Lögberg - 11.03.1943, Blaðsíða 4

Lögberg - 11.03.1943, Blaðsíða 4
4 LÖGBERG, FIMTUDAGINN 11. MARZ 1943. -----------lösbers----------------------- Gefið út hvern fimtudag af THE COLUMBIA PRESS. LIMITED 695 Sargent Ave., Winnipeg, Manitoba Utanáskrift ritstjórans: EDITOR LÖGBERG, 695 Sargent Ave., Winnipeg^ Man. Editor: EINAR P. JÓNSSON Verð $3.00 um árið — Borgist fyrirfram The 4‘Ix)ííberg■” is printed and published by The Columbia Press, Limited, 69 5 Sargent Avenue Winnipeg, Manitoba PHONE 86 327 Litið um öxl Ársþing Þjóðræknisfélags íslendinga, hið tuttugasta og fjórða í röð, er um garð gengið; var þingið fyrir margra hluta sakir harla mark- vert; aðsókn að fundum og skemtisamkomum hin bezta, og málarekstri stilt í hóf; yfir þing- störfum sveif aukinn eindrægnisandi, er góðu spáir um framtíð félagsins. Lang umfangsmesta viðfangsefnið, er þing- ið tók til meðferðar að þessu sinni, laut að skipulagningu íslenzku kennslunnar; hafa nú í fyrsta sinn verið fengnar flokkaðar kenslu- bækur að heiman, sem víst má telja að komi að ómetanlegum notum; en skortur viðeigandi kenslubóka hefir fram að þessu reynst hinn örðugasti götuþrándur á vettvangi fræðslu- starfseminnar; nú má ætla, að hinn nýi bóka- kostur blási íslenzkukennslunni byr í segl vítt um vorar dreifðu nýbyggðir, og hefir þá ekki verið til einskis barizt, enda er það vitað, að framtíð “ástkæra ylhýra” málsins á þessum slóðum hvílir á því, hvernig til tekst um barna- íræðsluna á komandi árum; það er ekki til nokkurs skapaðs hlutar, að tjá íslenzkunni og unglingakennslunni hollustu á þingfundum, sé framtíð hennar ekki borin fyrir frjóst.i hvern einasta og einn dag allan ársins hring; enginn málstaður, hversu göfugur sem hann í eðli sínu er, verður borinn fram til sigurs, sé hjartað ei með, sem undir slær. Svo mun til ætlast, að forseti skipi milli- þinganefnd til þess að hafa með höndum fram- kvæmdir í fræðslumálum, ef hún hefir ekki þegar verið skipuð, og má óefað mikils góðs vænta af slíkri ráðstöfun. Eins og hin yfirgripsmikla starfræksluskýrsla forseta bar með sér, sú, er lögð var fram í þingbyrjun, bættist félaginu álitlegur liðstyrk- ur á síðastliðnu starfsári bæði með stefnun o’eilda, og aukinni tölu einstakra meðlima; má þetta að miklu þakka eldlegum áhuga hins árvakra forseta félagsins, Dr. Beck. Frá fyrstu skemtisamkomu þingsins, hefir þegar verið allítarlega skýrt, svo engu er þar við að bæta. Frónsmótið var prýðilega sótt, og vel um margt, sem þar fór fram, þó mesta athygli vekti að sjálfsögðu hin snildarlega ræða frú Lilju Eylands; frúin er fædd og uppalin vestan hafs; engu að síður var ræðan samin á gullaldar íslenzku, og flutt af fágætum skörung skap. Skemtiskráin var óhæfilega löng og stóð yfir í þrjár klukkustundir; slíkt má eigi aftur henda. Skemtiskrá síðasta kvöldsins var vönduð mjög; flutti þar séra E. H. Fáfnis röggsamlegt og djarfhugsað erindi, er hinn bezti rómur var gerður að. Frú Soffía Wathne skemti með prýði legum upplestri, Miss Lóa Davíðson með ágæt- um söng, og séra Martin Oyegaard með fiðlu- spili, er vakti hrifningu áheyrenda. Á þingi þessu kaus Þjóðræknisfélagið