Norðlingur - 04.04.1881, Side 2

Norðlingur - 04.04.1881, Side 2
18 engu væri til kostandi. Ver megum éigi dreifa kröptum vorum pannig. Sú aðferð væri líkust búskaparlagi peirra manna, er hugsa mest um, að hafa höfðatöluna sem flesta, pótt alt skríði fram grindhorað, eða vegabótakákinu, sem ofvíða er pannig gjört, að alt er sem ógjört eptir 2 eða 3 ár. Eigi er pað heldur heppilegt, að sameina nám sér- stakra atvinnugreina við nám almennrar mentunar. |>að hefir verið reynt viðar en á íslandi og með betri tilfær- um en vér höfum, en til pessa dags hefir pað hvergi heppn- ast vel. Eyrir pví er pað eigí sagt, að landsjóður eigi ekki að styrkja nám atvinnugreina, hvort sem er til búnaðar eða sjávarútvegs. pví að pað er ætlun mín, að almenningsfé væri á pann hátt mjög vel varið. En í pessu efni verða menn einnig vel að gæta pess, að sundra eigi kröptunum of mikið. |>að er enginn efi á pví, að landsmönnum öll- um mundi meira gagn að einum búnaðarskóla eða sjó- mannaskóla, ef peir væri svo búnir að kensluafli, verkfær- urn og öðrum útbúnaði, að veruleg kensla gæti í peim fengizt, en af shkum skólum mörgum, par sem ekkert get- ur orðið nema hálfverk sökum fjárskorts og aðfangaleysis. Engan parf að furða á pví, að hvert hérað vili hafa bún- aðarskóla hjá sér; en engu að síður er pað skammsýni héraðsmanna um sinn eiginn hag eigi síður enlandsmanna allra, ef peir eigi geta fengið hann með öðrum kostum en peim, að skólinn dragi tiltölulega frá fullkomnun kensl- unnar í hinum eina skóla. J>á parf að minnast á kvennaskólana. Að pví er pá snertir. verður að byggja á peirn grundvelli, að konur hafi jafnmikinn rétt til almennrar mentunar og karlar og til atvinnunáms að sama skapi. Hvorttveggja verður pó að skoða í sambandi við skyldubyrði peirra og aðrar ástæður, pegar tala er um, hverjar kröfur pær hafi til almennings- fjár, til að afla sér pessarar mentunar. Að konur og karlar hafi aðgang að sama skóla, hefir bæði kosti og ókosti í för með sér, og er hæpið að gefa skýra.n úr- skurð um, hvort konur eigi að hafa sérstakar mentastofn- anir, eður sameiginlegar með lcörlum. Koma par svo mörg atriði til greina, að eg treystisst ekki, að kveða upp skýrt álit í pví efni. En um hitt er eg fullviss, að betra er, að hafa fáa skóla og peim mun fullkomnari. Sann- gjarnt er pað og, að landsjóður styrki pessa skóla að nokkru eður öllu, ef hann er fær um, svo framarlega sem kend er í peim almenn mentun eður atvinnunám. |>að er sjálfsagt, að hver sveit og sýsla ætti að koma upp hjá sér barnaskólum og alpýðuskólum eptir pví, sein framast eru föng á. En ef landsjóður á að bera kostnað af skólum peim, er áður voru taldir, og gjöra pá svo úr garði, að peir verði peim að notum, sem peir eiga að vera, pá hefir hann engin efni til að standa straum af fleiri skólurn enn sem komið er. Ejárveitendur vorir purfa pví fyrst að hugsa um pessa skúla, að peir geti náð nokkurri fullkomnun, og veita pví aðeins fé til barnaskóla og alpýðuskóla, að pað verði gjört hinum skólunum að skaðlausu. Eylgi peir liinni reglunni, að gjöra sem flestum beiðendum nokkra úrlausn, munu peir lítið gagn gjöra öllum skólunum, en mikinn skaða öllum landsmönnum. Möðruvöllum í Hörgárdal, á Benidiktsmessu 1881. Jón A. HjaltaMn. Bréf frá Eiriki Magnússyni M. A.. til frú K. K. Kjerúlf að Ormarstöðum f Fellum. Eg fékk eigi tíma til annars meðan eg st/ið við í Helsingfors, en að búa til lista yfir rímstafasaln háskól- ans, og rita af þá stafi er merkastir voru. Tírnaleysi fyrirkvað og að við gætum þegið heimboð til rektors háskólans, Topeliusar skálds. Oldungurinn tók okkur einsog við værum börn hans; vorum við hinir fyrstu íslendingar er hann liafði séð, en vel var hann þó kunn- ugur íslenzkurn sögum og Eddum vorum. Eg hefi sjald- an séð barnlega gleði lýsa svo bjart á öldungs andlití einsog hún lýsti á andliti Topelinsar, sem er eiginlegt Finns andlit, hörundið nokkuð dökkhtt og augun mósvört, djúp og snör. Ilann miratist á þýðinguna á söngvuin Runebergs og fagnaði því nijög, að Englendingar skyldu