Lögberg - 10.02.1927, Blaðsíða 4

Lögberg - 10.02.1927, Blaðsíða 4
Bls. 4 LÖGBERG, FIMTUDAiGINN io. FEBRÚAR 1927. Gefið út hvern Fimtudag af The Col- umbia Press Ltd., Cor. Sargent Ave. & Toronto Str., Winnipeg, Man. Tftlshoiari N-6327 og N-0328 Einar P. Jónsson, Editor UtanAakrift til blaSains: TltE ÍOLU^BIS PRE8S, Ltd., Box 317Í, Winnlpog, M«n- Utanáskrift ritstjórans: EOiTOR LQCBERC, Box 3171 Whinlpsg, t<an. Tha "Ijögbar*’' ls prlntsd and publlshed by Tho Columbla Proaa, Limitod, in tho Columbia ■utidlnK, e»S sarsant Ava., Winnlpog, Manitoba. Bókafregn. Islenzk lestrarbók, setti saman af Sigurði Nordal. 376 blaðsíSur, í átta blaða broti. Bóka- verzlun Sigfúsar Eymundssonar. Rvík 1924. Það hefir dregist lengur, en ætlast var til, að minnast þessarar miklu .bókar hér í blaðinu, og skal það nú að nokkru bætt upp, þótt með tiltölulega fáum orðum verði. Bók þessi er ætluð til kenslu í hinum ýmsu skólum þjóðar vorrar, og er einskonar sýnishom, eða svip- leiftur úr fimm alda ritmenning Islendinga, eða frá 1400 til loka nítjándu aldarinnar. AS hðfundi hafi verið það Ijóst, hve um- fangsmikið og vandasamt viðfangsefni hans var, má ljóst ráða af ummælum hans í formála bókarinnar, þeim, er hér skal vitnað til. Farast honum þar orð á þessa leið: “ Auðvitað velur enginn svo í rúmlega 20 arka bók, úr bókmentum fimm alda, að nokkur maður verði honum alveg sammála um valið. Einn saknar þessa, annar hins, eftir því sem þekking hans og smekkur segja til. En sannast að segja held eg, að enginn geti saknað fleiri hluta en eg sjálfur, svo bágt hefi eg átt með að vísa sumu á bug, og miklu hefði mér þótt meira gaman að setja bókina saman, ef hún hefði mátt vera tvöfalt stærri. En þá hefði hún orðið alt af dýr, bæði fyrir skólanemendur og almenning. Eins og bókin er nú, finst mér svigrúm mitt að velja, vera furðu lítið, því að margt var alveg sjálfsagt að taka. En þó að altr það allrabezta sé hér ekki — hvað þá heldur alt það bezta! — þá veit eg, að hér er ekkert, nema það sem gott er og ágætt. Eg vona, að hér sé ekki einn smá- kafli, sem þurfi að vera dauður fyrir góðan les- anda eða í höndum góSs kennara. ” í Næst á eftir formálanunj, eða innganginum, kemur all-löng ritgerð, er höf. nefnir “Sam- hengið í íslenzkum bókmentum.” Er hún stór- merk, sýnir glögglega, þrátt fyrir hnignun bók- mentanna á hinum ýmsu tímabilum, hve óend- anlega haldgóður hinn vígði þáttur var. Þeir, er lesa með góðri athygli kafla þenna, munu skjótt til þess finna, hve afar-víðtækan fróð- leikskjama hann hefir að geyma. Prófessor Nordal, lætur stutta greinargerð fylgja sýnishomum þeim, er hann tekur upp í bók þessa, eftir hina ýmsu höfunda. Ekki er út á það setjandi, þótt getið væri fæðingarára og dánardægra hlutaðeigandi höfunda. En hitt finst oss tæpast viðeigandi, þegar um er aS ræða almenna lestrar.bók, er engan veginn get- ur skoðast sem samfeld bókmentasaga, að sér- skoðana þess, er bókina sefcti saman, gæti til muna, eða að kveðinn sé upp stóridómur yfir eimim höfundi, jafnframt því sem annar er hafinn til skýjanna. Slíkar athuganir, ef nokkrar era, mega til með að vera óhlutdrægar. En í þessu tilfelli er harla vafasamt, að svo hafi tekist til. Um Kristján skáld Jónsson, er kom- ist svo að orði: “Kristján var vafalaust mikið skáld að eðl- isfari, en náði litlum þroska; var það hvort- tveggja, að hann dó ungur og tími hans og kraft- ar fóra í mola í Reykjavík, enda hafði skáld skapur Benedikts Gröndals ill áhrif á smekk hans og stíl. ” — Hverju verður nú sá nær, er slíkan áfellisdóm les? Engin minsta tilraun til þess ger af höfundarins hálfu, að skýra fyrir lesendum bðkarinnar, með hverjum 'hætti að áhrif Gröndals spiltu stíl og smelik Kristjáns.