Lögberg - 23.07.1936, Blaðsíða 2

Lögberg - 23.07.1936, Blaðsíða 2
2 LÖGrBERG, FIMTUDAGINN 23. JÚLl, 1936 GÓÐ STJÓRN Liberal og Progressive stjórnin í Manitoba, undir for- ustu Hon. John Bracken, leitar stuðnings kjósenda á eftirgreindum stefnuskráratriðum: 1. Ferill stjórnarinnar sannar árvakra embættisfærslu og ráðvanda og framtakssama forustu. 2. Stjórnin krefst endurnýjaðs urnboðs til þess .... Að knýja fram lækkaða vexti á einstaklinga, sveit- arhéraða og fylkislánum. Að halda áfram og hrinda í framkvæmd umbótum á sviði landbúnaðarins. Að halda áfram tilraunum í umbótaátt til þess að afla sveitarhéröðum aukinna tekna og þæginda. Að létta undir með þeim héröðum, sem sárast eru leikin af völdum ofþurka, og koma þeim að nýju efnalega á kjöl. 3. Stjórnin leitar ennfremur samþykkis kjós&nda á þeim atriðum, er kér greinir frá . . . Um styrk til atvinnuleysingja. Um efling og útfærslu námaiðnaðarins. Um uppörvun til einkafyrirtækja og athafnir í þá átt, að glæða traust þeirra á framtíðinni. Um ráðstafanir til þess að afstýra vandræðuu meðal fólks, sem og á sviði atvinnu- og iðnaðar- lífsins. Um viðhald og gengi heilbrigðis og samfélagsmála. Bracken-stjórnin verðskuldar endurkosningu vegna þess hve vel og ráðvandlega hún hefir veitt forustu málefnum fólksins í liðinni tíð, og vegna skynsamlegrar og heilbrigðrar stefnu hennar í sambandi við fram- tíðina. Manitoba vegna Skuluð þér greiða atkvæði Liberal og Progressive MANITOBA LIBERAL AND PROGRESSIVE PROVINCIAL COMMITTEE Great West Permanent Bldg., Winnipeg. Guðshugmynd nútímans (Framh.) II. Þetta, sem nú hefir verið sagt, getur auðveldlega skýrt það, hvernig líta má á skynsamlegan hátt á þróun guðshugmyndarinn- ar eða hina vaxandi opinberun. Sumir álykta á þá leið, að ef sýnt verði fram á það, að guðs- hugmynd nútímans hafi þróast frá barnalegum hugmyndum for- tíðarinnar, þá sé hún auðvitað ekkert annað en sama vitleysan, einungis í finni útgáfu. En þetta er alveg skakt sjónarmið. Vér þurfum alls ekki að telja, að hug- myndir fornaldarinnar, jafnvel þær, sem sáu guði í stokkum og steinum eða dýrum, eða sáu guð í geislum sólarinnar og hinum I e i f t r a n d i stjörnumerkjum geimsins, hafi verið beinlínis rangar. Því síður, er menn sáu guði í konungum eða miklum trúarbragðahöfundum. Ekkert af þessu er beinlínis rangt. Enn í dag sjáum vér guð í öllu þessu. En sjónarmiðið er bara takmark- að. Þetta er opinberun á lágu stigi. Það er eins og skynjun dýrsins af sönglist, eða sú hug- mynd barnsins, að maður sem talar í útvarp, sé sjálfur inni í viðtækinu. Hér skortir aðeins meira ímyndunarafl og meiri djúpsýn. Á trúarlegum efnum hefir þessi djúpsýn komið í ljós í opinberun spámannanna. Þar sem allur almenningur takmark- ast venjulega við það, sem honum er kent, skynjar spámaðurinn nýjar og áður ókunnar víðáttur. Hann er fyrst og fremst “sjá- andi," eins og Gyðingar skildu til forna, og gnæfir þá upp úr múgnum að hugsanaþroska eins og risahallir nútímans upp úr lágreistri borg eða pýramíði úr fornöld upp af sléttlendinu. Hugsanir þeirra Ijóma eins og blossandi vitar gegn um niða- myrkur aldanna. Frá fjórtándu öld fyrir Krist, þegar þorri Egvpta trúði enn á uxa eða skritna fugla, höfuin vér sólar- söng Akhenatens, hins merkilega spákonungs, dýrlegan óð til At- ons, hins eina sanna sólarguðs, sem með geislum sínum bindur alla saman i ást sinní. Kvæðið hefst á þessa leið: “Hversu ynd- isleg er upprás þin við sjóndeild- arhring himins, lifandi Aton, uppspretta lífsins. Þegar þú brunar fram af austurvegum, fyllir þú sérhvert land með feg- urð þinni, . . . frá hæðum ná geislar þínir til