Lögberg - 13.03.1947, Qupperneq 5

Lögberg - 13.03.1947, Qupperneq 5
LÖGBERG, FIMTUDAGINN 13. MARZ, 1947 AliteAMAL LVENNA / Ritstióri: INGIBJÖRG JÓNSSON Carrie Chapman Catt Hin víðfræga kvenfrelsishetj a Carrie Chaþman Catt lézt að Heirnili sínu í New Rochelle, N.Y., síðastliðinn sunnudag, 88 ára að aldri. Það er erfitt fyrir nútíma'konur að gera sér í hugarlund stöðu kvenna í þjóðfélaginu, og hvaða ^rfiðleikum það var bundið að Vera kvenfrelsiskona, þegar Mrs. Catt hóf kvenréttinda baráttu sína. Konur áttu 'þá ekki at- ^væðisrétt; það var gagnstætt °num siðvenjum að þær tækju að sér opinberar stöður; þær voru rettlausar í hjónabandinu; mað- Ur þeirra gat gert tilkall til þess fjár er þær erfðu eða unnu fyrir, °g hann átti börnin og gat ráð- stafað bæði þeim og öllum eign- 1X111 eftir sínu eigin höfði, án þess að taka tillit til konu sinnar. Konur er tóku virkan þátt í karáttunni gegn þessum órétt- rftdum voru hæddar, smáðar og jafnvel ofsóttar. Mrs. Catt fékk mentun sína í f°Wa state college. Þar kom hún Því ti'l leiðar að námsmeyjarnar fengju að iðka líkamsæfingar á fíkan hátt og drengirnir. 1 fyrstu þótti þetta furðulegt tiltæki, en brátt varð það að venju og hefir baldist þar við síðan. Eftir að Mrs. Catt útskrifaðist, gerðist hún kennari um skeið, en giftist árið 1888, blaðamanni, Leo Chapman að nafni og fluttist með honum til San Francisco, en hann dó þar ári síðar. ^egar hin unga ekkja, er nú var fjarlæg öllum sínum vanda- r^önnum, reyndi að útvega sér atvinnu, fann hún fyrst greini- ^ega, 'hve erfitt var fyrir konur að afla sér viðurværis í atvinnu- heiminum, þar áttu þær engan rett á sér. Þá var það, að hún hét því að beita öllum sínum kröftum fyrir því að konur fengju atkvæðisrétt og pólitísk rettindi; hún var sannfærð um, að ef þær næðu borgaralegum rettindum myndi þær ná viður- henningu á öðrum sviðum á eftir. Timinn hefir leitt í ljós að hún hafði á réttu að standa. Strax eftir að hún fór að taka þátt í þessu starfi, kyntist hún frumherjum kvenfrelsis hreyf- ingarinnar — Susan B. Anthony, Julia Ward Howe, Lucy Stone °g Amelia Bloomer, og í fjölda mörg ár ferðaðist hún um með Mrs. Anthony, flutti ræður og drakk í sig anda og kjark þess- apar miklu konu. Arið 1890 giftist hún í annað sinn, verkfræðingi, er George Catt hét. Hún hélt samt áfram hvenfrelsis baráttu sinni og ræðuhöldum. Þegar ekki fengust íundarhús, flutti hún ræður sín- ar undir beru lofti, á strætum og gatnamótum og þótti það hið mesta hneyksli að sjá þessa ungu 'konu standa upp á baksæti á Vagni, og mæ*la með því að kon- Ur " “heiðvirðar” konur ættu að fara á kjörstað og greiða at- ^væði alveg eins og karlmenn. Arið 1900 var Carrie Chapman Catt kjörin forseti kvenfrelsis- samtakanna í Baijdaríkjunum, og óit hún þeirri stöðu jafnan síð- an- Seinna stofnaði hún alþjócía andalag kvenfrelsis kvenna og erðaðist í kringum hnöttinn og utti ræður málinu til stuðnings 1 lestum löndum bæði í Evrópu °g Asíu. Hún var ræðuskörung- Ur með afbrigðum. Ekki lagði Un minna á sig við skrifborðið ar sem hún sat dag eftir dag og rundum nótt eftir nótt við að María Ingibjörg Benjaminsdóttir Daníelson skipul una. eggja