— Valdimars vígslubiskups Briem, er hvergi getið í þessari nýju lestrarbók prófessor Nor- dals. Slíkt gæti að eins afsakast með þeim eina hætti, að íslenzk sálmaskáld yfirleitt hefðu ver- ið útilokuð. En slíku er ekki til að dreifa. því teknir eru upp í bókina sálmar eftir Hallgrím Pétursson og Matthías Jochumsson; og næstur þeim að minsta kosti, hlýtur Valdimar Briem að teljast. Áhrif hans eru næsta víðtæk og margir af sálmum hans, svo sem “Guð, allur heimur, eins í lágu og háu”, “Eg horfi yfir hafið”, þótt þar sé að nokkru um þýðing að ræða, hafa þrýst sér inn að hjartarótum hinnar íslenzku þjóðar og veitt þúsundum manna og kvenna dýpstu huggun í hinni þyngstu raun. Sann- gjarat getur það því engan veginn skoðast, að hlaupa með öþu vfir Valdimar Briem, þegar minst skal bókmenta nítjándu aldarinnar. Jóns skálds ólafssonar frá KolfreyjustaS, er að engu getið. Liggur þó mest bókmenta- starf hans nítjándu aldar megin, og margt af því allmerkt. Hann mun vera fyrsti maðurinn, er íslenzkaði nokkuð eftir Bandaríkja ritsnill- inginn Edgar Allan Poe. Sbr. “Dægrastytting”, fylgirit “Skuldar”, gefið út á EskifirSi árið 1879. Einnig á hann drjúg ítök í hugum ís- lendinga, fyrir snildarþýðingar á Kátum pilti og Sigrúnu á Sunnuhvoli, eftir Björastjerne Björason. Úr því prófessor Nordal minn- ist á annaðborð þýðinga úr erlendum málum í bók sinni, eins og til dæmis þýðingar séra Jóns Þorlákssonar á Paradísarmissi Miltons, hefði ekki verið úr vegi að gera öðrum þýðendum er- lends skáldskapar, jafnt undir höfði. Samkvæmt þessari nýju lestrarbók, er Gí-sli Brynjólfsson “óþekt stærð” í bókmentum Is lendinga. KvaS hann þó margt vel, er bar vott um drengskap og karlmensku, svo sem þessar ljóðlínur: “AS standa eins og foldgnátt fjall í frerum alla stund, hve mörg sem á því skruggan skall, sú skyldi karlmannslund. ” Hvergi er þeirra minst, Indriða leikrita- skálds Einarssonar, né heldur Bjarna Jónsson- ar frá Vogi, og hefir þjóðin þó fyrir löngu tekið ástfóstri við báða. Þorsteíns Gíslasonar er að engu getiS, og liggja þó eftir hann mörg gull- falleg ljóð og margar prýðisgóðar þýðingar. — Iþróttamannsins í íslenzkri ljóðlist, Guðmund- ar Guðmundssonar, er heldur ekki minst. VerS- ur væntanlega í næsta bindi, ef það þá á annað borð kemur út. Höf. vill ef til vill telja hann eingöngu til tuttugustu aldarinnar. En því þá ekki að gera það sama við GuSmund Magnús- son (Jón Trausta), því alt það, er eftir hann liggur og nokkurs verulegs var um vert, er rit- að eftir aldamótin. Þessari hinni nýju lestrarbók, eru augsýni- lega ætluð víStæk áhrif. Hún á að vera notuð við kenslu í hinum almenna mentaskóla ís- lenzku þjóðarinnar, sem og í gagnfræðaskólum, unglingaskólum, kvennaskólum og sérskólum, að því er höfundi hennar segist frá Er ábyrgð- in þess vegna, að því er samsetning