jarðar. Dagarnir eru fótspor þin.” Og þannig hafa iðulega komiS fram einstaklingar með langt um cíýpri inssmsgáfu en fjöldanum e~ gefin. Yfir rökkurdjúp aldanna rétta j>eir hver öSrum höndina i þeim eina og santa skilningi. aS dýr- legri hlutir búi í hjarta tilverunnar en nokkurn mann hefir enn til fulln- ustu dreymt um. Hugsanir þeirra hafa veriS eins og sterk varpljós langt og djúpt inn í leyndardómana, og þessi varpljós mannlegra skynj- ana gefa oss fyrirheit um þaS, aS mannleg skilningarvit sé yfirleitt aS þróast til meiri fullkomnunar. Hver veit, nema ýmisleg dulskygni, sent nú finst ekki nema örlítill visir aS hjá örfáum, eigi eftir aS þroskast og verSa almenn? Hver veit nema okkur kunni aS bætast meS tíman- um alveg ný skilningarvit, er opni nýjar víSáttur og þýSi i skynhæfar myndir geisla áhrif, er vér vitum, aS hvorki auga eSa eyra nemur nú? Ekkert af þessu er útilokaS. ÞaS er meira aS segja ákaflega líklegt. ESa hví skyldi sú þróun, er hófst fyrir óralöngu á jörSinni, stöSvast! þegar hingaS er komiS,, eSa mun alt vera yitaS nú, sem unt er að vita? ÖIl þvílík imyndun er barnaskapur einn, sem andmælir daglegri reynslu. i Alveg nýir og óvæntir hlutir eru stöSuglega aS koma í ljós, hlutir, ■ sem alt af hafa dulist í náttúrunnar | ríki, en vér höfum aðeins ekki haft auga til aS sjá. Fyrir hinni vaxandi ^ opinberun verSur því heimurinn alt I af fjölbreyttari og furSulegri. Menn j uppgötva ekki aSeins dulin öfl í náttúrunni, heldur og dulda mögu- leika og dulda merkingu. Imyndun- f arafl mannsins sér ýmsar leiSir, er tæknin siSan skapar um efniS. Þannig verSur hin framstigula þróun til fyrir vaxandi ímyndunar- j afl, sem meS öSrum orSum mætti kalla dýpri sýn eSa skynjun af veru. leikanum. III Nú mundu ýmsir vilja spyrja, hvar væru spámenn nútímans, og er þvi til aS svara, aS þeir koma fram á ýmsum sviSum, vafalaust fleiri en nokkru sinni fyr og fer þaS eftir eSlilegum náttúrunnar lögum. Teg- und: Hinn skynsemi gœddi maður á aS vera á þroskaleiS og auk þess ætti stöSugt aS verSa léttara og létt- ara, aS auka viS þekkingarforSa liS- inna kynslóSa og fullkomna vits- munastarf þeirra. Spámenn nú- tímans koma fram á sviði vísind- anna, heimspeki, stjórnmála og trú- arbragSa mismunandi þroskaSir og víSsýnir, en sú tegund manna, er eg ætla skyldasta hinum fornu sjáend- um í nútimanum, og ríkasta af hæfi- leikum til innsærrar skynjunar á eSli og rökum lífsins, eru skáldin, en af þeirra flokki hafa spámenn og dul- vitrii%ar allra alda verið. Ef vér lesum spámannarit G.-t. verSum vér þess vör, hvernig þessir menn sáu mikils til glöggar en all- ur almenningur ýmislegt þaS, sem oss virSist nú einföld sannindi. “Miskunnsemi þrái eg en ekki fórn” var t. d. geysilega frumleg og djúp- skygn hugsun á sínum tíma, þegar allir reyndu aS bliSka GuS, er þeir hugSu grimman, með fórnum. Eins og í leiftri opinberast þá spámann- inum þessi hugsun: Þannig er ekki GuS. Hann er ekki harSstjóri, sem stöSuglega þarf aS vera aS blíSka meS fórnum. Hann ætlast ekki til neinnar annarar þjónustu af mönn- unum en aS þeir ástundi réttlæti og kærleika. Þesskonar ályktanir spretta upp í sálum manna, þegar slíkir eðlisþættir hafa náS nokkrum þroska í sál þeirra sjálfra — þegar þeir sjálfir hafa náS lengra á þroska brautinni og því má ætla, aS þeir nái-einnig réttari skynjunum af al- heiminum. Og skynjun hins sannar- lega skálds, dulvitrings eSa dýrlings er ekki aSeins yfirborSsleg skynjun af ytri fyrirbrigðum. Saman viS hana rennur einnig hin innri skynjun fullkomnari skilningarvita. Og enda þótt skynseminni kunni oft aS verSa fótaskortur viS aS útskýra eSli og