Heimskringla - 31.03.1948, Síða 2

Heimskringla - 31.03.1948, Síða 2
2. SlÐA HEIMSKRINGLA WINNIPEG, 31. MARZ 1948 Fjötrarnir ósýnilegu Eftir Áskell Löve Maðurinn hefir ekki verið æðsta vera jarðarinnar frá örófi alda. Endur fyrir löngu — það eru þúsundir og jafnvel miljón- ir ára liðnar síðan — var mað- urinn einn hinna auðsveipu þræla náttúrunnar. í þann tíð réði hann jafn lítið við náttúru- öflin og önnur dýr merkurinn- ar gera nú, og frelsi hans var jafn Mtið og írelsi dýranna skóginum og fugla himinsins er enn í dag. £>að eru til ótal kvæði og sög- ur á öllum tungumálum jarðar- innar, þar sem frelsi dýranna er dásamað úr hófi fram, og þeir eru ekki svo fáir, heimspeking- arnir, sem hafa ekkert getað séð heppilegra til að bæta úr hinni ímynduðu spillingu nútímans en að hvetja fólk til að hverfa aft- ur að njóta hins sama frelsi og fuglar himinsins og dýr merk- urinnar. Frá sjónarmiði náttúru- fræðingsins séð er þó frelsi fugl- anna og dýranna ekki meira en svo, að hægt er að segja með vtöluverðum rökum, að fuglam- ir og dýrin séu bundin við heim- kynni sín með ósýnilegum hlekkjum. Það hefur þó enginn nokkurn- tíma séð ref, sem náttúran sjálf' befur rígbundið við tré eða stein né heldur fugla í búri, sem nátt' úran sjálf hefur hrundið þeim í. En samt eru hinir ósýnilegu hlekkir náttúnmnar alls staðar nálægir, og þeir eru iðulega það stuttir, að dýrunum er meinað að hreyfa sig nema afar tak- . markað. Munurinn, sem er greinileg astur milli manna og dýra, er fyrst og fremst sá, að maðurinn er ekki lengur bundinn af öllum hinum ósýnilegu hlekkjum, sem eitt sinn héldu honum á sama hátt og dýrunum. Smátt og smátt hefur honum tekizt að slíta af sér hlekkina og flýja úr hinu þrönga búri náttúrunnar. En hann hefur gert meira. Þeg- ar flestir hlekkimir voru slitnir, fór hann að gera tilraunir til að hneppa sjálfa náttúruna í hlekki og gera náttúruöflin sér undir- gefin. Sérstaklega hina síðustu öld hafa mörg náttúruöfl orðið að lúta í lægra haldi fyrir jám- vilja þeirra fáu manna, sem á grundvelli vísindalegra gáfna og þekkingar á lögmálum nátt úmnnar og tækninnar fleyta þróuninni á hinum ýmsu svið- um mannlífsins fram áratug hvem. Enn þá eru mörg náttúru öfl með öllu óbeizluð og eflaust þekkjum við ekki nema lítinn hluta allra þeirra afla, sem ráða lögum í náttúrunni, ennþá. — Náttúran sjálf er að verða vilja- laust verkfæri í höndum vísind- anna og tækninnar, en þótt hún geri fátt til að streytast á móti beizlunum, gera margir kyn- bræður okkar það fbeint eða ó- beint með því að leggja snömr ófullkominna aðstæðna fyrir þá, sem era að beizla náttúm- öflin fyrir mannkynið allt. En ef allt fer, eins og vænta má, verður maðurinn orðinn alger- lega ráðandi í heiminum áður en yfir lýkur, nema honum takizt að tortíma sér áður með misnot- uðum náttúmöflum. Gamalt máltæki notar orð- tækið “frjáls sem fuglinn”. En hvemig ætli það sé með frelsi kemst aldrei niður í allar hol- æðið verði eins og vera ber. Við eða fleiri karlfiska lifa á sér sem og þjóðfélagslegu bönd, sem oft sníkjudýr alla ævina. í geta gert sumu fólki ókleift að Það em þekktar um 900,000 brjótast út úr hinu þrönga búri, tegundir dýra og um 300,000 sem það skapaði sér í upphafi. umar og gangana. ; leggjum frá okkur diskinn, hníf- Á efstu hæð birkiskóganna inn, gaffalinn