Heimskringla - 17.12.1930, Side 6

Heimskringla - 17.12.1930, Side 6
14. BLAÐSIÐA HEIMtKRtNQLA WINNIPPEG 17. DESEMBER 1930. Við fótskör Jónsmyndarinnar. A slðasta timabili hinnar elztu guðakynslóðar, er kunn er hjá norrænum þjóðum, heitir sá Ullur, sem tömdum eldi ræður. Leiftraguðinn Þór, sem þrumum og eldingum veldur, er stjúpfaðir Ullar, en móöir hans er Sif, norðurljósanna gyðja. 1 þeim mæðgin- um geta menn þózt finna Promeþeif og Aróru Suður- tanda, en ekki geta þær samlíkingar lengi haldist i hendur. Svo sem Bragi er fágunarinnar guð fynr eyraö, undir yfirstjórn Alföður, svo er Ullur slíkt hið sama fyrir aueað; enda á hann gott móðemi til þess að bvo megi vera. Notkun eldsins er hans einkaríki; bæði þeirra elda, sem í híbýlum eru gerðir til yls og þerris og matreiðslu, með því samkvæmislífi, sem á þessu byggist; og einnig varðelda þeirra manna, sem þann hefir fengið til að láta sér lærast það, að hætta að jeta hrátt, og rækta sér hjarðir í stað hinna viltu dýra- Þannig verður hin fágandi glæsimennska Ull- ar, undir handleiðslu sjálfs þróttarins guðs, að frum- hugsjón alls sannarlegs riddaraskapar; enda birtir hann mönnum hina fullkomnustu fyrirmynd bog- mennskunnar, til vamar gegn ágangi sérhvers ófagn- aðar. Hlutverk hans fyrir Mannheim likist þannig hlutverki Þórs fyrir heildina, allt til Miðgarðs; og svo bezt er fágun Ullar í Mannheimum óhult, að Þór hafi hemil á Jötunheimum. Fyrir ísland, allt að landhelgislínu, hefir Jón Sigurðsson, allra manna fremst, fetað i fótspor slikra fyrirmynda úr hugsjónarinnar heimi. Þá brautruðn- ingu, blasandi við rísandi sólu, sýnir myndin eftir Einar Jónsson bezt, þegar hún snýr við austri, eins og á þinghúsvellinum í Winnipeg. Einhverntíma benti Jón ólafsson á það, að Jón Sigurðsson væri ekki réttilega borinn fyrir viðkvæði þrákelkninnar: Aldrei að vikja. Hitt taldi hann ekki ranet, að eigna honum hróp þess foringja, sem veita þyrfti áhlaupi viðnám: Ekki að víkja! Munurinn er augljós, þegar á hann er bent. Ann- að, svo tómlætislegt sem vera vill, á íhugunarinnar sviði; hitt á sviði atorkunnar, fljótt. I. Táknið. Horfir við austri, brýtur bergið norður, bjartgengislyndi sólskinstrúar krafta; — hugsjónaréttur heims, þess einu rök. Atgöngu traustri, eins og hvergi skorður ókleifra tinda njóti jarðar hafta, stuðlabergsklettur klofnar við þess tök. f»að tákn skal fótskör þín að Sökkvabekki; þjóðmálaróti tímans ferst hún ekki. I»ú kenndir öllum eftir því að langa, íslending gjarnast flýi myrkrið tóma, — þótt jötunfarir fegri lagið sitt. Brattgengi trölla, breyttu þétt í dranga, brottkoma varnist, undan sálarljóma, norðar en varir, — veldur dæmi þitt. Bratt eða bjart, að skerpu eða skyggni, skiftist um margt í ljóssins sannleiks-hyggni. Bjartfælni ávalt ótal gapa hylir, elliðinn skimar, hjálmunveli gjögrar ráðríknin þögla, þursavegu háks. Til lands og sjávar berast hlustum bylir, brattgengi svimar, mannjöfnuði ögrar snilld hins sannsögla, múta myrkrakáks. “Mótmælum allir^ — ekki, ekki víkja!” enn sem þú kallir, vilji nokkur svíkja. Hlotnast, sem Ullar, allra goða hylli enn þeim, er manna fyrstur neistann bálar; — goðmæli standa Grímnis hverja tíð. Gullkistur