kvenfrelsishreyfing- Eftir að konur fengu atkvæðis- rétt, fékk Mrs Catt-áhuga fyrir öðru hugsjónamáli, friðarhug- sjóninni og beitti hæfi'leikum sínum og kröftum í þágu þess máls. Á síðari árum heimsóttu hana kvenleiðtogar frá mörgum löndurn heimsins; flestar þær konur er sátu þing Sameinuðu þjóðanna í Bandaríkjunum, fóru á fund þessarar öldnu kvenhetju. Hún vann að hugsjónamálum sínum með óþreytandi elju, fram á síðustu stund. ♦ Óstundvísi og Tímaeyðsla Þegar komið er inn um aðal- dyr Eaton’s verzlunarinnar, sézt stór myndastytta við framgafl- ’inn, af Timothy Eaton, stofnanda félagsins. A hverjum degi stend- ur margt fólk hjá þessari styttu og er auðsjáanlega að bíða eftir einhverjum; það virðist vera komið í vana að fólk mæli sér mót þarna. Þetta er þó óþægileg- ur biðstaður, ef biðin er löng, vegna þess að þama eru engin sæti. Og oft kemur það fyrir að fólk verður að bíða þarna í lengri tíma vegna óstundvísi kunningja sinna. Séð hefi eg fólk standa þarna með böggla í höndum eða börn í eftirdragi, og eftir að hafa lokið verzlunar erindum mínum, hefi eg á leið minni út, tekið eftir sama fólki tvístíga á sama stað, þreytt og áhyggjufult, skimandi í allar áttir. Eg hefi stundum hugsað um hverskonar fólk það væri, er léti þannig bíða eftir sér; annaðhvort væ^i það algerlega hugsunarlaust, eða það tæki svo lítið tillit ti*l annara, að það kærði sig kollótt þótt það eyddi tíma annara eða orsakaði þeim óþægindi. Sennilega er fyrri ásæðan hin rétta, því sá sem beðið var eftir virðist ekki hafa hugmynd um, að hann hafi gert nokkuð af sér. Þegar loks hann eða hún kemur, þá heyrir maður sagt í kæru- leysis róm, “Halló, ertu búin að bíða lengi. Slæmt, eg er dálítið sein.” Þetta er öll afsökunin. Vitanléga er svona lagað fram- ferði hin mesta ókurteisi. Allar 'kurteisireglur byggjast á þeim grundvelli, að við eigum að taka tillit til náungans, og vera nær- gætin og kærleiksrík í garð ann- ara. Tíminn er dýrmætur. Hvaða rétt höfum við til þess að eyða tíma annara að þeim óforspurð- um, með því að láta fólk bíða ejtir okkur? Slíkt gengur ósvífni næst. En því miður virðist fjöldi fólks ekki skilja þennan sann- leika. Óstundvísi er löstur, sem er prðin Svo algengur að við er- um farin að álíta hann svo eðli- legan og réttmætan, að ekkert sé við hann að athuga. Hversu oft byrja ekki sam- komur seinna en auglýst var vegna óstundvísi fjölda sam- 'komugesta? Þeim, sem koma tímanlega og þeim, sem taka þátt í skemtiskrá er goldin stundvísi sín með því að láta þá bíða leng- ur eða skemur eftir þeim, er hirða ekki um að koma á réttum tíma. Er nokkuð réttlæti í slí'ku? Samkomustjórar ættu að setja allar samkomur stundvíslega, þá gjalda þeir sem seint koma ó- stundvísi sinnar en ekki aðrir, og þeim lærist e. t. v., að það er alveg eins auðvelt að koma áður en samkoman byrjar eins og eftir að hún byrjar, og mi'klu þægi- ilegra og skemtilegra fyrir alla aðilja. Ekki þarf að lýsa því hve ó- kurteist það er að koma of seint í einkaheimboð. Húsmóðirin, sem lagt hefir á sig mikla fyrir- “Nú hvílir sú vestur hjá vötnurn í vígðum og friösœlum reit, sem austur í heimalandshögum, við harðrétti