Lögberg - 28.05.1942, Side 2

Lögberg - 28.05.1942, Side 2
2 LÖGBERG. FIMTUDAGINN 28. MAÍ, 1942 Norrœnar bótmentir og norræn hugsjón Eftúr Peder M. Sörenscn óþarft ætti það að vera að l>enda á, að þýðing bókment- anna og áhrif þ?irra á fjöldanu hafa stórum dvínað síðasta mannsaldurinn. Spyrjið þá eldri, sem lifðu æskuárin kringum síð- ustu aldamót og hafa fylgst með tiananum síðan — það er ekki aðeins viðkvæðið uin “góða gamla daga,” sem veldur því, að þeir meta bækur þeirra tíma rneira en hækur nútímans. Þá var vorhugur, bjartsýni og um- bótahugur í landi. Margt þurfti enn umbóta við, en það átti fyr- ir sér að' batna. Bjartar, barns- iegar vonir voru að baki jafnvel bitrustu húðflettingarlýsinguin. Lítum — hvað Danmörk snertir t. d. á bækurnar “Pelle Erohrer- en” eftir Andersen Nexö, “Gyld- holm” Skjoldborgs aða “Börn reiðinnar” eftir Aakjær. Það var ekki hatur, sem þessir upj/- reistarinenn prédikuðu, þó ó- sjaldan væru þeir sakaðir um það. Það var ást til lands og þjóðar, sem þeir þoldu ekki að sjá að ætti bágt. Umbætur! Því gamla var sagt stríð á hendur!— Ekki vegna umbótanna sjálfra, heldur til þess að “færa eitthvað <til rétts horfs.” Sá, sem er jsvo gæfusamur að alist upp á heimili, er orðið hef- ir fyrir áhrifum frá lýðháskól- unum og “hefir áhuga fyrir bók- mentunum (það var að vísu ekki tekið svo djúpt í árinni, að slík lýsingarorð væru notuð), man eflaust hvílíku uppnámi þessar bækur ollu. Það var rætt um þær löngu vetrarkvöldin, þegar granna bar að garði — talað um þær langt^am*á nótt eftir að börnin voru háttuð og líkast til sofnuð fyrir löngu. Það var eitt- hvað að gerast í Dan.mörku þá — eitthvað alvarlegt og vissulega eitthvað gott. Og bækurnar voru boðberar. En stundir liðu fram. Kvik- myndin barði líka að dyrurn í smábæjunum og tók að leggja undir sig hugmyndalíf æskunn- ar. Rás heimsviðburðanna herti á sér og blöðin breyttust smám saman. Þau höfðu verið hæg- látur og áreiðanlegur boðberi og gerðust nú gifurtíðindasmiðjur. Það varð sí-endurtekinn æsandi viðburður að opna blaðið og lesa um hrikalega atburði, stór- slys, hneykslismál og annað það, sem hrópað var um með stórum fyrirsögnum Blöðin hermdu eftir kvikmyndinni, stálu tækni henn- ar. Nú var hætt að lýsa atburð- unum sem sannast og réttast, h.eldur voru þeir bútaðir niður — stækkaðir og smækkaðir. Og hraðinn stóraukinn. Augun hoppuðu sjálfkrafa yfirskrift aí yfirskrift, svo að lesandinn gerði sér heila mynd í einni svipan. og gleymdi oft að athuga hvorl hún bygðist á smáatriðum. Og útvarpið kom. Hnötturinn gekk saman, hann komst fyrir i gjallarhorni. Ameríka, Japan, Astralia, Þýzkaland, háðu kapp- akstur í Ijósvakanum. Hvernig vegnaði bókinni, sem af náttúrunnar hendi er hljóðlát, í þessum félagsskap? — Bókin er ekk.i rómhvellur kallari.sem hóar fólki saman og orgar gifurtíðindi á gatnamótum. Hún á heima í hljóðum, lokuðum klefum, þar sem einstaklingurinn hugsar. iætur hugann fljúga og berst í einwrunni. útvarp, blöð og kvik- mynd snúa sér til fjöldans og hafa tamið sér ólrúlega gott lag á að heilla hinn eg-lausa og þar- afleiðandi bina hugmyndasnauðu og ábyrgðarlausu hópsál, en bók- in getur aðeins snúið sér til ein- staklingsins Eðli hennar er að vera boðberi milli manna, sem hver um sig eru einir. Hún er óaðskiljanleg einstaklingseðlinu og skilur illa málið, sem fjöldinn talar. Bókin er óframfærin. jafnvel þegar hún talar um hin innilegustu málefni. Sannur skáldskapur felur í sér tilraunir einstaklings til þess að ná inni- legu sambandi við annan — sam- einast honum í sömu trú, sam- eiginlegri ryenslu á örlögum manna, án þess þó að einstakl- ingurinn sé sviftur skoðunum sínum, einkennum og ábyrgðar- tilfinningu. Að bókmentirnar hafa á sið- asta