Heimskringla - 22.01.1936, Page 4

Heimskringla - 22.01.1936, Page 4
4. SÍÐA. HEIMSKRINGLA WINNIPEG, 22. JANÚAR, 1936 ffeimskrtngila (StofnuS 1S86) Kemur út á 'tiverjum miðvikudegi. Eigendur: THE VIKING PRESS LTD. «53 oa «55 Sargent Avenue, Winnipeg Talsímis 86 537 Ver8 blaðsins er $3.00 árgangurinn borgist fyrirfram. Allar borganir sendist: THE VIKING PRESS LTD. 311 viðskifta bréf blaðinu aðlútandi sendlat: Manager THE VIKING PRESS LTD. 853 Sargent Ave., Winnipeg Ritstjóri STEFAN EINARSSON Vtanáskrift til ritstjórans: EDITOR HEIMSKRINGLA 853 Sargent Ave., Winnipeg "Heimskringla” is published and printed by THE VIKING PRESS LTD. 153-355 Sargent Avenue, Winnipeg Man. Telephone: 86 537 WINNIPEG, 22. JANÚAR, 1936 KONUNGUR SYRCÐUR UM ALLAN HEIIY. Þegar fregnin um lát George V. Breta- konungs barst út síðast liðin manudag, er óhætt að fullyrða, að það hafi ekki verið þegnar hans einir á víð og dreif um ríki hans í mörgum heimsálfum, sem hann varð harmdauði, heldur jafnframt mönnum og þjóðum utan Bretaveldis út um allan heim. Ástæðunnar fyrir því þarf ekki langf að leita. Áhrifin frá heimsveldinu brezka, eru mikil og víðtæk á heiminn. I>ó kon- ungdómurinn sé á Bretlandi, sem á Norð- urlöndum, svo takmarkaður, að þar sé lítill eða enginn munur á orðin og lýð- veldisskipulagi, eru áhrif þess, er konung- stólinn sitja ávalt mikii, ekki sízt þegar þar er um góða menn að ræða. Og að því leyti sem þjóðin brezka og heimurinn yfirleitt hefir kynst hinum nýlátna kon- ungi, má hann í hópi þeirra telja, er mild- ir og mannúðlegastir hafa á konungstóli setið. George V, er syrgður sean góður konungur. Hans er eins einlæglega saknað nú af þegnum hans sem annarar þjóðar eru, og þeim, sem af brezkum ætt- um eru. Við ríki hefir nú sonur hans tekið, Prinsinn af Wales, og hefir hann tekið upp nafnið Edward VIII konungur Breta- veldis. Hann hefir verið alinn upp í anda föð- ur síns og í anda hinnar frjálssinnuðu þjóðar, brezku þjóðarinnar. Persónuleg kynni af þegnum sínum munu fáir Breta- konungar hafa haft meiri en hann. Hann hefir ferðast aftur og fram, um Breta- veldi og hefir hvarvetna átt miklum vin- sældum að fagna. Um leið og þegnar Bretaveldis minnast með söknuði hins nýlátna góða konungs, vita þeir og treysta að merki hans, sem var mannúð og háar hugsjónir, verði bor- ið og ekki látið niður falla af syni hans, Edward VIII Bretlands konungi. A. A. A. KVEÐIN NIÐUR Nýlega var sá dómur kveðinn upp í hæsta rétti í Bandaríkjunum um A. A. A. löggjöf Roosevelts, að hún væri ósam- kvæm stjóraarskrá landsins. Útreið þessa lagaákvæðis er því svipað og N. R. A. löggjafarinnar í heild sinni fyrir dómstólunum. Sex dómaramir af níu, kveða þessa kreppu- eða bráðabirgðarlöggjöf ógilda, vegna þess að hún komi í bága við eina grein stjórnarskipunarlaga landsins (Fifth Amendment), sem upp mun nú rifjast fyrir mörgum að samin voru fyrir 150 árum og þegar íbúatala Bandaríkjanna svaraði til þess, sem nú er í New York borg einni, og viðhorfið hefir sennilega verið eitthvað annað, en árin 1930—35. Hvaö voru, eða eru, ef kistulögð eru ekki með öllu, þessi A. A. A. lög? Ó- skammstöfuð nefnast þau Agricultural Adjustment Administration. Það eru