fullar gleymast alda milli; göfgun þess sanna, merki stórrar sálar, heimur, að vanda, hrósar ár og síð. ÖIl í því fólgin afrek þín í safnið; ættjörðin sólgin, hæst að geyma nafnið. f II. Beztur og mest. Hönd, og hönd, og handabönd, er umsjá gefur og ástum vefur, og tengja lifsins lönd. Styrkleikans höndin, til stríðs eða varnar og strits, séu klömbrur farnar. Blíðleikans hönd, til að gæta og græða og glæða hvern yl til hæða. Ef bátinn þinn hrakti, þér blysþráð rakti, æ blessunarfljót, þín harmabót. Hve Ingibjörg vakti, er önd þín blakti, fær íslenzkri snót sitt hæsta mót. Elr dagur var seztur, ei dauðanum frestur, sást dóminum hlesst hin fermda lest: — Hver karlmaður beztur sem kraftamestur; sú kona hver mest, sem elskar bezt. III. f leir og í leir. Þó að spökum oft hafist á endanum af, að sé eitthvað til fyrir að gangast, sízt sér á nokkurn staf fyrir andríkis skraf, það sem allra bezt gefur, að prangast, — svona ómuna ötult að stangast, að ef finnur það vaf sér um sköfu skaf, ótt það skimpast, hvað vel því má fangast. Verður ósvinnum títt, telja alt gott og hlýtt, það sem askinn sinn góðmeti fylli. Það er leirtrúnni blítt, sem er ljósþránni strítt, og allt lífið þar stimping á milli, sem að eymdin og auðurinn trylli. Að sé píslunum flýtt, lætur pukrið sjálft vítt, þykir pranginu hætt við það spilli. Af þess flatneskju leið, sem er bílfær og breið, nokkurt bjarg telst nú óráð að klífa; en er stjarna þín heið yfir hamrinum beið, þér æ hugar hún frýði, að svífa, — og að kappkosta, hina að hrífa. Við þau óðgljáu skeið, þreytt upp aldanna meið, gerðist ættjörðin háleitust vífa. IV. Þrennar sveitir. Sem skaflariddarinn sköflum beitir þó skelfi sig lautir fullar, svo skriflariddarinn skröltið þreytir og skrani úr drefjum sullar. Sem sköflum sækist er skriflum varist; um skófluriddarans sveit er barist. Hinn beinlausi ívar, — enn á ferli, — frá aldinni Jórvík stjákar, og mæddur á samfelldum Síbilju erli, nú særingaheiminum skákar. Hann hendir, einn, — Snowden hinn snöfur- legi, — öll snefsnustu spjótin úr Austurvegi. Er frændi hans, Arnór, bauð aumra kvöðum í Óslandshlíð fylling nægsta, af skóflunni, Svaði á Svaðastöðum varð sveitarhags gæzlan frægsta. Oss glottir á skrumblíðum glansmanna seðli enn grottinn úr frumhýði, svaðans eðli. Af mokstrinum er það, að makráðir lúra og mjaka sér upp í sessum. Ef lítil er þjóð til, í lautir að kúra, er lint undir þungum pressum; en fyrir sig þykir, að fjölda vanti, ef fátæktin kann að halda tranti. V. Ofraun. Sjálf leyndin er ofraun eðli þreks, og að henni skammur vermir. Ef hana það gerir bjargráð breks, það banamanns vísan hermir. Fésæld er fylgnust skúmi; Freyr á ei leið með Glúmi. Þó blæddan svo margan Bárð fól mold við búsflutning sinna dragna, að viðleitni bjargar feðrafold lét fágaða glóðum sagna, er merk átti manndómsþræta um meiri vandræði’ að fæta. Hvort tungunni miðast hafta hnit að hispursins glæfralögum, á Skarphéðni hrín sem Skuldar glit; er skilming á Ölkofra dögum; en Hrúgu rís jafnaðar hliðin, er háðungum safna griðin. Það óstýrilæti sitt yfirbragð fékk svo öllu, sem “griðin'’ má feigja, að ‘þegar að sætinu guðsmóðir gekk, þá