og skeiðina, þegar búa þrestirnir og ýmsir stærri við erum búin að borða, en skóg- fuglar. Þar búa líka birkifiðr-: arþrösturinn tekur töngina sína ildin og ýms önnur skordýr og með sér, hvert sem hann fer. fuglar, sem elska ljós og loft Það er óþarft að taka fram, að öllu öðru fremur. Á miðhæðinni matartöngin skógarþrostanna er búa aðrir smáfuglar og skordýr, föst við þá, og í daglegu tali og sumir þessara fugla búa líka á fyrstu hæðinni, líkt og mús- arindillinn, sem gerir sér hreið- ur á fyrstu hæðinni, en skrepp- köllum við hana gogg eða nef. Töng skógarþrastanna er engu lélegri en tangir og tappa- togarar okkar mannanna, en tegundir jurta á jörðunni sem Fyrir tugum þúsunda ára eða skógarþrastanna? — Geta þeir^ ur alloft upp á miðhæðina þar munurinn á þeim er agaiiega sá; sem setustofan hans er. í kjali- aranum búa hagamýsnar og á- namaðkamir, sem grafa sér ganga á milli allra rótanna. íbúðirnar í húsum mannanna eru afar ólíkar, sumar em bjart- ar og loftgóðar og rúmgóðar svo um munar, aðrar eru þröngar en góðar, og enn aðrar em lé- legri en svo, að leigjendur þeirra flogið hvert á land sem er og lifað af hvaða fæðu, sem er? — Það geta þeir ekki, og sama gildir um alla aðra fugla og öil önnur dýr, að manninum einum undanskildum. Þú ættir einhvemtíma að gera tilraun til að koma skógarþröst- um fyrir á eyðiey svo fjarri öðr- um löndum, að þeir gætu ekki flogið þangað yfir hafið. Á þeirri eyðiey skaltu aðeins láta vera til fisk og annan mat úr djúpi hafsins. Þótt þú létir þrestina ekki vera þama nema nokkra daga eina, myndu þeir allir vera dánir af hungri, þegar þú ætlar að sækja þá aftur, því að þeir geta ekki lifað á fiski, heldur þurfa að fá til matar orma, lirf- ur og ýms ber. Skógarþrestimir eru bundnir við trén og skógana með ósýnilegum hlekkjum, sem þeim er um megn að slíta. Birkifiðrildið, þetta litla og ó- 1 ásjálega fiðrildi, sem skríður úr púpunum, sem myndast úr þeim lirfum, er árlega éta mörg tonn af birkiblöðum, er enn bundara við skógana en skógarþrestirnir, því að þau geta ekki lifað nema í birkiskógum á ákveðnum breiddarstigum jarðar. Þess- vegna er ekki hægt að mótmæla þeirri staðreynd, að birkiskóg- arnir á ákveðnum svæðum em einskonar búr, sem birkifiðrild- in geta ekki komizt úr lifandi. Það er fullt af þessum ósýni- legu búmm og hlekkjum alls staðar í náttúrunni, og víða eru ósýnilegir veggir, sem jurtir og dýr komast ekki yfir. Sumar jurtir geta ekki lifað nema í mýr lendi, aðrar deyja, ef þær koma niður á láglendið. Margar jurtir geta aðeins vaxið við langan dag heimskautalandanna, aðrar þola eingöngu loftslag hinna dimmu skóga hitabeltisins. — Rjúpurnar geta ekki lifað í þver- hnýptum ibjörgum við sjó, en svartfuglarnir munu deyja útj nft^t meinað að skipta um í- eða flytja burtu, ef sjávarhamr-( ijáðir í skóginum og flytja amir við strendur landsins okk-j miiii haeða vegna þess að dýrin ar myndu allt í einu verða brotn ^ skógunum eru ekki fyllilega ir niður og jafnaðir við jörðu. j frjáiS; heldur fangar umhverfis- Það má jafnvel líkja íslenzku ins. Ánamaðurinn og músin geta skógunum við hús í mörgumj ekki lifað í trjátoppunum og hæðum, því að hin ósýnileguj skógarþrösturinn getur ekki búr þeirra em ekki aðeins skil-j flutt niður í músarholuna, — in hvert frá öðru með veggjum, hversu feginn sem hann vi'ldi heldur og með loftum. 