Lögberg - 18.04.1918, Síða 4

Lögberg - 18.04.1918, Síða 4
LÖGBERG, FIMTUDAGINN 18. APRÍL 1918 i ■ ------ ■ j áL‘ög bcirg j Géfið út hvern Fimtudag af The Coi umbia Prets, Ltd.,jCor. William Ave. & Sherbrook Str., Winnipeg, Mam. TALSIMI: GARRY 416 og 417 Jón J. Bíldfell, Editor J. J. Vopni, Business Manager (jtanáskrift til blaðsins: R THE GOLUMBIA PRES8, Ltd., Box 3172, Winnipog, M»n- Utanáskrift ritstjórans: EDITOR LOCBERC, Box 3172 Winnipsg, M»n. VERÐ BLAÐSINS: >2.00 um árið. RtunmfliuiiiiiiinHiiiiMiiiMHiiniiininimiimuiiiinniiiiiiniiiiuiimiiiiiiUiiUiiuuinininnniiiiHiiiiiiimiiiiiniiiiuiiBmiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiW Rauða kross sjóðurinn. Oss var kunnugt um það, að áður en farið var að leita samskota í þarfir Rauða krossins síðast- liðna viku, og mönnum varð ljóst að þeir menn, sem fyrir samskotum þessum stóðu hér í bnum ætluðust til þess að Winnipegbúar gæfu $300,000, voru menn kvíðafullir fyrir því að þetta takmark væri mikils til of hátt, að nú í dýrtýðinni mundi verða algerlega ókleyft að ná inn allri þeirri upp- hæð, og undir vanalegum kringumstæðum mundi þetta hafa verið svo. pað er satt að almenningur í bænum hefir umráð yfir minni peningum nú heldur en hann hefir haft endramær. Og þó gera bæjarmenn meira en tvöfalda þessa upphæð, sem um var beðið í staðinn fyrir að leggja fram $300,000, þá lögðu Winnipegmenn fram á fjórum dögum $643,246.08. pessar undirtektir eru gleðilegar. Fólkið hefir auðsjáanlega skilið þörfina, og hlaupið drengilega undir bagga. Menn halda ef til vill að verzlunarfélögin eigi aðal-þáttinn í þessu. Svo er þó ekki, þó þau eigi hann mikinn og góðann. pað er fólkið í Winnipeg, sem hefir gjört þetta — fólkið upp og ofan, og það nú í dýrtíð og pen- ingaþröng, sem sýnir berlega að það eru ekki pen- ingarnir, sem eru sterkasta aflið í þessu sambandi heldur viljinn. Og undir þeim kringumstæðum, sem mann- félag vort er nú statt í kemur lika fleira til greina. Vér erum að gjöra þetta fyrir drengina okk- ar, sem eru á hinum ýmsu vígstöðvum Norðurálf- unnar kanske sárir. Vér erum að gjöra það fyrir fólkið líðandi og stríðandi í ófriðarlöndunum. Vér erum að gjöra það, til þess að sýna öllum mönnum að vér stöndum einhuga á bak við her- mennina, sem eru að berjast fyrir oss, fyrir rétti vorum og frelsi. Og vér erum kanske að gjöra það fyrir hann, sem sagði: AJ?að sem þér gjörið einum af þessum minstu bræðrúm mínum, það hafið þér mér gjört”. En hver, sem ástæðan hefir verið, þá eru á- vextimir miklir og sýna hvað samtök og góður vilji geta gjört. Sagan endurtekur sig, J?egar hinn hreinhjartaði og hugumstóri George Washington, sem var lífið og sálin í frelsis- stríði Bandaríkjanna og yfirhershöfðingi yfir liði þeirrar þjóðar á móti hinum ensku hersveit- um, sem vildu viðjum binda allar framtíðar frelsis- vonir hinnar ungu Bandaríkjaþjóðar, þá var það eitt sinn á árinu 1778, að þunglega horfðist á fyrir Bandaríkjamönnum, að Washington skrifaði þessi orð: “Ef við fáum ekki peninga og hermenn frá Frakklandi, þá bíðum við ósigur”. En þeir