Stefnir - 21.05.1901, Qupperneq 2

Stefnir - 21.05.1901, Qupperneq 2
46 hendi leyst og haft ]>ar allan bagnaðinn af. Hinar norsku versmiðfur eru flestar mjög arðberandi fj-rirtæki, og eru pær pó nú síðustu árin orðnar of margar til að hafa nægilega atvinnu. Margar af peim eru drifnar með gufukrapti, en hjer hjá oss er vatnsaflið rjett við hendina, og parf mjög litlu til að kosta að ná pví fullkomlega á sitt vald, og er pví enginn samjöfnuður á, hvað pað er ódýrara en gufuaflið. Sumir munu nú kannske ætla aðliinar norsku verksmiðjur sjeu búnar að leiða að sjer viðskiptastrauminn hjeðan, og að ekki sje til neins fyrir oss að keppa við slíkt ofurefli. Yjer sjáum pó eigi að ]>etta sje svo hættulegt, pvi geti innlend verksmiðja unnið fyrir sama verð, og jafngóða vöru, sem engin ástæða er til að efa, pá getum vjer eigi fengið af oss, að ætla landa vora pau h'tilmenni, að peir gangt fram hjá inn- lendri stofnun til pess, að hjálpa upp á Norðmenn með peninga. En jafnframt pví sem hinar norsku verksmiðjur eru erfiðir keppinautar, hafa pær pó óbeinlinis rutt braut fyrir innlenda verksmiðju, með pví að vekja pöríina fyrir pannig lagaðri vinnu, og benda oss ápáað- ferð, sem heppilegust er, til að byrja með pattnig löguð fyrirtæki, sem setja verður á fót m*;ð litlum efnum. Á síðasta pingi kom frarn mikill og eindreginu áhugi á pessu ntáli. þingið veitti fje til að rannsaka pað, og ákvað par að auki, að verja mætti úr landssjóði allmiklu fje, til að koma á stofn klæðaverk- srniðju, ef pað pætti álitlegt. Meinittg pings- ins var auðvitað ekki sú, að landstjórnin sjálf setti upp verksmiðju fyrir landssjóðs- reikning. heldur bitt að styrkja pann eða pá setn gangast vildu fyrir pví. þetta álítuin vjer líka rjett skoðað, pví hafi hvorki ein- stakir menn eða almenningur pann áhuga á pessu máli, að peir vilji gangast fyrirpví. pá er mjög hæpið að pað lánist, að setja upp verksmiðju eingöngu fyrir landssjóðsreikn- ing. þetta hefir vakað fyrir forgöngumönn- um peirrar hreifingar, sem hjer er að mynd- ast, og pað er einnig samhuga skoðun peirra manna, sem mættu á áðurnefndum fundi hinn 4. maí. Til pess að koma upp lítilli klæðaverk- smiðju með öllum tilheyrandi áhöldum, parf um 80,000 krónur, og pess utan nokkurt fje til að byrja með atvinnureksturinn, svo ekki er leggjandi út í fyrirtækið með minna enn 100 000 krónur. Vjer búumst við að margir rnuni álita ókleyft að safna slíkri upphæð, en pað er ekkt rjett skoðað. p>að er engiu ástæðatil að efa, að pingið muni sýna áhaga á pessu máli ekki síður en í fyrra, og par þess frem- ur, ef pvi gæfist hjer kostur á að sjá nokkurn ávöxt af starfi sínu. |>að má því óefað bú- ast við ríflegum fjárframlögum paðan, á hvern hátt sera pað verður. Eu pó svo væri, að safna pyrfti í hlutabrjefum 100,000 kr., pá væri pað auðvelt, ef allir vildu leggjast á eitt, og vinna siunhuga að pessu mikils- varðandi málefni. J>að er hægt að safna pví án pess, að nokkur maðnr finni hið minnsta til þeirra fjárútláta. I sambandi við þetta er ekki ófróðlegt að benda á, að Islendingar geta árlega keypt sjer vínföng fyrir ca. 1 miljón króna, auk alls annars óparfa. Ef þeir vildu nú að eins eitt ár kaupa */,o niinna af vínföngum ogileggja þá upphæð, er þannig sparaðist, í klæðuverk- smiðju, pá er upphæðin fengiu. Nei! hjer er ekki að ræða um fjárupphæð, sem ókleyft sje að leggja út, heldur hitt að allir vildu samhuga styrkja petta fyrirtæki með ráði og dáð. Ef allir megandi kaupmenn og aðrir efnamenn keyptu hlutabrjef fyrir 500—1000 krónur, embættismenn, verslunarmenn og efnaðri bændur fyrir 100—500 krónur, ein- hleypir vinnumenn og lausamenn fyrirðO— 100 krónur, og vinnukonur leggðu tvær sam- an i eitt hlutabrjef, ef pær ekki treystu sjer til að leggja út 50 krónur, pá væri ekki lengi að safnast nægileg fjárupphæð, Jeg nefni hjer vinnufólk og lausafölk vegna pess, að margt af pví ætti að hafa mikið betri ráð heldur en bændurnir pessi árin. Jpað væri rjettara fyrir pað að verjafáein- um krónum í svona fyrirtæki, en að eyða mestu kaupi sínu fyrir ýmiskonar óparfa, sem pó, pví miður, er aílt of algengt. 