Íslendingur - 19.05.1860, Blaðsíða 6

Íslendingur - 19.05.1860, Blaðsíða 6
30 Um jflng'iirmein. Meb því fingurmein eru almennari hjer á landi, en frá þurfi a& segja, þá vona jeg, ah stutt lýsing á þeim og or- sökum þeirra, ásamt tilsögn um, hvernig meb þau sknli íara, kunni a& geta leitt nokkurn árangur af sjer, einkum þar e& hjer á landi eru rnargir svo nákvæmir og laghentir menn, a& sumir þeirra gjöra vonum beturvi&mein þessi, og mundi þó mörgum þeirra a& líkindum takast betur, ef þekkingin á þeim yrbi almennari og nakvæmari. Reyndar eru hjer í bókum vorum ýmsar ritgjör&ir um fingurmein, einkum í Klausturpóstinum; en me& því hann er í fæstra höndum og ví&a eigi a& fá, þá vona jeg, a& eptirfarandi l}?sing á e&li og me&íer& þeirra geti komib sum- um a& haldi. Reyndar er me&fer& sú, er jeg hef á fingur- meinum nokkuö frábrug&in hinni eldri me&fer&, en margra ára reynsla bæ&i utanlands og innan hefur svo sannfœrt mig um nytsemi hennar, a& jeg tek hana fram yfir annab, er hinga& til hefur verib vi& haft og sem mjer er kunnugt. Fingurmein eru hvervetna almenn í öllum löndum, einkum me&ai sjómanna, og hafa menn kennt um óhollustu úr sjónum e&a af fiskinum. A& fiskislor muni óhollt vera, ef þa& kemst í íleifeur e&a undir neglurnar, tel jeg sjálfsagt, en reynslan sýnir, a& sjóseltan er þa& líka, ef hún nær a& þorna inn í hörundiö, og mjög opt hygg jeg hvorttveggja þetta tilefni valda því, a& menn fá tí&ar fingurmein við sjóinn en upp til sveita. Mörg af þessum fingurmeinum væri mönnum innanhandar a& sleppa vi&, ef menn nákvæm- Iega gættu þess, a& þvo allt slor og alla sjóseltu af hönd- um sjer, svo fljótt sem verfeur, og ættu menn þá jafnan a& þvo sjer úr hreinu vatni, en eigi úr sjónum sjálfum. Vi& þetta einfalda rá& mundu mörg þau fingurmein, er nú opt auka mÍMinum miklar kvalir og halda þeim frá vinnu um langan tíma, hja&na og a& engu ver&a, og fá fingurmein mundu þá ska&vænleg ver&a, ef me& þau væri rjettilega farib í tœkan tíma. þa& er au&vitab, a& allt skarn og öll óhreinindi, sem nær a& safnast fyrir anna&hvort undir nögl- unum e&a í smáskeinum, sem koma á fingnrna e&a hendurn- ar, muni geta haft öll hin sömu ska&legu áhrif sem slori& og sjóseltan, og því ættu allir, sem sleppa vilja vi& fingur- mein, a& Iáta sjernæsta annt um, a& halda höndum sínum sem hreinustum, og þvo sjer opt úr köldu hreinu vatni. þá ber og þess a& geta, a& trjeflísir og smáagnir geta opt komizt undir naglrœturnar, án þess menn kenni mjiig mikiö til í fyrstu, einkum ine&an manni er kalt á höndum; því kuldinn deyfir alla tilfinningu; en er slíkar agnir fara 59 lúslcra sjer eins og hinum lærisveinum hans. En þvílíkt afi hefur kröptugur og þolgó&ur vilji, a& Ynigo þó var& loksins fœr um a& leaa bók Tómasar a Kempí um „Jesú eptirbreytni" á frummálinu. Ilonum fannst ekkert til rits Rasmusar frá Rotterdam: „Handbók kristins hermanns". Skarpleiki þessa rithöfundar, snilli sú og þokki, er hvílir yfir ritgjör&um hans, gat a& eins skemmt honum. Hann liætti vi& Iestur slíkra rita, og vara&i liina trúu&u vi& áhrifum þeim, sem fagur ritháttur gæti haft á sáluhjálp þeirra. Ynigo hefur veri& fylgt fet fyrir fet. Á pílagrímsfer& lians til landsins helga haf&i heilsufar hans stórum batnaÖ, og metor&agirnd hans, a& stofna nýja munkareglu, og þann- ig Iey3a af hendi ætlunarverk sitt, köm honum til a& afla sjer tilsagnar. Heimskupör hans, sem höf&u eiginlega rót sína í gu&rœkni, stukku fyrir andlegri festu, sem er ein- kenni hyggins manns. Hann byrja&i á verki því, er hann lengi liaf&i ásett sjer a& vinna, sem postuli, og tók loksins a& býta ö&rum trúarbrag&aþekkingu sinni. þannig hjelt hann a& takmarki sínu me& þolgœ&i þrátt fyrir allar hindr- anir. a& gjöra bólgu, gefa menn þeim eigi gauin, en halda, a& fingurmeini& hafi komife af sjálfu sjer. þa& ber opt