tvo heiðursfélaga, er hvor um sig hafa getið sér frægðarorð í þessari álfu; en það voru þeir Dr. B. J. Brandson í Winnipeg, og Dr. C. H. Thord- arson í Chicago. Séra Valdimar J. Eylands kynti hina nýju heiðursfélaga með rökstuddum og glæsilegum ávarpsorðum. Dr. Brandson þakkaði félaginu sér auðsýndan heiður, og hvatti íslendinga til þess að fylkja liði um íslenzkuna; tunguna, sem ætti engan sinn líka að raunspeki og fegurð. Þakkarskeyti var lesið frá Dr. Thordarson, er sökum anna fékk því eigi við komið, að heimsækja þingið. Við þetta tækifæri afhenti Grettir L. Jóhannson, rit- stjórum vestanblaðanna Riddarakrossa íslenzku Fálkaorðunnar, er ríkisstjórn íslands sæmdi þá á fullveldisdaginn 1. desember síðastliðinn; í tilefni af þessum atburði, var viðstödd á skemti kvöldi þessu framkvæmdarstjórn blaðamanna- félags Winnipegborgar, og mælti forseti félags- ins fram nokkur einkar vingjarnleg árnaðar- orð í garð íslenzku ritstjóranna. Hinn ný endurkosni forseti Þjóðræknisfélagsins, Dr. Beck hafði samkomustjórn með höndum, og tókst hið prýðilegasta, sem hans var von og vísa. Næsta vetur á Þjóðræknisfélagið aldarfjórð- ungsafmæli, og er þess að vænta, að slíks at- burðar verði minst með viðeigandi hátíða- höldum. Framkvæmdarstjórn félagsins var öll endur- kosin, að undanteknum skrifara, Dr. Sig. Júl. Jóhannessyni, er baðst undan kosningu vegna sívaxandi anna við læknisstörf, en í hans stað var kosinn J. J. Bíldfell, fyrrum rjtstjóri Lög- bergs. Ritstjóri tímaritsins verður eins og að undánförnu, Gísli prentsmiðjustjóri Jónsson. Avarp flutt við útför séra Guðmundar Arnasonar Af séra Valdimar J. Eylands, vara-forseta Þjóðræknisfélags íslendinga í Vesturheimi. Það hefir orðið hlutskifti mitt, í fjarveru forseta Þjóðræknisfélagsins, að koma hér fram fyrir félagsins hönd, og í nafni framkvæmdar- nefndar þess, til að votta fjölskyldu hins fram- liðna, og öðrum vinum hans innilega samúð og hluttekningu í tilefni af hinu sorglega og ó- tímabæra fráfalli þessa hins mæta starfsbróður vors og stuðningsmanns íslenzkra þjóðræknis- mála í þessu landi. Á nýafstöðnu þingi félagsins var séra Guð- mundur saknað af öllum. Var honum og fjöl- skyldu hans tvisvar vottaður hlýhugur þing- manna með símskeytum. Fyrra skeytið var sent strax á fyrsta fundi þingsins er hljóðbært varð um hinn alvarlega sjúkdóm hans, og það varð ljóst að hans myndi eigi von til þingsetu svo sem venjulega. Ekki er mér um það kunnugt hvort heilsu hans var þá þann veg háttað að hann fengi að njóta þess hlýhugar sem skeytið flutti. Var það þá von og bæn allra þingmanna að hann mætti aftur komast til heilsu, að fjöl- skylda hans og félag vort mætti enn njóta hans um langan aldur. En sú von brást fyr en varði. Á síðasta þingdegi, er fregnin barst um andlát hans, var fjölskyldunni símað sam- úðarskeyti. Var oss öllum ljóst að við burtför hans hefðum vér mist ötulan og einlægan starfsmann, og að einum færra væri nú þeirra íslendinga, sem með elju og alúð leggja sig fram til að varðveita á vorum slóðum hina dýrmætu arfleifð feðra vorra, eins og hún birt- ist í sögu þeirra og tungu. Séra Guðmundur