1 stóru,1 flýja kuldann úti íslenzku birkiskógunum á Norð( Hvernig ætli standi á þessu ur- og Austuriandi em í raun-j öllu saman? Hvaða ósýnilegu inni þrjár hæðir og kjallari. — veggir og loft em það eiginlega, sem skipta skóginum á þennan hátt í hæðir og herbergi? Við sjáum þetta greinilega, ef við heimsækjum skógarþröstinn og að maðurinn hefir fundið sín áhöld upp til að gera sig enn meir óháðan náttúmnni, en — skógairþrösturinn er meðal ann- ars reyrður við náttúmna með ósýnilegri keðju, sem fest er við töngina hans. Náttúran hefir umbreytt þrestinum smátt og niður í þurran og heitan sand, en líka dýr, sem ekki geta lifað nema í votum mýrum og síkj- um. Það em til töf lur úr smáhring- um eða ferhyrningum allavega litum. Þessum hringum eða fer smátt og gert gogg hans þannið j hyrningum er raðað svo á töfl- úr garði, að hann gæti gripið vilji kalla þær mannabústaði, ; með honum allskyns skordýr og þótt eigendumir hiki ekki við að ber en auk :þess rifjð me6 hon. bjóða fátæku fólki að búa þar fyrir peninga. íbúðimar í skóg- inum em álíka ólíkar og íbúð- irnar í stórri borg. Það er bjart- ast og þurrast á efri hæðunum, en dimmt og rakt á þeim neðri. Og allar hæðirnar em ekki jafn heppilegar til dvalar vetur og sumar. Á sumrin er hlýtt ög þægilegt að vera í toppum tjránna, ef veðrið er gott, en á haustin og vetuma er þar nap- urt og kalt. Flestir íbúanna á efri hæðunum í ísleznku skógun um flytja líka af landi burt eða á skjólbetri stað, þegar hnágur að hausti. Hola í moldarbarði getur ver- ið prýðileg fbúð að vetrarlagi, enda notuðu forfeður okkar, Is- lendinga, sér það og þöktu hús sín með torfi til að halda hitan- um inni. Einu sinni mældi vís- indamaður hitann í músarholu um hávetur í erlendum skógi. um lirfur undan berki trjánna. Um leið hefur þrösturinn orðið að semja sig að ákveðnum stað- háttum, svo að hann getur ekki lifað og dafnað nema ákveðin fæðutegund sé fyrir hendi. Hann hefir í rauninni breytzt svo mik- ið, að hann getur ekki án birki- trjánna verið, en birkitrén þurfa hans líka með, því að hann held- ur skordýraplágunum á þeim í vera hafi ekki tekið sér þar ból- títi var frostið napurt og mæl- irinn sýndi 18 stig fyrir neðan frostmark, en inni hjá músun- Um var hitinn rúmlega átta stig þótt þær hafi ekki haft neinn ofn inni annan en líkama sinn. Sumt fólk er alltaf að skipta um íbúð og dvalarstað. Oftast flytja menn á milli hæða í sama húsi eða úr einu húsi í annað, en þeir flytja líka milli lands- hornanna eða á milli landa. í- búar skógarins geta líka flutt á milli skóga og landa, að minnsta kosti geta farfuglarnir það, en þeim er aftur á móti MANITOBA BIRDS BOBOLINK—Dolichonyx Oryzivorus Distinctions: Spring male—striking black and white with a cream caloured nape and hind neck. Female and autumn birds oí both sexes—buffy-yellow, striped with dark brown on back. The tail of the Bobolink is composed of stiff, pointed feathers and shows no white and the general colour is yellowish and olivaceous rather than brown. Field Marks: Striking black and white male and his ecstatic flight song. Female and autumn bobolinks are best recognized by the yellowi9h tone of their general colouration, dark bar from eye and light superciliary line, absence of white in the tail