fengu hvorttveggja. Luðvík XVI. bar gæfu til þess að styrkja málstað hins unga lýðveldis, og sverð Frakklands var dregið úrsliðrum til hjálpar mönn- unum, sem höfðu flúið undan harðstjóm og ófrelsi og numið nýtt, og óbygt land, þar sem þeir þráðu að fá að njóta síns persónulega frelsis, þráðu að fá að ryðja sína eigin braut, ráða sinni eigin framtíð óáreittir af öllum, engum háðir, nema guði og nátt- úrunni. J7að var þegar lýðveldið, sem nú er orðið það voldugasta í heimi, var að berjast fyrir tilveru- rétti sínum, að Frakkar réttu höndina yfir hafið. Hjarta fólksins á Frakklandi varð snortið af hættu þeirri og erfiðleikum, sem hið unga lýðveldi. Bandaríkin, var statt í, og blóðið, hið frakkneska blóð, ólgaði í æðum þess. J?að var þá, sem hinn djarfi og hugumstóri Lafayette, sleit sig mót vilja vandamanna í burt frá ættiandi sínu, Frakklandi, til þess að geta veitt George Washington að málum, og hjálpað til þess að leggja grundvöllinn að Jrví lýðveldi, sem nú er mest og fegurst allra lýðvelda heimsins. En nú í dag, 1918, er ekki ólíkt ástatt fyrir hinni frönsku þjóð. Frelsi hennar og menning er í veði, synir hennar eru myrtir, dætur hennar svívirtar, auðsuppsprettur hennar tæmdar, akurlendi eyði- lögð af grimmum fjandmönnum, sem vilja leggja undir sig landið, og afmynda hina frönsku þjóðar- sál og nú eftir hundrað og fjörutíu ár kom sama yfirlýsingin frá hinu franska lýðveldi. Ef við fá- um ekki peninga og hermenn frá Bandaríkjunum, þá bíðum vér ósigur, og þeir fengu þá, fengu þá með Öllu því mikla viljaþreki, frelsisþrá og afli, sem þjóðin á til og loforði um það, að skiljast aldrei við þeirra mál fyr en málstað þeirra sé borg- ið, og liðveislan endurgreidd, þótt hún sé hundrað og fjörutíu ára gömul. Aftur á bak eða áfram. Fyrir nokkrum árum síðan vorum vér að lesa í merku tímariti, sem út var gefið í Bandaríkjun- um um það, hver væri mælikvarðí á verðleika mannanna, og komst þessi höfundur að þeirri nið- urstöðu að hann væri peningar, hversu margra dollara virði sá eða sá maðurinn ætti, og ef að hann sjálfur ætti ekki neina peninga, að þá bæri að meta krafta þá eða vit það sem menn ættu yfir að ráða eftir því. Vér lögðum frá oss bókina, og fórum að hugsa um þáð hvort að ein af þeim þjóðum, sem heimurinn kallaði frjálslynda þjóð, væri orðin svo blinduð. J?etta málmhljóð heyrðist ekki hjá George Washington, þegar hann var að höggva á þræl- dómsfjötra þá er George II vildi smeygja á hönd og fót samlanda hans. Né heldur hjá Abraham Lincoln, þegar að hann með hjálp hinna vösku hermanna, frelsaði úr þrældómsánauð svertingj- ana í Bandaríkjunum. Hvaðan var þessi rödd, tilfinningarlaus og stálköld ? Vér vissum það ei þá, eða réttara sagt vér trúðum því eigi. En vér vitum það nú. Vér höfum aldrei fengið að kenna á kulda lífsins, eins bitrum og hann er nú. Vér höfðum ekki getað trúað því, að sú menn- ing—“kultur”—sem kennir að mátturinn sé rétt- ur, og miskunnsemin synd, væri eins útbréiddur og raun hefir á orðið. * Vér höfðum ekki getað trúað því, að það sem menn kölluðu menningu, væri eins rotið og naun er á orðin. , J?að er eins og verðleikar mannanna hafi vegn- ir verið, og léttvægir fundnir, að þeim hafi ekki miðað áfram heldur aftur á bak.