átti langan og giftudrjúgan starfsferil í Þjóðræknisfélaginu. Hann mun hafa setið flest, ef ekki öll þing þess, og átti jafnan sæti í þeim nefndum sem mest þótti um vert. Þar sem úr vandamálum þurfti að greiða á þingum var hann ávalt tillögugóður, réttsýnn og sanngjarn í garð allra manna. Dómgreind hans var glögg, og framlög hans til mála hógvær, en bygð á traustum rökum. Hann var samvinnuþýður maður, og skapaði sér ótvírætt traust sgmnefndarmanna sinna, og þingmanna yfirleitt. En þótt nefnd séu þingstörf séra Guðmundar, er langt frá því að sagan um þjónustu hans • í Jaágu félagsins sé öll sögð. Hann verður vafa- laust talinn einn meðal hinna ritfærustu manna á meðal íslendinga, þeirra sem alið hafa aldur sinn hér vestan hafs. Frá penna hans eru þá líka komnar fjölmargar fróðlegar ritgjörðir sem birst hafa á ýmsum árum í tímariti fél- agsins. í þeim ritgjörðum hefir hann, að því sem Þjóðræknisfélagið snertir,, reist sér þann minnisvarða, sem rithöfundur og fræðimaður, sem lengi mun forða minningu hans frá gleym sku. Fyrir alla hina margþáttuðu starfsemi hans í þágu áhugamála félagsins, bæði heima í héraði sínu, og á hinum víðtækari sviðum félagsmála vorra vottum vér honum nú hug- heilar þakkir, um leið og vér réttum fjölskyldu hans hönd vora í söknuði og samúð. “Öllu er afmörkuð stund, og sérhver hlutur undir himninum hefir sinn tíma.” Með þessum fornu ritningarorðum byrjaði séra Guðmundur hina athyglisverðu ritgjörð sína um Tvenn sambönd, sem birtist fyrir nokkrum árum í Tímariti félags vors, og endurprentuð er í bókinni Veslan um haf. Vér í Þjóðræknis- félaginu söknum þess að æfistund hans hefir verið afmörkuð svo skjótt, að vér fengum ekki að njóta hinna góðu hæfileika hans lengur. Hann hafði tengst oss öllum, einnig mörgum af oss sem ekki vorum honum sammála um ýms félagsleg áhugamál vor Vestur-Islendinga, tvennum samböndum: sem íslendingur og sem prúðmenni. Um fyrra sambandið hefi eg nú þegar getið og fyrir það þakkað í nafni félags- ins sem eg er nú talsmaður fyrir. Um hið síðara vil eg einnig leyfa mér að bera vott persónulega. Við áttum fyrir alkunnar ástæður litla samleið utan samvinnu okkar í Þjóð- ræknisfélaginu. Þó bar það all oft við að leiðir okkar lágu saman á þeim sviðum þar sem mjög skildi á um skoðanir okkar. Fór þá hvor okkar sína leið, án nokkurs afsláttar eða sniðgöngu við sannfæringu sína. En það breytti engu um kunningskap okkar. Við gátum talað saman í bróðerni fyrir því, og unnað hvor öðrum þess frumstæða réttar frjálsra manna að eiga hvor um sig sína helgu dóma án allrar ásælni eða tilgangslausra umþráttana. Séra Guðmundur kom mér ávalt fyrir sjónir sem einlægur mað- ur, hreinn og heilsteyptur í lund, og vel ment- aður. En það er jafnan einkenni menntaðra manna að vera hógværir í anda, og reyna ekki að troða sjálfum sér eða skoðunum sínum upp á aðra menn, sem sjálfir eiga sannfæringu sem þeir vita fyrir sína eigin samvisku og dóm- greind bygða á traustum rökum. Hið tvíþætta samband mun haldast við í minningunni um hinn látna samferðamann og starfsbróður. Hann var góður ís- lendingur; hann var mentað prúðmenni. Deyr