slíkrar bók- ar áhrærir, hreint ekkert smáræði. Um inni- hald bókarinnar er aðeins hið bezta að segja, alt, sem þar stendur, er meira en boðlegt,—vafa- samt, hvort nokkrum einum manni hefði tekist betur, — höfundurinn enda, eins og kunnugt er, einn af glæsilegustu rithöfundum þjóðar vorr- ar og skáld með afbrigðum. En til þess að bók sem þessi hefði getað náð að fullu tilgangi sín- um og ekki orðið einhliða, hefði hún átt að vera. samin af nefnd manna, því með þeim einum hætti, myndi fengist hafa víSsýnna heildaryfir- lit yfir strauma og stefnur íslenzks bókmenta- lífs, en frá penna eins manns. Bók þessi fæst hjá skjalaverði Þjóðræknis- félagsins, P. S. Pálssyni, 715 Banning Street, Winnipeg, og kostar í bandi fjóra dali og fimm- tíu cents. Brot á velsœmi. Maður sá, er haft hefir á því einokun um langt skeið, löghelgaða þó, að hengja glæpa- menn í Canada, hefir lýst yfir því, að hann ætli sér innan skamms að gefa lít í bókarformi, end- urminningar sínar í sambandi við þetta ömur- lega starf , og að samningar hafi þegar tekist við forlagsmann. iÆtlar hann þar að skýra al- menningi frá æfintýrum sínum í sambandi við aftöku rúmlega f jögur hundruð ógæfumanna, er fundnir höfðu verið sekir um morð og -dæmdir til lífláts. Er hugsanlegt nokkurt ógeðslegra bókar innihald en þetta? Er hugsanlegt, að út- gáfa slíkrar bókar gæti nokkuð gott af sér leitt ? Nei! Líkuraar eru miklu meiri á þá hliðina, að slík bók myndi endumýja gamlar sorgir í hjört- um margra saklausra manna og kvenna. og væri þá málum skipað í drjúgum verra horf. Þótt prentfrelsi sé að vísu viðurkent í landi þessu, sem annarsstaðar, þá eru þó til lög, er bannað geta útgáfu óæskilegra bóka, og í þessu tilfelli, finst oss þjóðarsómi liggja við, að þeim sé hlífðarlaust beitt. ! Til Vestur-Islendinga. Ársþing Þjóðræknisfélagsins kemur saman í Win- nipeg þ. 22. febrúar, eins og lesendur íslenzku blað- anna hafa þegar séð. Fyrir höpd félagsins mælist eg til, að deildir þess sendi mér tafarlust skýrslur um hagi sína og störf sín. íslenzk félög og einstaklingar vestan hafs, er starfa og stefna í svipaða átt sem Þjóðræknisfélagið, ætti með engu móti að láta það dragast lengur, að gerast meðlimir aðal félagsins. Þjóðræknismenn eru og hvattir til að fjölmenna á þingi. Deildir eru beðnar að senda sem flesta full- trúa. Ferðamenn eru sömuleiðis mintir á, að haga þannig ferðum sínum, ef unt er, að þeir geti setið þingið og mót þess. Þá, er gefa vijdu félaginu gamlar íslenzkar bækur, og þannig varðveita þær frá glötun, eða á annan hátt greiða götu félagsins, bið eg hér með að gera mér aðvart. jÆiski meðlimir félagsins, er ekki eiga þess kost að sækja þing, að benda á það er íslenzkri þjóðrækni horfir til heilla, veita ritari og forseti slíkum bend- ingum fúfelega móttöku. Beini eg ekki sízt orðum mínum til íslenzkra leið- toga og þeirra allra, er kannst við skuld sína við þjóðerni sitt, tungu, bókmentir og foreldri, að þeir láti það ekki lengur dragast úr hömlu, að sinna varðveizlu þjóðararfsins af bróðurhug og með framsýni. Jónas A. Sigurðsson. Deilan milli ríkis og kirkju í Mexico. Eftir J. G. Jóhannsson. Það hefir verið róstusamt í Mexico á þessu liðna ári, eins og oft endranær. Hér hefir ekki verið um þjóðfrelsi eða stjórnarfyirirkomulag