vera farnir að veita hinu inikla skáldi eptirtekt,' og kvaðst liía við glaða von að sá dagur kæmi er öll hans beztu verk yrðu Englendingum aðgcngilcg á þeirra eigin máli. Eg kvaðst eigi fyrir mitt leyti þora að lofa miklu um það, en eg hefði allan vilja að gjöra initt til þess, og vildi aðeins, að máttur svaraði viija, þá mundi því verki eflaust verða framgengt. Síðasta daginn er við vorum f Helsingfors vorum við með vinum okkar Lemström, Ohberg og Freuden- thal allan dag frá miðdegi til óttu næsta morgun. Fy.rst var boð Iieima hjá Lemström, allfjölrneut, um hádegi. þar stóð eg aðeins lítið við, en notaði daginn til að skoða og bera saman rúnstafasafnið, og fornmenjasöfnin. Kl. 5 voruin við í miðdegisveizlu á veitingastað í sunn- anverðum bænum er heyrir til merkilegri baðstofnun í Helsingfors, Var setið að eptirmáli fram á kvöld og vorum við þá tekin í leikhúsið, og að þvf loknu til kvöld- verðar uin kl. 12—l og heim í Societets hús komumst við íyrst eptir kl. 2 um morgnninn. Þann dag fræddist eg um inargt er snertir mál-þref Finna. 1 margt ár hafa eiginiega Finnar elt grátt silfur við sænsku Finna um rétt þeirra tveggja mála á Finn- landi, finsku og sænsku. Prefið hófst eiginlega lyrir alvöru, er líalevala kom út, og Finnar vissu að þeir áttu þjóðlegt íornkvæði, er var svo sem andlegt eining- arband fornra tíma og nýrra. Meðan Finnland var í sambandi við Svíaríki var lítið athygli veitt aðalmáli þjóðarinnar, og kom það af því, að þá voru þeir tíniar, er slíku var lítill gaumur gefinn; menn áttu við alvar- legri málum að snúast, og varð því mentun aiþýðu á iiakanum. Og þá var það alsiða, að knýja þjóðir skatt- landanna til að iæra rnál aðalþjóðarinnar, eðm- „ríkis- ins“. Því var Finrium gj<>rt að skyldu að læra sænsku í skólum, enda voru og kcnslubækur á sænsku. Þegar landið koinst undir Rússland vai eðlilegt að sa'nskan ætti eigi |>á verndara í Rússum, er hún hafði átt í Sví- um. Fóru þá Finnar að ranka við sér og líta eptir meðferð móðurmáls síns, <>g þar kom að lokum eins og við var að búast, aö í kapp dróg rnilli finskunnar og sænskunnar. Hinum örari meðal Finna þótti sænsk- an eigi eiga neinn rétt á sér í Finnlandi og skyldi því hneppa hana brott úr landi. En sænsku Finuar báru fyrir sig að þeir hefðu jafnan verið mentunarstoðir lands- ius, og þeir af Finnura er frægastir heföu orðið fyrir bókmentir og vísindi, hetðu náð frægð sinni ineð því, að rita á sænsku ef þeir eigi rituðu á latínu; en á finsku íiefði enginn þeirra ritað. Óvituilegt og óþakklátt væri því, að gjöra þá tungu landræka, er væri hin eina, e.r hingaðtil hefði haldið uppi bókmentalegu sambandi milli Finnlands og hinna inentuðu vesturþjóða Norðurálfunnar. Finnar mættu vel aðgæta hvernig færi, þegar þeir væru búnir að gjöra land alt alfinsk, livort þeiin sjálíum yrði þá svo létt um svig, að kynnast og verða sainferða vestrænni mentun, og hvort nokkrar líkur yrðu til að jafnvel mcistaraverk þeirra sjálfra yrðu heiminum kunn- ug fyrr enn þau væru, ef til vill, gengin gleymskunnar veg heiina. Meðan þjóðir væru blandaðar f landinu ejns- og verið liefði frá alda Öðli væri sænsk tunga svo sem það hlið, er voitti útlendri mentan inn í landiö, svo að þjóðin hefði gagn að, þvf að meðan sænska væri lands- ■ mál, réttar og embættismál, yrðu Finnar að neina liana i alment, þeir er tii menta væri settir og ganga vildi embætlisveginn. En þar með væru þeir og ósjálfrátt | bundnir við mentað mál og fyrir rniðlun þess við almenna . mentun Norðurátfunnar. Afleiðingin al’ því, að bola [ sænskri tungu.og þjóðerni brott úr landinu lilyti að verða sú, að rússneska tæki við, þar er sænskan endaði, og þegar finskan og rússneskan væru einar orðnar urn hit- una, mundi iokið æfi finnskra menta og frama málsins Það hefði veikan bakjarl við að styðjast í bókmentalegu tilliti, og eiginlega ekkert uf þjóðlegri rót runnið nemæ

x

Norðlingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðlingur
https://timarit.is/publication/106

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.