Lögberg


Lögberg - 15.02.1945, Qupperneq 2

Lögberg - 15.02.1945, Qupperneq 2
2 LÖGBERG, FIMTUDAGINN, 15. FEBRÚAR, 1945 Ólajur Lárusson: Gróandi þjóðlíf Fyrsti dagur desembermánað- ar hefir verið haldinn hátíðlegur um nokkurt árabil, bæði hér á landi og meðal íslendinga er- lendis, til minningar um það, aö sambandslögin gengu í gíldi þann dag árjð 1918. Nú hefir ver- ið ákveðið að annar dagur, 17. júní, skuli framvegis vera þjóð- hátíðardagur vor, og flestir ís- lendingar munu vera á einu máli um það, að sá dagur sé sjálf- kjörinn til þess að vera aðal- hátíðisdagur þjóðarinnar, því að við þann dag á hún dýrmætari minningar tengdar en við nokk- urn annan af öllum dögum árs- ins. Minningin um það, sem gerð- ist 1. des. 1918, er þó þess verð, að hún sé varðveitt, og því hefir verið mælt svo fyrir, að sá dag- ur skuli eftirleiðis vera einn af fánadögum þjóðarinnar qg stúd- entar hafa ákveðið, að efna fram- vegis til hátíðahalda þann dag eins og þeir hafa gert að undan- förnu. Orðið “þjóðhátíð” vekur ósjálf- rátt í huga vorum hugsunina um sól og sumar, um mannfundi undir beru lofti og fána blakt- andi ,í sólskini og sumarblæ. Fyrsti desember er skammdegis- dagur. Þá er allra veðra von og það má heita heppni, ef sér til sólar einhverntíma á þeim fáu klukkustundum, sem hana bér yfir sjóndeildarhringinn. Land vort er þá annaðhvort þakið ísi og snævi eða það liggur bert og lífvana, sumarfuglar allir á brottu og gróður jarðarinnar fallinn eða sölnaður. Sá árstími virðist ekki vera vel fallinn tii þjóðhátíðarhalda hér í norður- byggðum jarðarinnar. Samt hafa menn hér í Norður- heimi haldið eina af aðalhátíð- um sínum einmitt í svartasta skammdeginu. Þann sið höfðn þeir tekið upp öldum eða afnvel tugum alda áður en hinar elstu sögur hefjast og þeim sið er haldið enn í dag. Jólahátíðin, aðal kirkjuhátíð ársins, er haldin í skammdeginu. Hin kristnu jó! eru að vísu — og hafa ávallt verið — hátíð heimilanna 'frem- ur en hátíð þjóðarinnar, en áður en farið var að halda kristin jól, höfðu norrænir menn haldið heiðin jól um langan aldur. Það voru miðsvetrarblóú þeirra, þau voru ein af þremur aðalhátíðum þeirra ár hvert. Miðsvetrarblótin fornu voru haldin um þær mundir, er dagur- inn var stytztur og sólargangur lægstur. Þá var vetrarmagnið voldugast, máttur myrkursins mestur og geigvænlegur. Mönn- unum stóð uggur og ótti af ofur- efli þess. Sá geigur settist að þeim, að myrkrið og kuldinn kynnu að vinna fullnaðarsigur í baráttu sinni við ljós og yl, að svo kynni að fara að aldrei vor- aði framar en eilífur vetur sett- ist að völdum, Fimbulveturinn, er þeir nefndu svo. Vegna þessa kvíða streymdi fólkið í skamm- degismyrkri og vetrarveðrum til hinna æðstu helgidóma sinna, höfuðhofanna, til þess að freista þess að tryggja sér liðsinni goð- magnanna. Líf þjóðarinnar og allra barna hennar var í veði. Þess vegna voru miðsvetrarblót- in þjóðarsamkomur, þjóðhátíðir þeirra tíma manna, þótt alvara hafi staðið að baki þeirra hátíða, meðan hin forna trú hafði enn full tök á hugum manna. Snorri Sturluson segir, að for- feður vorir hafi blótað til gróðr- ar, við miðsvetrarblótin. Þegar jörðin lá drepin í dróma, gadd- freðin í heljargreipum vetrarins, hvarf hugur þeirra til vorsins. Þeir þráðu að sjá jörð gróandi í goðs faðmi eins og komizt er að orði í gamalli engilsaxneskri þulu. Þeir báðu hin huldu mögn um að láta vorið koma, láta vorsólina vekja gróðurinn til nýs lífs. Þegar vér Islendingar höldum 1. desember hátíðlegann, hinn þjóðlega minningadag, sem vér eigum í svartasta skammdeginu, þá er það e. t. v. ekki svo mjög úr vegi að minnast hinnar fornu skammdegishátíðar forfeðra vorra og þess í hvaða skyni hún vár