að ræða, heldur hvort Calles stjórninni, sem nú er við völdin, muni takast að gera algerðan skilnað ríkis og kirkju í México. Tillagan er ekki ný. Með því fyrsta, sem Mexicomenn gerðu, eftir að hafa náð fullkomnu frelsi (1821), var að semja lög til að takmarka eign- ir og vald kaþólsku kirkjunnar í ríkinu. Meiri hluti þingmanna voru jafnan þessu ákvæði hlyntir. En mótstöðuafl kirkjunnar og klerkavaldsins hefir verið nóg til þess að gera fólkinu ómögulegt að koma þessu í framkvæmd þar til nú. /Tvívegis virtist frjálslyndi flokkurinn ætla að sigra, en í hvorttveggja skiftið kom fyrir óhapp, sem eyðilagði þessa von. Með öðrum orðum, fólkið var ekki orðið nógu samtaka. í fyrra skiftið sendi Napó- leon III., Frakkakeisari, her á hendur Mexicobúum, sigraði þá og stofnaði þar keisaradæmi. Með ráði klerkaflokksins var Maximilian fursti frá Austur- ríki settur keisri. Það reyndist horium mesta óhapp, að hann þáði þessa virðing. Stjórnardagar hans urðu fáir. Napoleon varð að kalla her sinn burt úr landinu, þá tóku Mexicomenn þennan nýja keisara sinn og skutu hann (1867). 1 síðara skiftið varð kirkjuvaldinu það að láni, að Porfirio Diaz var kjörinn forseti ríkisins. Diaz átti að heita forseti, en hann varð eins einvaldur eins og Rússakeisari. Kosningar voru að vísu á- kveðnar við enda hvers kjörtímabils, en ef nokkur vogaði sér að bjóðast til að sækja móti Diaz, var þeim hinum sama varpað í fangelsi. Diaz gamli var þá kjörinn ‘gagnsóknarlaust’. Hann reyndist kirkju- flokknum hollur vinur, og á hans dögum fór vegur kirkjunnar vaxandi með degi hverjum. Þegar Diaz varð loks að segja af sér (1911), hóf- ust innbyrðis óeirðir á ný. Og það hefir gengið svo fram á þennan dag. Stjórnarskráin, sem Calles- stjórnin hefir nú löggilt, var samin 1917. Nýja stjórnarskráin ákveður algerðan aðskilnað ríkis og kirkju. Sérskólar kirkjunnar leggist niður, en stjórn- in tekur að sér umsjá yfir öllum mentamálunum. öll lönd kirkjunnar vjerða ríkiseign. Kaþólska kirkjan verður, samkvæmt lögum, ekkert rétthærri í landinu en aðrar kirkjudeildir. Valdsmenn kirkjunnar hafa gert alt, sem þeir hafa getað, til að fá þessi nýju lög ónýtt. Þeim hefir ekki tekist það. Síðast komu þeir fyrir þingið með nokkrar breytingartillögur, sem þeir sögðu að væru undirskrifaðar af 165,000 manns. En þingið nedtaði að samþykkja þær. Að eins einn þingmaður greiddi atkvæði með tillögunum, hinir allir, — um 170 — voru á móti. Það lítur því út fyrir, að mikill meiri hluti fólksins fylgi Calles og sé orðið þreytt á afskiftum kirkjunnar af stjórnmálum. Fjögur hundruð ár eru nú liðin, síðan Spánverj- ar, undir forustu Hernando Cortez, lögðu Mexico undir sig. í þessi fjögur hundruð ár hefir kirkjan verið leiðarvísir þjóðarinnar í andlegum málum, og oftast lagt hönd á bagga með landstjórn ,1 veraldleg- um málum. Því ber ekki að neita, að kirkjan hefir unnið margt þarft og gott á þessu tímabili. Trúboð- ar hennar kristnuðu landslýð. Hún hefir bygt sjúkrahús og önnur líknarhæli víðsvegar um landið. Hún hefir annast alla mentun í landinu, og stofnað þar alþýðuskóla og hærri mentstofnanir. Nú segja klerkarir, að alt þetta þarfa verk kirkjunnar eigi að eyðileggja með þessum nýju lögum, sem svifta hana bæði valdi og eignum. En andstæðingar kirkjunnar