Alþýðublaðið - 15.05.1959, Qupperneq 4

Alþýðublaðið - 15.05.1959, Qupperneq 4
-• n — & 1 ÞAÐ ER sjálfsagt að viður- kenna hreinskilnislega, að ' þær ráðstáfanir, sem gerðar voru í vetur, með lögunum l um niðurfærslu verðlags og t launa, leiddu af. sér nokkra .kjaraskerðingu fyrir alþýðu ’ manna, a. m. k. í bili. En hitt er jafn sjálfsagt og sann- gjarnt, að reynt sé að gera. . þjóðinni grein fyrir því, hvað ’ hefði gerzt í efnahagsmálum hennar, ef stöðvunarleiðin . hefði ekki verið farin. Ef það er hins vegar athugað, hvern- ig ástandið væri í dag, og hvernig það myndi verða á næsta hausti, hefði hækkun- arleiðinni vérið; fylgt áfram, held ég, að næsta lítið verði úr þeirri kjaraskerðingu, sem ýmsir tala nú mest um, sam- anborið við það, sem hefði dunið yfir. Gera má ráð fyrir, að örar víxlhækkanir kaupgjalds og verðlags hefðu haldið áfram árið 1959 með auknum hraða. Auðvitað myndi þessi öra víxl hækkun ekki stöðvast á ár- inu 1960 af sjálfu sér, heldur . þvert á móti. í stað þess að verðbólguaukning hafði verið að meðaltali um 10% síðan 1946, myndi hún nú að sjálf- sögðu verða ein 30% á ári eða enn meiri. Það er því augljóst að seint á s. 1. ári hlaut að vera komið að tímamótum í íslenzku efnahagslífi. Það varð með einhverjum ráðum að stöðva víxlhækkanir kaup- gjalds og verðlags. Þetta fann raunar allur almenningur og tók með skilningi þeim ráð- stöfunum, sem gerðar voru eftir áramótin. En allar þess- ar ráðstafanir hafa miðað að því, að stöðva þá óheillaþróun sem við blasti. ★ LAUNIN OG BÁL VERÐBÓLGUNNAR. Allir hugsandi menn hljóta að gera sér ljóst, hvað hefði skeð, ef þróunin hefði orðið , sú, sem líkur benda til, að hún myndi verða. Allur sá áukni krónufjöldi, sem menn hefðu fengið í laun, hefði bók staflega brunnið upp til agna á báli verðbólgunnar. Og ekki aðeins það. Verðgildi pening- ánna hefði auðvitað enn rýrn- að. Þeir, sem hafa safnað sér einhverju sparifé, hefðu bók- staflega horft á eftir því í verðbólgueldinn. Allir, sem hefðu átt þess nokkurn kost, hefðu reynt að koma sparifé sínu í eitthvað fast. Þetta fé hefði þannig farið út úr bönk- 'um og sparisjóðum og þessir áðilar átt í enn meiri erfið- ’leikum með að sinna hlut- verki sínu, að lána til fram- leiðslu og framkvæmda. Varla hefði reynzt auðvelt að semja við framleiðslu-atvinnuvegina til langs tíma í einu. Útvegs- menn hefðu auðvitað séð, að vegna sífelldra verðhækkana og kaupbreytinga, var ekki hægt annað heldur en að hafa samninga meira og minna lausa. Þeir hefðu ekki samið, miðað við verðlag og kaup- gjald, sem var ríkjandi, þeg- ar samningurinn var gerður, heldur miðað við væntanlegt verðlag og kaupgjald á samn- ingstímabilinu, sem hefði orð ið til að auka enn hraða verð- bólgunnar, Þeir, sem stunda landbún- að, myndu tæpast hafa unað því, að þeirra verðlagsgrund- völlur væri aðeins endurskoð- aður einu sinnj á ári. Nýjar 4 15. maf 1959 — Alþýðuhlaðið álögur hefði auðvitað orðið að leggja á eftir því sem styrk- þörf atvinnuveganna varð meiri. Allt eftirlit með verð- lagi í landinu hefði orðið ill- framkvæmanlegt eða ófram- kvæmanlegt, vegna þess hve allar verðlagsbreytingar hefðu orðið örar. Gjaldþol þegnanna hefði svo smá- minnkað, sem hefði engu síð- ur komið niður á bæjar- og sveitarfélögum, heldur en rík inu sjálfu. Þar hefði sjálfsagt komið, að erfiðleikar atvinnu- veganna hefðu orðið svo mikl ir, að þeir hefðu farið að drag ast saman. Þá fyrst hefði hættan verið orðin geigvæn- leg. Atvinnuleysi á næstu grösum — og ekki komizt framhjá efnahagslegu hruni. Þegar þessar staðreyndir - eru athugaðar til samanburð ar við þær ráðstafanir, sem gerðar voru, hlýtur hverj- um manni að vera það ljóst, að um ,litla kjaraskerðingu. var að ræða um s. 1. áramót, miðað við þá kjaraskerð- ingu, sem óhjákvæmileg hefði