—J?eim hefir þó ef til vill miðað áfram í verklegum framkvænyium. Miðað áfram í því að græða fé — í því að njóta þæginda lífsins, í því að láta undan nautna- tilhneigingum sjálfs sín, í því að eiga góða daga. En ekkert af þessu eru hinir sönnu verðleikar manhsins. Thomas Carlyle segir á einum stað, að nútíðar menningin sé ekkert annað en kápa, sem hún hafi brugðið utan á sig, þar sem villumanns tilhneig- ingin, eða villumannseðlið skíni alls staðar í gegn- um. Og hve hryggilega sönn þessi orð Cariyle eru, sýnir yfirstandandi tíð oss bezt. par sem að fjórar þjóðir norðurálfunnar hafa tekið sér það fyrir hendur að sópa í burtu með báli og brandi því sem unnist hefir í menningaráttina. Mælikvaðri manngildisins í framtíðinni er undir því komin hvernig þeirri óskaplegu orustu, sem nú stendur yfir á vesturvígstöðvunum lýkur, það er undir henni komið hvort að manngildið ’í fram- tíððinni verður helgað hugsjónum vald^fíkninnar, herkænskunnar, yfirburðar þess sterka yfir þann veika, grimdar í stað miskunnar, drottnunarvaldi í stað drengskapar, hvort að ein sérstök þjóð á að drotna yfir mestum parti af heiminum, eða ein- staklingsfrelsið á að fá að njóta sín. Og þó eru þeir menn til, sem enn þá eftý* nálega fjögra ára strið og þau grimmustu níðings- verk, sem heimurinn hefir nokkurn tíma séð. spyrja um hvað sé barist? J?að er barist um manngildi. pað er barist um það hvort meta á mennina til peninga eins og hvern annan hlut, eða verkfæri, sem einhver tek- ur í þjónustu sína og er herra yfir. Hvort hann á að verða verkfæri í hendi harðstjómans, hon- um að lúta og honum að þjóna, ellegar að hann á að fá að njóta þess einstaklingsfrelsis, sem hon- um hefir verið keypt til handa með lífi þeirra manna, sem fórnað hefir verið eða hafa fórnað sjálfum sér á altari frelsis og mannréttinda. Hvort að mennimir eiga að þroskast upp á við. eða niður á við. pað er því ekki að undra, þó menn séu kvíða- fullir fyrir því hvemig að úrslitin í þessari höfuð- orustu, sem nú stendur yfir muni verða, því ör- lögum mannkynsins verður ráðið þar til lykta. Öfundar-augu. Eftir Dr. Frank Crane. pað stara jafnan á þig öfundar-augu úr öllum áttum. Á sjálfri jólahátíðinni, þegar fjölskylda þín safnast umhverfis jólatréð, og hver einstakl- ingur á heimili þínu, saddur af kryddaðri gæsa- steik, tekur fagnandi á móti jólagjöfunum, þá liggja á glugganum kinnfiskasogin andlit, er hvessa á þig öfundaraugun. Umhverfis bústað þinn fylkja liði heilar hersveitir manna og kvenna, hríðskjálfandi í skugga örbyrgðarinnar. — Til móts við hverja silki-skrýdda oddborgara- frú, sem vaggar eftir skrautgöngunum, sælleg og hreykin, lötra tugir kvenna hinu megin á strætinu, með bogið bak af þreytu og ef til vill bera fætuma í skónum. ' Vart getur þann daglaunamann við iðju sína, að eigi gangi tíu fram hjá, er öfunda hann og kom- ast vildu í hans stað. Hvort heldur þú situr í