segja aftur á móti, að vel hafi verið borgað fyrir þessa góðgerðasemi, slík sem hún er. Þeir benda á, að stjórnarskýrslur frá árinu 1882 sýni, að þá hafi kirkjan og klerkar Hennar átt, að minsta kosti, einn fjórða part af öllu landi í ríkinu. Þeir, sem kunnugir ættu að vera, segja, að klerkarnir eigi meira land en skýrslurnar sýni, því mörg óðul, sem séu eignuð leikmönnum, séu í raun réttri eign klerka. Samkvæmt þessu er þá klerkunum sjálfum farið að þykja nóg um ríkidæmi kirkjunnar og þora ekki að gera uppskátt hve mikið land þeir eiga. Kirkjan borgar engan skatt af lönd- um sínum og verða því aðrir landeigendur að borga þeim mun meira. Hvernig hefir kirkjan fengið þetta land? Það er líklegt, að sama aðferðin hafi verið notuð hér, eins og annars staðar. Sumt hefir stjórnin (þá sérstak- lega Spánarstjórn) gefið kirkjunni fyr á tímum. Mikið af því hafa einstaklingar gefið, til að borga fyrir sálumessur og svo framvegis. Svo hafa jarðir verið gefnar til viðhalds klaustrum, sjúkrahúsum, skólum og öðrum stofnunum. íbúatalan í Mexico er um 15,000,000. Liðugur þriðjungur mun vera hvítt fólk — svo að segja alt af spönskum ættum. f þessum hópi er aðall landsins, stórlandeigendur og ríkismenn. Um helmingur íbú- anna eru spanskir kjmblendingar (Mestizos). Sumir þeirra hafa komist nokkuð áfram, eru nokkuð upp- lýstir og hafa atkvæðisrétt. MikiII meiri hluti þeirra eru algerlega ómentaðir. Þeira vinna alla erfiðis- vinnu. Kaupið er sama sem ekkert og viðurværi þeirra er í alla staði hörihulegt. Þeir fá engan þátt að taka í stjórnmálum. Þeir eru í raun réttri þræl- ar. Þessi stétt landsmanna fékk enga lausn úr á- nauð, þegar landið varð frjálst ríki. Þeir eru nú kúgaðir eins og forfeður þeirra voru fyrir tugum og tugum ára síðan. Tala Indíána og Negra er eitt- hvað á þriðju miljón. Það er óþarfi að geta þess, að þeir eru ekki á kjörskrá. Hvað almennings uppfræðslu og mentamálum viðvíkur, er ekki hægt að segja, að kirkjunni hafi orðið mikið ágengt. Stjórnarskýrslur sýna, að að- eins 15 prct. af fólkinu er læst og skrifandi. 85 af hundraði hafa alls enga uppfræðslu fengið — nema /máske í helgisiðum og ‘kreddum’ kirkjunnar. Þetta er nú árangurinn eftir 400 ára starf, og nóg hefir verið borgað fyrir það. Að öllum líkindum hefir lít- il sem enginn tilraun verið gerð til að menta annað ' fólk, en aðalinn og ‘heldra’ fólk í landinu. Það er náttúrlega hægt að benda á undantekningar, en þetta mun hafa verið stefnan yfirleitt. Svo lengi sem vinnulýðurinn er óupplýstur, svo lengi sér að- allinn sér fært að þrælka hann. Það er því alveg ó- víst, að kirkjan hefði fengið að hjálpa þessu fólki, þó hún hefði viljað. ÞEIR SEM ÞURFA_ LUMBER KAUPI HANN AF Tne Empire Sash& Door Co. Limlted Office: 6th Floor Bank of Hamilton Chambers Yard: HENRY AVE. EAST. - - WINNIPEG, MAN. VERÐ Og GŒDI ALVEG FYRIRTAK NÝ BÓK BJARNI ÞOR^TEINSSON: SÁLMASÖNGSBÓK (áður útg. 1903) SÁLMALAGAVIÐBÆTIR (áður útg. 1912) HÁTÍÐASÖNGVAR (áður útg. 1899) Þessar þrjár bækur eru nýútkomnar í 2. útgáfu, allar í einu lagi, 257 sálmalög auk Hátíðasöngvanna. Þeir, sem vilja eignast þessa langstærstu og fullkomn- ustu íslJ sálmaöngsbók, sendi pantanir sínar undirrituð- um aðalútsölmanni, ásamt andvirðinu í ábyrgðarbréfi, og verður bókin send