lög, sem samþykt voru á Bandaríkjaþinginu 1933 og staðfest með undirskrift Roose- velts forseta 12. mai það ár. Frá því er svo skýrt í lögunum sjálfum að tilgangur- inn með þeim sé sá, að efla hag búnaðar- ins, sem afar illa sé kominn, sumpart vegna óreiðu í sölu búnaðar afurða en að nokkru vegna skipulagsleysis á f'ram- leiðslu. Ennfremur er þar tekið fram, að lög þessi séu bráðabirgðalög og í gildi svo lengi sem forseti áh'ti að þeirra þurfi með búnaðinum til viðreisnar. Stærsta mein búnaðarins áleit stjómin vera verðmuninn, sem orðinn var á bún- aðar- og iðnaðarframleiðslu; búnaðarvar- an hafði fallið hlutfallslega miklu meira í verði. A. A. A. lögin áttu að jafna reikninginn, gefa bóndanum meira í aðra hönd fyrir vöru sína. Til grundvallar fyr- ir því hvað væri sanngjarn hagur bónd- ans, var lagt verð iðnaðar- og búnaðar- vöru á síðustu fimm árunum fyrir stríðið, áunum 1909—1914. Þá þótti verð á því, sem bóndinn þurfti að kaupa og selja, haldast sanngjamlega í hendur. Til þess að koma þessu til leiðar, varð stjórnin. að taka eftirlit með sölu og framleiðslu að miklu leyti í sínar hendur. En því fylgdi það, að greiða varð bændum fyrir, að framleiða ekki nema svo og svo mikið af vissri vöru, en fé það var. með skatti innheimt af sölunni og mest frá þeim er hana höfðu með höndum. Eftir- litið með sölu skerði og gróðan af henni að sjálfsögðu. Og til þess að tryggja bóndanum verðið, tók stjórnin við því, sem var framyfir það, sem seldist og var því útbýtt milli atvinnulausra. Þeir sem framleiddu meira en ákveðið var, greiddu og sérstakan skatt af því. Þetta er aðal- innihald greina A. A. A. laganna. En kornkaupa- eða mölunarfélag, sem nefnist Hoosac Mills í Massachusetts ríki fór í mál við landsstjórnina út af A. A. A. löggjöfinni. Héldu lögfræðingar félags- ins fram, að landstjórnin hefði ekki vald heldur fylkisstjórair, til þess að semja löggjöf sem þessa, og þó skatturinn, sem af sölunni væri tekinn,,væri í sjálfu sér leyfilegur, væri hann aukaatriði í sam- bandi við A. A. A. löggjöfina og land- stjórnin hefði í skjóli hans, eða skatta- heimildar sinnar samið A. A. A. lögin. — Þetta hefir nú hæstiréttur fallist á, hefir dæmt A. A. A. lögin ógild og skattinn ranglátan, sem landstjórnin eigi meira að segja að greiða til baka; nemur skatt- urinn töluverðu fé. Með svipuðu sniði og þessi A. A. A. löggjöf, eru Bankhead Cotton Control lögin, sem nú er verið að athuga í hæsta- rétti og lúta að skipulagningu á bómullar framleiðslu. T. V. A. eða Tennessee Vál- ley Authory lögin, sem hæstiréttur hefir einnig til meðferðar, eru ekkert annað en lög um að landstjórnin megi framleiða orku við Tennessee ána, skamt frá Mus- cle Shoals orkuverinu nafnfræga. Land- stjórnin hefir öll umráð orkuhagnýtingar á þessu svæði og það verður aðeins vegna formgalla á rekstrinum, sem því starfi verður hnekt. Sú árás stjórnast og bein- línis af því, að þar er kept um að ein- staklings félög geti verið ein um hituna. En það eru heilar klifjar af öðrum laga- ákvæðum, sem eftir Rooseveltstjórnina liggja, sem líklegt er að hæstiréttur skeri fyr eða síðar úr, hvort samkvæm séu stjómarskrá landsins. Þessi lagaákvæði eru t. d. Smith-Kerr