forsetastólnum, eða sel- ur varning við búðarborðið, gegnir starfi öku- mannsins, eða hvem svo sem helzt launaðan starfa þú hefir með höndum, þá.glápa á þig úr þokuflóka atvinnuleysisins, öfundaraugu hundraðanna, sem bíða eftir því, að þú hrasir, — að þér verði eitthvað á, er orðið gæti þess orsök, að þú mistir stöðu þína. óteJjandi, grimm og ránsgjörn öfundaraugu, hvíla án afláts á hverjum þeim, sem sigursæll hefir orðið í lífinu. Gættu þín vandlega, ef þú hlýtur háa stöðu, — hætt&n er aldrei meiri en þá. öfundsjúkar þúsundir sitja um æru þína og sæmd, og láta ekk- ert augnablik ónotað til þess að bregða fyrir þig fæti. Ef þú ert falleg og góð kona, þarftu stöðugt að vera á verði, því ljótar og illar kvensniptir, sitja á daglegum kjaftaþingum, til þess að reita af þér fjaðriraar. Hafi þér hepnast að koma sögukomi eftir sjálfan þig inn í gott tímarit, verðurðu að vera við því búinn, að fleiri tugir þeirra, sem eigi komu sínum ritsmíðum á sama stað, leggi sig í líma til þess að draga þig niður í sorpið. — Við sérhvert bókmentalegt sigur-skref er þú stígur, góna á þig úr öllum áttum, öfundaraugu hinna vonsviknu bókmenta loddara. Miljónir smásálna sitja nótt og dag á svikráð- um við sérhvem þann, er unnið hefir sér virðing- arsæti á einhverju sviði í þjóðfélaginu. Umhverfis heimili hins fræga og mikla manns, skríður í fylgsnunum mergð, öfundsjúkra lítilmenna. Eldur hjálpseminnar og kærleikans logar víða dauft, en bál eigingiminnar rís hátt, og eld-gin þess gleypir hvað sem fyrir er. Hefir nokkur maður nokkum tíma unnið sig- ur, sem ekki var bygður á ósigri annara? Getur nokkur kent oss hvemig fara eigi að því, að vinna sigurkranz lífsins, án þess að ein- hver bíði ósigur? Hver getur kent oss ráðið, til þess að losna við óeðlilega samkepni þjóðanna, en koma á í hennar stað, bróðurlegri samvinnu ? Samkepnin er arfur hinnar harðýðgislegu for- tíðar. Hvenær kemst heimurinn á svo hátt stig að samkepninnar verði eigi þörf ? Hvenær munu auðmennimir hætta að mæla auðæfi sín eftir fjölda fátæklinganna, sem í kring um þá eru? Hvenær hætta að stæra sig af dýr- indis krásum og víni, sem aðrir geta eigi veitt sér? Hvenær hætta að dæma manngildið eftir fötun- um ? Hvenær kasta frá sér forréttinda hrokanum, en auðga sálina í þess stað af mannást og um- burðarlyndi ? Ef til vill getur þess orðið langt að bíða. En fyr höfum vér eigi náð réttum tökum á hjarta hins sanna lýðfrelsis, en málunum verður svo skipað. Lýðfrelsi er hvorki smíðisgripur né ákveðið stjórnskipulegt form. — pað er andi. pað er nýtt taugakerfi. pað er endurfæðing. pað er — trúar- brögð. Hlutverk hins sanna lýðfrelsis er það að hrista af fólkinu skaðlegar erfðakenningar og dýrslega samkepni; en koma á í þess stað, göfugri og friðsamlegri samvinnu um heim allan. í kringum bústaði manna þeirra, er vinna sig- ur af völdum hinnar hlífðarlausu samkepni, sveima á öllum öldum öfundsjúkir skarar. pegar bróðurleg samvinna kemst á, þegar andi lýðfrelsisins vinnur sigur, þá fyrst verður veröldin byggileg. pá verður öndvegi mannúðar og kærleika blessað