fé deyja frændr deyr sjálfr et sama; en orðstírr deyr aldrigi hveims sér góðan getr. Séra Árni Sigurðsson: Skálholt í Biskups- tungum ‘Víða eru vörður reistar á vegum sögu þessa lands.” “Rétt er vörður við að hressa, veginn svo að rati þjóð.” Gr. Th. í línum þessum langar mig að minna lesendur á fáein atriði úr glæsilegri sögu Skálholts- staðar og ræktarleysi það, sem þessum mikla sögustað hefir verið sýnt af þjóð vorri og róða- ; mönnum hennar. Eg ræddi þetta mál í erindi, er eg flutti á fundi fárra manna fyrir þrem árum síðan. Og þótt síðan hafi það borið á góma, fremur en áður, að sýna Skálholti skylda rækt, er því máli enn lítt áleiðis kom- ið, og því er réttmætt að minn- ast á það. Höfundur Hungurvýku (Bps. Bmf. I) segir í upphafi bókar sinnar: “Það skyldar mig að rita, hversu staðurinn hefir eflzt og magnazt í Skálholti, eður um þeirra manna ráð, er hann hafa varðveittan; en eg hefi með Guðs miskunn alla gæfu af þeim hlotið þessa heims.” Hefir hann síðan að segja frá því, hversu Skálholt bygðist af Mosfellingum, og kemst þá svo að orði: “Ketilbjörn hinn gamli bjó a Mosfelli og átti margt barna. Teitur hét son Ketilbjarnar. Hann var sá gæfumaður, að hann bygði þann bæ fyrstur, er í Skálaholti heitir, er nú er allgöfugastur bær á öllu Is- landi. Sú var önnur gæfa hans, að hann átti að syni Gizur hinn hvíta, er með kristni kom til íslands, og bjó í Skálholti eftir Teit, föður sinn.” Síðan segir frá ísleifi, syni Gizurar, fyrsta biskupi lands- ins, er hlaut af vörum fóstra síns, Jóns biskups Ögmunds- sonar, hinn veglega og fræga vitnisburð: “Svo var ísleifur fóstri minn; hann var manna vænstur, manna hagastur, allra manna beztur Þá kemur mér hann í hug, er eg heyri góðs manns getið; hann reynda eg svo að öllum hlutum.” Sonur Isleifs var Gizur, er biskupsdóm tók eftir hann. Er vexti hans og yfirbragði, afli hans, hæfileikum og mannkost- um glæsilega lýst. Fertugur að aldri var hann vígður til biskups. Tók hann tign og virð- ing svo mikla hér á landi, þegar snemma í biskupsdómi sínum, að svo vildi hver mað- ur sitja og standa sem hann bauð, og var rétt að segja, að hann Var bæði konungur og biskup yfir landinu, meðan hann lifði. — “Hann lagði allt Skál- holtsland til kirkju þeirrar, er hann lét gjöra í Skálholti, þrítuga að lengd, og vígði Pétri postula; og mörg gæði önnur lagði Gizur biskup til þeirrar kirkju, bæði í löndum og lausa- fé, og kvað svo á síðan, að þar skyldi ávalt biskupsstóll vera, meðan ísland er byggt, og kristni má haldast.” Þannig hófst Skálholt til hinn- ar mestu virðingar og frægðar, sem nokkur staður hefir hlotið á Islandi, að Þingvelli undan- skildum. Frægðarsaga Skálholts er jafn glæsileg sem hnignun- arsaga staðarins er raunaleg. Skálholt hófst til frægðar og gengis vegna mannanna, er sátu staðinn og gerðu garðinn fræg- an, sumir meir vegna mann- kosta sinna, göfuglyndis og kristilegs heilagleika og hrein- lífis, en aðrir fyrir lærdóm og uppfræðslu, er veitti mennta- ljósi yfir byggðir landsins. Hin- ir fyrstu kaþólsku biskupar hlynntu að stað og kirkju á allan hátt, trúir þeirri óska- hugsjón Gizurar ísleifssonar, að