Heimskringla - 17.12.1930, Blaðsíða 1

Heimskringla - 17.12.1930, Blaðsíða 1
DYERS & OLEANERS, LTD. SPECIAL Men’s Suits Dry ff 4 aa Cleaned & Pressed I iUU (Cash and Carry Price) Delivered, $1.25 Buttons Tightened, Replaced and all Minor Reparirs Free DYERS & CLEANERS, DTD. SPECIAL Ladies’ Plain Silk AA Dresses Dry Cleaned ^ I >UU & Finished (Cash and Carry PriceJ Delivered, $1.25 Minor Repairs Free XLV. ARGANGUR. WINNIPEG MIÐVHÍUDAGINN 17. DESEMBER 1930. NCMER 12 Guðrún Friðriksdóttir F. 11. júní 1840— D. 6. júlí 1930 Á miðju þessu síðastliðna sumri, er hugir flestra íslend- inga voru við hátíðahöldin heima, andaðist hér í bænum, að heimili þeirra hjóna Jóhanns gullsmiðs og Guðrúnar Þorleifs- son, 702 Home St., ekkjan Guð- rún Friðriksdóttir, einhver sér- kennilegasta og merkasta kon- &u úr hópi hinnar eldri kynslóð- ar hér vestra. Þrátt fyrir hátíð- arglauminn, barst andlátsfregn hennar víða, og heim til ís- iands, og minntust hennar þar uokkrir, með virðingu og vin- arhuga, er kynst höfðu henni áður en hún flutti af ættland- inu, fyrir rúmum 40 árum síð- an, þó nú væri sem næst manns aldur liðinn frá því þeir höfðu rerið henni samtíða. En Guð- rúnu var þannig farið, að hún §ekk ógerla úr huga þeirra, er henni kynntust, sökum tryggð- ar hennar og vinfestu, og ým- íssa þeirra kosta, er henni fylgdu. Hjá henni fór saman sú skapfesta og sá skörungsskap- Ur, er öllu fremur má segja, að veizlu við aðra, því skapi hennar var svo farið, að hún var höfð- inglynd og gjöful um efni fram. Hún var jafnan fús á það, að öðrum væri hjálpað, er illa voru staddir og lagði þá sitt til, eft- ir því sem efni hennar leyfðu. en hún vildi að hjálpin kæmi að notum. Samfara þessum lyndisein- kunnum hennar fylgdi tryggð og staðfesta, er telja máttu frá- bærilegar. Stóð þá alveg á sama hvort um menn eða mál- efni væri að ræða. Vinum sín- um brást hún aldrei, en mælti þeim ávalt bót, hversu sem dóm ar féllu um þá út í frá, vissi sem var að á slíkum dómum er sjald- nast mikið mark takandi. Gagn vart hinum mælti hún fá stygð- aryrði, en eftir orðum þeirra fór hún ekki að óreyndu, — og helzt ekki og fannst sér það gefast bezt. Hið sama var að segja um þau félagsmál, sem henni varð annt um, og hún fékk sannfæringu fyrir, að dóma einna eða annara um e>nkenndi fornöld vora en hin þau mat hún að engu til móts síðari ár. Hún var ríklunduð, ^aPPgjörn og ötull styrktarmað Ur hvers þess málefnis, er ^nn tók tryggðir við, en fyrst varð hún að sannfærast um gildi þess og þýðingu, og not- aði hún þá aldrei þann mæli- kvarðatin, er vísaði til eigin hagsmuna. Hún krafðist þess að öll félagsstarfsemi væri við sínar eigin skoðanir. Það kastaði engri rýrð á þau í huga hennar, livað um þau var sagt, en miklu fremur á dómgreind þeirra manna, er það gerðu. Um meiri eða minnihluta álit var henni alveg sama. Eg held sú hugsun hafi aldrei gert vart við sig hjá henni, að það ætti að ráða um afstöðu manna, hvoru unnin fyrir málefnisins skuld, megin fjöldinn væri. Að minnsta eu eigi fyrir eigin hagnað, og v'ð þá hugsun hélt hún fram til ®filoka. Hvern einstakan vildi ^ún láta standa á eigin fótum, en ekki varpa byrði sinni yfir á Þjóðfélagið; trúði því að það gæti hver og einn, ef hann temdi sér dáð og fyrirhyggju, °g lægi ekki á liði sínu. Hitt fannst henni mannskapsmissir °g sjálfstæðisglötun, að verða öðrum handbendi. Með