Alþýðublaðið - 13.04.1960, Page 4

Alþýðublaðið - 13.04.1960, Page 4
Lokaðar dyr og opnar. j STUNDUM er sagt að frídagarnir samanlagðir yfir árið jafn- j gildi í vinnutapi þrennum inflúenzufaröldrum og einni um- ferð iaf lungnabólgu, eftir að sulfalyfin styttu- leguna niður í fjóra til fimm daga. Þetta er að því leyti rangt, að dauðsföll hljótast engin af lielgi- dagahaldi. Nú mætti ætla að allir þessir frídagar væru notaðir 'til að lyfta sér upp, eins og það er kallað á vondu máli, en í reynd fer þetta á þann veg, að fólk ihímir heima og lætur sér leiðast, nema það sem fer í kirkju, en kirkjudyr eru hér um bil þær einu dyr, sem standa opnar almenningi á löngum helgum eins og páskum, þegar sjálfur há- tíðisdagurinn er tekinn það snemma, að hann byrjar klukkan sex daginn áður. —• Enginn, hvorki heiðinn né trúaður mun neita því, að föstudagurinn langi er mestur helgidagur í kristnum löndum og öllum sjálfsagt að halda hann í kyrrð og næði, minnugir þess manns, er skóp núver- andi siðgæðisvitund vora, án þess þó að æskilegt sé, ;að farið sé að kryfja til mergjar, hve sú siðgæðisvitund stendur djúpt í náunganum. Sama gildir um páskadaginn sjálfan. En á skír- dag og laugardag fyrir páska er slæmt að loka öllum dyrum, þar sem fólk getur gert sér eitthvað til dundurs og afþreyingar. — Þeir dagar gætu verið virkir dagar, enda mundi þjáningarfaðir vor vart fyrtast við það. Hann hefur mátt margt reyna sem verra er. Við erum löngu hættir að fasta af trúarlegum ástæðum, og það Langa og stranga helgidagahald, sem nú er framund- an minnir of mikið á föstu til að ekki sé ástæða að ætla, að eitthvað mætti draga saman seglin í andaktinni, ihreinlífinu og hugarfarinu að skaðlausu. Það er of mikið um lofeaðar dyr í þessu lengsta fríi ársins, þegar undan er skilið sumarfrí. Fréfí vikunnar í Aiþýéubiaéinu. í síðastliðinni viku birti Alþýðublaðið fyrst allra blaða frétt- ina um handtöku lögreglumannsins, sem grunaður var um að hafa sent lögreglustjóra hótunarbréf þess efnis, að nú myndi styttast í hérvist hans. Öll hneyksli hitta lögregluna illa, — einkum þegar þau gerast innan hennar sjálfrar, og lögreglunni var ekki um þessa frétt gefið. Nokkur úlfaþytur varð innan hennar, þegar Alþýðublaðið birti hana eitt blaða og var ekki laust við að starfsmenn •hennar mættu ásökunum þess efnis, að þeir hefðu ,„lekið“ fréttinni til blaðsins. Hin 'blöðin lýstu andúð sinni á þessu með því að birta fregnina um ihótunina sem smá- frétt á borð við þorskafla í Faxaflóa daginn eftir. Björn Jóbannsson, blaðamaður við Alþýðublaðið náði þessari frétt. Og hann á það að þakka þeirri nauðsynjargáfu góðs Björn. blaðamanns, að kunna að draga réttar álykt anir a-f ákveðnum aðstæðum, þótt þær séu . jafnvel ekki merkilegri en þær, að einn eða annar fulltrúinn hjá sakadómaraembættinu sé ekki viðlátinn. Það þarf ein- stakt fréttanef til að vera starfshæfur blaðamaður í þessu landi þagnarinnar. En þegar íþannig menn eru á ferð, þarf enginn að „leka“, enda fer bezt á því. Þótt rembst sé við að þegja, veigra itíenn sér við að neita réttri getgátu blaða- im|annsins, sem hefur dugnað til að fylgja eftir grun sínum. Það vakti svo athygli, að tvo næstu daga kom Morgunblaðið