimm áram lenti Ágústa í háskalegri lífsreynslu sem varð óbéint til þess að hún tengdist aftur draumnum sínum um að gerast klippari. „Ég var í farþegasæti á bíl sem valt á hraðbrautinni hér í Los Angel- es. Það datt eitthvert drasl af vörubíl sem var fyrir framan okkur og bíl- stjórinn okkar missti stjórn á bíln- um.“ Hún hugsar sig um. „Ég hélt í nokkrar sekúndur að ég væri að deyja. Það var í raun ótrúlegt að við skyldum lifa þetta af og sleppa svona vel. Við gengum öll frá bílnum, ómeidd. Eða þannig.“ Eða þannig, vegna þess að eins og svo oft þegar um slík slys ræðir komu meiðslin í ljós síðar meb. Ágústa fór að finna fyrir bakverkj- um og í Ijós komu talsvert alvarleg meiðsli sem héldu henni frá vinnu í heilt ár. „Ég fór að hugsa allt mitt líf upp á nýtt. Það var eins og ég gerði mér allt í einu grein fyrir að einn daginn mun lífið enda, að ég yrði ekki hér að eilífu. Ég ákvað því að láta reyna á það sem mig virkilega langaði til að gera.“ Hún gerir hlé á máli sínu, hugsar sig aðeins um. „Það skiptir ekki máli hver draumur okkar er, við eigum að gera það sem við getum til þess að láta hann rætast. Það sem mig langaði til að gera var að klippa eða leikstýra en ég var að vinna við leikmyndahönnun. Ég ákvað að gera eitthvað róttækt í mínum málum, Á þessum tíma, þegar ég var að ná mér eftir meiðslin, kallaði klippingin meira á mig. Ég varð mér því úti um lista yfir klippifyritæki og sendi um- sóknir út.“ Skömmu síðar hringdi Waks í Ágústu. „Ég þekkti Stuart ekki neitt en var svo heppinn að hann var að leita sér að manneskju þegar umsóknar- bréfið mitt barst til hans. Aðstoðar- maður hans hafði meitt sig á hendi og var frá í þrjár vikur. Stuart var að byrja á stóra auglýsingaverkefni og bað mig um að byrja strax.“ Endalaust púsluspil Þetta var fyrir fjóram árum. Kvik- myndagerðin var komin af júra- skeiðinu og tölvur tíðkuðust við klippingar. Tölvur sem Ágústa kunni ekkert á. „Stuart henti mér eiginlega út í djúpu laugina." segir hún. Smám saman, eftir því sem Waks og Ágústa unnu meira saman, fór hann að fela henni meiri og meiri ábyrgð við störfin. Á endanum fékk hún tæki- færi til að klippa sína eigin auglýs- ingu. Núna, tæpum tveimur árum síðar, era þær að nálgast hundraðið. Auglýsingar í sjónvarpi í Banda- ríkjunum skiptast í tvo flokka. Ann- ars vegar staðbundnar auglýsingar sem sýndar eru á takmörkuðum svæðum í Bandaríkjunum (ákveðn- um fylkjum, borgum eða sýslum) og ekki annars staðar. Hinn flokkur auglýsinganna eru þær sem era sýndar á landsvísu á stóra sjón- varpsstöðvunum. I síðari flokknum era auglýsingar sem era mun dýrari og vandaðrien þær sem era í fyrri flokknum. Algengast er að klipparar læri sína iðn með því að klippa fyrst staðbundnu auglýsingarnar og, séu þeir góðir.byrji þeir að klippa stóra auglýsingamar. Ágústa fór hins vegar ekki þessa leið því yfir 90% af þeim auglýsing- um sem hún hefur klippt hafa verið dýrar auglýsingar sem sýndar hafa verið um öll Bandaríkin. „Ég man eftir tveimur staðbundnum auglýs- ingum. Sú fyrsta var fyrir ESPN (íþróttasjónvarpsstöð) og hin var bílaauglýsing fyrir Lexus.“ Lexus- auglýsingin vakti mikla lukku hjá söluaðilum bílanna og það má segja að síðan hafi Ágústa ekki litið um öxl. Þegar Chiat/Day auglýsingastofan sem sér um Nissan-auglýsingarnar leitaði til Stuart Waks um klippingar á stórri auglýsingaherferð á lands- vísu lét hann verkefnið alfarið í hendurnar á Ágústu. Það er alls ekki algilt að aðstoðar- fólk klippara verði klipparar sjálft. Klippivinnan er nákvæmnisvinna sem krefst mikillar þolinmæði. Þær geta verið langar setumar við klippi- tölvuna þar sem klipparinn reynir að finna bestu leiðina til að koma skot- unum saman. „Klipping er eins og að raða saman púsluspili, nema ólíkt púsluspilinu era möguleikamir á út- komu endalausir," segir Ágústa um starf sitt. „Sumir halda kannski að það geti verið einmanalegt að sitja tímum og dögum saman við klipping- ar en mér finnst það æðislegt. Mér líður best þegar ég er látin í friði og fæ að vinna í ró og næði.