tóbaks-lögin,, Costi- gans-Jones sykur-lögin, Warrens kartöflu lögin, brúnkolalögin, Social Secruity lög- in o. fl. Verði öllum þessum lagaákvæð- um kastað út, er ekki óhugsanlegt, að bandarísku þjóðinni þyki málin vera farin að vandast, og að sú stjómarskrá þurfi endurskoðunar við, sem banni allar þess- ar • kreppuráðstafanir Roosevelts, sem sumar hverjar hafa að minsta kosti reynst vel og verða ekki taldar einskis nýtar. Þegar til skjalanna kemur verður ekki séð að annað bjargi starfi Roosevelts, en breyting á stjórnarskánni. Það kemur ekki málinu við hvernig einstakir menn líta á það, eða spyrji sjálfa sig, hvort að hinir vitru menn er stjórnarskrána sömdu, myndu ef nú væru uppi, and- stæðir löggjöf Roosevelts forseta. Dóm- stólamir túlka orð þeirra í stjómar- skránni eins og þau liggja þar fyrir. Og enginn deilir við dómarann. En þrátt fyrir það þó kosningar spu nú fyrir dyrum, er þess ekki enn vart, að Roosevelt for- seti fari fram á stjórnarskrár-breytingar. Hann virðist þess fullviss, að málefni sitt sigri enn þrátt fyrir þó þar sé frá sjónar- miði laganna alt í lausu lofti. Það er ef- laust vatn á millu andstæðinga hans, að starf hans og stefna hefir reynst ósam- kvæm stjómarskránni, og gefur þeim eflaust höggstað á Roosevelt, en að það saki eins mikið og ætla mætti, verður ekki ráðið neitt um af undirtektum al- mennings. Og sumir geta þess jafnvel tii að það treysti og efli ítök Roosevelts, í stað þess að veikja þau. Læknir var að skoða ungfrú Láru. — Það er í rauninni ekkert að yður nema það væri blóðleysi. Fáið þér nokk- urntíma mikinn hjartaslátt, t. d. þegar þér dansið. — Það er undir því komið við hvern eg dansa, svaraðí hún og roðnaði. —Lesb. Mibl. NOKKUR ORÐ UM SKÁLDSÖGUR HALLDÓRS KILJANS LAXNESS Enginn núlifandi íslenzkur rithöfund- ur hefir vakið jafn mikla athygli á sér nú nokkur síðustu árin og Halldór Kiljan Laxness. Hér vestan hafs hafa sögur hans ekki verið fáanlegar; en þau fáu eintök, sem hingað hafa borist, hafa gengið mann frá manni, og hafa verið lesin með áfergju af öllum þeim, sem hafa í þau náð. Og á engum höfundi eru skoðanir manna jafn skiftar. Það eru engar ýkj- ur, þott sagt sé, að lesendur hans yfir höfuð skiftist í tvo andstæða flokka: þá, sem dázt að ritverkum hans, og þá, sem hneykslast á þeim. Eg hefi engan hitt fyrir enn, sem eitthvað hefir eftir hann lesið, sem ekki hefir heyrt til öðrum hvorum þessum flokki. Og ýmsir þeirra hafa verið töluvert æstir; fólk virðist yfir- leitt eiga erfitt með að tala um ritverk Laxness með stillingu. Hvað veldur þessum ólíku og andstæðu áhrifum, sem þessi ungi rithöfundur hefir á lesendur sína? Hvers vegna lofa sumir það, sem öðrum finst, að ætti helzt ekki að birtast á prenti? Hvers vegna eru sumir sannfærðir um, að hér sé á ferðinni nýr spámaður, og hann alls ekki einn af þeim smærri, þar sem aðrir þykjast sjá aðeins ruddalegan skriffinn? Það er nokkuð erfitt að gera sér grein fyrir þessu. Skiftingin fer, að því er virð- ist ekki eftir neinum svo kölluðum stefn- um, hvorki í mannfélagsmálum né bók- mentum. Laxness er, eins og flestum er kunnugt, stefnu-rithöfundur. Eln það nær ekki nokkurri átt að segja, að þeir einir dáist