glottu' þær Iðunn og Freyja’. Er sönglist og sjáleikni víkja, er sorginni þrengt til ríkja. Er hugsjónaveraldar lúin leynd í ljósinu gómana brennir, veit skaflanna sjálfra skriflagreind hvað skarið að síðustu kennir, — að skófli, með fjasi, til fjandans, sér, fátæktir vasans og andans. VI. Tilkallið. Manndómsins sonur í musteri réðst og mælti sér dauðasakir. Þess tanndómsins heimur hefna kveðst, — nú heiður í sárum flakir, og farið er klóm svo um flekuð snöpin, að flest hefir suðrinu eyðst í glöpin, og hvarvetna nærri hroði stappað; — þar hafa þeir lengi steininn klappað. En víxlara borðið var neglt upp, á ný, og nurlinu áfram haldið; og pukrið, í viðbót, nú þykist af því, að þaðan sé frelsisgjaldið; þess vill fá að njóta, hve ætternis arfur sá, orðinn sé guði í himninum þarfur, svo þegar hann birtist og brjótist til valdsins, þá beri sér, fyrstu, kjörvöld gjaldsins. I Sem bardagajötnar, sem brytust í haug og bæru oss guðsnáð til festar, og hefðu þar afnumið einskonar draug, svo á berast kempurnar mestar. Hver guðssonar frændi og félagi drottins í fjárglæfrum stendur á annars búk, dottins, og lætur í útvarpi alheiminn vita, að ekkert sé nú, nema frið, um að krita. VII. SkvaldriS. Málbrigði, þjóðemi; málmgildi, friður; og mjöl og smjör er þorstlátu bróðemi þríhelgur kliður um þægri kjör, sem nú skuli ryðja þeim rétta, eina, þá rauf, sem að þekki’ enga steina. Er æbreytileiki, úr uppþrá til sólar og ilfimni jafnra voga, sig, hændur af kreiki, um hnyðjuna spólar, hún hann skal í völinn soga. Að sérhvað sé eitt, það er upphaf þess marga; sá óþroski, byrjun varga. Nú dreymir hið illa; ef dáðin fæst grafin, má dyggðin í sundur tætt, og hugsjónavilla í helgidóm vafin, sé hirðisdæminu sætt. Svo skákar það sjálft þessu skríni sem gleiðast og skopast að þeim, sem veiðast. VIII. Skerið. (“Klettur úr hafinu”) Yngsta þjóð með elzta mál, alls sem fróðir þekkja, himinslóðum hrifin sál, helzt til góð að blekkja. Töfraglætum flæddast frón frýjar niðjum bragsins, er ei lætur svíkja’ af sjón sólskin miðja dagsins. Skjóttur hesturí), skjöldótt kýr3), skellótt grund3) og flikrótt veður4) flekkjum nesta dröfnótt dýr; — dintótt lest að skrykkjum býr, — og sem vesti vestrið snýr5) volulund, er gúlinn treður, gjöllum bresti, öðlings ýr, afdrif stundar-hljómi kveður.ð) ✓ Rafútsprungin refjamögn rysking sjóða hverjum kappa. Hamóð, — stungin svelgdri sögn, — sækjast þrungin stála rögn. Hlauti slungin, slægri ögn slíðra þjóðum gullið knappa. Tvírödd sungin glæpagögn goð sín rjóða minjum hrappa. Stáli gullið, gulli stál glimur lof og dýrð í hæðir. Skelft um hnullung skriflamál, skófla full lét tómri skál, meðan krulli yfir ál, ypptir skrofi, löfðu þræðir. Skærra, Ullur, bjargar bál, bjarmað ofar tindum, glæðir. Hauga eldur, hæða bál, horfi dyr við Mánagarmi, miklum veldur mun í sál. Myrkrakveld í ljóssins ál endurgeldur trúða tál tendrun fyr, af sólar hvarmi. Kysi heldur hávamál höfðings-kyra ró í barmi. Fyrirmynd í aðals-úð, Óður, glæsir himni daginn; heiðir lyndi björg og búð, blessar strindi, plóg og súð; tendrar yndi eðli knúð, engu hræsir metnað laginn. Hæst á tindi hugsjón prúð hjörtum svæsir manndómsbraginn. Hafsins drottning hæfir bezt hefðarsæti veizluborðsins. Fyllir lotning göfgan gest gráðsins drottning, sálarmest. Svo þar brotni bruggi flest brjáluð læti þjóðamorðsins, aldrei þrotni, þróttarfest, þar innræti sólarorðsins. IIX. Minþak.