Heimskringla - 09.07.1947, Blaðsíða 5

Heimskringla - 09.07.1947, Blaðsíða 5
WINNIFEG, 9. JÚLl 1947 HEIMSKRIIGLA 5. SIÐA — i ix Við meguxn segja með Jóhannesi úr Kötlum: Við börðumst við böl og sorgir °g bjuggum við þröngan kost og norðursins nætur frost. En dagurinn rann — við hyltum hann °g bygðum oss nýjar borgir. Vor öld hefir sigrað sorgir með samhljóði starfs og óðs og gengið veginn til góðs. En dagur er enn og munið menn að enn þarf að byggja borgir. ÆTTLANI) VORT OG ERFÐIR Eftir prófessor Richard Beck Ræða flutt að meginmáli á 60 ára landnámshátíð að Lundar, Manitoba 6. júlí 1947 Þær tilfinningar, sem sterk- ast hræra hj artastrengi vora á þessari söguráku hátíð, eru uiinningin og þökkin. Með djúpu | þakklæti minnumst vér á þess-| Um degi landnámsmannanna og kvennanna Menzku, sem hér ruddu mörkina og brutu öðrum brautina, lögðu grundvöllinn að þessum bygðum og því félags- og menningarlífi, sem hér hefir þróast um 60 ára skeið. Oss klökknar, hugur, er vér minn- umst harðsóttrar baráttu þeirra á frumbýlingsárunum, því að landnám, hvar sem er á hveli jarðar, er keypt við dýru verði svita, blóðs og tára; en jafn- framt hleypur oss kapp í kinn, er vér minnumst þess, að þeir létu ekki erfiðleikana “smækka sig” eða yfirbuga sig, en gengu sigri hrósandi af þeim hólmi, eins og sagan vottar og verkin sýna. Skín af vinningum, skipað er minningum oss allt í kringum. Heill íslendingum! Þiau fögru og markvissu orð Guttorms skálds Guttormssonar í kvæði hans fyrir minni ís- lenzku landnemanna í Nýja ís- landi má hiklaust einnig heim- færa upp á þjóðbræður þeirra og systur, sem landið namu á þessum slóðum. Stríðs- og sig- ursaga þeirra var svo lík, og að mögu leyti sömu örlagaiþátt- um ofin. Skáldið gerir einnig í um- ræddu kvæði sínu glögga grein fyrir því, undir hvaða merki ís- lenzkir frumherjar í landi hér sigruðust svo, eins og raun ber vitní, á örðugleikum frumbýl- ingsáranna, er hann segir: Voru þeir að vepki undir víkings merki að nýjum sáttmála ailt til náttmála, ií fiskiveri á flæðiskeri, með hönd á plógi á hrikaskógi. 1 anda og krafti síns dslenzka og norræna manndóms- og menningararfs unnu Islendingar vestur hér sigur á harðvítugri brautryðj anda-baráttu sinni; úr óslökkvandi eldi þeirra erfða böfðu þeir hitann og þróttinn, þegar naprast næddi og brekka andstreymisins lagðist þyngst í fang. Þess sannleika er verðugt og lærdómsríkt að minnast á þeim tímamótum, sem hér eru hátíðleg haldin, eins og vera ber. Baráttu- og sigursaga íslenzkra landnema í Vesturheimi verður aðeins rétt lesin og skilin í ljósi sambands þeirra við ættlandið og erfirnar þaðan. Öllum, sem um það hugsa, hlýtur að verða það augljóst, mál, hve náin eru tengslin milli manns og moldar, hvernig land- ið mótar böm sín, svipmerkir þau að ásýnd og sálarlegum sér- kennum; á það eigi síst við um eins hrikafagurt og sérstætt land eins og ísland er að náttúrufari. Þetta hafa skáld vor skilið manna best, eins og vænta mátti, því að, þau eiga skyggnari augu, en allur þorri, vor hinna, sem ó- sjaldan “sjáandi sjáum eigi” það sem fyrir sjónir vorar ber. — Snilldarlega lýsir Gunnar Gunn- arsson hinu nátengda og lífræna sambandi milli Islands og barna þess, er hann segir: “Sál okkar er steypt í móti dala og fjalla frá kynslóð til kynslóðar, hvort sem okkur er það ljóst eða hulið; lund okkar er skilgetið afkvæmi