1 Noregi er pað mjög algengt, að vinnufólk á hlutabrjef í ýmiskonar verksmiðjum vegna þess, að á pann hátt fær pað raeiri arð af peningum sínum en að leggja þá í sparisjóði. J>ær tölur, sem nefndar er hjer að of- an, eru ekki teknar alveg út i loplið, held- ur eru pær byggðar á því, sem pegar er búið að bjóða fram bjer á staðnum og víð- ar. Einn kaupraaður hefir t. d. lofað 2000 kr., annar 1000 kr. og einn mikils metinn bóndi hjer nálægt hefir boðið 1000 kr, auk ýmsra annara loforða, t. d. befir einn versl- unarstjóri á Seyðisfirði boðið 500 kr. Jafnframt því, sem vjer óskum, að sem íiestir, er pví fá viðkomið, vegna fjarlægðar mæti á hinum fyrirhugaða stofnfundi 8. júní, pá skorum vjer hjer með á alla góðamenn og sanna föðurlandsvini að styrkja fyrirtæki petta með orði og verki. ls/3 Aðalsteinn Halidórsson. Aldamótahugleiöing. Einkennileg „Bjarkamál“ eru pað, sem nú um aldamótin kveða við eyru vor íslend- inga. Aldrei fyrri höfum vjer heyrt slíkan „skáldskap“ um ættjörðu vora og tungu, um föðurlandsást og þjóðrækni. — A „fyrri öldutn“ glæddi petta pann eld í sáluin skáld- anna sein vermdi hjörtu vor, og lýsfi oss „gegnum aldirnar11. Nú eru petta „úrelt ping“, sera Bjarki skáld leggur á nytseindar og verslunar vog- arskálar stnar, metur til verðs, og segir að það sje „ekki túskildings virði“. — Oss er sagt, að land vort sje ekki hæfur bústaður fyrir «pjóð“, hjer geti í hæsta lagi lifað enskumælandi „menn“. — Eyrir fegurð landsins eigum vjer að loka augunum, og aldrei á hana minnast. Hún er ekki „túskildings virði“, en elur í oss pann heimsku gorgeir að halda aðvjerget- um verið pjóð. Hið sama gerir tunga og þjóðerni. |>að blindar oss, leggur á oss andlega fjötra, gerir oss að andlegum „bor- kongum“. þannig hljóða „Bjarkamálin", sem oss eru sungin við árdagsbjarma 20. aldurinnar af peim, er telja sig vora andlegu útverði; þannig „meta“ peir land vort, tungu og þjóðerni. — Og þetta mun að eins vera byrjun til yfirgripsmeiri matsgerðar og verslunar. Bráðum hlýtur röðin að koma að hinum öðrum eðlishvötum, svo sem móðurástinni, ættrækninni, vináttunni, ástinni o. sv. frv. I samræmi við hina nýju stefnu hlýtur allt þetta að verða vegið á sömu vogina, metið til verðs eða nytsemdar og gjaldstofnsein- inga. Og loks verður allt mannlífið ofnr einfalt reikningsdæmi í krónum eða nyt- semdar einingum, sem einn eða tveir menn geta „reiknað út“ fyrir hina alla. — J>á hafa „mennirnir“\ hjer á landi — sem auð- vitað mega ekki vera íslendingar — nóg að ver«la með, nógan gjaldeyri til þess, að kosta umbætur til bagnaðar og „velliðunar“ að minnsta kosti fyrir 5 pro mille, af hin- um enskutalandi »mönnnm“. En hinir geta pá lika fengið nóg að vinna annað en að glá >a á fegurð laudsins og bulla um hana eða brjóta heilann um hugsjónir og andlega hluti. |>etta er „brautin“, sero peir benda oss á og syngja um sín „Bjarkamái“, aldamóta spámenn vorir. En nú er þjóðernis og ættjarðarást blátt áfram eðlislögmál, alveg eins og ætterni og rækt við foreldri og afkværni, með öðrum orðuin; pað er náttúrunauðsyn, jafn sterk og sú, að liver maður er sjerstök persóna með sjerstökum eiginlegleikum, og tilflnn- ingum, og sínura sjerstöku ætternis ogfam- ilíu samböndum, sem etiginn annar muður hefir njo getur haft, og einstaklingurinn getur ekki losað sig við pótt hann vilji. Auðvitað eru sumar skepnur svo óeðlilegar (abnormar) eða svo vanartaðar, eða svo illa með farnar, að hinar náttúrlegu eðlishvatir og meginöfl lífsins kyrkjast eða ranghverf- ast í þeim, svo að jafnvel móðirin drepur barn sitt og sonurinn föður sinn. En fáir munu viðurkenna að petta sjo eðlilegt, rjett eða heppilegt, hvorki fyrir einstaklinginn, nje mennina yfir höfuð. Orsakanna til pessa leita menn í óeðlilegu ástandi, eða brjálsemi og vitfirring. En hiýtur pá ekki eins að vera ástatt með pá pjóð, sem sjálf vill skera sundur pau blóðbönd, er tetigja hana við land og sögu ? Er pað ekki sama óeðlið og brjál- semin, sem kemur afkværainu til að myrða foreldri sitt? Og raun pað ekki vera fram- komið aí illri og öfugri meðferð, illum á- hrifum vondra og siðlausra manna? Sje afkvæmið í eðlilegu ástandi, pá leggur pað engu minni rækt við foreldri sitt, pótt augljóst sje, að pað muni deyja á sínumtíma,

x

Stefnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Stefnir
https://timarit.is/publication/146

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.