*) Slingur þræll óþorstlátt kallar það í skatt, er gómur smjatti. Samir ættum sömu áttar semji brjálun undirmálin. Lempist slöngvun landssynninga 1) Hrossatrúin í norðri. — 2) Nautatrúin að sunn- an. —- 3) Misjafnt landslag. — 4) Breytilegt loftslag. 5) Sumir Ameríkuprestar klæða sig svo- — 6) “Hvað gall svo hátt?” (Gömul spurning). *) Gömul afbökun af keltnesku orði, sem Vestur- Islendinga rnú hafa snúið I “banek”. lýðsins dáð til bjargar-ráða, finna kröppu kaupin hreppa Kaldbak fleiri en Minþakseyri. Minþak^eyra manntaksórum | mjöl og smjör er þýtt í svörum; \ drafast mögli drýgst í myglu drönglaskemmdir æðri fremda. ! Strokast enn um strengi hranna strókafaldar víkingsalda; sunnanbrækja suðubóka suplast skeiðum norðurleiða. ><;'í : iaíí''"': :!ÍSrií<hi-4(A X. Úr Svartaskóla. * Mál er sál, en málmur hálmur; máldagssnilli báðum skín. ( Skálaprjál og skálma-sálmur skáldum villi snjáða sýn. Brælu-svæla drunga draumi ^ derrið hnerri skreiðar-ár. " Þræla-dæla þungum straumi þerri errið neyðar-tár. Sollabjalla sálargrandsins supla nýting gegni — skrjóðs, kolli alla umsjá landsins upp úr drít í regni — blóðs. Gull þó hnilli kynta klaka, kumra stifrin vart til gors; Ull þá hyllir hjarðmannsvaka, . hamraklifri bjartgengs þors. XI. Ávarp. Málsins synir, málmsins börn, mold og önd; i fjárins vinir, frægðargjörn, j fastna hönd. Báðum hún þjónar, ef vit ljær valdið 4 og vasi gjaldið. j Þú sást hvaðan þjóðarsál þurfti liðs; undirstaðan orðin tál i upp til miðs. Hugðirðu sízt þó, að ‘fræði’ fengi bezt fótum strengi. Legðir því örðugt hug og hönd, að hjartans tengd , áskapi jörðu æxlunarbönd aurum strengd, — svörtu og gulu og gelgjulit skolsins í gutli volsins. ; Mundir ei svíkja hjartað heitt, — hugann má. Heilagleik sníkja, höfðing breytt hefir þá, eigirðu' ei skapsmun, er skömmu sé að drekkja í skvampi hrekkja. íslendingar jafnan, Jón, játist þér; gísli slingar sýnir sjón, sjálfur hver. Aðeins í ræktunum rótar fóðurs vinnst regn til gróðurs. Einki tími eldi, hrími illt og gott, mark af leirnum, mynd úr eirnum máist brott. Samt verður þú, Jón, er eir þinn er allur enn jafn snjallur. XII. Eftirþankar. \ Láti góð, til góðs, grund um þennan stein, rakið blóð til blóðs, ’ blessast ættin hrein. Hver sem íslandi ann, Þó það allt sé með leynd, hvort er hún eða hann, ; veit það heilaga reynd. Svo vill norræns nú neyta stórt og smátt, hæstri himna trú hæfi aðeins blátt. Svo er lagið til lits > þetta Ijósræktar ár, yfir-gnæfandi glits krefst því 'grunnurinn blár. v Flutti Fróni sæmd, fylkis veizlukvöld, Rauðárdal þá ræmd rún frá fjórtándu öld. Má sú sögumanns sögn aðeins sönnunin hálf, meðan þokunnar þögn hjúpast þekkingin sjálf. Þetta Úlfljóts ár aflinn flest gat brætt; margt eitt mæðutár móður vorri bætt. Meðan íslendings pafn á þess annan eins mátt, hann sé jarlbornum jafn, stendur Jónsmyndin hátt. J. P. S.

x

Heimskringla

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.