barnsskónum sleit. Svo langt er frá vöggu að leiði, hjá landnemans framgjörnu sveit en skamt er úr öskunni í eldinn, og óviss hver hamingjuleit.” Þetta erindi úr ljóðabréfi skáldsins Arnar Arnarsonar, tii “Vestur-íslendings,” felur 1 sér í stórum en glöggum dráttum höfuðatriðin úr æfisögu fjölda Islendinga þeirrar kyns'lóðar, sem fluttist vestur um haf á síð- ari hluta aldarinnar, sem leið. Þótt ýmsir drættir þeirra æfi- sagna séu mismunandi, eftir kringumstæðum og upplagi hvers um sig, er meginmálið hið sama: Uppeldi, oft við þröngan kost, barnsskónum slitið við endalaust og vonlaust strit; harðæri til lands og sjávar, léleg stjórn og lítil tækifæri til mentunar, and- legra framfara, eða jafnvel til efnahagslegs sjálfstæðis. Þannig voru kringumstæður íslenzkrar aiþýðu alt of oft, á þeim árum, þótt alt þetta sé nú breytt til betri vegar. Svo kom brottferðin frá heimahögum, ferðalagið út í hinn mikla og ókunna heim, i hamingjuleit, sem ávalt var ó- viss, og oft tókst miður vel. En með hverju ári sem líður er síð- asti kapítulinn skráður í æfisögu þessa góða fólks, nú hvílir margt af því í vígðum og friðsælum reitum víða um bygðir vorar. Það er langt frá vöggu að leiði. En á milli liggur ferill í tveimur heimsálfum, saga um barlittu og sigurvinningar, dáðir og dreng- skap. En minningarnar lifa, og niðjarnir byggja á traustum und- irstöðum sem frumherjarnir hafa lagt. i Ofangreindar ljóðlínur og at- hugasemdir, eiga einkar vel við hina 'látnu konu, sem hér er minst. Hún var fædd að Ægis- síðu á Vatnsnesi í Húnavatns- sýslu, 5. maí 1862. Foreldrar hennar voru Benjamín Guð- mimdsson bóndi á Másstöðum í Vatnsdal og síðar á Ægissíðu, og seinni kona hans, Ingibjörg Guð- mundsdóttir. Hún hún hafa alist upp í heimasveit sinni unz hún tuttugu og tveggja ára að aldri, giftist Daníel Daníelssyni, Gísla- sonar prests úr Borgarfirði syðra. höfn við það að útbúa gestaboð- ið, er á nálum yfir því hvort gestirnir ætli að koma, en þó færist skörin upp í bekkinn, þeg- ar gestirnir, sem sérstaklega er verið að heiðra með boðinu, koma seinna en allir aðrir. Því miður á þetta sér oft stað og er það með öllu óafsakanlegt. Aldrei hefi eg getað skilið það hvers vegna fólk, sem fer í hár- greiðslustofur, til tann'lækna, o. s. frv. er nauðbeygt til að sitja í biðstofunum svo tímunum skift- ir. Þótt það hafi komið á tiltekn- um tíma, verður það oft að bíða í heila klukkustund, þar til röðin kemur að því. Það er skiljan- legt að stundum sé óhjákvæmi- legt að bíða í læknisstofum, vegna þess að læknirinn hefir undir hendi sjúkling, er þarfnast lengri tíma til skoðunar en á- ætlað var, en það getur ékki altaf verið ti'lfellið. Stundum freist- ast maður til að halda að fólk sé látið bíða í skrifstofum, hár- greiðslustofum, læknisstofum, o. s. frv. til þess að telja því trú um hve persónan, sem það átti erindi við, sé önnum kafin og eftirsótt. Hver sem ástæðan er, er fólk með þessu móti rænt miklum tíma, sem það gæti notað til annars þarflegra en að verma bekkina og stólana í biðstofunum, Við verðum að læra að þótt við eigum nokkur ráð á okkar eigin tíma, 'þá eigum við ekki tíma annars fólks og höfum því