Heimskringla - 09.12.1925, Page 3

Heimskringla - 09.12.1925, Page 3
W1NN1PEG, 9. DESEMBER 1925, HEIMSKRINGLA 3. BLAÐSlÐA ROYAL YEAST CAKES GERIR AFBRAGÐS HEÍMATIL- BÚIÐ Helztu tilgátur um upp- runa lífs á jörðu. Ráðgáturnar um uppruna jaröar •og alheims og tilkomu lífvera á hnetti vorum munu vera eitthvert hiö elzta og um leið erfiðasta við- fangsefni mannsandans. Ekki hafa ráðgátur þessar orðið auðleystar. Þó vita menn nú, að hnettirnir í sólkerfum alheims fæð- ast, þroskast og deyja. Mislangur er aldur þeirra, en enginn fær umflú- ið örlög sín. Og er jörð vor sömu lögum háð. Torsóttari hefir ráðningin orðið a uppruna lífs á hnetti vorum. Má með sanni segja, að eigi sé lengra komið en það, að ýmsar getgátur — meira. «ða minna rökstuddar — séu enn sem komig er etna úrlausnin. Eigi er þó svo að skilja, að færri vísindamenn hafi fengist við ,a.ð ráða fram úr því, hverng lífverur hafi getað myndast í upphafi og þróast á hnetti 'vorum, en hinu„ hvernig sjálf- nr jarðhnötturinn og sólkerfin niynduðust. Uppruni og afdrif hins lifandi lífs hgfur frá aldaöðli manns- ins og alt fram á vora- daga verið það viðfangsefnið, er leika sem lærða varð.a.ði mestu. Flestir hafa nú gert sér einhverja grein fyrir þró- nn lífs og lífsvera hér í þeimi, og verður þá auðsætt, að þó maðurinn sé þroskantesta lifvera jarðar, þá verður hann eigi skilinn úr ættinni við sér þroskaminni lífverur. — Verður því sá, er komast vill fyrir uppruna sjálfs sín, að þekkja upp- runa lifs á jörðu. Hvaðan komum vér? Það hlýtur að vera spurning sem fyr eða síðar skýtur upp i huga vorum. — Hvert förunl vér? Svo mun þá líka flest- um verða aö spyrja sjjlfa sig. Og lengst af munu menn hafa lagt, meiri áherzlu á að vita, hvað af þeim mundi verða en hvaðan þeir stafi. Eins og gefur að skilja var lengi fram eftir öldum engim leið til að svara spurningum þessuin fyrir til- styrk þekkingar. — En lífsþráin, sem hverjum manni er í brjósti bor- in, leitar snemma ósjálfrátt út fyrir tima og rúm. Hún ^.a.rpar vonar- geislum yfir reginhúmið handan við endimörk jarðlífs vors. Hún, knýr mennina til að skygnast um eftir einhverskonar tilveru eftir jarðlífið. Hugboðið um eilífðareðli lífsins verður smámsaman grundvöllur ým- iskonar hugmynda um tilveruna eft- ir dauðann; og um leið finnum vér hinn fyrsta visi siðfræðinnar; á hún því upprunalega rót sína að rekja ^til hugmynda þeirra, er menn gerðu sér um líf eftir dauðann. En þetta líf gat orðið misjafnt, í sam ræmi við breytni mannsins. Sam- sittog uppruna í eldhafi jarðar, með- svara þessar hugmyndir jafnan menningarstigi því, er skóp þær, og verður aðalkjarninn í hinum fjöl- mörgu trúarbrögðum um heim allan. Því er ekki að neita, að alLar þær “skýringar” á eðli og afdrifum mannsins, er smámsaman hafa skap- ast, áður en nokkur veruleg þekking g.at látið til sín taka í þessum efn- um, hljóta að vera að ýmsu leyti varhugaverðar. Þessar skýringar eru hugboð og ha£a verið sömu þró- unarlögum háðar og sjálfur maður- inn. F.ftir þvi sem hugmyndir hans I tim sjálfan sig og um þau afdrif er I biðu sín, hafa þroskast og göfgast, éftir því haf.a og skýringar á því, sem hlyti að biða “hinumegin” breyzt, unz þær eru orðnar “opin- beraðar” af guði sjálfum og fulln- aðarsæla er orðin það markmið, sem unt verði