þeim um hæl burðargjaldsfrítt. — Verðið er: innb. 6 dollarar, í kápu 5 dollarar. — Hátíða- söngvarnir fást einnig sérprentaðir og kosta $1.50. PJETUR LÁRUSSON, Hofi, Reykjavík, Box 941, Iceland, Europe. Sagan sýnir (sbr. Prescott’s Mexico), að fyr á tímum gerðu kaþólsku klerkarnir alt sem þeir gátu til að varna því, að Spánverj- ar þrælkuðu 'innfæddu þjóðflokk- ana í Mexico. Spánarstjórn harð- bannaði svoleiðis þrælahald í ný- lendunum. En æfintýramennirn- ir spönsku, oftar bláfátækir, höfðu ölí brögð í frammi til þess að fara í kring um lögin. Stundum buðu þeir heimastjórninni byrginn. Fé- gjarnir klerkar voru þá oft í vit- orði með þeim. En það er ekki rétt, að ásaka kirkjuna eða klerka- stéttina í héild sinni fyrir þetta. Stefna kirkjunnar var Virkilega mannúðleg. Engu síður er það merkilegt, að kirkjan skuli ekki hafa getað neitt gert til að varna því, að nærri helmingur af fólki í Irndinu sé þrælkað og látið lifa skepnulífi. Er kirkjan að kaupa fylgi aðalsins með því að láta þetta afskiftalaust? Eða, er auðveldara að halda þessu fólki innan vé- banda kirkjunnar og láta það hlýða boðum hennar, ef það er ó- upplýst? Því er ekki auðvelt að svara. Mexico er engin undan- tekning að þessu leyti. Það er stór-merkilegt, hvað kaþólska kirkjan hefir dafnað vel, þar sem kúgun og þekkingarleysi hafa gengið svo að segja fram úr hófi. Klerkarnir segja, að núverandi stjórn Mexico (Calles stjórnin) sé saman sett af illmennum og ‘bolshevistum’. Gott og blessað. Setjum nú svo, að í þinginu séu ekki einu sinni tíu réttlátir menn —eftir þeim skilningi, sem kirkj- an leggur í orðið. 1 þinginu munu vera um 170 manns. Þá getur maður naumast vatist því, að hugsa, að kaþólska kirkjan ætti eitthvað að segja sér tii réttlæt- ingar í þessu sambandi. Þessir menn og forfeður þeirra langt fram í ættir, hafa alist upp í skjóli kirkjunnar . Þeir hafa fengið mentun sína hjá klerkum eða öðr- um kennimönnum hennar. Undir áhrífum kirkjunnar hafa þeir ver- ið frá blautu barsbeini. Hvernig stendur þá á því, að þeir skuli all- ir vera eins lélegir eins og tals- menn kirkjunnar segja þá? Mexi- co er ekki einsdæmi. Á vakning- artímabilinu (Renaissance) var Spánn voldugasta ríkið í Evrópu. Engin þjóð í heimi hefir legið jafn hund-flöt fyrir páfaveldinu eins og Spánverjar síðan á 15. öld. Hverriig hefir þeim vegnað? Þar hefir kirkjan verið al-voldug. Þar hafa kennimenn hennar haft áhrif bæði í stjórnmálum og öllum öðr- um málum. Hver er árangurinn? Þeir eru orðnir að fátækri smá- þjóð. Þeir hafa tapað öllum ný- lendum sínum. Oft hafa þar ver- ið áhrifamestir í stjórnmálum menn, sem ómögulega geta kall- ast annað en illmenni. Þekkigar- skortur fólks, upp til hópa, alveg dæmalaus meðal vestrænna þjóða. Og það mætti koma með fleiri dæmi (t. d. ástandið á Frakklandi f.vrir byltinguna miklu 1793). Hafi nú kirkjan reynt að hafa góð á- hrif á fólkið í þessum löndum, þá hefir henni sannarlega mistekist. Annars er það undarleg tilvilj- u. að einmitt þar sem kaþólska kirkjan má sín mest, skuli fram- farirnar vera minstar. Þegar á alt er litið, þá mun ó- ánægjan í Mexico stafa aðallega af tvennu. Fyrst, að fólkið vill ná landi kirkjunnar undir sig aft- ur. Því finst að kirkjan hafi ekk- ert með alt þetta landflæmi að gera. Tekjur