and by their note, a short, sharp metallic "Klink”. Nestíng: Nest of grass on the ground in the grass. Distribution: In the west, the prairies and soufhern British Columbia. Economic status: An irreproachable bird—charms with its song. In May and June 90 percent of its food consists of injurious insects, 10 percent of weed seeds, with a few useful insects. In July and August a little grain is added. This SDcae contributed by THE DREWRYS LIMITED Efsta hæðin em birkitrén sjálf, miðhæðin er gerð af mnnunum, sem ná aðeins rúman metra yfir jörð, og neðsta hæðin er mynduð af grösunum og blómunum á hagamúsina einn góðviðrisdag. botni skógarins. Kjallarinn erj Það er bezt að heimsækja niðri í moldinni, þair sem ljósið þröstinn um það leyti, sem hann snæðir morgunverð eða hádegis- verð, þótt erfitt sé að skera úr um það, hvernær morgunverð- inum lýkur og hádegisverðurinn tekur við, af því að hann er svo miklu lengur að borða en nokk- ur okkar og eyðir meginhluta dagsins í að afla sér fæðu. Þegar maðurinn borðar, not- ar hann oftast disk, gaffal hníf, og skeið, en skógarþrösturinn notar aðeins eina töng í stað þessa alls. Með þessari töng ríf- ur hann lirfur út undan trjá- berkinum, tínir orma af blöðún- um og grípur allskonar skordýr á göngu eða flugi. Sömu töng notar hann líka til að tína með meir og annað ætilegt jurtakyns af trjánum eða jörðinni, þegar svo ber undir, að honum finnst skorta jurtafæðu svo að matar- MD-202 skefjum' með tönginni sinni góðu. Meðan við erum í skóginum að skoða þröstinn, getum við skroppið inn til hagamúsarinnar til að sjá, hvaða bönd halda henni við skóginn og neðstu hæð ir hans. Hún á dálítið bágt með að búa í trjátoppunum, af því að klærnar á henni eru ekki gerðar fyrir klifur í birkitrjám. Hún býr í kjalláranum, af því að hún hefur vanið sig við að grafa sér bú í moldarbörð, og þar er iíka allur sá matur, sem hún þarf að fá sér og börnum sínum til viðurværis. Hagamýsnar hafa ekkert að gera upp í trjátopp- ana, enda fara þær aldrei upp í tré ótilneyddar. Við skulum snúa okkur aftur að skogarþrestinum stundar- korn. Þegar við lítum nánar á sambándið á milli hans og birk- isins, sjáum við, að hann er með- al annars bundinn við birkið gegnum lirfur birkifiðrildisins og nokkur önnur skordýr, sem hann leggur sór til matar en ef enginn æti birkifiðrildið, — myndi verða svo mikið af þess- um vágesti, að birkið sjálft mundi líða undir lok. Birkið, birkifiðrildið og skógarþröstur- inn eru þrír hlekkir í keðju,, sem gerir þau öll hvert öðm háð. Vísindin kalla slíkar keðjur nær- ingarkeðjur, og allir íbúar skóg- arins em hlekkjaðir hver við annan með ótal ósýnilegum keðjum af svipuðu tagi. Skógar þekja ekki alla jörð- ina, síður en svo, en hvort sem eyðimerkur, fjöll, graslendi, vötn eða höf eiga í hlut, er allt fullt þar af ósýnilegum veggj- um eða búrum, sem jurtum og dýrum er meinað að flýja úr lif- andi. Jafnvel höfin kringum landið okkar em í mörgum hæðum, sem liggja út frá ströndinni. Á efstu hæðinni, sem kemur upp úr við f jöru og bömin geta leik- ið sér á nokkra tíma á dag, lifa marflær, blöðmþang, hrúður karlar og kræklingar. Á næstu hæð fyrir neðan búa kúskeljcU-n- ar, beltisþari og marhnútar og þar er oftast allt fullt af allskon- ar sílum, sem við höfðum einu sinni gaman af að veiða við