haldin. I lífi þóðanna eru árstíðaskipti með áþekkum hættí og í náttúrunni. Þar er ýmist vor eða sumar eða haust eða vetur, og yfir sumar þjóðir hefur sjálfur Fimbulveturinn runnið og þær hafa aldrei séð vorið fram- ar. Vér getum greint árstíðaskipti í lífi vorrar eigin þjóðar. Húr, átti sér vor og hún átti sér sum- ar, svo kom haust og vetur og því næst nýtt vor. Sá er munur- inn um árstíðirnar í lífi þjóðanna og árstíðirnar í náttúrunni, að hinar síðarnefndu lúta lögmál- um, sem mennirnir eru magn- þrota gegn. Tækni mannanna, svo máttug, sem hún er, getur hvorki lengt eða stytt sólar- ganginn um eitt hænufet. En þjóðirnar ráða sjálfar árstíða- skiptum sínum að nokkru. Þær eru eins og einstaklingarnir smið ir sinnar eigin gæfu. Þær geta haft nokkra stjórn á- sólargangi sínum. Oss Islendingum þykir flestum eða öllum vænna um vorið en aðrar árstíðir. Vorið er árstíð gróandans og gróandinn er hin fullkomnasta opinberun lífsins. Sæla reynast sönn á storð sú mun ein að gróa, sagði Stephan G. Stephansson. Gróandinn er merki vorsins. Sé gróandi í þjóðlífinu þá er vor í lífi þjóðarinnar. Þá er hún á framtíðarvegi. Þess ^egna getur engin þjóð átt sér betri bæn en þá, sem niðurlagsorð þjóðsöngs vors hafa að geyma. \ ísland þúsund ár, verði gróandi þjóðlíf með þverr- andi tár, sem þroskast á guðsríkis braut. Betra hlutskipti getur engin þjóð óskað sér. Eins og forfeður vorir hugs- uðu til gróandans, er þeir héldu miðsvetrarblót sín, eins skulum vér hugsa til gróandans í þjóð- lífi voru, er vér höldum skamm- degisdaginn, 1. desember, hátíð- legan. Menn hafa veitt því eftirtekt á síðari árum, að sumstaðar hér á landi hafa smávaxnir og lág- vaxnir angar af skógarviði leynzt í óræktarmóum. Þeir hafa látið lítið yfir sér, falið sig í grass- verðinum, svo að enginn hefur tekið eftir því, að þar væri neinn skógargróður. Þannig hafa þeir leynzt um langar stundir. Lífs- kjör þeirra hafa verið svo örð- ug, að þeir hafa ekki getað fylgt köllun sinni og eðli, að vaxa og verða að trjám'eða runnum. Þeg- ar móarnir svo seint ,og síðar- meir hafa veríð friðaðir, haf.a þeir farið að teygja sig upp úr grassverðihum og á sumum þess- um , stöðum hefir þroskamikill skógur vaxið upp á nokkrum ár- um. óræktarmóinn með bælda skógargróðrinum getur verið táknmynd þjóðlífs vors eins og það var á niðurlægingartímum þjóðarinnar. Þá bar lítið á gróand anum og fáir höfðu trú á honum. Þá bjó hér “hnipin þjóð í vanda”, sem vantreysti sjálfri sér eins og aðrir vantreystu henni. Vorið virtist eiga langt í land, og flestir töldu það tvísýnt, að það cæmi nokkurn tíma. Lífsskilyrði gróðursins í þjóðlífinu vor>i örðug og vextinum skorinn þröngur stakkur. Frjóangar, sem ella hefðu getað orðið að háum meið, urðu að bæla sig niðri í grassverðinum og láta sér lynda að fá aldrei vaxið smágróðrinum yfir höfuð. Gáfur og atgerfi, sem mikið hefði métt úr verða, fengu ekki notið sín og urðu vanþroska í fábreytni og fátækt þjóðlífsins. Það var margt sem tálmaði vorinu og tafði fyrir gróandan- um, en þyngst á metunum hefir þar e. t. v. verið sú nepja, sem stóð af vantrú þjóðarinnar á sjálfa sig og land sitt. af vonleysi hennar um framtíðina, af sinnu- leysi hennar og skilningsleysi á því að hún væri þjóð, sem ætti áér það þjóðlega hlutverk að vaxa að mætti og menningu. Hún hafði margt þessari vintrú sinni til málsbóta, en þó hefði hún mátt sjá, að ekki er örvænt um gróðurinn. Jafnvel þegar verst gegndi höfðu vaxið teinar í órækt hennar, sem voru svo sterkir, að þeir létu ekki bæla sig en hófu sig upp yfir eymd og kúgun, upp úr fábreytni og einangrun, og náðu miklum vexti og þroska. Þeir voru sönnun þess, að gróðrarmagnið var enn eigi kulnað út hjá