mannsaldri eigi aðeins orð- ið þýðingarminni sem almenn- ingseign, heldur einnig yfirleitt rýrst að skáldskapargildi, staf- ar fvrst og fnemst af hinni óhjá- kvæmilegu samkepni við blöðin, kvikmyndina og útvarpið. Maður sá hvernig þau lögðu hugmynda- líf æskunnar sérstaklega undir sig, svo næri stappaði nauðung. Terje Viken, Pelle Erobreren, Brandur og Fanrik Stál urðu að lúta lægra haldi fyrir William S. Hart, Douglas Fairbank, Chaplin og Tom Mix. Var það ckki fyrirhaf narminna að hlamma sér á kvikmyndahússtói og láta hella firna.spennandi at- burðum ofan í hugskotið á sér en að þurfa að kafa eftir þeim með bókalestri. Hitt gerði mað- ur sér ekki Ijóst, að skilyrðin fyrir persónulegum þroska af þvi, sem ofan í mann var látið, fóru að jafnaði forgörðum i ein- tómu sinnuleysi. En samt var einmitt þetta það þýðingarmesta, sein gerðist á þessu tímaskeiði. Nú gerðist breyting, sem átti að- draganda í langri menningarþró- un. Hópsálin var farin að vinna lönd frá skapandi, stjórnandi einstaklingum. Nú væri það auövitað rangt að skella skuldinni beinlínis á blöð- in, útvarpið og kvikmyndina, en eigi að síður eru þetta öflin, sem miestu valda um breytinguna — þau eru verkfæri kirafta, sem eiga sér dýpri rætur og eru miklu víðtækari. Annars varð þess ekki langt að bíða að menn bókarinn- ar — rithöfundarnir — færu að hallast á sömu sveifina. Þeir sáu að þeim var það nauðsyn- legt, ef þær áttu að halda velli í samkepninni. Þeir urðu “að fylgja þróun tímanna” þó ekki væri nema til þess að hafa ofan i sig að éta. Á þessum árum breikkaði bil- ið milli “rithöfundar” og “skálds” á alveg sama hátl og á milli “hópsálarmanns” og “manngildismanns.” Rithöfund- urinn, sem skrifaði fyrst og frernst til þess að hafa nóg að bíta og brenna, reyndi að temja sér tækni kvikmyndarinnar og þó einkum blaðanna. Um að gera að komast að, hvaða að- ferð hæfði sem flestum í Jes- endahópnum — reyna að skrifa þannig, að hægt væri að selja sem flest eintök af bókinni. Fremsti kostur rithöfundarins var sá “að ná sambandi við al- menning,” hafa auga fyrir augnabliksnýjungunni, finna slagæð hins daglega lífs — og kunna svo að samlaga sig fjöld- anum, samræta sig “múgnuin” og verða við óskum hans, gefa honum réttu tilfinningarnar til að finna og réttu hugsanirnar að hugsa, og “það rétta” var auðvitað það útbreiddasta — það sem flestir gátu skilið og til- einkað sjálfum sér. Og “skáldið” auðvitað þektu allir skáldið, þó ekki væri nema af skrípamyndunum, sem “múg- urinn” krafðict að fá af honum: óframfærinn, soltinn sérvilling- ur, illa til fara, sem fór í felur i þakherberginu sínu, ódýrri af- kymaskonsu, og eyddi mestum tíma i að rápa til voldugra, hold- ugra ritstjóra með kvæði, sem stöku sinnum voru náðarsamleg- ast birt — fyrir 5 krónur stykk- ið. Það sanna í þessari skripa- mynd, er að skáldanafnið var oft misbrúkað af mönnum, sem földu og iðkuðu sinn eigin breyskleika undir falskri grímu. En hið sanna skáld er maðurinn, sem ekki lætur sér na*gja að læina athyglinni út á við, nasa af því, sem hrærist i hinu opin- bera lífi, heldur hefir þá köllun að reyna að segja þau sannindi, sem mannlífið byggist á. Hið sanna skáld vorra daga er arftaki spámannanna, því að sannindin sem þeir boðuðu, gengu oft í ber högg við óskir almennings. I -----Ein af merkilegustu bók- um, sem gefin hefir verið út á norðurlandamálum á síðari ár- um er “Uppreisn múgsins” eftir spanska heimspekinginn Josr Ortega g Gasset (þýdd á sænsku og norsku). Mesti kostur þessa manns er sá, að hann skilgreinir hugtakið: hópsálarmaður, sem bæði er dálítið óljóst og oft not- að í rangri merkingu. Hópsálarmaður Gasséts er ekki hið venjulega kommúaiistiska eða nasistiska fyrirbrigði, held- ur fyrst