“ Ber ábyrgð á milijónum Bestu kostir klippara eru list- hneigð og ráðvendni. Klipparar fá gífurlega mikið af efni í hendurnar og verða síðan að velja og hafna, skilja kjaman frá hisminu. Oft kem- ur fyrir að efnið sem tekið hefur ver- ið upp er ekki í samræmi við hand- ritið og „gengur ekki upp“ eins og sagt er. Þá er undir klipparanum komið að raða efninu saman svo vel sé. Góðir klipparar geta líka tekið MORGUNBLAÐIÐ BÍÓBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 27. OKTÓBER 2000 C 5 V Morgunblaðið/ Sigurbjöm Aðalsteinsson. :a: Fór að hugsa allt lífió upp á nýtt. gott efni og gert úr því enn þá betri mynd en efni standa til. Og Ágústa er góður klippari. Það dylst engum sem hafa séð verk hennar. Á sl. ári sló Stuart Waks til og tók tilboði Olivers Stone um að klippa Any Given Sunday. Waks var frá í sjö mánuði og á meðan klippti Ágústa allar auglýsingarnar sem komu til fyrirtækisins. Kostnaður við slíkar auglýsingar er frá 600 þúsund dolluram upp í tvær milljónir ( 50-160 millj. IKR). Fylgir þessari ábyrgð ekki mikil streita? Ágústa hugsar sig um. „Jú, þetta var ákveðið álag. Ég var á mínu fyrsta ári sem klippari og fyrirtækið stóð og féll með mér. Ég þurfti því að standa mig.“ Sem hún hlýtur að hafa gert því viðskiptavinimir komu aftur og svo aftur því Ágústa hefur á þess- um stutta tíma áunnið sér umtals- vert orðspor sem auglýsingaklippari samkvæmt nettímaritinu Editors- Net. Hvað skyldi Ágústa fá stóran hluta af kökunni sjálf þegar hún klippir auglýsingu sem kostar 160 milljónir króna? „Ekki allt saman,“ segir Ágústa hlær á þann hátt sem segir að henni sé skemmt en að hún vilji ekki ræða þau mál frekar. Sem er ekki gert. En núna þegar Ágústa er nýhætt hjá Stuart Waks & Co., hvað ber nánasta framtíð í skauti sér? „Ég vai- búin að vera þarna í fjögur ár og það var kominn tími til að breyta til. Ég hef fengið tilboð svo ég hef engar áhyggjur af framtíðinni. Ég ætla ekki að hugsa um þetta i bili heldur ætla að taka mér frí. Ætli ég hafi ekld átt tíu frídaga síðustu tvö árin.“ Samrýndur systkinahópur En hvernig finnst Ágústu að dvelja langdvölum frá íslandi? „Mér finnst yndislegt að búa hér í Kalifomíu en ég get samt ekki hugs- að mér að rjúfa tengslin við Island. Ég hef aðeins komið þangað fimm sinnum á síðustu tíu áram sem er allt of lítið,“ segir Ágústa sem hefur mynd af alíslenskum snjóskafli á skjá klippitölvunnar sinnar. „Þess- vegna er ég m.a. að koma til landsins núna. Til að taka mér frí frá klipp- ingunni og rækta tengslin." Ágústa er samt í þeirri óvenjulegu aðstöðu að meirihluti fjölskyldu hennar er búsett í Los Angeles. „Við eram fjórar systurnar hér. Helena er leikkona, Bima er í mastersnámi í viðskiptafræði og Ólafía er í mast- ersnámi í næringarfræði. Mamma hefur verið hér með annan fótinn að undanförnu og pabbi, Einar G. Ól- afsson, hefur skroppið hingað af og til. Bróðir okkar Éinar hefur líka dvalið hér og langar að flytja hingað úts“ segir Agústa og er þá búin að telja alla fjölskyldumeðlimina upp. „Ég veit ekki alveg hver ástæðan fyrir því að við eram öll í Los Angel- es er, nema að okkur líður öllum mjög vel hér og að við systkinin er- um mjög samrýnd. Það er ekkert úti- lokað að við finnum okkur eitthvert verkefni til að vinna saman að. Það væri mjög gaman og í rauninni stefn- um við að því.