að ná samkvæmt þeim full- komnustu trúarbrögðum, er enn hafa frarn komið — eingyðistrúnni i ýms- um myndum — er þessi æðsta sæU fólgin i samneyti sálarinnar við sjálfan skapar.a alheimsins. — Eða eins og kristna trúin kemst að orði: ‘‘Líkaminn deyr og verður að moldu, en andinn fer til guðs, sem gaf hann.” — Þó að trúarbrögð allra þjóða beri það nteð sér, að ntenn hafi aðallega leitast við að gera sér grein fyrir því, setn biði þeirra er j.arðlífi lyki, þá er þó kunnara en frá þurfi að segja, að flestöll trúarbrögð reyna líka að gera gr*ein fyrir sköpun a!- heimsins. En uppruni lífsins hefir verið álitinn minnu varða en af- drif þess á ómælistíma þeitn, er framundan lá. — Lífsþráin horfir fram. < - Trúarkerfi þau, er nú eru uppi, ertt löngu komnar i fastar skorður, áður þekkingin ér komin það áleið- is, að hún revni að fara að leggja orð í belg iim uppruna, þróun og af- drif lífsins. Og fjarri fer því, að hún leyfi sér að hróíla við þeint kenningunt, er lífsþráin hefir knúð menn til að skapa sér um örlög mannsandans. Þekkingin snýr sér aðallega að því að skilja uppruna og þróun lífsins. Hún verðttr að horfa aftur, verður að reyna að feta sig afturábak og finna einföldustú undirrót og upphaf jarðlífs, í þeim tilgangi að skilja hvernig fjölbreytni sú, er fyrir attgun ber, hefir þróast. Ltfsþráin — sem berlegast kemur í ljós i trúnni — hefir aðallega Iteint athygli ntannsins að framtíð andans. — Þekkingarþráin knýr athvgli hans að efnisheinii. — Þann heim verður hún að gjörskoða og skilja til hlítar, áður en hún geti gert sér von urn að skilja andans heima. Herbert Spencer hefir haslað þess- um tveim eigindum tuannsandans völl — lífsþránni er skóp sér trúna, og þekkingarþránni, er skóp vísindin. Hann segir svo: Trú og þekking ertt eigi hver annari andstæðar. Trúin mun ávalt halda velli á þeim svið- um, er vísindin geta eigi lagt ttndir sig. — Það er eigi fyr en efnafræði og jarðfræði eru búnar að ná nokkrum þroska, að tök ttrðtt á að gera sér einhverja grein fyrir uppruna og þróun lífvera hér á hnetfi vorttm. Féllu þá stnámsaman ýmsar fornar hugmyndir ttm uppruna lífsins, er sýnt varft frant á, að þær ættu eigi við neina átyllu af. rökutn að stvðj- ast — að minsta kosti ekki í þeim búningi, er þær bírtust í. Hugmynditm rnanna — fornttm og nýj'uni, þeint er fótfestu hafa náð — — utn upptök lífs, má skifta í fjóra aðalílokka sem héy segir : Fyrsta og elzta hugmyndin var sú, að lífiö kviknaði sjálfkrafa, að lif- verur yrðu til fyrir skyndilífgun. Önnur hugmyndin var sú, að ann- arlegar lifverur gætu til órðið fyrir snmrttna sameinda. (molekul) efnis úr lífvana líkamuni. Er þetta eins- konar ódauðleikakenning efnis. Þriðja hugmvndin er sú, að ólíf- ræn efni geti fyrir ýms áhrif um- myndast í lífræn efni — í lífveru er geti þróast 0°" tímgast. Fjórða hugmundin er sú, ,að frjó hinna einföldustu lífverá geti borist lifandi — en í dvala — hnatta í milli og lifnað við og þróast, er það fellur í góða jörð, á einhverjum líf- frjóum hnetti í geimnum. Þá má og nefna eina hugmynd enn, sem þó eigi hefir náð neinu fylgi. Ætlar höfundur hennar (Prey- er) að_lifið hér á jörðu eigi óðal unt uppruna lífs hafi tekið við hver af annari. Það á þó við um tvær fyrstu tilgáturnar, um skyndilifgan J lifvera og