íslenzkr3 árstíða. Innra með o'kkur búa vor íslands, vetur og sumur, ekki bara þau, sem við höfum lifað, heldur einnig vetur, vor og sumur langt fram úr öldum; arfur, er við ávöxtum í lífi okk- ar og breytni, eins og við erum menn til, hver og einn, og sem láf okkar og breytni er ávöxtur af. Við erum bundin þessu landi, eins og rímið ljóðinu. Hvað það snertir, erum við undir álögum, sem ekki verður hrundið. Það er enginn sá íslendingur fæddur, er sér að skaðlausu geti slitið bönd við land og þjóð.” En í bundnu máli hefir eigi annað skálda vorra túlkað bet- ur eða skáldlegar hin djúpstæðu sálarlegu tengsl vor við ættjörð- ina, en Stephan G. Stephánsson í þessum ódauðlegu ljóðlínum: Yfir heim eða himin ihvdrt sem hugar þín önd, skreyta fossar og fjalls-hl'íð öll þín framtíðar lönd! Fjarst í eilífðar útsæ vakir eylendan þín: nóttlaus vor-aldar veröld þar sem víðsýnið skín. Og einmitt þessa dagana skartar hún sínum fegursta sum- arskrúða, vor sameiginlega móð- ir, eða ættmóðir, hlær við sjón- um í “nóttlausri vor-aldar ver- öld”, bókstaflega talað. Aldrei gleymi eg þeirri sýn, er eg var staddur í Hólmavík á Ströndum fyrir þrem árum síðan, um miðj- an júlí, og sá miðnætursólina lauga sæ og fjöll geislagulli sínu. Þá skildist mér til fullnustu andríkið og fegurðin í þessum erindum úr kvæði Davíðs Stefánssonar “Norrænn dagur”: 1 fjarska blika jöklarnir í fanna hvítum logum og fjöllin spegla tinda í silfur- bláum vogum, Ungir vinir vaka. og viltir fuglar kvaka. I blænum syngja bjarkirnar svo björgin undir taka. Veit nokkur annað fegra en nœturnar á vorin er náttúran er vöknuð, frjáls og endurborin, og svanir yfir sundum og sól í grænum lundum. þá hefir nóttin fangið fullt af af fögrum óskastundum. I fjarska blika jöklarnir og frítt er upp til dala, og frjiálsborinn er sonurinn, sem norðrið hét að ala. Hann elskar allar þjóðir, er allra manna bróðir, en höfði sínu hallar að hjarta þínu, móðir. Fagurlega og drengilega er hér lýst hinni sönnu ættjarðar- ást, sem ekkert á skilt við þröng- sýnan og digurbarkalegan þjóð- arrembing, þeirri ást, sem ann öllum þjóðum og vill eiga við bræðralag, en finnur jafnhliða glöggt til þess, hve nánum og ór j úfanlegum böndum barnið er tengt sinni móðurmold. Það er sama göfuga og mannlega hugsunin, sem Stephán G Stephánssono færði í þennan ó- gleymanlega ljóðabúning: Til framandi landa eg bróður- hug ber, Minni Álftavatns-bygðar á sextugs afmæli hennar Flutt 6. júlí 1947, á Demants-afmæli Lundar-bygðar Út um landiö engjum þakið Islendingar reistu bú. Margt var hraustlegt handartakið hafið jafnt af vilja og trú, fóJkið gladdist vonum vakið vert er þess að minnast nú. Landnámsmenn hér aldur ólu oft við kjörin breytileg, þig i byrjun forsjón fólu fram til sigurs ruddu veg vermd af bjartri sumarsólu sértu bygðin glæsileg. Þú ert ein með bygðum bestu, bygð við álftavatnið kend, kosti þína mörgu og mestu margir þekkja hér í grend. Vel hér öllum líða léstu, lukkan var þér ávalt send. Blessuð vertu bygðin fríða, b jart er yfir þér í dag. Hér kaus fólk að starfa og stríða styrkt af trú á bræðralag. Meir sem aldurs ár þín líða auki guð þinn sældarhag. V. J. Guttormsson Bergþór S. Þorvarðson 3. júlí, 1863 — 24. maí, 1947 í upphafi, Beggi var barn eins og aðrir, en bráðlega komst hann á þroskamanns skeið. Stæltar af þjálfun fleyttu honum fjaðrir til frama og hagsmuna