“ Hvað um leikstjórnina? Lifir sá draumur enn í huga hennar? „Klipping er góður grannur fyrir leikstjóm og ég stefni að þvi að leik- stýra. Ég er m.a. að koma til íslands til þess að ræða við Snorra Þórisson hjá PanArctica um leikstjórn á nokkrum auglýsingum á Islandi. Ég er mjög spennt fyrir því samstarfi." Annars staðar frá hefur Bíóblaðið hlerað að fólk sem hefur unnið með Ágústu í Bandaríkjunum hafi áhuga að fá hana til að leikstýra auglýsing- um þar í landi. Ágústa sannar enn og aftur hógværð sína með því að láta ekkert uppi um þessar fyrirætlanir. Hún lætur verkin tala sem er í raun eini mælikvarðinn á stærð og umfangi strandhögga og víkings í út- landinu. mer. Elliot Richards (Brendan Fraser) er drengur góður en heldur héralegur í samskiptum við fólk og getur t.d. alls ekki mannað sig upp í að lýsa hrifningu sinni á samstarfskonu sinni, Alison Gardner (Frances O’Connor). í ör- væntingu sinni gerir hann samning við djöfulinn í líki einstaklega kyn- þokkafullrar konu (Elizabeth Hur- ley) með fremur ógeðfelldan húm- or. Djöfullinn má eignast sál Elliots en Elliot fær í staðinn sjö óskir uppfylltar. Hann óskar sér þess fyrst að verða moldríkur og valdamikill og búa með Alison. Þegar hann vakn- ar næsta morgun hefur óskin ræst. Hann er allt þetta og miklu meira, nefnilega kólumbískur eiturlyfja- barón. Ekki vandamálið, hugsar hann með sér. Hann á eftir allt sex óskir í viðbót. Þannig hefst gamanmyndin Bedazzled sem frumsýnd er í dag í fjórum kvikmyndahúsum en með aðalhlutverkin í henni fara Brend- an Fraser, Elizabeth Hurley og Frances O’Connor. Leikstjóri er Harold Ramis en hann skrifaði einnig handritið ásamt Larry Gelb- art og Peter Tolan. Hvað myndir þú gera ef þú gæt- ir verið hver sá sem þér dettur í hug? Hvað ef allar þínar óskir yrðu að veruleika? Þetta eru spurningarnar sem leikstjórinn Ramis velti fyrir sér þegar hann fór að hugsa út í að endurgera gamanmyndina Bedazzled frá ár- inu 1967. Með aðalhlutverkin í henni fóru bresku grínararnir Pet- er Cook og Dudley Moore en leik- stjóri var Stanley Donen. Ramis komst að því að það yrði að færa söguna til nútímans ef ætti að end- urgera myndina. „Það sem Stanley og Peter og Dudley gerðu var frá- bært en myndin var gerð fyrir Bre-man Fraser: SS™** -fyrstaudurogvöld Bedazzled Leikarar: Brendan Fraser, Elizabeth Hurley og Frances O’Connor. Leikstjóri: Harold Ramis (Caddyshack, National Lampoon’s Vacation, Club Paradise, Multyplicity, Groundhog Day). meira en þremm- áratugum og það er talsvert margt sem breyst hefur í menningu okkar síðan.“ En hvað er það sem meðaljóninn í Ameríku vildi helst óska sér ætti hann tæki- færi á sjö óskum? Þessu veltu framleiðendurnir fyrir sér ásamt Ramis nokkra hríð og komust að þvi að flestir myndu eflaust vilja vera ríkir, valdamiklir, frægir, stórgáfaðir og með stæltan líkama. En fleira hékk á spýtunni. „Við er- um allt okkar líf að þrá hluti sem við höldum að muni gera okkur hamingjusöm, vinsæl og skemmti- leg,“ er haft eftir honum, „en þeir gera það bara ekki. Með myndinni vildi ég segja að þú öðlast enga hamingju með því einu að óska hennar.“ „Við þekkjum öll menn eins og Elliot,“ segir leikarinn Brendan Fraser. „Hann er vin- gjarnlegur og alúðlegur en hefur ekki hugmynd um hvernig hann á að nálgast fólk og eiga við það samskipti án þess að vera óþol- andi. Þess vegna þykir honum erf- itt að standast djöfulinn þegar hann býður honum sjö óskir.“ Frumsýning Bandaríska gaman- myndin Bedazzled er Evrópufrumsýnd í Stjörnubíói, Kringlubíói, Nýja bíói Kefla- víkog Borgarbíói Akureyri. Kynþokkafullur Satan: Elizabeth Hurley ígamanmyndinni Bedazzled. Maestro NTT FÉ HVAR SEM ÞÚ ERT

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.