að sögum hans, sem séu honum samdóma um, að það mannfélagsskipu- lag, sem einstaklings-framtak og frjáls samkepni hafa myndað, sé ilt og óhaf- andi. Og andúðin, sem hann vekur hjá sumum lesendum sínum, er heldur ekki öll sprottin af þröngsýni við hagfræðis- legar og pólitískar kreddur. Þaðan af síður stafar andúðin, eins og sumir vilja halda eingöngu af því, að hann er hisp- urslaus, berorður og óhh'finn; en það má kallast nýtt fyrirbrigði í íslenzkri skáld- sagnagerð. Hitt mun nær sanni, að ber- sögli hans og hlífðarleysi hafi aflað hon- um töluverðra óvinsælda, þó að það eitt nægi ekki til þess að skýra þá sterku andúð gegn honum, sem fljótt verður vart við hjá sumum, þegar á sögur hans er minst. Eg hefi átt tal við all marga um sögur Laxness og hefi orðið var við, að ómild- ustu dómarnir hafa komið úr óh'kleg- ustu áttum. T. h. sagði gáfaður og vel mentaður, miðaldra maður við mig, eftir að sögurnar “Þú vínviður hreini” og “Fuglinn í fjörunni” voru nýútkomnar, að þær væru með því andstyggilegasta, sem hann hefði lesið; og að íslenzkar bókmentir græddu ekkert við það, að ungir, íslenzkir rithöfundar léku sér að því, að búa til svínastíur úr íslenzku sjó- þorpunum. Þess má geta, að þessi maður var róttækur jafnaðarmaður, eða stóð hér um bil eins nálægt Laxness hvað póh- tískar skoðanir snertir, og líklegt var um nokkurn mann meðal Vestur-íslendinga. Aftur á móti hefi eg heyrt gáfaða, roskna konu dázt einlæglega að sögunni “Sjálf- stætt fólk”, og mundi þó mörgum finnast, að sú saga sé engu vægari árás á ríkjandi þjóðfélagsskipulag en hinar. Það liggur í augum uppi, að ekki verð- ur dæmt með sanngirni um nokkurn skáldsagnahöfund, nema einhver tilraun sé gerð til þess, að sundurliða efni og búning í skáldsögum hans. Mörgum, sem lesa sögur og tala um þær, hættir við' að missa sjónar á þessu. Menn annaðhvort einblína á efnið og dæma söguna eftir því, eða ■ horfa á búninginn, málið og stílinn, og dæma eftir honum. En saga, sem er óútásetjanleg hvað efni snertir, frá sjónarmiði þess, sem dæmir, getur verið leiðinleg og einkisvirði, ef óhöndu- le/ga er með efnið farið. Eins er eintóm ritsnild ekki nóg til þess að skapa góða sögu. Það er mikill vafi á því, hvort að nokkur höfundur getur samið góða sögu. ef að efnið, sem hún fjallar um er ekki honum sjálfum áhuga- og sannfæringar- mál. Auðvitað er hægt að benda á marg- ar sögur, sem ekki fjalla um efni, sem geta verið áhugamál nokkurra manna, en þær munu þá oftast nær vera mestmegn- is innantómt orðaglamur. Beztu skáld- sögur hafa verið ritaðar af mönnum, sem höfðu einhvern boðskap að flytja og um leið voru nógu miklir snillingar til þess, að klæða hann í þann búning, sem hefir hrifið hugi og tilfinningar lesendanna. Þetta er svo auðsætt, að það ætti að vera með öllu óþarft að taka það fram. En hver sá, sem les skáldsögur sjálfur og talar um þær við aðra, rekur sig stöðugt á of einhliða skoðanir og mat á þeim. Enginn, sem lesið hefir eitt- hvað af sögum Laxness, mun efast um ritsnild hans. En þeg- ar um -ritsnild er að ræða, kem- ur þrent til greina: málið, stíll- inn og þróun efnisins í sögunni. Málið hjá Laxness er kröft- ugt og lifandi. Þegar ritmálið fjarlægist