með lögreglufréttir, sem verkuðu eins og smyrsl á sært stolt. i Þótt lögreglan hafi kannski lekið þeim fréttum sér til heilsu- bótar, verður hinu ekki neitað, að Björn Jóhannsson, blaða- maður, kom fyrstur með fréttina um morðhótunina á lög- reglustjóra. Hún hefur svo orðið til þess, að hneyksli þetta i. verður ekki rannsakað í kyrrþey — enda er það öllum aðilum , fyrir beztu — ekki sízt lögreglunni. Þögn fegrar aldrei vand- ræðaástand, eins og það, sem nú virðist ríkja innan lögregl- unnar. Opnar dyr Indriði G. Þorsteinsson. 13. apríl 1960 — Alþýðublaðið OPINBERT EFTIRLIT MEÐ FYRIRTÆKJASAMTÖKUM MWHIMMMIMMIMMWHWmWMMMMMtWWWMHIMMM ÍSLENZK löggjöf hefur ekki ákvæði, sem lúta að heim ild hins opinbera til að hafa eftirlit með tilraunum fyrir- tækjasamtaka til aðgerða, sem gætu haft óæskileg áhrif á vöruval og verðlag í land- inu. Með flutningi þessarar tillögu er lagt til, að ríkis- stjórnin láti rannsaka starf- semi þeirra fyrirtækjasam- taka, sem hafa slíka aðstöðu eða líkleg þykja til að geta öðlazt hana,. og láti síðan imd- irbúa og leggja fyrir Alþingi frumvarp til laga um opinbert eftirlit með slíkum samtökum einkaf yrirtækj a. Myndun fyrirtækjasam- taka hefur verið eitt megin- vandamál í markaðsþróun síðustu áratuga, einkum meðal þeirra þjóða, sem hafa vilja í heiðri lögmál frjálsr- ar verðmyndunar og athafna frélsi einstaklinga. Sérstak- lega kveðúr að þessum vaiida í þeini ríkjum, sem nú ætla með lækkun tolla og af- námi innflutningshafta að taka upp frjálsari viðskipta- hætti sín á milli. Víðari markaðsheild á Vest- urlöndum ásamt greiðari sam- göngum og fullkomnara vöru- dreifingarkerfi eykur til muna hagkvæmni sérgreining ar og stórrekstrar, sem á hinn bóginn skapar skilyrði til enn víðtækari verkaskiptingar yf- ir landamærin, en það er ein- mitt ein aðalundirstaða efna- hagslegra framfara. En samtímis því, að aukin sjálfvirkni í vélvæðingu og nýjar uppfinningar, sem gera byltingu á sviði tæknifram- fara, leiða til enn frekari stór- iðju, þá safnast framleiðsla hverrar vörutegundar saman á færri og stærri hendur, sem fá með þessum hætti einok- unaraðstöðu og efnahagsleg völd. Þessi þróun stafar meðal annars af því, að markaðs- hættir nútímans mótast í vax- andi mæli af einkasölusam- keppni með miklum fjölbreyti leika vörutegunda, þar sem hver framleiðandi kepþir að því að gefa afurð sinni ein- hverja sérstöðu, sem veitir honum tækifæri til að reka sjálfstæða verðstefnu án veru legs tillits til verðákvörðun- ar annarra. Reynsla undanfarinna ára tuga hefur sýnt, að rík til- hneiging hefur verið til sam- vinnu fyrirtækja í stað sam- keppni. Hafa fyrirtækin myndað með sér efnahags- samsteypur (trusts) eða efna hagssamtök (cartels) til að sölsa undir sig einhvers kon. ar einkasöluaðstöðu á mark- aðinum. í staðinn fyrir verð- IJNNAR Stefánsson alþing- ismaður flytur í sameinuðu þingi tillögu til þingsályktun- ar um opinbert eftirlit með fyrirtækjasamtökum. Tillag- an hljóðar svo: „Alþingi á- lyktar að skora á ríkisstjórn- ina að láta athuga með hverj- um hætti hið opinbera geti haft eftirlit með viðleitni einkafyrirtækja til að hafa samkeppni kemur þá form- legur verðsamningur eða leynilegt samkomulag, og er