engan rétt að eyða tíma fyrir öðrum með því að láta fólk bíða eftir okkur. , En hann var fæddur í Víðidal og uppalinn þar og í Vesturhópinu. Fyftstu árin voru þau hjónin í húsmensku og vinnumensku á ýmsum stöðum þar í sveitinni, imz þau tóku það fyrir að flytja vestur um haf, árið 1887. Bæði var það, að kostur þeirra í heima- högum mun hafa verið þröngur, og litlar horfur á glæsilegri fram- tíð, og svo mun það að systkini Maríu, þau Kristmundur og Guð- rún, kona Stefáns Guðmundsson- ar voru komin vestur áður. Krist- mundur kom vestur árið 1875, og þau Stefán árið 1883. Koma þær fjölskyldur báðar mjög við sögu Nýja Islands bygðar. Er þau Daníel og María komu vestur, settust þau fyrst að í Árnes-bygðinni og dvöldu þar í þrjú ár. Þá fluttu þau á heimilis- réttarland sitt skamt fyrir sunn an Gimli-bæ, og nefndu á ‘^Brekku.” Þar bjuggu þau allan sinn búskap, eða alt þar til Daníel lézt, 26. nóvember 1936. Um nokkurra ára bil eftir dauða manns síns, dvaldi María enn á landareign sinni og rak bú í smá- um stíl, en þar kom að lokum að hún h'laut að hverfa frá því ráði. Fluttist hún þá til Arborg og dvaldi þar nokkur ár í húsi, sem synir hennar reistu henni. En fyrir rúmlega ári síðan fluttist hún aftur til Gimli, og var þar til húsa hjá Sigríði Sveinson, og lézt hún eftir stutta legu, 23. jan. síðastliðinn. Þau hjónin eignuðust átta börn, en fjórir synir eru á lífi: Guðjón, giftur Guðlaugu Gísla- son; Benjamín, giftur Láru Mýr- dal, »og Magnús, giftur Eleanor Hil'l, allir til heimilis í Arborg eða grendinni, og Helgi, giftur Guðrúnu Guðmimdson, bóndi nálægt Gimli,-bæ. María heitin var látlaus kona og með öllu afskiftalaus um ann- ara hagi, nema til að gjöra öðrum gott, en það gerði hún oftar en almenningur vissi. Hún var ein þeirra kvenna, sem lifa og hrær- ast innan heimilisveggja sinna, og láta sig umrót heimsviðburð- anna litlu skifta. En hún var sístarfandi meðan heilsan 'leyfði, og umhyggjusöm móðir. Hún var gædd ríkri sómatilfinningu og þeim sjálfstæðisanda, sem stund- um þótti um of, með tilliti til aldurs hennar og heilsu síðustu 'árin, En hún og maður hennar höfðu snemma sett sér það mark “að bjargast af sínu búi, og breyta í öllu rétt,” og samferða- mennimir bera þeim þann vitn- isburð að þeim hafi heppnast að ná því marki. En mesti auðurinn, sem þeim hlotnaðist, eru hinir mannvæn- legu synir þeirra, og barnabörnin sem sýndu þeim maklega ástúð og umhyggju alt til hins síðasta, og minnast þeirra nú með þakk- læti og virðingu. Víst'má segja að æfileið þeirra hafi verið far- sæl, og að hamingjuleit þeirra í landinu ókunna, hafi tekist vel. María var jarðsungin frá lút- ersku kirkjunni á Gimli, mið- vikudaginn 30. jan. að viðstöddu fjölmenni. Séra Skúli Sigurgeir- son flutti fögur kveðjumál, og jós hina framliðnu moldum við hlið manns hennar í grafreit bygðarinnar. Þau voru langt að komin, en að loknu hinu erfiða dagsverki frumbyggjans, hvíla þau nú þar í “vígðum og friðsæl- um reit,” unz nýr dagur Ijómar. V. J. E. um hefir áður lýst afstöðu sinni í þessum efnum eða verið starf- andí kirkjunnar maður. Ágrip af yfirlýsingu þessara manna hljóðar svo: 1. Vér undirritaðir skoðum það skyldu vora, að láta opinberlega í ljós sannfæringu vora um þá stefnu, sem hin gríska þjóð ætti að taka í viðhorfi sínu til hinna vandamestu mála hins daglega lífs, ef hún á að geta sigrast á erfiðleikum líðandi stundar og skapað efnahagslega og andlega endurreisn Grikklands. 