þar skyldi ávallt biskupsstóll vera. I hópi þeirra var Þorlákur biskup, er síðar varð í trú manna sannheilagur og varp þeim ljóma yfir staðinn, er lýsti langt út yfir landsteinana, svo að Skálholt varð helgistað- ur trúaðra manna og athvarf sjúkra og þjáðra, staður, er menn sóttu til lækningu og meinabót og marga blessun, við skírn hins heilaga Þorláks, og með áheitum á hann og höfuð- kirkju hans. Með vaxandi helgi Þorláks biskups óx enn helgi Skálholtsstaðar og pílagríms- farar manna þangað. Og þótt siðaskiptin steyptu af stóli ákalli helgra manna og áheitum á þá, verður þeirri sögulegu staðreynd ekki haggað, að Skálholt var öldum saman eigi aðeins höfuð- setur menta og lærdóms á Is- landi, og það bæði í kaþólsk- um sið og lúterskum, heldur og helgistaður og líknarbrunnur trúuðum mönnum, er leituðu þar hjálpar í neyð sinni. Þannig líða oss fyrir hug- arsjónir ágætismenn og stór- menni Skálholtsstaðar 1 svip- þyrpingu horfinna tíða. Skálholt var eigi aðeins aðsetur Isleifs, Gizurar og Þorláks og annara ágætismanna hins kaþólska sið- ar, heldur og Brynjólfs og Jóns Vídalíns og annarra mikilhæfra manna í lúterskum sið, er allir hafa, hver með sínum hætti, orpið ljósi yfir staðinn. En svo kom sú eymdarinnar öld, er þjóð og stjórnarvöld gleymdu því, að einn hinna mestu höfð- ingja, sem ísland hefir alið, gaf staðinn til biskupsstóls, me&an Island er byggt og kristni má haldast. Og nú er þessi sögu- frægi staður eyddur og sneydd- ur sinni fyrri tign og vriðingu, og mun verða, sé honum eigi bráðlega sómi sýndur, hrópleg og hörmuleg níðstöng yfir rækt- arleysi þjóðar, sem kallar sig söguþjóð. Þar er fátt að finna, er minnir á forna frægð. Hvorki er þar hæfilega vönduð kirkja, né nein sú stofnun, er geislum mennta og menningar geti staf- að frá yfir byggðir landsins. Þá er drjúgum betur búið að Hól- um í Hjaltadal. “Rétt er vörður við að hressa, veginn, svo að rati þjóð.” Má oss ekki finnast, að þessi orð geti átt við þá skyldu þjóð- ar vorrar, að sýna Skálholti sóma og gjöra þann stað að orkustöð og ljósgjafa á ein- hverju sviði íslenzks þjóðlífs og menningar? Man þá enginn Giz- ur ísleifsson, ef ekkert er hlynnt að þeim stað, er hann gaf úr eigu sinni, með því ákvæði, að hann skyldi verða ævinlegur biskupsstóll á íslandi. Og þótt svo hafi nú skipazt í þjóðlífi voru, að biskupi landsins hafi fyrir löngu verið ætlað að búa þar, sem betur þykir henta, þá gæti þó enn borizt menningar- máttur frá Skálhölti út um bygðir landsins, ef staðurinn væri endurreistur og efldur á ný til einhverra afnota og áhrifa í menningarlífi þjóðar vorrar. Lágmarkskrafan í þessu efni hlýtur að minnsta kosti að vera sú, að svo sé að Skálholtsstað búið, að hann verði ekki um allan aldur hryggðarmvnd og hörmung öllum, er þangað koma með það í huga, að hann er sjónarsvið mikillar og merki- legrar sögu. Væri reist veglegri kirkja þar, sem Skálholtsdóm- kirkja áður stóð, mætti betur við una. En bezt væri, ef jafn- framt yrði fundin leið til þess að reisa þar og efla einhverja stofnun, sem annað hvort væri helguð þjóðnýtri menntun eða fögru líknarstarfi; í samræmi við kröfur