af alþjóð manna, og þá hverfa öfundaraugun úr sögunni. DaÚur. pér lýtur heimur, fagri sólar son! þig sveipar ljómi’ af huliðsdýrðar veldi — þú fer um löndin ósigrandi eldi, þú endurlífgar hverja dána von. Hvert árbros þitt á austurhimins brá er ástarkveðja guði sjálfum frá. Er fyrsta bjarma bregður yfir fjöll af brá þér, allir skuggar leggja’ á flótta, — og allar vondar vættir skjálfa af ótta og verða’ að steini forynjur og tröll. Hið góða þráir alt og elskar þig, hið illa skríður burt og felur sig. pú ert hins sterka átrúnaðargoð, sem afli sínu’ í ljósi þínu beitir. Og nýjan þrótt og von þú mæddum veitir, hins veika ert þú traustust máttarstoð. En hver sem ná í þegnrétt vill hjá þér, má þrótt sinn eigi spara’ og hlífa sér. Sjá, dagur ljómar, ungi fslands son! Á öllum fjöllum þúsund vitar brenna! Finst þér ei blóð í æðum örar renna, er áttu’ að berjast fyrir göfgri von? Með heiða brá og hreinan skjöldinn þinn sem hetja dagsins berstu, vinur minn! pað fylgir sigur sverði göfugs manns, er sannleiksþráin undir rendur gelur og frelsisást í djarfri drenglund elur, — það drepur enginn beztu vonir hans: hann veit þótt sjálfur hnigi hann í val, að hugsjónin hans fagra sigra skal. Og vertu slíkur, — horfðu djarft og hátt á hámark lífs þíns: frelsi þinnar móður, og sýndu’ í verki’ að sértu drengur góður og sonur tryggur, stefndu’ í rétta átt, — í átt til ljóssins, — eftir liðinn dag þá áttu’ í vændum fagurt sólarlag. Guðm. Guðmundsson. THE DOMINION BANK STOFNSETTUR 1871 Uppborgaður höfuðstóll og varasjóður $13,000,000 Allar elgnlr $100,000,000. Bankastörf öll fllótt og samvizkusamlega af hendi leyst. Dg áherzla lögð á að gera skiftavinum sem þsegilegust viðskiftin. Sparis j óðsdeild, Vextir borgaðir eða þeim bætt við innstæður frá $1.00 eða meira. Notre Dame Branch—W. M. IIAMIBTON, Manager. Selkirk Branch—F. J. MANNING, Manager. NORTHERN CROWN BANK Höfuðstóll löggiltur $6,000,000 HöfuSstólI greiddur $1,431,200 Varasjóðu...... $ 920,202 President......................Capt. WM. ROBINSON Vice-President - - JOHN STOVEIj Sir D. C CAMERON, K.C.M.G. W. R. BAWIjF E. F. HUTCIHNGS, A. McTAVISII CAMPBEUIj, GEO. FISIIER Allskonar bankastörf afgreidd. Vér byrjum reikninga vlð elnstaklinga eða félög og sanngjarnir skilmálar veittlr. Avlsanlr seldar tll hvaða staðar sem er á Islandi. Sérstakur gaumur geflnn sparirjöðslnnlögum, sem byrja má með 1 dollar. Rentur lagðar við á hverjum 6 mánuðum. T- E. THORSTEIN9SON, R&ðsmaður Co William Ave. og Sherbrooke St.f - Winnipeg, Man. r.ý;?«S':?»ýr?»vr?«';r?»YM?»ý;?«rt?»ýi;'»v.:i»v;'«V7s''t?»v.7»v;'«v.y«v;?«'::j»o»:"'»v:''«v:''»v:i» Drengskapur. petta er hugtak, sem hefir göfuga og fagra merkingu. —Að bregðast drengilega við. — Hug- tak, sem hver og einn getur til- einkað sér með samskonar breytni. pað ætti að vera allra eign. En sumir líta svo á, það sé eign fárra útvaldra, sem hafi full umráð þess, og það geti ekki komið til mála að þess verði vart hjá neinum öðrum. pað vill hr. Jón Bíldfell sýna fram á í síðasta Lögbergi, þar sem hann er að reyna að sanna, að