og fremst sérþekkingar- maðurinn, - sem hefir staðgóða kunnáttu á ofurlitlu broti af til- veru'hni,. en ber ekkert skyn á alt hitt. Hópsálarmennirnir eru því alls ekki eingöngu verka- mennirnir, sem oftast eru látnir sæta þessari nafngift, heldur eigi siður aðrar stéttir manna: kenn- arar og læknar, þingmenn, verk- fræðingar, vísindamenn — ekki sizt þeir síðastnefndu. Hópsálar- menn eru þeir, sein sakir sér- þekkingar sinnar hafa glatað hæfileikanum til þess að hafa yfirlit yfir mannlífið og sem telja sig hafa rétt til að dæma tilveruna samkvæmt sínum eigin, takmörkuðu forsendum. Því upplýstra og kerfisbundnara sem þjóðfélágið verður, því fleiri hóp- sálarmenn verða til meðal allra stétta, en um leið glatast hin skuldbindandi heildaryfirsýn, sem er i ætt við trúarbrögð. Rök- rétt afleiðing þessa verður sú, að hver hópur skoðanabræðra prédikar “héimsskoðun” frá sín- um eigin þröngu bæjardyrum og leggur til orustu við aðrar “heimsskoðanir.” Heimspeki Gassets ’er svo sam 'anhangandi heild, að það má heita ómögulegt að segja frá henni i útdrætti, og hún er þrungin lýsandi spásagnargáfu, sem er trygging fyrir sannleiks- gildi hennar. Mergur málsins er, að skilgreining hans á hópsálar- manninum bregður einnig birtu yfir instu vandamál bókment- anna, skáldskaparins í dag-birtu, sem við sízt af öllu getum án verið hér á Norðurlöndum, því að bezta eign okkar er og á að vera persónuleikinn, hin skap- andi manneskja. f insta skilningi er það kreppa hins frjálsa manns — þess sem aðeins telur sig bundinn af sam- vizku sinni — sem nútímamað- urinn upplifir í dag. Og barátta hinna skygnustu, sönnustu nor- rænna skálda, er nú í þvi falin að verja og þroska persónuleik- ann, manngildi einstaklingsins. Hitt er annað mál, að þessi bar- átta er oft misskilin — og mað- ur rekst oft á þá menn, sem ætla sér að “þroska persónu- leikann” með sömu ráðum og annarsstaðar eru notuð til þess að hlekkja persónuleikann. Fyrir fáum árum efndi sænskt bókaforlag til samkepni um efnið: “Getur nútímakynslóðin sett sér siðalógmál, sem gildi alla.”. Það er eigi ástæða til að rekja svörin hér, en forlagið hreyfði við mikilsvarðandi atriði með spurningunni. Það er ósennilegt, að hægt sé að “setja siðalögmál er gildi alla,” jafnvel á pappirnum — og þó það væri gert, yrði hagnýti árangurinn núll, að minsta kosti ef ekki væri gengist undir þá skoðun um leið, að múgeinræði a*tti að ráða. Þó að Norðurlönd séu lútersk, getur ekiki nema einn grundvöliur siðalögmálsins viðgengist ihjá einstaklingnum og þeim sem vill vera skapandi: og það er samvizkan- Og hún Jætur enga verðlaunasamkepni segja sér fyrir verkum. I*egar Norðurlönd meta hinn skapandi persónuleika dýrmætari og áhrifameiri en alt annað, þá Innköllunarmenn LÖGBERGS Amaranth, Man......................B. G. Kjartanson Akra, N. Dakota ..................B. S. Thorvardson Arborg, Man..........................Elías Elíasson Árnes, Man.......................Magnús Einarsson Baldur, Man............................O. Anderson Bantry, N. Dakota ...............Elnar J. Breiðfjörö Bcllingham, VVash................ Arnl Símonarson Biaine, Wash....................................Arni Símonarson Brown, Man.............................J. S. Gillis CavaUer. N. Dakota ...............B. S. Thorvaldson Cypress River, Man.....................O. Anderson Dafoe, Sask...........................S. S. Anderson Edinburg, N. Dakota ................Páli B. Olafson Elfros, Sask.....................Mrs. J. H. Goodman Foam Eake, Sask......................S. S. Anderson Garðar, N. Dakota ..................Páii B. Olafson Gerald, Sask............................C. Paulson Geysir, Man..........................Elías Elíasson