á æfinnar leið. ÆFIMINNIN G hönd yrði rétt úr nágranna hús- um og það brást ekki. Sérstak- lega hændust börnin að einu húsi í byggðinni og nutu þar móður- legrar umhyggju. Það var tekið til þess hvað hann var nærgætinn og lipur við börnin og þau eins samtaka að greiða hvers annars götu. Nöt- urlegur árekstur þektist ekki á þvd heimili. Afleiðingin af þessu húshaldi varð sú að börnin döfn- uðu og urðu mesta myndar fólk og nytsamt í mannfélaginu. Þau Hann var alment kallaður fengu öll sæmilega mentun, svo Beggi og víða þektur með því þar hafa þau frjálsar höndur að nafni, og því er það brúkað hér. Hann var bara einusinni barn á æfinni. Margir sem þessum háa aldri ná éru orðnir börn í annað sinn, og búnir að vera það í mörg ár þó rólfærir séu. Fullum söns- um hélt hann til síðustu sólar- hringanna og fótaferð nema 2 síðustu vikurnar. Þrátt fyrir sjóndepru um 2 ára bil og hverf- andi krafta, gat hann farið ferða smna með stuðning af staf. beita fyrir sig, og hafa notað það sér til gagns. Eftir komu hans til Akra vann hann hjá E. J. Skjöld í 3 ár sem þá hafði verzlun þar. 1921 keypti hann búðina og starf- rækti hana og bréfhirðingu í 16 ár. Fyrir ómentaðan mann var það ekki svo Mtið Grettistak að annast pósthús fyrir “Uncle Sam”. Hann lætur ekki draga úr hendi sér einn eyri viljandi Frá íslandi kom hann 1887 og eða óviljandi. Alt verður að vera 1 bróðir hans, Jónas, sem lifir enn í Winnipeg og hefur lengst af átt þar heima. í jafnvægi, og það tókst Begga að leysa af hendi. 1937 seldi hann verzlunina og sló frá sér þar brestur á viðkvæmnin ein, en ættjarðar-böndum mig grípur hver grund, sem grær kringum Islendings bein. Sú hugsun var áreiðanlega töluð beint út úr hjarta alls þorra íslenzkra landnema vest- an hafs, og speglar í senn heil- huga hollustu þeirra við kjör- landið með öllum þess þjóða- brotum, samfara hjartagróinni rækt til ættlandsins á norður- vegum. En íslenzkir landnemar, sem hingað vestur fluttust, báru eigi aðeins í hug og hjarta sins “heimalands mót”; þeir voru, eins og alkunnugt og víðkunn- ugt er, fjarri því að vera fortíð- arlausir. Þeir áttu sér að baki og fluttu méð sér þúsund ára atburðariíka og orlagaríka sögu þjóðar sinnar. Og sú saga varð þeim, í brautryðjenda-baráttu þeirra, uppspretta orku og væng ur til flugs yfir fjallgarða erfið- leikanna, alrveg eins og hún hafði orðið þjóðinni íslenzku orku- gjafi og blásið henni byr undir vængi í frelsis og framsóknar- baráttu hennar. 1 þeirri sögu er- um vér öll, íslands börn, hvort sem vér dveljum austan hafs eða vestan, sameiginlegir hlut- hafar, því að óhögguð standa orð Matthíasar Jochumssonar: Eitt er landið, ein vor þjóð, auðnan sama beggja, eina tungu, anda, blóð, aldir spunnu tveggja:- • Saga þín er saga vor, , sómi þinn vor æra, tár þín Mka tárin vor, ; tignarlandið kæra. Og mikil gæfa er það oss, sem af íslenzku bergi erum brot- in, að hafa fengið að liía einmitt þann langþráða dag, þegar frels- isdraumur ættþjóðar vorrar, draumurinn sem hún hafði kærstan átt kynslóðum saman, rættist að fullu með endurreisn hins íslenzka lýðveldis 17. júní 1944. Vafalaust hefir mörgum í hópi þúsundanna, sem þann ó- gleymanlega dag át'tu því láni að fagna að vera viðstaddir lýð- \ eldi'sstofunina, farið eins og mér, að þá fyrst hafi þeim fund- ist sem þeim skildist til nokk- urrar hlítar, hve merkileg og dásamleg