grein mín um íslenzku skólana í Winni- peg (Lögb. 4. apríl s. 1.), geti ekki verið rituð af öðru en ill- vilja og ódrengskap. af einlæg- um drengskap leitast hann við að forða íslendingum frá þeirri ógæfu að trúa því, sem eg sagði í áður nefndri grein, og enn fremur til að sannfæra mig um, að eg færi með rangt mál. Hon- um var það nú innan handar að tala við mig munnlega, þar sem við vinnum báðir í sömu bygg- ixigunni. Ekki get eg að því gert, að mér finst þetta dreng- skapar hugtak vera nokkuð teygjanlegt hjá Jóni mínum. pað er ef til vill ekki rétt af mér að segja neitt, sem geti orðið til þess að hr. Bíldfell neyðist til að svara, þar sem hann segist af ásettu ráði leiða hjá sér að ræða þjóðemismál íslendinga,' af því að hann verði að fóma öllum «ín- um kröftum, óskiftum í þarfir þessa þjóðfélags. pess vegna urðu, á annað hundrað íslenzk böm að fara á mis við tilsögn í íslenzku í vetur. pað var svo sem ekki af áhugaleysi kennar- anna, sem hann telur upp í grein sinni, að laugardagsskól- inn hætti. Nei, heldur af þvi að hr. Bíldfell hafði ekki tíma til Jæss að stjóma skólanum. pess vegna var ekki hægt að halda honum áfram. pað segir hann sjálfur að hafi verið ástæðan, en “aldeilis ekki sú að eg eða þeir menn, sem að skólanum stóðu hafi snúið við og róið í gagn- stæða átt, með enskum ámm en laumað þeim ísl. fyrir borð. Slík ákæra sé jafn ósönn eins og hún er ódrengileg að því er snertir þetta laugardagsskóía mál Fyrsta lút. safnaðar”. parna brást þér nú bogalistin Jón minn. pér getur þó ekki verið alvara að halda því fram, að eg hafi með þessum orðum mínum átt við laugardagsskóla, sem ekki er til? par átti eg vitanlega við sunnu- dagsksólann, eins og greinin ber með sér, ef þú vilt lesa hana einu sinni enn. pá er það atriðið í grein hr. Bíldfells, sem snertir Jón Bjarnason Academy” og sem er meiri hlutinn af grein hans, merkilegt, ekki síst fyrir þá sök, að eftir alla þá rökfærslu, erum við báðir á sama máli, n. 1.: að skólinn hafi það fram yfir hér- lenda skóla, að hann kenni ís- lenzku og kristindóm og að hvorttveggja séu skyldugreinar. pað sé því óþarfi að þakka skóla- stjóra fyrir það, sem hann hefir gert til þess að hvetja nemend- uma að nota kensluna. Ekki get eg séð að skólinn sé íslenzk- ari fyrir það. Eg sé ekki ástæðu til að gera ýtarlegar athugasemdír við grein hr. Bíldfells. En það ætti hr. Bíldfell að taka til greina, þar sem honum finst eg þakka of lítið og of lítið tína til af því, sem Fyrsti lút. söfn. og kirkju- félagið hafa gjört fyrir þjóðem- ismál vort íslendinga, að eg var ekki að telja það upp, sem hafði verið gjört í því máli, heldur hvað verið væri að gjöra. Svo nenni eg ekki að leita eft- ir ástæðum til svara grein hr. Bíldfells. Ef hann álítur mig þann ódreng, eins og hann gefur í skyn, að það sem eg skrifaði um skólann, hafi eg ritað af ill- vilja og ódrengskap, og sé alt ó- satt frá upphafi til enda, þá segi eg að eins það, að eg vildi óska að þær aðfinslur í grein minni við íslenzku kensluna í Winni- peg væru ósannar, þá væri ís- * lenzkunni í Jæssum