Gimll, Man.............................O. N. Kárdal Glenboro, Man.....................................O. Anderson Hallson, N. Dakota .................Páll B. Oiafson Hayiand P.O., Man................Magnús Jóhannesson Hnausa, Man.....................................EUas Eiíasson Husav-ick, Man.........................O. N. Kárdal Ivanhoe, Minn....................Miss Palina Bardai Kandahar, Sask........................S. S. Anderson Langruth, Man......................John Valdimarson JæsUe, Sask.....................................Jón ólafsson Bundar, Man............................Dan. IJndai Mlnneota, MUia. .... • . „ JUm Pailna Bardai Mountain, N. Dakota ................Páll B. Olafson Mozart, Sask..........................S. S. Anderson Otto, Man..............................Dan. Eindal Point Roberts, Wash.....................S. J. Mýrdal Reykjavík, Man....................... Arni Paulson Riverton, Man.................................Elías Elíasson Seattle, Wash..........................J. J. Middal Selkirk, Man.......................... S. W. NordaJ Siglunes P.O., Man...............Magnús Jóhannesson Svold, N. Dakota .................B. S. Thorrardson Tantallon, Sask......................J. Kr. Johnson Upham, N. Dakota ...............Einar J. Breiðfjörð Víðir, Man.....................................EUas Elíasson Vogar, Man.......................Magnús Jóhannesson Westbourne, Man...................Jón Valdimarsson WUnnipeg Beach, Man. .............Í....O N. Kárdai Wynyard, Sask.........................S. S. Anderson / Capt. W. R. Smith Captain Ragnar Smith, 35 ára að aldri, liðsforingi við 18. Manitoba Armored Car hersveitina, dó snögglega þann 20. marz SÍðastliðinn í Kingston, Ontario, þar sem hann var að búa sig undir hærri herforingjatign við Royal Military College. Capt. Smith var af íslenzku bergi brotinn, fæddur í Bran- don, en fluttist ungur til Win- nipeg, og stundaði nám við St. Johns College; hann var snemma mikill íþróttamaður, og var um hríð í þjónustu slökkviliðsins í Winnipeg. Capt. Smith tók þriggja ára heræf- ingar við University of Mani- toba deild C.O.T.C., en var því næst 11 mánuði við 2. Armorecl Car Regiment í Winnipeg. 1 ágúst 1940 var hinn látm skipaður í foringjastöðu við megin heræfingastöðvarnar í Fort William. 1 júní 1941 gekk Capt. Smith í 18. Re- connaissance herdeildina, sem nú er 18. Manitoba Armored Regiment. Capt. Smith kom til Ashern með foreldrum sínum, Ragnari og Ingibjörgu Smith, er hann var 7 ára að aldri; faðir hans var smjörgerðarmaður við rjómabúið í Ashern, en dó úr innflúenzunni skæðu 1918. Capt. Smith lætur eftir sig ekkju, Lucindu Garvie- Smith, ættaða úr Winnipeg, ásamt dóttur, Barböru, 5 ára og syni, Glenn, 2 ára gömlum. Móðir Capt. Smiths, Ingibjörg, er síðar giftist T. Moorey, er búsett í Eriks- dale; ein systir er á lífi, Mrs. Reid, sem heima á í Chicago. Útför Capt. Smiths fór fram að hermannasið, frá Mordue Funeral Chapel í Winnipeg, á þriðjudaginn þann 24. marz. Rev. C. C. Carruthers, majór í cana- diska hernum jarðsöng. Capt. Smith var hinn glæsilegasti maður, eins og hann átti kyn til. táknar þetta jafnframt, að til- vera hins dýrmæta sé háð jafn brákuðum hlut og mannleg sam- vizka er. Og þó--------brákuð- um? — í þessu sambandi er vert að minna á, að það er vegna raddar samvizkunnar — og að- eins hennar vegna — sem Lúter gekk í berhögg við kieisara og páfa, valdamenn allrar veraldar- innar, og kom siðaskiftunum á. Það var undir áhrifum sama ináttar, að Giordano Bruno gekk á bálið, Galilei í fangelsið, písl- arvottarnir inn á hringleikasvið- in. Allsstaðar þar, sem lifandi mannsandinn skyldi ryðja nýj- ar brautir, var það rödd sam- vizkunnar sem bauð. Allsstaðar þar, s>em stirðnað