því gerðist sá hinn sami annara eign og réði hvorki orðum sín- um eða gerðum; en þegar svo væri komið, væri ekkert eftir af manninum annað en þarf- irnar. Ekki spruttu þessar skoðanir iiennar af því að sjálf væri hún eftirtölusöm eða naum á lið- að metnaður hennar hafi vald- ið því; hún vildi ekki hafa sjálfa sig að umtalsefni. Guðrún var Vestfirðingur að ætt og átti til frændsemi að telja við þá Þorvald og Skúla sýslumann Thoroddsen, auk fleiri góðkunnra Vestfirðinga. Hún var fædd á Brekku á Ingj- aldssandi 11. júní 1840. For- eldrar hennar voru þau hjónin Friðrik Pétursson Busch, og Guðrún Jónsdóttir. Til fósturs var henni komið til séra Jóns Sigurðssonar á Sæbóli, er prest ur var í Mýraþingum 1832—53. Ólzt hún þar upp fram undir fermingaraJdur, en fluttist þá til ísafjarðarkaupstaðar til hannyrðanáms, er fóstri henn- ar flutti vestur yfir fjörðinn að Söndum. Á ísafirði nam hún ýmiskonar útsaum og klæða- saum og mun hafa stundað hvorttveggja allan þann tíma er hún dvaldi á þeim slóðum. Snemma ársins 1883 giftist Guðúrn, Sigurði húsgagnasmið Jóhannessyni. Lærði Sigurður timbursmíði í Kaupmannahöfn og kom sem útlærður “snikk- ari’’ til ísafjarðar snemma árs- ins 1882. Urðu samfarir þeirra stuttar, því tæpum þremur ár- um síðar andaðist Sigurður úr brjóstveiki. Flutti Guðrún sig þá til Skúla sýslumanns og frú Theódóru Thoroddsen, er voru fyrir skömmu komin til ísa- fjarðar og dvaldi hjá þeim, það sem fiftir var veru hennar á ísafirði. Reyndust þau henni vel, sem öllum er til þeirra leit- uðu, enda gleymdi Guðrún því ekki. Efast eg um að henni hafi þótt vænna um nokkurt fólk á íslandi en þau hjón. Eft- ir að hingað kom fylgdist hún með öllu er Skúli ritaði, og um hann var ritað, og var ekki tví- skift í þeim málum. Eftir dauða manns síns, fýsti Guðrúnu burt af ísafirði. Voru þá Ameríkuferðir alltíðar. Eft- ir nokkra umhugsun afréð hún að flytja vestur, vorið 1887. — Hélt hún rakleiðis til Dakota og settist að í bænum Hamil- ton, austan við íslenzku bygð- ina. Voru þar þá nokkrir ís- lendingar, er þangað höfðu flutt vestan úr byggðinni, þar á meðal Samson Bjarnason frá Hlíð á Vatnsnesi í Húnavatns- sýslu, er gegndi innanbúðar- störfum hjá kaupmanni er Sar- ver hét. Samson var kvæntur Önnu dóttur Jóns læknis Jónas- sonar frá Saurbæ í Skagafirði. Settist Guðrún að hjá þeim um tíma, en flutti svo þaðan að rúmu ári liðnu, hingað til bæj- ar, og bjó hér svo það sem eft- -ir var æfinnar. Fáum árum áður en Guðrún fór vestur, fluttist Góðtempl- arahreyfingin til íslands. Árið 1884 var fyrsta stúkan á íslandi stofnuð á Akureyri, og sama ár önnur á ísafirði. Fyrir stúku- mynduninni á ísafirði gekkst, Sigurður Andrésson faðir Ás- geirs konsúls Sigurðssonar í Reykjavík. Flutti hann seinna hingað vestur (1886), og var aðal frumkvöðull að stofnun stúkunnar Heklu hér í bæ, ár- ið 1887. Með stúkustofnuninni á ísa- firði kynntist Guðrún Good- templarareglunni. Þá komst hún og í kynni við meira trúar víðsýni en hversdagslega var að finna innan kirkjunnar þeim árum, með viðkynningu sinni við þau hjón Skúla Thor- oddsen og frú Theódóru. Hné hugur hennar þegar í stað í báðar þessar áttir, svo að hún kosti fór hún aldrei eftir því Það eitt réði í hverju efni, hvort það virtist miða til framfara og bóta eður ekki. Fjölda mörg dæmi, um þessar skoðan- ir hennar, gætu þeir fært til, er kynntust