vi&, þegar menn koma til mín me& fing- urmein, sem farife er afe grafa í, afc jeg get meö sjónauka sje& ofurlftinn svartan díla e&a ögn í graptarbólunni, og hef jeg vife nákvæma eptirtekt stundum fundife smásandkorn, en stundum ofurlitla trjeflís, e&a ry& af járni mitt í vogn- um, og efast jeg þá aldrei um, a& þessar smáagnir, sem komizt hafa inn í rifu á hörundinu, muni hafa valdife fing- urmeininu. Opt má íinna slík smákorn undir nöglunum, án þess mein ver&i a&, en opt gefa þau og tilefni til hinna verstu fingurmeina, sem grefur í undir sjálfri nöglinni me& allmiklum kvöluin. Slík smákorn eru opt hættulegri en stórar trjeflísir, því a& þær gjöra undir eins vart vib sig, en smáagnirnar geta komizt inn I smárifur, legiö þar um hrí&, án þess mikife beri á þeim, fyr en fingurnir fara a& verkja og bólgna, og vill þa& þá optast til, er menn hal'a or&i& fyrir innkulsi efea mikilli áreynslu og vosbúfe. þá eru og til allmörg fingurmein, er koma af inn- vortis orsökum, t. a. m. gigt, hörundskvillum og spillt- um vökvum í líkamanum, og eru slík fingurmein allill og opt ill vifcgjör&ar; þau koma helzt á gigtveika lúa- menn, og byrja eins og inn vi& bein, optast nær á fremsta köggli fingranna, og ver&ur annarhvor þumalfingur- inn e&a vísifingurinn fyrir þeim, en langtum sjaldnar koma þau í liina fingurna. þau byrja nálega allajafna me& strífe- um verki framan í gómnum, og fylgir verkinum opt köldu- flog í fyrstu, en sí&an hiti, og leggur verkinn þá smátt og smátt upp eptir fingrinum upp í handlegg, e&a jafnvel upp undir handkryka, svo a& kirtlarnir bólgna undir þeirri hendi, þar sem fingurmeinife er a& búa um sig. Fingurinn blæs þá opt upp á stuttum tírna, svo a& sjúklingurinn þolir eigi af sjer a& bera, einkum ef hann lætur höndina hanga e&a ætlar a& gjiira eitthvafc mefe henni. þessi íingurmein byrja hvervetna, sem nú var sagt, framan og innanvert í gómin- um, svo a& allur íremsti köggullinn bólgnar og ro&nar. Stundum fara þau og utanvert í fingurinn, nálægt ö&rum liö, og bólgnar þá hvervetna handarbakife mjög fljótt mefe mikilli pínu, og rau&ar rákir liggja upp eptir því upp á framhandlegginn, en greipin bólgnar, og allmikill þroti kem- ur í efsta life og mi&Iife fingursins. þess konar fingurmein, eralmennast hafa sæti sitt á mi&fingri e&a baugfingri, geta gefifc tilefni til allillrar liandarbólgu inefc sóttarumleitun og bólgu í allri hendinni. þau eru hvervetna allill vibfangs, einkuin ver&i fyrir þeim þeir menn, er liafa spillta vökva, 60 í Barcelona reyndi hann a& snúa tvenns konar fólki, og þótt kynlegt sje, voru þa& nunnur og lausungarkonur. Nunnurnar sátu um líf hans, en hinar hæddu hann. Yni- go komst í nunnuldaustur, og sá, hve lítife þar var hirt um klausturregluna. þangafc komu nefnilega karlmenn, til a& dansa vi& nunnurnar og halda þeim veizlur, og sumir gistu þar enda á næturnar. Ynigo me& hreinskilni sinni setti bæ&i abbadís og nunnum þetta fyrir sjónir me& alvörngefni, en þær hirtu lítt um, og me& því þær voru hræddar, a& liann skýr&i yfirbo&urum þeirra frá líferni því, sem hjá þeim vi& gekkst og hann haf&i sjálfur sje&, leig&u þær tvo Móraþræla, til a& sitja fyrir lionum og drepa hann. þeg- ar hann kveld eitt ásamt gömlum presti, sem haf&i fylgt honum á þessum hættulegu umvendunarfer&um hans, ætl- a&i a& ganga inn í klaustrife, stukku Mórarnir fram úr fylgsni sínu bak vi& eik nokkra og rje&u á þessa si&akennara, er lágu sem danfcir, þar sem þeir voru komnir. Hinn gamli prestur bei& bana af, en Ynigo lá lengi rúmfastur. Alþý&a œstist vife þetta blyg&unarleysi nunnanna, og þyrptist a& klaustrinu til a& kveykja í þvf, en Ynigo reis þá úr sóttar-

x

Íslendingur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Íslendingur
https://timarit.is/publication/86

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.