2. Það er óhugsandi að leggja slíkan grundvöll nema því að- eins að núverandi kynslóð færi sér í nyt þau verðmæti, sem varðveitt eru í kristinni trú. 3. Það myndi brjóta í bága við árangur sannrar vísindalegrar rannsóknar er varða dýpstu rök og vandamál lífsins, að yfirgeía þau andlegu verðmæti, sem kristindóminum felast. I vís- indagreinum náttúrufræðinnar og lífeðlisfræðinnar, sem og öðr- um greinum vísindanna, er það nú staðfest, að enginn vísinda- legur grundvöllur er fyrir hendi til þess að hrekja kristindóminn með vísindum. 4. Hin mörgu mistök og von- brigði, sem einkennt hafa sein- ustu ár, hafa sýnt fram á nauð- syn a'lgjörrar endurreisnar í þjóðfélags- og stjórnmálum á grundvelli réttlætis og siðgæðis. Þessa nauðsyn er aðeins hægt að framkvæma, með því að líf ein- staklinga og þjóða verði upplýst af kristinni trú, og að frá. þeirri trú komi máttur siðmenningar. 5. Að lokum, ef mentunin er ekki bygð á gildi kristinnar trú- ar, þá hlýtur hún að enda með skelfingu, andlegum næringar- skorti og siðferðilegum kyrkingi. Þessar niðurstöður vorar eru í samræmi við þá almennu stefnu, sem ríkir í nútíma vísindum og nútíma hugsun, eins og fram kemur hjá beztu vísindamönnum og trúarfrömuðum hvarvetna í heiminum. Hvað sem áður kann að hafa verið talið rétt og Satt, er það víst, að vísindi og listir kunna í dag að meta hina kristnu trú og hinn ósigrandi, skapandi mátt hennar. —Kirkjublaðið. NÚ Á LEIÐ — Frá Oss til Yðar! EATON’S Vor og sumar Verðskrá fyrir 1947 434 Blaðsíður Sérhverjum hlut fylgir hin fræga ábyrgð: * Varan þóknanleg eða peningum skilað. ^T. EATON C«U. WINNIPEG CANADA EATONS f HEIMSÆKIÐ “SÖGUEYJUNA" ! Næsta sumar getið þér flogið ti'l NORÐURLANDA með viðkomu á ÍSLANDI Látið oss undirbúa ferð yðar VIKING TRAVEL SERVICE Viðurkendir umboðsmenn fyrir AMERICAN AIRLINiJCS - AMERICAN OVERSEAS AIRLINES 165 Broadway, New York City KRISTINDÓMURINN, VÍSINDIN OG VANDAMÁLIN Hundrað áttatíu og einn vís- indamaður, listamaður og skáld í Grikklandi hafa sameiginlega gefið út ávarp til þjóðar sinnar varðandi afstöðu sína til kristi- legrar trúar. Þess ber að geta, segir í fréttatilkynningunni, að varla nokkur af þessum vísinda mönnum, listamönnum og ská'ld Verzlunarmennlun! Hin mikla nývirkni, sem viðreisnarstarf- ið útheimtir á vettvangi iðju og framtaks, krefst hinnar fullkomnustu sérmentunar sem völ er á; slíka mentun veita verzlunarskól- arnir. Eftirspurn eftir verzlunarfróðum mönn- um og konum fer mjög vaxandi. Það getur orðið ungu fólki til verulegra hagsmuna, að spyrjast fyrir hjá oss, munn- lega eða bréflega, varðandi námskeið við helztu verzlunarskóla borgarinnarv THE COLUMBIA PRESS LTD. COR. SARGEIMT AND TORONTO ST., WINNIPEG

x

Lögberg

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögberg
https://timarit.is/publication/132

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.