saga hinnar íslenzku þjóðar er í raun og veru, fágætt dæmi um sigur andans yfir and- vígum ytri kjörum. Að vísu er því þannig farið um Þingvelli við Öxará, að þar sváfur altaf sögunnar blær yfir svipmiklum og fornhelgum stöðvum, hjartastað ættland- vors; þar slá liðnar aldir ljóma Mentunar Mtill kom Beggi að ^ erfiði og áhyggjum að mestu heiman eins og margir aðrir á ^ leyti, en lifði þó áfram x húsi . -! þeim tíma og mállaus á enska sínu unz 1942 að yngri sonur á vellina, “á hamraþil, á gjár og tungu, en hann komst fljótt nið-| hans gekk í herþjónustu. gil”; ;þar tala sjálfir steinarnir Ur í málinu og eins vinnubrögð-; Frá því hann lifði á landi sinu um afrek kynstofns vors, sorgir Um hér, því hann var athugull hans og sigra; þar á moldin sál, og laghentur að eðlisfari. eins og skáldið segir fagurlega. Á ýmsum stöðum nærri Hali- En aldrei hefi eg heyrt vængja- son og Akra vann hanri bænda- þyt sögunnar ein glögglega xg vinnu þar til 1898 að hann gift- eftirminpilega yfir höfði mér, ist Guðbjörgu • Jónsdóttir, ann- eins og þá er eg sat að Lögbergi álaðri fyrir kvennlegar dygðir upprisudag hins íslenzka lýð- og fríðleik. veldis fyrir þrem árum síðan. Um það leyti keypti hann Saga þjóðar vorrar frá fyrstu land 2 mílur norður af Hallson j íslendingur sem við söknum úr tíð blasti mér þá við sjónum 0g bjó þar góðu búi til 1918. j leiðangrinum. Eg heyrði konu í eins og opin bók. Eg sá leiðtoga Konu sína misti hann 1915. Nú Cavalier segja við bróður hans: þjóðarinnar á öllum öldum var úr vöndu að ráða fyrir hon- ganga í fylkingarbrjósti, menn- Um. Honum leist ógjörningur að ina, sem voru henni lýsandi eld- búa framvegis á landinu með 6 stólpar á eyðimerkurgöngu börn á unga aldri. Það yngsta hennar á tímum hörmunga og bara 6 ára. Hann keypti því hús niðurlægingar; eg sá einnig Mða á Akra og fiutti i það með barna hjá þögla fylkingu hinna mörgu hóp sinn í þeirri von að hjálpar karla og kvenna, er sagan kann skamt frá Svold tilheyrði hann Péturs söfnuði og var öflugur stuðningsmaður hans. Hann var einnig viðriðinn ýms önnur fé- lagsmál og kom alstaðar fram ráðhollur meðlimur. Hann var jafnlyndur og yfirlætislaus mað- ur, glaðsinna og skemtinn heim að sækja, dygðarrákur, gestrisinn eigi lengur að nafngreina, eri sem altaf héldu vakandi í brjóst sér helgum loga frelsisástarinn- ar og framtíðartrúarinnar, hvað sem á dundi, og áttu þess- vegna sína ómetanlegu hlutdeild í frelsisbaráttu hennar. Eg bless- aði í hljóði nöfn þeirra allra. í eyrum mér ómuðu, sem þungt Því lifir þjóðin, að þraut ei ljóðin, átti fjöll fögur og fornar sögur, sem er máttugra stáli, mælti á máli, geymdi goðhreysti og guði treysti. Við þessar lífslindir hafði þjóð • en heillandi undirepil, meistara- leg lýsing Davíðs Stefánssonar á vor nærst í bMðu og stríðu öld lífi og örlögum þjóðar vorrar: eftir öld. íslenzkir frumbyggjar vestur hér sóttu Mfsvatn í sama í þúsund ár bjó þjóð við nyrstu brunn, og reyndist það hollur voga. hreýstidrykkur í baráttu sinni, Mót þrautum sínum gekk hún, eigi síður en feðrum þeirra og djörf og sterk. rnæðrum í þeirra örlagastríði Montana. “Nú verður þú að koma til að sjá mig fyrst hann getur það ekki lengur. Hann var daglegur gestur hjá mér og eg sakna hans mikið”. 