þannig úr sögunni frjáls samkeppni um verð, og í hennar stað kemur sam- keppni á sviði sölustarfs, við skiptagæða, þjónustu og aug lýsinga. Af þessum ástæðum má full yrða, að stórum hafi dregið úr gildi frjálsrar samkeppni um verð í nútíma verzlunarhátt- um. Og er ekki aðeins, að sjálf stæð einkafyrirtæki geti í krafti samtaka sinna með hömlum á framboði eða fram- leiðslu dregið úr eða útilokað samkeppni, heldur geta þau einnig stáðið gegn auknum af- köstum, hagnýtingu tækninýj Unnar Stefánsson unga og eðlilegri framþróun, sem ella mundi l'eiða til meiri heildarframleiðslu og aukinn- ar hagsældar. Einstök afbrigði fyrirtækjasamtaka geta haft að markmiði, auk þess að halda uppi verði, að takmarka gæði, samræma- söluskilmála, leggja höft á innflutning og hömlur á framboð, skipta með sér sölusvæðum og viðskipta- vinum og ákvarða sölukvóta í því skyni að bæta hag með- lima sinna á kostnað neyt- enda. Samræmdar aðgerðir, sem að yfirlögðm ráði hafa þvílík markmið, geta ekki talizt einkamál viðkomandi fyrir- tækja, sem geta verið mikils- með sameiginlegri afstöðu á markaði óæskileg áhrif á verð myndun í landinu og hvernig bezt megi tryggja að neytend- ur fái notið ávaxta aukinna framleiðsluafkasta í meira vöruúrvali og hagstæðará verðlagi.11 Greinargerð Unnars meS tillögunni birtist hér með: verður hlekkur í þjóðarbú- skapnum og eiga því skyldum að gegna við samfélagið. Ríkisvaldið hefur því hvar* vetna látjð þetta vandamál til sín taka, annað hvort bannað slík samtök með öllu, eins og í Bandaríkjunum, Ástralíu og Japan, eða tekið upp strangt eftirlit með starfsemi þeirra, eins og á Norðurlöndum, Eng- landi, írlandi, Hollandi, Belg- íu, Kanada og víðar. Fyrir- tækjum .er þá yfirleitt gert að tilkvnna alla samninga sína hinu opinbera og gefa þær upplýsingar, sem það biður um. íslenzki markaðurinn er þröngur og hefur vegna smæð ar sinnar og mikils innflutn- ings bá sérstöðu, að hér væri auðvelt fyrir kaupmenn, inn- flytjendur eða framleiðendur með framleiðendasamtökum og innkaupasamböndum að öðlast einkasöluaðstöðu og mikil efnahagsleg völd. Hins vegar hefur ríkisvald- ið um langt sbeið með verð- lagseftirliti og sérstakri skip- an innflutnings- og gjaldeyr- ismála tryggt sér aðstöðu til að fylgjast allná-ið með verð- myndun innanlands, sem a£ þeim sökurn hefur ekki lotið neinum lögmálum frjálsrar verðmyndunar. Hefur af þess- um ástæðum ekki verið talini ástæða til frekari íhlutunar um verðmyndun með mark- aðsrannsóknum og nánara eft irlit af hálfu hins opinbera. Enda þótt verðlagseftirlit sé mikilsvert tæki til að vernda hagsmuni neytenda, þá hefur það að óbreyttri lög- gjöf engin skilyrði til að ná þeim tilgangi, sem hér er gert ráð fyrir. Ríkisstjórnin kveðst stefna að frjálsum inn- flutningi og heitir landsmönn- um, að með því vilji hún stuðla að meira vöruframboði og frjálsara neyzluvalr, en svo fremi getur hún náð þessu marki, að innflytjendur sjálf- ir láti ekki samtök sín við- halda þeim óæskilegu höft- um, sem hún vill afnema, og komi þannig beinlínis í veg fyrir, að ráðstafanir hennar í þessum efnum nái tilætluðum árangri. IMWMMWMMWWWMWMWWWWM^MitMWWWMMWIHIW

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.