útvortis form hnepti lifandi líf í spennistakk- inn, talaði rödd samvizkunnar fyrir daufum eyrum. Hið sanna frjálsræði ihannsins ekki undir hinu ytra komið, heldur eingöngu undir hinu innra: samrizkunni. Og sam- vizkan lætur ekki utanaðkom- andi áhrif skipa sér fyrir. Að ætla að skapa annarlega frjálsa menn með “heimsskoðun” hyggjuvitsins er afbökun. Hér er ekki um að ræða kerfi eða kenningar, sem eigi að sikiljast og sem einstaklingurinn eigi að breyta eftir. Hér er yfirleitt ekki að ræða um það sem hugs- að verður, heldur um eitthvað ó- virkilegt, lifandi — um guðs- samband mannsins, sem sam- vizkan er tengd við. Af þessu sambandi skapast hin jákvæða skoðun mannsins á tilverunni og mönnunum, af því grær hið lif- andi og lærandi: kærleikurínn og sannleikurinn. Hinn skapandi persónuleiki getur aðeins dafnað fyrir áhrif hins sanna guðssambands. Og þess vegna er hinn lifandi og sanni norræni skáldskapur með trúralegum blæ. Þegar talað er um “þrengingartima í skáld- skap” þá er í rauninni um þreng- ingartíma í trúmálum að ræða, Og þá er í rauninni aúkaatriði að tala um Oxfordhreyfingu, Grundtvigsstefnu og þjóðkirkju. Aðalatriðið er, að hið sanna skáld hefir séð, að ef í rauninni eigi að vera hægt að tala um mannliegt verðmæti svo sem frelsi, jafnrétti, orðheldni, Hjú- skapartrygð, ást til ættjarðar og þjóðar, þá getur maður eigi lifað sjálfuin sér eingöngu — hann verður að vera í innri tengslum við hina algildu kal'ta, sein breytast ekki öld eftir öld. “Manngildið” getur aðeins orðið til sem viðurkenning um baráttu góðra máttarvalda á jörðinni, enda er það ofur mannlegt. Og þegar skáld og spekingar tala um “úrslita-ár” nú á dög- um, þá byggist það á þeirri skoðun, að baráttan milli hins skapandi manns, sem er persónu- lega í sambandi við guð, og hins eg-Iausa samnefnismúgs hafi öldum saman ekki verið eins hörð og nú. Sú barátta er bæði um innri verðmæti og ytri völd. Sé litið með þessum forsend- um á norrænar nútimabókment- ir, þá blasir við mislit mvnd og ekki altaf hughreystandi. Her- skarar af höfundum demba heil- um vagnhlössum af bókum á markaðinn — bókum, sem fyrst og fremst eiga að keppa um ein- kunnina: “best-seller.” Bækur sem að lang mestu leyti eru sett- ar saman eftir lyfseðli kvik- inynda og blaða. Hvað fólk vill lesa! Annar, minni hópur rit- dómenda og gagnrýnenda stend- ur viðbúinn að fylla blaðadálk- ana huglieiðingum og dómuin. Og af því að þeir eiga erfitt með — þó ýmsa þeirra langi til þess —- að tæta sundur 90—95% af bók- unum, verður útkoman jafnað- arlega sú, að drjúgur skamtur ó- merkra eða ldtt merkra bókmenta streymir lit meðal almennings. En það hefir ávalt verið hlut- verk hins sanna skáldskapar að leiðbeina — aldrei ifyrst og fremst að skemta. Og þegar t. d. Manifred Björkquist hrópar: “Diktare och profeter skulle vara var andes stamma í varlden,” þá er það hvorki meira né minna en hugsunin um frelsi og sjálfstæði norðurlanda og norðurlanda- þjóða, sem hefir stýrt pennan- um. Það er hlutverk skáldsins, spáinannsins, að greiða guðdónis- kraftinum götu inn í mannlífið, svo að einstaklingurinn finni sinn eigin tilverurétt og vaxi hugur — svo að manngildið vaxi og áhrif guðdómlegra máttar- valda eflist. Því að guðdómur- inn mesti, hann sem krossinn bar, birtist sjálfur i hinum sanna, hreinskilna og sterka manni. Hinn lifandi sikáldskapur á norðurlöndum er einmitt sá, sem lieitar í trúarátt. Aðeins hann hefir skilyrði til að sýna frum- orkuna, sem ber öll önnur verð- mæti uppi. Par Lagerkvist, Sigrid Undset, Kaj Munk eru nöfn, sem mættu ljóma i hverj- um bókasalaglugga. Skrýmsli eg-lausrar og ábyrgð- arlausrar múgsálar - síngirni

x

Lögberg

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.