henni, því svo oft kom þettá í ljós við ýms tæki- færi. Ekki var Guðrún orðmörg um eigin hagi, og aldrei að fyrra bragði. Ef hún gat ein- hverra atburða frá liðnum ár- um, voru það þeir, er að ein hverju leyti snertu vini henn- ar. Um sjálfa sig og ætt sína talaði hún aldrei. Spyrja varð hana alls þess, er maður vildi vita um hana sjálfa, og kom þá oft að litlum notum. Braut hún þá löngum upp á einhverju' var við því búin, strax og hing- öðru og skýrði frá því. Held eg að kom, að taka ákveðinn þátt í starfi beggja þessara hreyf- inga. Skömmu eftir komu hennar hingað, var íslenzki Ún- ítarasöfnuðurinn stofnaður. —- Gekk hún strax í söfuðinn, og ári síðar, 1892 í stúkuna Heklu. Við bæði þessi félög hélt hún tryggð til dauðadags, og verður ótalið allt það verk, er hún vann í þágu þeirra beggja, í sem næst 40 ár. Síðustu spor hennar voru vestur í kirkjuna, sunnu- daginn 15. júní, réttum þrem vikum áður en hún dó. Voru >á flest hennar fyrri félagssyst kina lögð á stað, heim til há- tíðhaldsins á Þingvöllum. ■— Fannst henni tómlegt um að litast í kirkjunni. Er heim kom setti að henni klökkva, er mjög var óvanalegt, því að eðlisfari var hún ekki lingeðja, þó hins vegar væri hún næm og við- kvæm fyrir öllu því, er snart hana til sorgar eða gleði. Gat hún þess við húsráðendur, að nú væru flestir vinir sínir sér horfnir og myndi sér ekki auðn ast að sjá þá aftur. Var hún sannspá að því. Sunnudaginn 6. júlí var hún dáin. Jarðarför hennar fór fram frá kirkju Sam bandssafnaðar miðvikudagínn næstan á eftir, og flutti séra Benjamín Kristjánsson þar á- gæta ræðu og lýsti hinum mörgu og góðu kostum henn- ar. Meðan liún lá banaleguna, stunduðu tvær vinkonur henn- ar hana, Mrs. Guðrún Borg- fjörð og Mrs. Gróa Brynjólfs- son. Tók hún veikindunum með hinu mesta jafnaðargeði. Var hún málhress fram undir hið síðasta, og gerði jafnvel ráð fyrir að komast aftur til heilsu. Dvaldi hugurinn við fé- lagsmálin og það sem var að gerast heima á íslandi. Á yngri árum þótti Guðrún hin glæsilegasta kona; skapið var ríkt, hún var stjórnsöm og hagvirk, greind vel og dörf í framkomu, hraust heilsu, ein- beitt og ákveðin, og ekki upp- næm fyrir því þó að við örðug- leika væri að etja; hreinlynd og góðviljuð. Þessir skapkostir fylgdu henni alla æfi. Síðari ár mátti það furðu gegna hvað heilsa hennar var hraust, það sem hún lagði þó á sig að gera. Frá því að hún settist hér að, og fram til hins síðasta, stund- aði hún sauma. Var það al- vanalegt, að hún tæki verkefni með sér heim að kvöldi og ynni við það fram undir miðnætti. Þar þá og oft við, eftir að hún lagði frá sér verkið, að hún vekti við bókalestur fram und- ir morgun, en Mar þó komin að vinnu sinni jafn rösk og ó- þreytt næsta morgun. Ensku nam hún aldrei til fullnustu, en ekki stóð það henni í vegi fyrir að kynnast ýmsum hérlendum fjölskyldum af betri tæi; sögðu verkin betur til en orðin, um það, hver Guðrún var. Eru það líklega eins dæmi, að nokkur hafi náð þeirri hylli, að mann fram af manni í þrjár kynslóðir hafi vinnu og vináttusamband- ið haldist óslitið, en því láni átti Guðrún að fagna. Sá orðstír og sú tiltrú er hún ávann þjóð sinni, þótt hnígin væri að aldri og umkomufá, eftir að hún kom hingað, auk þess alls er hún lagði félagsmálum vorum til, verður oss íslendingum á- vinningur, eins lengi og vér bú- um hér í álfu og týnumst ekki eða gleymumst