þjóðinni, og þeir voru fyrirheit þess, að það kynni síðar meir að brjótast fram með óstöðvandi afli, til vaxtar og sigurs. Það er sagt, að trúin flytpi fjöll, og það var trúin á þjóð og land, sem flutti vorið inn í þjóð- líf íslendinga. Jónas Hallgríms- son lagði þessa spurningu fyrir þjóð sína: Veit þá engi að eyjan hvíta á sér enn vor ef fólkið þorir guði að treysta, hlekki að hrista, hlýða réttu, góðs að bíða? Hann svarar spurningunni sjálfur. Fagur er dalur og fyllist skógi og frjálsir menn þegar aldir renna. Skáldið hnígur og margir í moldu með honum búa en þessu trúið. Hann vissi, að margir trúðu því ekki, að þjóðin ætti sér vor í vændum. En hann trúði því og þeir félagar hans, Fjölnismenn. Þeir trúðu því að þar myndi spretta blómlegur gróður, dal- urinn myndi fyllast skógi. Ýms- ir fleiri trúðu þessu með þeim og þessir trúuðu menn boðuðu þjóð sinni trú sína og unnu sí- fellt' fleiri og fleiri til fylgis við hana. Þá kom vorið og gróand- inn. Þá sýndi það sig, að fræ- korn og frjóangar höfðu beðið í jarðveginum og að þau hlýddu kalli vorsins, lyftu sér mót sól og degi þegar þýðvindi trúarinnar á framtíðina lék í lofti yfir þeim. Enginn getur neitað því með nokkrum sanni, að síðan þjóð vor hóf viðreisnarbaráttu sína fyrir rúmri öld, hefir verið gró- andi þjóðlíf hér á landi og enn er þar gróandi, margháttaður vöxtur. Þegar gróandinn kemur á vor- in kennir þar ýmsra grasa. Það eru elki lífgrösin ein, sem þá spretta úr moldinni, illgresið vill líka fá að lifa og vaxa. Vorsólin vekur eigi aðeins hið prúða blómstóð til lífsins, heldur líka þyrna og þistla. I gróanda þjóð- lífsins getur líka margvíslegur gróður sprottið, en þar skiptir næsta miklu hvert gróðurfarið ,rerður. Þjóðin verður þar siálf til að koma og rækta reitinr. sinn, verja hann fyrir illgresinu og reyna að hæna að honum þann gróður, sem er hollastur og lífvænlegastur. Það er sagt um konu eins landnámsmanns-: ins, að hún réði því, að þau hjón- in yfirgáfu bústaðinn, sem þau höfðu valið sér, vegna þess að henni þótti þar illa ilmað úr jörðu. Þau settust að á öðrum stað. Þar þótti henni hunangs- ilmur úr grasi. Svo ólíkur getur gróðurinn verið. Ræktun þjóðlífsins er ærið vandaverk. Menn greinir á um það hvaða aðferðir skuli hafa við ræktunina og hvað einkum skuli ræktað, hvað skuli gróður- sett og hverju skuli útrýmt. Sumir vilja hugsa mest um nyt- semi gróðursins. Þeir vilja rækta matjurtir og fóðurgrös. Eg verð að segja, að mér þykir lyngmó- inn, með öllum þeim fjölbreyttá gróðri, sem í honum vex, feg- urri en sáðsléttan, þar sem öll stráin eru eins, þótt gagnsem- inni sé ólíkt farið. Til allrar ham- ingju lifir maðurinn ekki af einu saman brauði og þjóðirnar ekki heldur. Á hinn bóginn verður eigi komist framhjá þeirri stað- reynd, að maðurinn þarfnast brauðs til þess að geta lifað. Þarf- irnar eru margar og vandinn er sá, að taka hæfilegt og nægilegt Ullit til þeirra allra, að ræktí reitinn svo, að aliur sá marg- breytti gróður fái vaxið í hon- um, sem þarf að vaxa þar til þess að um'fullkomið þjóðlíf'sé að ræða. Til þess þarf miklu nærgætni, hvort heldur er við val þess, er rækta skal, eða þess, sem út skal rýmt. Það getur þurft mikla glöggsskyggni til þess að géta greint illgresið frá hveitinu. Náttúra lands vors, lífs- kjör þjóðarinnar fyrr og síðar og eðli hennar eru með þeim hætti, að engan þarf að undra, þótt kynlegir kvistir komi hér úr jörðu. Enginn veit hvað úr slík- um kvistum kann að verða, og það er bezt að sýna fu(la var- kárni áður en þeir eru slitnir upp með rótum og fleygt í burtu með illgresinu. Vér íslendingar megum gjarnan vera minnugir á það, sem fornsögurnar segja öss frá kolbítunum, er lágu 'í