of mikið hið mælta mál, eins og óft vill verða, verð- ur það óeðlilegt og steingerv- ingslegt. Laxness notar fjölda orða úr daglegu, mæltu máli, sem sjaldan sésrt í bókum, og notar þau vel. Hvort sem þessi orð finnast aðeins í tali fólks uppi um sveitir, eða eru nýjustu orðatiltækin í kaupstaðamálinu, iþá fylgir þeim oftast nær hinn ferski og hressandi blær hins lifandi máls. Svona talar fólk- ið, og í skáldsögum á það að tala eins og það talar í lífinu sjálfu, hvað sem þeir segja, sem mest tala um að halda ritmál- inu hreinu. Híð svokalllaða hreina mál er oft ekkert annað en litlaust og dautt mál. Um stíl Laxness er það að segja, að hann er bæði ljós og þróttmikill í hinum síðari sög- um hans. Hann hefir ekki á- valt verið það. í hinum fyrri sögum hans var hann of íburð- armikill og mælskukendur. Eg á ekki við, að enn sé ekki mikil mælska í sögum hans; hún er einmitt mjög mikil. En hún e~ öðru vísi en hún var áður. Hon- um hætti við, að skjóta inn í söguna löngum og leiðinlegum athugasemdum, sem ekki komu efni hennar við. Þannig er í “Vefaranum frá Kashmir” alt of mikið af hálf heimspekileg- um vaðli, sem stöðugt dregur athygli frá sögunni sjálfri. Þess konar á ekki við í skáldsögum, og hjá Laxness er það út af fyr- ir sig lítils virði. í síðari sög- unum ber mælskan aldrei efnið ofurliði þar eru það frásögnin og lýsingamar, sem' halda at- hyglinni óskiftri frá byrjun til enda. Þróun sögunnar er sú eining og sá heildarsvipur,, sem hún fær vegna orsakasambandanna milli viðburðanna. Það má segja, að endir sögunnar á- kvarðist af byrjun hennar, eða með öðrum orðum: sagan þró- ast eftir rökréttum samböndum allra höfuðatriðanna, sem hún skýrir frá. Geri hún það ekki, er hún sundurslitin og í molum. Það má líkja sögunni við líf- ræna veru, sem vex og fær á- kveðna, náttúrlega lögun; hún er ekki eitthvað, sem bæta má við og færa út eftir vild, án þess að heildarsamræmið rask- ist. Síðari sögur Laxness þró- ast þannig: viðburðarásin í þeim fylgir föstum lögum, og sögulokin koma eins og rökrétt ályktun af undan gengnum forsendum. Og eins og samræmi verður að vera í allri sögunni, svo verð- ur líka að vera samræmi í hin- um einstöku persónum hennar. Sögupersónur Laxness eru ekki aðeins heilsteyptar og sjálfum sér samkvæmar, heldur er á milli persónanna eins konar jafnvægi, þrátt fyrir það, að þær eru oft mjög ólíkar. Við- vaningum og lélegum höfund- um hættir oft við, að láta sögu- persónur sínar vera annaðhvort afbragðsfólk eða fanta. Og maður skilur ekkert í, hvers vegna mennimir eru gerðir svona góðir eða svona vondir. Hjá Laxness eru mennirnir eig- inlega hvorki góðir né vondir af ásettu ráði; þeir eru það, sem þeir eru, vegna aðsteðjandi á- hrifa frá mannfélaginu, sem þeir erui hlutar af. Þetta, bet- ur en nokkuð annað, sýnir, hversu mjög hann lítur á hlut- ina frá félagslegu sjónarmiði. Margar persónur hans eru hrottamenni, sem finna mesta ánægju í því, að láta aðra, sem eru minni (máttar, kenna afls- munar. Þetta sýnir ekki það, sem venjulega er kallað ilt inn- ræti, heldur óhjákvæmilegar afleiðingar aðstöðu þeirra í líf- inu. Á sama hátt er bæði ytri og innri eymd hinna, sem eru veikir og með