urn uppruna breytilegra i lífvera úr efniseindum dauðra lík- ! ama. Báðar eru þessar tilgátur nú dottnar úr sögunni, en tvær hinar síðastnefndu eru samtímis að heita má og berjast enn um völdin. Þó tvær ívrstu tillögurnar séu nú dottnar úr sögunni, að minsta kosti i þeim búningi, er þær fyrst voru klæddar, eru þær svo einkennilegar, að vert er að gefa þeini nánar gauni. Hinir fornu grísku heimspekingar urðp, sem kunnugt er, einna fyrstir til að bera fram ágizkanir um upp- runa lífs á hnetti vorum, er frá- j brugðnar voru sköpunarsögum hinna margvíslegu trúarbragða. Bera sum-1 ar þessara liugmynda vott um ótrú-: lega skarpskygni. Má og vera að hér sé að ræða um hugmyndir, er stafi frá enn eldri vitringum eða týndri menningu Austurlanda. Meða’ þessara 1 forngrísktt hugmynda niá r.efna skoðanir Anaximanders, f. 620 fyrir Krists bttrð. Hann áleit, að maðurinn ætti rót sína að rekja til forfeðra, er likst hefðu dýrum og lifað í sæ. — Um hundrað árunt siðar lifðtt þeir Heraklitus og Etn- pedokles. Gerir Heraklitus sér grein fyrir baráttu lífveranna fyrir tilveru sinni. En Entpedokles er í raun réttri faðir ættliðakenningarinnar, er Darvvin og nýrri fræðimenn hafa fullsannað. Hann áleit að jurtir hefðtt fyrst allra lífvera orðið til á jöröu, þá hinar óbrotnari dýrateg- ’ undir, og hafi þær fyrir þróun og. þroska leitt til æðri dýra, og loks hafi maðurinn orðið til. Þessar skarpvitru ályktanir náðu þó eigi fótfestu. Þær voru ótima- bærar, og engin þekking var fengin, er gæti leitt sönnttr á þær. — Þær gleymdust þvi, og kenningar Aristo- telesar urðu ofan ' á, er þtér komu fram. Grikkir voru sem kunnugt er þeirrar skoðunar, að öll náttúran væri lífi gædd. Þeir álitu, að al- heimurinn væri ein samstarfandi lifs- heild. Þessa lifsheild nefndVt þeir Kosntos. Og þeir álitu manninn að eins eina sérstæða starfsheild mrt- an vébanda alheims, hinnar yfir- gripsmestu starfsheildar. B_æði Platon og Aristoteles héldu þessari skoðttn fram. Á þessari skoðun, að alheimurinn sé lífsorku þrunginn, byggist hugmyndin um skvndilífguu lifandi vera. Þær eru getnar af lífsorku alheims, Alt er lífi þrungið í augitm hinna grísku heimspekinga. J Platon káHar stjörnurnar nteira að segja “guðdómleg dýr”. Alheimssálitt átti ítök jafnt í lifandi og dauðtt. — —Eftirkomendur «Aristotelesar héldti þeirri skoðun fram urn langan ' aldur, að jörðin væri þrungin svo | miklu lífsáfli, að dýrin, einkum þó j hin lægri dýr, kviknuðu úr ntold og j yrðu til fyrir einskonar samruna eða krystalsmyndun hinna lífþrungnustu efna jarðar. Surnír héldu og því fram, að jörðin væri þrungin skap- andi afli, er sí og æ leitaðist vi& að frantleiða lifandi líkami, lifandi dýr. — Aristoteles áleit, að allir rakir hlutir og votir, er þornuðu aftur, gætu framleitt lifandi dýr. Skóg- urinn framleiðir skorkvikindin, hold- ið flærnar,. úrgangur fæðunnar inn- jflaorma, jurtirnar yrmlinga, þorn- aðar grynningar í hafi, er gegn- vökna á ný, framletða fiskana o. s. frv. — Löngu síðar segir róntv'erska skáldið Lucretius: "Urmull lifandi vera kviknar í skauti jarðar, skapast þær þar fyrir aðstoð regns og brenn- andi sólargeisla.” — Enda þótt vér vitum nú fyrir lcngu síðan, að allar lifandi verur þróast úr eggi eða frjói, eimir þó eftir enn af þessum gömlu grísku