þýSingu þessara skynjana og frá þeim örðugleikum stafi meira eða minna tímabundin guðfræði eSa heimspeki, þá hefir skáldum, lista- mönnum og spámönnum oft tekist aÖ lýsa henni á þann hátt, aS eng- um dylst, aS á augnablikum vitran- anna hafa þau lifað fylstu og dá- samlegustu lífi, af því aÖ þau hafa hafa skynjað meira en venjulegir menn gera. Óteljandi dæmi um þetta mætti nefna, t. d. í kvæSum i Matthíasar Jochumssonar og Einars ! Benediktssonar og hjá ágætustu | sagnaskáldum veraldarinnar, eins og t. d. Dostoievsky. I “BræSrunum I Karamazov” lýsir hann á ógleyman. i legan hátt tilfinningum Aloysha eft- ir næturvökuna yfir kistu Zossima, I er hann gengur út úr klefanum aS næturþeli: “Yfir honum hvelfdist óravíÖur og óendanlegur himinn stráSur blíS- skærum, tindrandi stjörnum. Frá hvirfilpunkti og niSur aS sjóndeild- arhring markaSi fyrir vetrarbraut- inni í tveimur fölum straumkvíslum. Svöl og kyr nóttin faðmaSi jörðina. Hin skrautlegu haustblóm sváfu enn á beSum sinum umhverfis húsiS. ÞaS var eins og þögn himins og jarðar rynnu saman og leyndardóm- . ur jarðarinnar yrSi eitt meS leynd- ardómi stjarnanna .... Aloysha stóS kyr, starði í kringum ! sig og skyndilega fleygði hann sér flötum á jörSina. Hann vissi ekki, hversvegna hann faðmaði hana. Hann gat ekki meS neinu móti gert sér grein fyrir því, hvers vegna hann þráði svo óstjórnlega aS kyssa hana . . . En hann kysti 'hana og grét meS ekka og vökvaði hana tárum sínum, játaði henni á ástriðuþrung- inn hátt ást sína og hét aS elska hana um eilífS. . . . Hversvegna grét hann? í unaSi sinum grét hann jafnvel yfir þess- um stjörnum, sem tindruðu til hans utan úr hyldjúpum geimsins, og hann blygÖaÖist sin ekki yfir þess- ari hugljómun. ÞaS virtust liggja þræðir frá þessum óteljandi veröld- um GuSs, er bundu sál hans við þær, og sál hans hrærðist aS insta grunni, vegna sambandsins viS þær. Hann þráði að fyrirgefa öllum alt og öSl- ast fyrirgefning. Ekki aðeins fyrir sjálfan sig, heldur fyrir alla menn, fyrir alt og alla. “Og þannig munu aðrir biðja fyrir mér,” hljómaði í sál hans. En meS hverju augna- bliki, sem leið, fann hann glöggar og glöggar, næstum því eins og með áþreifanlegri tilfinning, hvernig eitt- hvað örugt og óbifandi var að setjast að í sál hans, líkt og sjálf himin- hvelfingin hnigi ofan í vitund hans. Og það var eins og voldug hugmynd hefði sezt aS völdum í sál hans um alla æfi og að eilífu og hún lyfti honum í hæðirnar. Sem þrekvana ungmenni hafði hann hnigið niSur á jörðina, en hann reist á fætur sem hugdjörf hetja. . . . Aldrei á æfi sini gat Alyosha gleymt þessu augnabliki. SíSar meir var hann á- valt vanur aS segja: “Á þeirri stundu heimsótti einhver sál mina.” Frá svipuðu atviki segir rithöf- undurinn J. Middleton Murry i bók sinni: God. Þegar atvikiS kom fyr. ir hann, var hann aþeisti og úrvinda á sál og likama eftir missi merki- legrar og ástríkrar konu. Honum virtist hann standa uppi aleinn í heiminum andspænis ægilegum og fjandsamlegum alheimi. Og eitt sinn, er hann sat í myrkrinu inni í herbergi sínu í óendanlega döprum hugsunum, kom það fyrir hann, sem gerbreytti öllu lífi hans upp frá því. “Ef eg gæti sagt frá þvi,” segir hann, “gæti eg skýrt frá hinu óum- ræðilega. En á einu augnabliki virt- ist mér eins og hyldýpi myrkursins breyttist í ljós og kuldinn í yl, og ljósið flæddi eins og í voldugri bylgju yfir sál mína og eg laugaðist í þvi og endurnýjaSist. Mér fanst ISLENDINGAR í St. George kjördœmi! Yðar sjálfra vegna, kjördæmis yðar vegna, og Mani- tobafylkis vegna ber yðnr skylda til þess að endurkjósa SKULA SIGFUSSON á fylkisþing við kosningarnar