sundruðum sálar- krötfum, afleiðing orsaka, sem þeir ekki hafa neitt vald yfir. En af þessu leiðir aftur, að per- sónurnar, þrátt fyrir það þótt þær séu séu með afbrigðum skýrt dregnar og sjálfstæðar innan söguheildarinnar, falla eðlilega saman í heildinni. Það er engin gapandi og óeðlileg f'jarlægð á milli þeirra, eins og oft á sér stað. Fjölda margar sögupersónur Laxness verða lesendahum ó- gleymanlegar, og það eru ekki eingöngu þær, sem mega teljast höfuðpersonur í sögunum. — iSumar aukapersónurnar eru frábærlega sikýrar og svo nátt- úrlegar, að manni finst, að þær séu gamlir kunningjar, sem maðiir kannist við úr lífinu. — Það má t. d. benda á Guðinund kadett og Jukka í “Þú vínviður hreini”. Einkennilegir menn! Lítilsigldir í venjulegum skiln- ingi, en þó svo spakir mitt í einfeldni sinni. Samt tekst Laxness ekki ávalt jafn vel með aukapersónumar, langt frá því. Læknirinn í “Þú vínviður hreini” og presturinn í “Sjálf- stætt fólk” eru einhvern vegin of ankannalega ■ aulalegir til þess að maður geti haft nokkra ánægju af þeim. Listfengi skáldsagnahöfunda er oft mælt ef'tir því, hversu vel þeim tekst með lýsingar sínar. Lýsingarnar eru eins og eins konar umgerð, sem frásögnin fellur inn, í, og veldur það mkilu, hvemig þær eru. Lýs- ingar Laxness eru venjulega góðar og á milli þeirrá og skap- ferlis persónanna er oft náið samband, t. d. í “Þú vínviður hreini”, þar sem rosinn í veðr- inu og óstjómin í skapi Stein- þórs eiga mjög vel saman. — Hann getur lýst veðri, lands- lagi, dauðum hlutum, skepnum og mönnum afbragðs vel. í “iSjálfstætt fólk” eru margar ágætar náttúrulýsingar, má t. d. benda á lýsinguna af hríðar- bylnum, gróðrinum á vorin og hinum döpru, löngu rigningar- dögum sem eru snildarlega vel gerðar lýsingar. Þá eru lýsing- arnar á skepnunulm ekki síður góöar; hesturinn, kýrin og enda tíkin, verða ógleymanlegar skepnur. Þó eru mannlýsing- arnar ef til vill beztar. Það mun vera vandfundin öllu betri mannlýsing heldur en sú af hreppstjóranum í “Sjálfstætt stætt fólk”, sem talaði dræmt og kipraði varirnar, til þess að missa ekki út úr sér tóbaks- löginn, fyr en hann var ibúinn að hafa f'ull not af honum. Það sem gerir þessa lýsingu svo góða, er, að hún er ábendandi (suggestive); hún gefur til kynna strax í byrjun, hvers konar maður hreppstjórinn er. Laxness er, eins og bent hefir verið á, stefnurithöfundur. í hinum síðari sögum sínum pré- dikar hann vissa pólitíska og hagfræðislega þjóðmálastefnu. ' Sjálfsagt finst mörgum, að með því hafi hann yfirgefið svið list- arinnar og gerst taslmaður ekki aðeins stefnu, heldur eins stjórnmálaflokks á Íslandi. Svo mikið hefir verið talað um að listin eigi að vera óháð öllu dægurþrasi manna um öll mál- efni. En sú kenning hefir í raun og veru ekki við neitt að styðjast er alloftast haldið fram af þeim, sem ekki vilja láta hreyfa við því sem þeim finst að fólk ætti ekki að vera að brjóta heilann um. Menn geta ekki 'búist við neinum verulegum til- þrifum hjá nokkrum höfundi, nema að hann tali beint út frá sínu hjarta og eins og sannfær- ing hans býður honum. Það hefir heldur aldrei verið sýnt

x

Heimskringla

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.