hugmyndum bæði i skáldskap og; trúarkenningum. — — “Mændi jörð á mergðir barna sinna, móður- j ástin djúpt í brjósti lá —segir skáldið. ''Af mold ertu kominn, að 1 rnoldu skaltu aftur verða,” segir ( presturinh síðast orða við hinn j látna, o. s. frv. Hinar grísku tilgátur um kviknun lífs úr moldu voru ráðandi fram á i miðja 17. öld. Þá hóf ítalskur náttúrufræðingur, Redi (1626—1698) baráttu gegn þeim. Ha.nn liélt þvi fram, að líf gæti að eins komið af lífi. Meðal annars sýndi Redi fram á það, að maðkar þeir, er sjást að jafnaði í skemdu keti, konti úr eggjum þeini, “víum” er maðka- flugan verpir í ketið. Þegar Redi varði flugurh að komast að kjötinu, með því að þenja gisnu yfir það, 1 gátu þær ekki verpt þar, og ltfnuðu þá engir maðka.r i ketinu. Vallisneri gerði nokkru síðar (17- j 00—1710) svipaða uppgötvun við- j víkjandi smáyrmlingum þeim, er oft finnast í aldinum og ætlað var að j kviknuðu þar af sjálfsdáðum. Og i fleiri -tóku í s.ania strenginn, einkum •Swammerdam. Hann sýndi fram á það árið 1737, að ekki kvikna neins konar skorkvikindi sjálfkrafa í dauð- um hræjum. — Tilraunir þessar breyttu þó furðtt lítið hinum fornu skoðunum um, að lífið kviknaði sjálfkrafa, enda voru þær nú búnar að standa óhaggaðar öldunt saman og orðnar trúaratriði hjá leikum og lærðum. Tilgátan um að líf kviknaði sjálf- krafa — ekki að eins í jörðu, en hér og‘ þar — varð yfir höfuð feikna lífseig; og enn mun margur mað- urinn meðal óupplýsttar alþýðu um víða veröld, sem trúir á skyndilífg- un. Margir höfðu það fyrir satt hér á landi um eitt skeið, að lús kviknaði sjálfkrafa á lúsasælum mönnutn — og þótti slíkt fremur heilsumerki. Sú skoðun var og algeng um alla. Evrópu fram á 19. öld, að öll rotnun, allir maðkar í hræjum, maufar í osti o. s. frv. kviknttðu af sjálfsdáðum. Pasteur (1822—1895) varð sern all- ir vita trúnni á sjálfkvikn.au lífs að bana. - j Þó má eigi ætla, að Pasteur hafi 1 þegar i uppha.fi verið andvígur j trúnni á kviknan lifandi vera úr (Frh. á 7. bls.) KING GEORGE HOTEL Eina hlenzka hó»elið í beenum (Á horni King og Alexander). Th. Bjarnaacn Ráðamaður Loðvara og húðir BúitS ytSur snemma undir lotivöru- tímann. SkrifitS eftir ókeypis vertS lista metS myndum yfir gildrur og önnur tækl. Hæsta verts borgatS fyrir skinn, hútSir, hrosshár o. s. frv. SenditS tafarlaust. Vér æskj- um bréfavitSskifta. SYDNEY I. ROBINSON AtSalskrifstofa: 170»-11 llroad St. Dept. A ReRlnn, Snsk. an hún enn var glóandi, og séu málmar, björg og hantrar einskonar nátttröll, er lifi hafi verið gædd, en “dagað uppi”, er jörðin kólnaði og yfirborðið storknaði. Ekki ntá skilja niðurröðun þá er nefnd var svo, að hugmyndir þessar IGAS OG RAFMACN * t-------------- 0DYRT | ♦> t t t t ? t ♦;♦ ? t ♦!♦ ÓKEYPIS INNLEIÐING A GASI f HÚS YÐAR. Við höfum ágætt úrval af gaseldavélum, sem við ábyrgjumst að þér verðið ánægðir með. Cefið auga sýningu okkar á Gan.Vatnshitunar. tækjum og öðru Winnipeg Eleetric Co. ELECTRIC RAILWAY CHAMBERS (fyrsta gólfi.) . t t t t t ♦;♦ NAFNSPJOLD j HEALTH RESTORED Lækningar án lyfja Dr- S. G. Simpson N.D., D-O. D.0, Chronic Diseases Phone: N 7208 Suite 207 Somerset Blk. WINNIPEG. — MAN. Dr. M. B. Halidorson 401 Boyd Bldg. Skrifstofuslmi: A 3674. Stundar sérstaklega lung:nasjúk- dóraa. IGr atJ finn«. á skrifstofu kl. 12—13 f h. ogr 1—6 e. h. Heimili: 46 Alloway Ave. 3 Talsimi: Sh. SAtiL ~ ' TH. JOHNSON, Ormakari og GulUmiRui Selui gi'tlngaleyflsbrél Rermakt atnygll veltt pöntunu* og vlCgjöröum útan af lanfil. 