bryggjurnar. Þar fyrir neðan búa svo krabbarnir, rækjumar og ýms dýr örinur. Mörgum hæð, um neðar býr sprakan, og á næstu hæðunum, þegar kemur niður í djúpsævið.finnum við fiska og dýr, sem aðeins fáir hafa augum litið ennþá. Þar lif- ír meðal annars djöflafiskurinn, stór kvenfiskur, sem lætur einn Btendur, OR hver einstók tegund ja{nve, hund„ðum alda t htir þar . heiminum, sem tam maðurlnn ekkl nfa5 á ,allrl jörð. hefur sam.5 s,g að umhverfmu nnnj var hann ekk, jafn , upphaf,. Sumar lifand, verur frjáls sterkur lifa eingongu , koldu vatm, aðr- hann ekki flúlð ku]dana né ar geta ekk, e,nu smn, vað.ð um heimk ni venjur eftir yftr smapoll, sumar flyja ljosið vi]d af þvi að hann var ten dur og bua , dunmum hellum, aðror umhverfinu með ósýnilegum þola varla nattmyrkur a sumrin. „ . ,, . ^ J . | keðjum, alveg ems og dynn. Það eru til dýr, sem grafa sig Forfeður mannsins lifðu í skógum hitabeltisins eða hinna heittempruðu landa endur fyrir löngu. Þeir bjuggu í toppum trjáanna og klifmðu þar frá morgni til kvölds 'í leit að mat og sváfu í liminu að næturlagi, þegar þeir höfðu búið sér rúm um leið og kvölda tók. Mesti ó- vinur hinna fyrstu manna var forfaðir tigrisdýrsins, hið ægi- lega fmmtigrisdýr, en það gat ekki náð í forfeður okkar meðan þeir héldu sig við trjátoppana. Fyrstu dýrin, sem áttu eftir að verða forfeðuir mannanna, borð- uðu skordýr og aldin. Þau voru skarptennt, skarpeyg og fram úr skarandi dugleg að halda sér föstum í trjánum. Þessir fyrstu forfeður okkar vom bundnir við skóginn með ótal ósýnilegum hlekkjum, en þeir voru ekki að- eins hlekkjaðir vvið skógiftn, — heldur gátu þeir ekki lifað nema í efri hæðum hans. Á leið þess- ara dýra til hins mikla frelsis mannanna þurfti að slíta þessa una, að fólk með venjulega sjón getur lesið orð á töflunni miðri. En litblindir menn sjá ekki þetta orð, heldur lesa þeir allt annað orð í þess stað. Svipað er það í heimi jurtanna og dýranna. Hann er fullur af skiltum, sem enginn okkar sér. Sumar teg- undimar lesa orðið: “Aðgangur| bannaður”, þar sem aðrar sjá setninguna: “Gjörið svo vel”. Það er ekki til það skúmaskot á jörðunni, að einhver lifandi festu. Þar sem ein tegund getur ekki dregið fram lífið, líðu-r ann- ari með ágætum. Á heimskaut- unum, við miðj arðarlínuna og í dýpstu höfum lifa jurtir og dýr, sem geta aðeins lifað í sínu I ákveðna heimkynni, innan! hlekki og rífa hið öfluga, ósýni- hinna þröngu, ósýnilegu veggja, le§a hur skógarins í tætlur. umhverfisins. j Það er ekki liðin öld síðan Það er hægt að flytja ljón til! Darwin benti á, að miklar líkur Grænlands og ísbjörn til AfríkuJ renni undir þá getgátu, að mað- en hvortugt þeirra myndi verða; urinn og aparnir hafi þróast frá langlíft í hinum nýju heimkynn- sömu rót. Alla tíð síðan hafa um sínum. Aðeins þegar dýra- menn deilt um skyldleika ga-rðar safna að sér skepnum til, manna og apa, og margir hafa að kenna fólki muninn á hinum viljað halda því fram, allt fram ýmsu erlendu tegundum dýra og | á okkar daga, að maðurinn hljóti rannsaka áhrif umhverfisins á ■ öð teljast sérstæð vera, skopuð á þau, eru dýr frá öllum hornum j annan hátt en allar aðrar lifandi heims höfð hlið við hlið. Þar j verur nútímans og liðinna lada. er Grænland rétt hjá Ástralíu,! Það eru ekki nema rúm tuttugu Afríka og Asía skammt frá Am- ár