verið, hefði áfram ver- ið haldið á sömu braut. Það tekur auðvitað nokkurn ■ tíma að stöðva verðbólgu- hjólið, og enn lengri tíma að koma efnahagsmálunum í það horf, sem æskilegt má telj- ast. Núverandi hv. ríkisstjórn hefur ekki miðað störf sín við það að leysa efnahagsvanda- mál þjóðarinnar til frambúð- ar. Hitt hefur henni tekizt, að bjarga þjóðinni frá efnahags- legu hruni, sem húast mátti við að væri framundan, með því að stöðva þá geigvænlegu verðbólgu, sem við blasti. Engri ríkisstjórn eða þing- meirihluta tekst að leysa efnahagsvandamálin í land- inu, nema með samstarfi við vinnandi fólk og skilningi þess á vandamálinu. Allir, sem vinna gegn því, að slíkt megi takast, eru að vinna þjóðhættulegt starf. Mér þótti stjórnarandstaðan í tíð fyrr- verandi ríkisstjórnar oft hafa allt of neikvæða afstöðu til ýmissa van'damála, sem höfðu bein áhrif á efnahagsafkomu þjóðarinnar. En mér virðist núverandi stjórnarandstaða hreint ekki taka jákvæðari afstöðu, nema síður sé. Það má kannski segja, að þessi afstaða sé mannleg — en stórmannleg getur hún ekki talizt. Pétur Pétursson ★ INNFLUTNINGS- ÁÆTLUNIN. Því hefur verið haldið fram í blöðum og raunar líka hér á hv. alþingi, að núverandi hv. ríkisstjórn og gjaldeyris- yfirvöld hafi gert einhverja meginbreytingu varðandi inn- flutninginn til landsins í þá átt að nú skuli stórauka inn- flutning óþarfavarnings, en nauðsynjar muni vanta í stór- Um stíl. Hér er annað hvort um að xæða. meinlegan mis- skilning, . sem þarf að leið- rétta, eða þá hitt, sem er raunar miklu líklegra, að af yfirlögðu ráði sé reynt að gera tortryggilega þá inn- flutningsáætlun, sem gerð hefur verið og að læða því inn í hugi manna, að þessum málum sé nú allt öðru vísi háttað, heldur en gert var s. 1. ár. Innflutningsáætlunin hefur verig gerð af viðskiptamá.la- ráðuneytinu, gjaldeyrisbönk- unum og Innflutningsskrif- stofunni. Áætlunin er miðuð við það, að heildarvöruinn- flutningur til landsins geti orðið jafnmikill og hann varð á s. 1. ári, eða tæpar 1100 mill- jónir kr. En undirstaðan und- ir þessum innflutningi er sú, að gert er ráð fyrir álíka mikl um útflutningí eins og árið sem leið, og að auk þess sé notað nokkurt gjaldeyrislán. Má gera ráð fyrir, þar sem út- flutningsáætlunin er mjög varleg, að gjaldeyrisafkoma geti eitthvað batnað á árinu, en á því var sannarlega ekki vanþörf. Fer það þó auðvitað eftir aflabrögðum og markaðs möguleikum, hvort takast má að bæta gjaldeyrisstöðuna. Helzt þyrftum við að eignast ofurlítinn varasjóð til að mæta óviðráðanlegum erfið- leikum, svo sem aflabresti. Engin von er þó til, að takist að mynda varasjóð. En ef við gætum grynnkað eitthvað á þeim miklu lausaskuldum, sem hafa verið að keyra okk- ur í kaf, væri miklum áfanga náð. . .• • /f ic FULLNÆGT ÞÖRF FYRIR NEYZLUVÖRUR. Við skiptingu heildarupp- hæðarinnar milli flokka var við það miðað að fullnægja þörfum fyrir neyzluvörum og rekstrarvörum. Yfirleitt var miðað við gjaldeyrisúthlutun- ina 1958, en tillit var tekið til meiriháttar breytinga, hvort sem þær stöfuðu af breyttu verðlagi eða breyttri neyzlu. Áætlun um innflutning neyzluvara og rekstrarvara er því nokkum veginn sú sama, eins og reynslan varð 1958. Svokallaðar hátollavör- ur er gert ráð fyrir að flytja inn fyrir rúml. 200 millj. kr. í ár, en voru fluttar inn fyrir 179 millj. kr. árið sem leið. Þegar lögin um útflutnings- sjóð vöru sett fyrir ári síðan, var gert ráð fyrir, að þessi innflutningur yrði yfir 200 millj. kr. Allir vita, að til þess að útflutningssjóður fái á- ætlaðar tekjur verður inn- flutningur hátollavara að vera svo mikill, sem er gert ráð fyrir. Þeim ferst sízt, sem stóðu að löggjöfinni um út- flutningssjóð, m. a. þingmað- ur Mýramanna, sem talaði hér áðan, að vera nú að tala um óþarfainnflutning, þegar