sem sérstakur þjóðflokkur. Þjóðlíf vort er auðugra og betra fyrir að hafa átt aðra eins konu og Guðrúnu Friðriksdóttur. R. P. I Munarheimi Eftir STEPHAN G. STEPHANSSON. Þetta kvæði er með því allra síðasta, er skáldið góð- kunna kvað, eins og ártalið bendir til- Eftir handritum hans að dæma, var hann rétt byrjaður að draga saman í kvæðið, er hann veiktist, og lauk hann við það á bana- sænginni. Ekki gat hann sjálfur fært það í letur, heldur ritaði dóttir hans það upp fyrir hann, eftir hans fyrir- sögn. Efni kvæðisins er, sem allir sjá, kveðja heimfar- enda til ættlandsins. Þeir eru staddir í Munarheimi, en eru að hverfa aftur til raunveruleikans. Kveðjum er lok- ið. Upp til landsins stara á eftir þeim út á hafið “ó- slökkt ljós frá hverjum bæ”. Efnið stóra í mann og mold Miðgarðs-frumlag, ísafold Anda’ og holdi Ýmis gjörð Úr, hér skópst hin fyrsta jörð. Jafnvel yzt við ís og snjó Aldrei vetrar sól hér dó Sviga-lævi í sólarhring Sumarljósið skein í kring. Fóstran góða fræg og stór, Fæddur hér var Ása-Þór, Verið hefir vagga hans Vogar og dalir þessa lands. Þú hefir risið, ung og ern, Yfir fimbul-vetur hvem. Alda vorsól endurskín yfir gróðurlöndin þín. Hugum úti hefir þrátt, Haukfleygum í þína átt, Valsham Freyju, að vitja þín, Vonin lánað heim til sín. Lengst mun gnæfa úr morgunmar Minning vorrar ættleifðar — Þegar fátt um þig er dreymt, Þá er öðrum heimum gleymt. Það sem lagðist ljóst í grun, Löngum stundum rætast mun; Vestan-manna minnst ef er, Mun til þeirra að spyrja hér! Sannast mun og það á þeim Þessum okkar sporum heirti: Þegar rökkrið þrengir mest, Þau munu verða ið eina er sést. II. Hafsins víða velti-braut Varpað hefir á móðurskaut, Upp að rifja æsku-heit, Islands dreifðu barnasveit. Hvílík unun er að fá Ættarhagann kærsta’ að sjá, Stutt þó verði staðið við Steinsnar, eftir langa bið. Hvergi í byggðum bræðragarð Betri heimsókn kosin varð — Allur á vor hugur hér Heima, meðan dvalið er — Eina fram að efsta blund Áttum heila gleðistund! Stara á eftir yfir sæ Óslökkt ljós frá hverjum bæ. 26.—1.—''27. ^sðooooeccccosocccccosoocecooeoooccoocosc FJÆR OG NÆR Hátíðamessur og samkomur I kirkju Sambandssafnaðar í Winni- peg: A aðfangadagskvöld verður jóla- tréssamkoma fyrir börn, hefst kl 7.30. — Fjölbreytt prógram. Santa Claus. Allir velkomnir. Guðsþjónusta verður á jóladaginn 25- desember, kl. 7 að kvöldi. Sunnudaginn milli jóla og nýárs verður messað á venjulegum tíma, kl. 7 e. h. A gamlárskvöld verður aftansöng- ur kl. 11.30. Séra R- Pétursson pré- dikar. Nýársmessa verður fyrsta sunnu- dag í nýári. • • * Nokkrar myndir eftir Friðrik Sveinsson málara eru til sýnis og sölu i bókabúð O. S. Thorgeirsson ar, Sargent Ave. — Friðrik tekur einn ig að sér að mála myndir eftir pönt- un. Allir velkomnir að skoða mynd- imar, hvort sem keypt er eða ekki. • • • Séra R. E- Kvaran flytur guðsþjón ustu í Riverton sunnudaginn 21. des. kl. 3 e. h- 1 kirkju Sambandssafn- aðar. Jólasamkoma sunnudagaskóla Sam bandssafnaðar í Arborg fer fram á aðfangadagskvöld kl. 9 e. h. Allir mjög velkomnir. Guðsþjónusta verður 1 kiifcjunRl kl. 2 á jóladag. • • • Forseta hins Sameinaða kirkjufé- félags hefir borist fagurt þakkar- skjal frá forseta sameinaðs Aiþingia og forsætisráðherra Islands fyrir ám- aðaróskir á 1000 ára hátíðinni.

x

Heimskringla

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.