síðan dómstóll í bandaríska críku og Evrópu og heimskauta-' ríkinu Tennesee dæmdi kennara löndin steinsnar frá hitabeltinu. í náttúrufræði í langa fangelsis- En þessi dýr hefðu aldrei komið j vist sökum þess að hann hafði saman af sjálfsdáðum og þau kennt bömunum aðk maðurinn gætu ekki lifað í hinu -annarlega og aparnir mundu vera af sömu umhverfi, ef dýrafræðingarnir rót. Mörgum finnst enn í dag hefðu ekki gert sér mikið far um; skömm að því að vera skyldur að skapa fyrir hvert þeirra skil- j þessum skemmtilegu skepnum, yrði, sem líkust þeim, sem þau en fjarskyldari ættingjar okkar eru alin upp við í umhverfinu j eru þó mun ólaglegri og óvitrari heima fyrir. -ísbimir og selir en vinir okkar, mannapamir. þurfa að fá þró með köldu vatni,! Við erum ekki komnir af sjim- sem táknar úthafið allt, úlfald- j pönsum, górillum, órangútöng- arnir verða að fá nokkra tugi um eða gibbanöpum, þótt við fermetra, sem líkist steppunum séum í ætt við þá alla. En við og aparnir þurfa þægilegan og getu-m rakið ættir okkar til hlýjan skóg eða að minsta kosti sama stofns og allir apar, sem hlýtt búr, þar sem þeir geta' til eru á jörðunni nú, og hafa klifrað eftir vild frá morgni til verið til í henni allt frá upphafi. kvölds. ' Það em milljónir ára liðnar En maðurinn sjálfur? Er hann' síðan hinn sameiginlegi forfaðir skógardýr, fjalla- eða steppudýr ( °kkar lifði, og það era aðeins eða kannski strandadýr? Er þekkt nokkur bein og tennur maður, sem býr í skógum, skóg-j ®ra Afríku og Asíu, sem veita armaður ií hinni einu réttu dýra- j °kkur nokkra hugmynd um fræðilegu merkingu þess orðs? Þessar verur, sem vom ætlaðar Eða em menn, sem búa í fj öllum 111 a® verða forfeður hinna fjallamenn? I>að em þeir ekki,1 æðstu vera> sem okkar SÓ1 hefur því að þeir em ekki bundnir við yfjað með geislum sínum. skógana og fjöllin á sama hátt Þótt aparnir séu nánustu ætt- og dýrin. Menn, sem hafa ból- ingjar mannanna, er mikið djúp festu í skógunum, geta hæglega j staðfest á milli þeirra og okkar. flutt út að ströndinni, og eins j Við notum allskonar áhöld til að getur fólk, sem býr í fjalllendi, afla okkuir fæðu og ræktum hægilega farið að búa á láglend-j bæði jurtir og dýr til að auð- inu, það er að segja, ef það hefur velda allan aðdrátt, en þeir nota ráð á því eða vilja til þess. Mað- aðeins kjaft og klær til að afla urinn er orðinn svo laus við viðj- fæðunnar, en aldrei steina eða ar náttúmnnar, að hann getur | önnur áhöld. Það er vissulega búið hvar sem er á jörðunni, og hægt að kenna öpum ýmsar list- það er varla til sá staður, sem honum er með öllu bannaður. Maðurinn kemst upp á háfjöllin, niður í hafsdjúpið og jafnvel upp í háloftin, þar sem engin dýr önnur geta lifað stundinni lengur, af því að hann getur sigrað náttúmöflin með viti sínu. Þau einu bönd, sem halda honum, hefir hann skapað sér sjálfur. Það eru hin fjárhagslegu ir, en þótt þær listir flestar geti talizt standa ofar listum annarra dýra trúðleikahúsanna, standa listir apanna langt að baki list- um ‘barnanna, og þeir láta sér aldrei detta í hug nýjungar án þess að maðurinn hafi haft áhrif á þá í ákveðna átt. Þótt maður- inn geti slitið hlekkina, sem ap- arnir eru bundnir við skógana með, og flutt þá með sér landa á

x

Heimskringla

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.