264 Main St. Phons A 1' Dr. B.IH. OLSON 216-220 Medical Arts Bldg. Cor. Graham and Kennedy St. Phone: A-7067 Viötalstími: 11—12 og 1—6.80 Heimílt: 921 Sherburn St. WINNIPEG, MAN. h —= =r- A R N I G. EGERTSSON íslenzkur lögfrttðingur, hefir heimild til þess að flytja mál bæði í Mankoba og Saskatchc'.van. Skrifstofa: WYNYARD, SA.SK. DR. A. HLÖXDAL 818 Somerset Bldg. Talsimi N 6410 Stundar sérstaklega kvensjúk- dóma og barna-sjúkdóma. AB hitta kl. 10—12 f. h. og 3—5 e. h. Heimllt: 806 Vlctor St.—Síml A 8180 (] W. J. Lindal J_ H. Linda’ B. Stefánssou Islenzkir lögfræðingar 708—709 Great West Permanent Building 356 MAIN STR. ~ Talsími A4963 , Þeir hafa einnig skrifstofur aC Lundar, Rivcrtor., Gimli og Piney og eru þar að hitta á efiirfylgiandi tímum: Lundar: Annanhverr. miðvikudag. Riverton: Fyrsta fimb’dag í hverj- um mánuBL Gimli: Fyrsta MiB'»«kudag kvera mánaðar. Piney: ÞriBja föstuéng í m^nuBi hverjum. DR. J. G. SNIDAL I'A LIKHS 1K «14 Anmtntt Block Portagt Av#. WlNNIPlu dr. j. stefánsson 21« MKllICAI. ARTS BLBS. Hornl Kennedy og Grah&a. Stnndar eln«an,n .o*n«-, *Tnm, ■ef- o* kverka-ejdhdémi v* AJtta fr* kl. 11 tll U t h •m kl. S tl 5 e- h. Talelml A 3531. ' ,n’U S Rlver Ave. p aaa Stefán Sölvason Teacher of Piano Ste. 17 Emily Apts. Emily St. Winnipeg. DR. c. H. VROMAN Tannlæknir Tennur ySar dregnar eða lag- aðar án allra kvala Talsími A 4171 505 Boyd Bldg. Winnipog J. J. SWANSON & CO. TaLtii.u A 6340. 611 Paris Building. Eldsábyi gBarumboBsmenp Selja og annast fasteignir, vega peningalán o. s. írv. Dr. K. J. Backman Specialist in Skin Diseases 404 Avenue Block, 265 Portage Phone: A 1091 Res. Phone: N 8538 ' Hours: 2—6. f------------------------------s J. H. Stitt . G. S. Thorvaldson Stitt & Thorvaldson Lögfr. og málafærslumenn. 807 Union Trust Bldg. W innipeg. Talsími: A 4586 Kr.J.Xustmann M.A., M.D., L.M.C.C. Skrifstofa: 724]/2 Sargent Ave. Viðtalstímar: 4.30 til 6 e. h. og eftir samkomulagi. Heitnasími: B. 7288 Skrifstofusími: B 6006 daintry s drug STORE Meðala sérfræðingv. “Vörugæði og fljót afgreiði eru einkunnarorð vor. Horni Sargent og Lipton. PLone: Sherb. 1 166. íf= Mrs. Swainson 627 Sargcnt Ave. hefir ávalt fyrirliggjandi úrvi birgðir af nýtízku kvenhötU Hún er eina íslenzka konan, s slíka verzlun rekur í Winnip Islendingar! Látið Mrs. Swa son njóta viðskifta yðar. A. S. BARDAL eelur llkklstur og r.nnast um Ht- tarlr. Allur uibúnaBur aA bextl Knnfremur selur hann aliskonar mlnnlsvarha og leíst.lna_ S48 SHERBROOKE ST. Phoa.i 31 «607 WISNIPM MltS B. V. ISFEI.D Pianlnt & Teaeher STVDIO: 660 Alverstone Street. Phonei B 7020 Arthur Furney Teacher of Violin 932 Ingersoll Streel PHONE: N 9405. ♦❖❖❖❖❖❖❖❖❖❖❖❖❖❖❖❖❖❖❖❖❖❖❖❖❖ EMIL JOHNSON — A. THOMAS Service Electric 524 SARGENT AVE- Selja rafmagnsáhöld af öUum teg. undum. Viðgerðir á Rafmagnsáhöldum, fljótt og vel afgreiddar. Talsími: B-1507. Heimasími: A-7286 Professor Scott. Síml N-8106 Nýjasti vals, Pox Trot ofl. Kensla $5,00 290 Portage Ave., Yfir Lyceum.

x

Heimskringla

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.