ÞANN 27. JÚLl 1936 <x=x> Þér vitið ávalt hvar Skúli stendur; honum má ávalt treysta! Published by Skuli Sigfusson Election Committee. sem einhver nálægS fylti herbergiÖ og eg vissi, að eg var ekki einn, eg mundi aldrei framar vera einn, og alheimurinn umhverfis mig væri mér ekki óvinveittur, því að sjálfur tih heyrði eg honum — og vegna þess að eg tilheyrði honum, var eg ekki framar eg sjálfur, heldur eitthvað alt annað og eg mundi aldrei framar óttast eins og áSur, né bera kvíÖboga fyrir því, sem að höndum bæri.” Síðan lýsir hann því, hvernig hann fyllist nýrri djörfung, nýrri trú á hafði veriS. “Alt, sem eg hefi lífiS, og varð annar maður en hann skrifaS síðan,” segir hann “er bein- línis eða óbeinlinis runniS frá þess- um atburSi. Og enda þótt hann vilji ekki beinlínis láta kalla sig kristinn mann, þá hefir hann þó skrifað eftirtektarverða bók um Jesú, er hann lítur á sem réttkjör- inn ’höfSingja eSa drottin nýs mann- kyns og aðra um GuS, þar sem hann leitast við aS útskýra guSshugmynd sína. Murry er það ljóst, aS reynsla sín sé hliÖstæS reynslu fjölda kristinna mystikara á öllum öldum, og það er gefinn hlutur, að það er samskonar- skynjunarhæfileikar, er hér koma í ljós og hjá spámönnum Gamla-testa- mentisins, er GySingar kölluSu sjá- endur. Vér minnumst þess t. d., að Jesajas sá ljóma GuSs í helgidóm- inum og heyrSi englana syngja: Heilagur er drottinn allsherjar, öll jörðin er full af hans dýrð—. MeS stórskáldum heimsins verð- um vér vör við slíkar vitranir af veruleiknum, þar sem smáskáldin sjá aSeins yfirborðið og stundum ekki nema þaS ljótasta af yfirborSitru. Sál mannsins er eins og skuggsjá misjafnlega djúp og misjafnlega hrein, og meistarinn sagði: Sælir eru 'hreinhjartaðir, því að þeir munu GuS sjá. Margir vilja halda því fram, að á allar slíkar skynjanir beri að líta sem sálsýkisfyrirbrigði eða eggjun, og aS skáldskapur sé íeÖli sínu upp. spuni einn og tilbúningur. En alh ir, sem nokkurn skilning hafa á skáldskap vita, aS þaS er aÖeins leir- burður, sem búinn er til, góður skáldskapur er sannur. ÞaS er aS segja, í góðum skáldskap leitast skáldin viS aS skýra frá því, sem þau sjá og skynja, og meginörSug- leikarnir liggja venjulegast í því að geta lýst skynjuninni — að hafa máliS svo á valdi sinu, mátt þess og blæbrigði, að unt sé að tjá skynj- anirnar. En flestir vitrana menn munu þó kannast við það, aS alt af er eitthvaS ósagt — eitthvaS sem er óumrœðilegt. Veit eg þaS vel, að sumir sál- könnuðir nútímans mundu hafa skýringar á reiSum höndum viS svipuSum mystiskum skynjunum og hendir þá Aloysha í Karamazov- bræSrunum og J. Middleton Murry í bókinni um GuS. En hvorttveggja er, að Freud er ennþá deiluefni, og þaSan af ómerkilegra er sumt af því sálgrenslanagutli sem ýmsir nútíma- rithöfundar eru hugfangnir af, enda er í raun og veru ekki komiÖ fyrir 3tU Verzlunarmentun Oumflýanleg nú á tímum! Vaknandi viðskiftalíf krefst vaxandi vinnukrafts. Við- skiftaven.jur nútímans krefjast sérþekkingar á öllum sviðum. Þessvegna er verzlunarmentun blátt áfram óumflýjanleg. Enda er nú svo komið, að verzlunar- skólanám er talið óhjákvæmilegt skilyrði fyrir atvinnu við skrifstofu- og verzlunarstörf. UNGIR ITLTAR og UNGAR STÚLKUR, sem ætla sér að ganga á verzlunarskóla (Business Oollege) í Winnipeg, ættu að spyrjast fyrir á skrifstofu Lög- bergs; það verður þeim til dr júgra hagsmuna. Komið inn á skrifstofuna, eða skrifið The Columbia Press Limited TORONTO og SARGENT, WINNIPEG --->oQor-r>oc—:>oc=r>o<=>ocTr7>o<-rT>o<i::z>oc=30<=r>oc=rDO<=>o<z=>o<=ii>oczz>oc

x

Lögberg

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.