stjórnarinnar yrðu meiri. Margir bændur, sem nú eru leiguliðar kirkjunnar, gætu eignast land. í öðru lagi: kirkjan hefir skift sér alt of mikið af stjórnmálum. Fólkínu er farið að leiðast það. Reyndar bera klerkarnir á móti þessu og talsmenn kirkjunnar segja, að það sé á móti kenningum og venju kirkjunnar, að skifta sér nokkuð af stjórnmálum. Leo xiii. tók þetta mál til umræðu í nokkr- um páfabréfum. í bréfinu Arcan- um Divina (feb. 1880) segir páf- inn eitthvað á þá leið, að kaþólskt fólk eigu að vera hlýðið lands- lógum; að kirkjan eigi ekki að skifta sér af stjórnmálum, en ef landslög séu ekki í fullkomnu sam- rænfi við kenningar Krists (eins og þær séu útskýrðar af páfan- um), þá eigi kaþólskir heldur að hallast að því, sem sé samkvæmt heilagri ritning. Það er farið mjög fínt út í það. í bréfinu Sapientiae Christianae (jan. 1890) er páfinn mikið á- kveðnari. Þar segir hann blátt áfram, að ef landslög séu ekki í samræmi við keririingar heilagrar ritningar (útskýrðar af páfanum) þá sé það skylda fólksins að standa á móti þeim, en glæpsam- legt að hlýðnast þeim. Þetta hefir lítið breyzt, síðan á miðöldunum. 1 þá daga kom það cftar en einu s'inni fyrir, að kon- ungar og aðrir þjóðÚöfðingjar kvörtuðu yfir því við páfana, að skipanir kirkjunnar kæmu í bága við landslög. - Pláfarnir svöruðu jafnan á sömu leið. Þeir sögðu, að sér þætti slæmt að landslög og kirkjutilskipun skyldi ekki vera í algerðu samræmi. En af þvi að tilskipanir kirkjunnar væru æfin- lega í samræmi við guðs orð, þá þyrfti ekki annað en breyta lands- lögunum, og myndi þá alt lagast. “Gnllna reglan,,, ’i Konfúsíus, Zórósster og’Búddha. Eftir séra Jóhann Bjarnason. í þýddri grein, er út kom í Hkr. ekki fyrir löngu er minst á þessi efni ás^mt ýmsu öðru. Er þar sagt að greinin sé “lauslega” þýdd. Skil eg það srvo, að efniÖ fái þó að halda sér, en orðalagi eingöngu sé vikiÖ viö, eftir ástæÖum, eftir því sem þýöanda fanst þægilegt og bezt henta. En það er fleira “lauslegt” viö greinarkorniö' en þýðingin. Greiniri er fremur lausleg að efni til; ekki einasta að því leyti, að þar er skyndilega hofið frá einu efni til annarS, heldur virðist þekking höf- undarins vera eitthvað þokukend og lausleg í sér. Rekur þar hver stað- hæfingin aðra, er ekki virðast hvíla á neinu öðru en áhuga mannsins, að útbreiða kenningar sínar. Það sem höfundinn sýnist langa mest til, er að koma þeirri kenningu á framfæri að Kristur hafi tínt saman það sem nýtilegt var í kenn- ingum heiðinna spekinga fornaldar- innar og soðið saman úr því þá lífs- speki er hann boSaði. Nöfn þriggja fomaldar spekinga eru sérstaklega tilfærð, þeirra Konfúsíusar, Zóró- astef, og Búddha. Á maður víst að skilja það svo, að Kristur hafi gjörst meira en litið djarftækur á kenn- ingar þessara manna og prýtt meS þeim boðskap sinn, án þess að láta þessara höfunda getið að nokkru. Þessi tegund af hernaði á móti Kristi er gömul. En hún er ekki bú- in aö slíta sér eins út á meðal vor íslendinga, eins og meðal sumra annara þjóða, og þesvegna er það, ef til vill, þess vert, að minnast of- urlítið á þessi málefni. Konfúsíus og gullna reglan. Sem kunnugt er, eru orðin i f jall- ræðu Jesú, ('Matt. 7:12) : “Alt það,

x

Lögberg

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.