1 Cavalier átti hann beima hjá dætrum sínum til skiftis og naut umönnunar þeirra sem bezt mátti vera. 27. maí var útförin frá Presby- tera kirkjunni í Cavalier og var stórheiðarleg í alla staði og fjöl- menn. Séra E. H. Fafnis flutti kveðjuorðin. — Hviílurúmið er Svold grafreitur. 6 börn lifa hann, 2 dóu ný- fædd. t Nöfn þeirra íaldursröð þann- ig: Sigríður, gift H. T. Hannesson Mbuntain N. D. Kristín, gift Joe Peterson í Cavalier. Þorvarður, giftur í Billings, í hennar kirkju helgar stjörnur heima á ættjörðinni. loga, Gunnlaugur, ógiftur í Cava- Dýrmæt var því sú arfleifð, lier, og hennar líf er eilíft kraftaverk. Sem íslenzkir landnemar fluttu með sér heiman um haf, og hald- Þannig var hún vaxin sögu- goð reyndist hún þeim, brynja, lega arfleifðin, sem íslenzkir Sverð og skjöldur, í brautryðj- landnemar fluttu með sér vest- endabaráttu þeirra; um það bera ur um haf, og Mtt var þá að sigurvinningar þeirra, órækan undra, þó hún yrði þeim styrk- vottinn, að eigi sé lengra seilst ur í brautryðjenda-baráttu eftir rökum þeirri staðhæfingu þeirra; dæmi forfeðra þeirra, til stuðnings. En vegna takmark- frelsisást þeirra og framtíðartrú, aðs tíma hefir hér orðið að fara hafa eflaust hvarflað landnem- fljótt yfir sögu, aðeins verið unum oft í hug og stælt þá í stiklað á allra stærstu steinum, þeirri ákvörðun að láta eigi bug- athyglin dregin að nökkrum há- ast, hvernig sem á móti blési. tindum í víðlendi hinna íslenzku Það verður seint fullmetið, menningarerfða. Anna, gift Lloyd Doty, San Diego, California. Maria PáMna, gift F. S. Snow- field, lögmanni í Cavalier. Einn bróðir hans, Hallur kom að heiman um aldamótin og fluttist til Nýja íslands og dó ' þar fyrir mörgum árum. Annar hálfibróðir, dó í Winnipeg. Á íslandi á hann 5 bræður á Mfi þegar síðast fréttist; Krist- varður, Kristján, Sigurð Skjald- berg, Þórarinn, allir í Reykja- vík, og Þorsteinn búandi á föð- urleifð sinni Leikskálum, Dala- sýslu. Börnin harma fráfall síns ást- hvers virði það er, hugsandi Með ræktarsemi sinni við þær íólki og framgjörnu, að eiga sér erfðir og ættland sitt, samhliða sMka sögu að bakhjalli. því; hiversu vel þeir urðu við ríka umhyggjusama föður, sem Samanofinn hinni mikilvægu þegnlegum kröfum kjörlands einnig gekk þexm í móðurstað sögulegu arfleið, sem íslenzkir síns, hafa landnemranir íslenzku í mörg ár. landnamsmenn og konur fluttu Mér vestra látið oss í arf fagurt J Allir sem þekktu Begga með sér hingað til Vesturfheims, eftirdæmi, sem viturlegt og var hinn margþætti íslenzki gagnlegt er að hyggja að oftar menningararfur, hertur í eld- en á hátíðisdegi sem þessum. raunum öld eftir öld, sem skilið hafði gullið frá soranum. kjarn- Vakið. Vakið. Támans kröfur ann frá hisminu. Þeim menn- kalla, knýja dyr og hrópa á alla. kveðja hann með þakklæti fyrir sómasamlega framkomu, sam- vinnu og samferð í 60 ár. Við þykjustum vissir, og sláum fastri þeirri sannfæringu að: Dauðinn er ábati öllum þeim sem ellin er farin að buga, ingararfi og varðveizlu hans var, það að þakka, að þjóðin íslenzkaj Þau eggjunarorð skáldsins hafði eigi týnt sjálfri sér, en hafa aldrei verið sannari en á o,g viljugir eru að halda heim, haldið áfram að lifa mannsæmu vorri tíð, þessum allra síðustu héðan úr skugga i bjartari heim, Mfi. Eða eins og Davíð Stefáns-j dögum. Tíminn, þjóðin, sem vér með eiMfð og himin í huga. son orðar það réttilega: I Framh. á 8. bls j Sveitungi

x

Heimskringla

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.