öskustónni í æsku en urðu að lokum hinir mestu afreksmenn. Þjóð vor hefur átt slíka menn og getur eignast þá fleiri. Gróðurinn, sem hér hefir vax- ið upp, er sumur af innlendum stofni, stendur á þjóðlegri rót. En hér hefir Ijka ýmiskonar er- lendur gróður verið gróðursett- ur. Það er eitt vandamálið, að skipta rétt með hinum innlenda og hinum erlenda .gróðri. Sum- um mönnum virðist erlendi gróð- urinn vera álitlegri — hann er e. t. v. skrautlegri og glæsilegri en hinn innlendi, — og þeir vilja rækta sem mest af honum. Öðr- um þykir tryggilegra að leggja fyrst og fremst rækt við hinn innlenda gróður. Þeim fer eins og skáldinu, sem hafði séð skrautleg, suðræn blóm ’ sólvermd í hlýjum garði en var þó löngum meir í hug melgrasskúfurinn harði, runninn upp þar sem Kalda- kvísl kemur úr Vonarskarði. Melgrasskúfurinn uppi á öræf- unum er í^slenzkur gróður, sem lifað hefir í landinu í þúsundir ára og lifað af ótal harðindaár og heljarvetur. Hann hefir tek- ið sér bólfestu langt inni í öræf- um, þar sem annar gróður áræddi ekki að setjast að. Hann gengur þar í berhögg við hinn versta óvin alls gróðurs, rok- sandinn, reynir að hefta hann og halda honum í skefjum og skapa með því skjól og hlé fyrir annan gróður. Melgrasskúfurinn í roksand- inum á öræfunum mætti verða oss umhugsunarefni. Hann getur minnt oss á það, að lífsskilyrði gróðursins geta verið örðug, í þjóðlífi voru og geta orðið það aftur. Fimbulvetur getur runn- ið yfir hvaða þjóð sem er, ef hún þekkir eigi vitjunartíma sinn, gleymir sjálfri sér og læt- ur gróandann í þjóðlífi sínu krókna út. Gróandanum eru margar hættuf búnar. Þegar ís- þokur sinnuleysis og vantrausts á landí og þjbð læðast yfir land- ið, þá er hætt við að margan frjóknappinn kali til dauðs. Þeg- ar sandbyljir sundrungar og flokksofstækis geysa, má svo fara, að þeir kaffæri gróðurinn í svörtum sandi, og breyti blóm- legu gróðurlendi í ófrjóa eyði- mörk, þar sem ekki sézt sting- andi strá. Þegar þessar hættur steðja að varðar miklu að gróð- urinn, sem á að mæta þeim, sé sem sterkastur, og. þá er líklegt að hinn innlendi gróður, sem (Frh. á bls. 5) “Ein umferð og alt búið” COCKSHUTT TILLER COMBINE Spyrjist jyrir hjá viðurkendum Cockshutt umboðsmanni um Cockshutt Tiller Combines nú þegar. Hann kemur yöur að mestu liCi, með því að þér kynnið honum þarfir yðar f tæka tfð. Skrifið nwsta útlbúl eftir bæklingum með myndum, varðandi sftningu, heyskap, uppskeru, og hin og þessi verkfæri, er þér helzt þarfnist. Fleiri og fleiri bændur sannfærast um yfirburði COCKSHUTT TILLER COMBINES ... Þeir meta þann mikla peninga og tímasparnað, sem einkennir þessi 4-DUTY BÚÁHÖLD. Já, margtí bændur staðhæfa, að Cocks'hutt Tiller Combines skari fram úr öllum hliðstæðum áhöldum, sem seljast við samkeppnisverði. Þessir “Once over- all over” sérkostir Cockshutt Tiller Combine, inni- binda ristu ... fræsáningu, rakajöfnuð, hæfilega djúpt og skjóta frjógvun ... flýtir sáningu, dregur úr jarðvegstruflun, hamlar illgresi, og lækkar sáningarkostnað um því nær 50%. Hér nefnast nokkrir sérkostir hinnar vinsælu Nr. 33 fyrirmyndar sem veldur bættum búnaði • Innilokað olíusmurt grip. Lengri ending, mýkri ferð. ® óviðjafnanlegar róluvöltur um allan diskinn, sem valda léttleik í meðförum. • Stærri og breiðari skiptihjól,, er orsaka minni þunga á hvern ferþumlung. ® Hið fræga sáningar fylgiáhald fyrir “once over—all over" jarðyrkju, flýtir fyrir sáningu ... og tryggir meiri uppskeru. • Stærðir við allra hæfi. “Aukin uppskera af hverjum akri’ COCKSHUTT PLOW COMPANY LIMITED MONTREALMITHS FAllS TRURO BRANTFORD WINNIPEG REGINA CALGARY SASKATOON EDMONTON

x

Lögberg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.