bæ engin hætta búin. En það er ekki til neins að skrökva að sjálfum sér. pað er skammvinnur friður. Er það drengskapur að álíta að- finslur annara, sprotnar af ill- vilja og ódrengskap, og á þann hátt spilla fyrir því, að þær séu teknar til greina? Ámi. Sigurðsson. * * * ATHUG ASEMD. Eg hefi ekki viljað synja of- anritaðri grein hr. Árna Sigurðs- sonar rúms í blaðinu, enda Jwtt hún eigi ekki skylt við þjóðem- ismál vort, nema að því leyti, sem hún er því til bölvunar. Hr. Sigurðsson byrjar þetta illyndis hjakk sitt með því að sýna fram á að grein mín hafi gengið aðallega út á að sýna, að á bak við grein hans frá 4. þ. m. hafi ekkert legið nema illvilji og ódrengskapur. Eyrir slíku er ekki hinn minsti flugufótur. Eg viðurkendi það, sem hr. Sig- urðsson sagði satt, en mótmælti hinu, og það var einmitt það — það ósanna — það sem hr. Sig- urðsson fór af ókunnugleika, eða ásettu ráði rangt með, sem eg vildi forða íslendingum frá að trúa, og sem eg sé að líka hefir orðið til þess að sannfæra sjálf- an hann um að sumt af því, sem hann sagði um Jóns Bjamason- ar skóla, hafi ekki verið á rökum byírí, þar sem hann nú segist vera mér alveg samdóma nm skólann, og einnig um það að ís- lenzkan sé þar skyldunámsgrein. En í hinni áminstu grein sinni í Lögbergi, segir hann að Jóns Ejarnasonar skóli hafi það fram yfir aðra skóla hér að mönnum gefist kostur á að læra íslenzku. Og þó var eg búinn að segja hon- um sannleikann í því máli. Á verri veg reynir hr. Sig- urðsson að færa, þar sem eg í svari mínu til hans minnist á ástæðuna fyrir því að eg hafi ekki tekið þjóðemismálið til um- ræðu í blaðinu, og sú ástæða var, — ástandið, stríðið, — hin borg- aralega skylda vor íslendinga í Vesturheimi, til þess að veita þjóð þeirri er vér búum hjá og ríki því er vér erum borgarar í, óskorað fylgi vort; draga ekki hugi íslendinga frá því eina nauðsynlega, inn á braut sér- mála vorra. Að þeirri stefnu minni má hr. Sigurðsson gjöra gys, og eins að tilraun minni til þess að verða að liði í þá átt. — Sjálfur veit eg hversu lítilvirk- ur eg er, og hvað mér er ábóta- vant á því sviði. En sómatil- finningu í þeim efnum hefi eg þó svo mikla, að hafa vit á að skammast mín fyrir að draga dár að öðrum, sem í einlægni vilja að þeim málum vinna. Hr. Sigurðssyni finst að eg misskilji það sem hann sagði í grein sinni um laugardagsskól- ann í Fyrstu lút. söfn.. Honum finst að eg eigi að lesa betur — það skulum við þá gjöra báðir, hr. Sigurðsson! Sá partur grein- ar þinnar, sem um laugardags- skólann hljóðar, er svona: “pá gerði Fyrsti lút. söfn- uður tilraun til Jæss að halda laugardagsskóla, þar sem kend væri íslenzka, en sú tilraun er Iiðin undir lok. Ekki vegna þess að engir nemendur fengjust og ekki vegna þess að ekki væri hægt að kenna þeim íslenzku sem öðrum bömum, heldur vegna þess að flestir af kenn- urunum voru ekki færir um að kenna þeim móðurmál sitt. og vegna áhugaíéysis þeirra, sem fyrir skólanum stóðu. — En því miður verður ekki annað sagt;

x

Lögberg

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.