þeir vita, að afkoma útflutnings- atvinnuveganna er undir því komin, að útflutningssjóður hafi nægar tekjur til að standa við skuldbindingar sínar. Af þessari sundurliðun og samanburði við síðastlið.ið ár ætti öllum að vera Ijóst, að ekkert hefur verið gert, alls ekkert, í þá átt að minnka innflutning neyzlu- vara og nauðsynjavara. Það verður lítillega dregið úr innflutningi fjárfestingar- vara, sem er í samræmi við þá stefnu ríkisstjórnarinnar, að reyna nokkuð að draga úr eða fresta þeim fjárfest- ingarframkvæmdum, sem ekki eru beinlínis til aukn- ingar útflutningsframleiðsl- unnar og þannig stefnt meira í jafnvægisátt. Að halda því fram, að hér hafi einhver meginhreyting átt sér stað frá því sem verið hefur, er gert gegn betri vit und og í þeim eina tilgangi að koma inn þeirri hugsun hjá almenningi að vöru- þurrð kunni að vera yfirvof- andi. Þetta er alrangt og lít- ilfjörlegt af stjórnmála- mönnum að halda slíku fram. ir SAMSTARF ALÞÝÐU- FLOKKS OG FRAM- SÓKNAR. Þegar umbótabandalag jafn aðarmanna og Framsóknar- manna var myndað vorið 1956, töldu margir, og þeirra á meðal ég, að það afl væri að myndast í þjóðfélaginu, sem eitt væri nægjanlega sterkt, til að berjast á móti í- haldi og kommúnisma. Við, sem þannig hugsuðum, höf- um orðið fyrir vonbrigðum. Öllum hlaut að vera það Ijóst, einnig Framsóknarmönnum, að við jafnaðarmenn teldum það ekki æskilegt, út af fyrir sig, að fara í stjórn með kom- múnistum. Þó var sú leið val- in, m. a. vegna þess, að ýmsir gerðu sér vonir um að Hanni- bal Valdimarsson og það fólk, sem honum fylgdi, myndi hafa nokkuð aðra skoðun á þjóðmálum, heldur en Moskva kommúnistar. Eftir að fyrrverandi stjóra var mynduð, kom það fljótt í ljós, að Framsóknarmenn töldu sig þurfa að taka að sér eins konar sáttasemjarastarf innan þeirrar ríkisstjórnar. Afleiðingin af því starfi varð sú, að býsna oft tóku Fram- sóknarmenn afstöðu með Al- þýðubandalaginu. Kom þetta hvað berlegast í ljós, þegar kom til kosninga til Alþýðu- sambandsþings og yfirleitt í málefnum verkalýðssamtak- anna. Það er ekki jafnaðar- mönnum að kenna, að sam- vinna umbótaflokkanna gat ekki átt sér stað í þessum efn- um, heldur hinu, að Fram- sóknarmönnum þótti heppi- Iegra að hafa samvinnu við kommúnista. Þessi afstaða samstarfsflokksins hlaut að verða illa séð hjá jafnaðar- mönnum. Og til þess bar ENGA NAUÐSYN hjá for- ustumönnum Framsóknar- flokksins að taka slíka að- stöðu, ef þeim var umhugað um að halda áfrarn samstarfi, sent tekizt hafði á ntilli flokk- anna. t + HERMANN RÆDDI EKKI VH> ALÞÝÐUFLOKKINN Hér við bætist svo það, að formaður Framsóknarflokks- ins baðst lausnar fyrir ríkis- stjórn sína í byrjun desem- ber, án þess að um stjórnar- slitin væri höfð sérstök sam- vinna við Alþýðuflokkinn, sem þó hefði mátt búast við, þar sem ekki var stórvægileg- ur ágreiningur á milli flokk- anna um lausn efnahagsmál- anna. Jafnaðarmenn hljóta að líta á framkomu forustu- manna Framsóknarflokksins sem ákveðna bendingu um það, að þeir óski EKKI eftir áframhaldandi samvinnu. Al- þýðuflokkurinn hefur staðið við alla gerða samninga gagn- vart samstarfsflokkum sín- urn á kjörtímabilinu. Og það er ekki honum að kenna, að stjórn Hermanns Jónassonar fór frá völdum. Auðvitað er samvinna flokkanna ágæt hingað og þangað í kaupstöð- um og kauptúnum xit um land, þar sem um er að ræða málefni viðkomandi byggðar- laga, og þar sem þarf að leysa aðkallandi framfaramál, í andstöðu við afturhaldsöflin. En í þjóðmálum hefur Fram- Framhald á 7. síðu. i? Verðbólgan gat orðið 30 prósent í ár H Atvinnuleysi hefði fylgt faumlausri dýrtíð i? Enginn skorfur verður á nauðsynjavöru Vörur verða fluttar inn fyrir 1100 millj. ýV Framsókn sleit samvinnu við Alþýðuflokkinn

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.