lífsins. Samtíðin. Guðmundur Friðjónsson: Fáein áherzluatriði íslenzkrar tungu Einn menntamanna vorra, háskólagenginn í Höfn, sagði eitt sinn í útvarpi, fullum hálsi, að sú regla væri fullgild, að á- herzla væri á fyrsta atkvæði orðs tungu vorrar. Mér þótti þessi fullyrðing ekki óyggjandi. en hefi þó þagað við henni í þrjú ár eða lengur. Nú er rætt og ritað sitt af hverju um ís- lenzkuna og deilt um orðalag hennar og skipun greinarmerkja. Þó að mér sé ljóst, að eg hefi lítið bein í nefinu til þess að leggja orð í belg um þetta mál —- skortir lærdóm til þess — langar mig til að minnast á eitt atriði: áherzluna, sem lærði maðurinn drap á. Þar mun eigi verða frá minni hálfu borið í bakkafullan læk, því að það atriði ber sjaldan á góma í umræðum, sem snerta gott mál eða gallað. Fullyrðing lærða mannsins er að mínu viti harla hæpin. Eg hygg, að sum samsett orð leyfi og jafnvel heimti fulla áherzlu og annað atkvæði og þó meiri áherzlu á hið síðara. Taka má til dæmis orðin bláþráður, hyl- dýpi, stálharka, gulgrænn (hagi), vanstilltur og ótal slík orð. Eg hefi heyrt marga alþýðumenn, sem tala gott mál, bera slík orð fram eftir sínu eigin höfði og geðþótta sjálfra sín. Þeir menn eru kallaðir sérlundaðir, ein- kennilegir og gamaldags, sem fara einir ferða sinna í orð- tíralgði ög hátterni. En þeir geta haft rétt fyrir sér eigi síður en hinir, þó að sínar á- herzlur noti. Tunga vor er eigi við eina fjölina felld. Hún er áþekk gæð- ingi, sem kann seinagang, tölt, skeið, brokk og stökk. Eg ætla, að ýmsar mállýskur sé saman- komnar 1 íslenzkunni, frá fornu fari, og er eigi undarlegt, þó að tungan beri nokkurar minjar þeirra orðmynda og þess hljóð- falls, sem er aðfengið. Þetfa, sem eg drap á, um áherzlu annars atkvæðis orða, að sú áherzla ætti fullan rétt á sér og gæti farið eftir geðþótta mælandans — styðst við fornan skáldskap, dróttkvæðan. Sú (auka—áherzla er alltíð í dróttkvæðum og hryn- hendum vísum allra skálda ísi. tungu frá því norræn saga hófst og fram um 1500 a. m. k. Þau áherzludæmi munu skipta hundr uðum í þeim skáldskap, sem nú er tiltækur. Eg gríp hér nokkur sýnishorn af handahófi, og gríp eg þá> fyrst til hálfrar vísu. sem er í Snorra-Eddu og einna bezt er gerð allra vísna dróttkvæðra' Hvatt kveða hræra Grotta hergrimmastan skerja. út fyr jarðar skauti eylúðrs níu brúðir. Þarna verður áherzla að lenda á lúðurs þ. e. a. s. síðara (öðru) atkvæði, til þess að hrynjandi hendingar eða hljóðfall njóti sín í framburði. Annað eins lista- skáld og höfundur þessarar vísu, mundi eigi leyfa sér þetta, nema því aðeins, að hann teldi það vera eðli tungunnar samkvæmt. Þjóðólfur, skáld Haralds harð- ráða, kvað ódauðlega vísu um feigðarflan konungs vestur um Englandshaf og er þar þannig mælt: bauð þessa för þjóðum Þarflausi Haraldr austan. Þarna verður áherzla að enda á laust, þ. e. a. s. á öðru at- kvæði orðsins. Síðasta banadægursvísa Þor' móðar Kolbrúnarskálds mun uppi verða, meðan norrænn andi veit réttar áttir: Dagshríðar spor svíða Þorir nokkur maður að ve- fengja rétt Þjóðólfs og Þor-

x

Lögberg

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.