Dagskrá

Útgáva

Dagskrá - 07.01.1897, Síða 7

Dagskrá - 07.01.1897, Síða 7
170 Jeg hafði áðar orðið var við það, að jeg var karlmaður, en ekki kona. — Við kirkjuna heima hjá okkur í sveitinni hafði jeg sjeð allt það af kvennfólki sem til var best og þokka- legast, og jeg get'ekki neitað því, að jeg fann gott eðli vors fyrsta forföður streyma gegn um mig við guðsþjónusturnar. En jeg hafði aldrei verið settur augliti til auglitis gagnvart konu á sama hátt og þetta kvöld, (Meira). íslensk rímnaskáld. Þórður Magnússon frá Strjúgi. Foreldrar hans voru Magnús lögrjettumaður á Strjúgi og kona hans Halldóra Þórðárdóttir. Þórður kvongaðist Ragn- hildi Einarsdóttir 1574, og á lífi er hann 1591, en það vita menn síðast um hann, að þvl er mjer sje kunnugt; hann hefur ef til vill lifað eitthvað fram yfir 1600. Ekkert vita menn um fæðingarár hans. Svo er um Þórð sem um Sigurð blinda, að margar óáreið- anlegar sagnir ganga um hann. Einkum er þjóðsögublær á frásögninni um viðureign hans við Hall skáld Magnússon, er bjó á Kárastöðum í Tungusveit í Skagafirði um sömu rnundir og Þórður bjó að Strjúgi, og skal nú segja gjör af viðskiptum þeirra. Það var upphaf til óvináttu þeirra, að Halldór öfundaði það, að Þórður var talinn betra skáld; fundum þeirra bar fyrst saman á mannamóti og kvað þá Halldór: Fræða örin furðu mjó fram af boganum renni! Þórður svaraði: í morgun hvessti jeg rnína þó, máttu sjá við henni. Piptir þetta hófst hin grimmasta kvæðadeila milli þeirra, og var ekki við góðu að búast, því þeir voru báðir ramgöldr- óttir og hin mestu kraptaskáld. Svo fór að lokum að Þórður kvað auðnuleysi á Hall, en Hallur líkþrá á Þórð; en Þórður kvað hana af sjer öðru megin, en kvaðst ekki vilja freista drottins með því að kveða hana af sjer hinu megin, þótt hann gæti það vel. Enn er sú saga um Þórð, að eitt sinn er kaupmaður einn danskur ljet frá landi, hafi hann kveðið ákvæðavísur svo rammar, að skipið týndist með öllu er á var. Þessar vísur eru enn til og er fyrsta vísan svo: Kristur minn, fyrir kraptinn þinn kongur 1 himna höllu, gef þann vind á græðis hind að gangi úr lagi öllu. En það fylgir með sögunni, að þegar er Þórður hafði kveðið vísur þessar hafi hann iðrast þess og gjört bragarbót; en þá varð fyrsta vísan svo: Kristur rninn, fyrir kraptinn þinn, kongur himins láða, gefi þann vind á græðis hind að gott sje við að ráða. En svo römm voru ákvæðin, að bragarbótin hreif ekki baun, en skipið fórst svo sem áður sagði. Þórður hefur verið gleðimaður mikill og er það í minnum " haft, eða að minnsta kosti kvað Páll Vídalln svo einu sinni, er hann reið fyrir neðan Strjúg: Aptur og fram um Asgarð fló Óðinn vængja bjúgi, meðan hann Þórður [/arna bjó þá draup vín á Strjúgi. Mjög hefur Þórður unnað ættjörð sinni, og sjest það á kvæði einu. sem hann hefur ort um Island, og er það eitt hið fyrsta íslenskt ættjarðarkvæði sem menn þekkja; þar segir hann meðal annars: Blindar margan blekkt lund, blandast slðan vegs grand; reyndar verður stutt stund, að standa náir Island. Barmar hann sjer hjer yflr hinu auðvirðilega ástandi hjer á landi eptir siðabótina. En að öðru leyti spillir það mjög fyrir þessu kvæði, að Eddu-prjálið er yfirgnæfandi. Mönnum hefur ætíð þótt mikið til Þórðar korna sem skálds; hann er opt fyndinn og kjarnyrtur og afaróhlífinn við þá, sem hann vill hnýta í, í það og það skipti. Margar lausavísur hans eru nú húsgangar um land allt, svo sem t. d. þessi vísa, sem sumir reyndar eigna Páli Vídalín, en Þórði er þóoptast eignuð: Þótt slípist hestur, slitni gjörð, slettunum ekki kvíddu; hugsaðu hvorki um himinn nje jörð en haltu þjer fast og rlddu! Þórður hefur og fundið til þess sjálfur, að hann var gott skáld eða að minnsta kosti hefur honum eigi verið um það, að aðrir væru taldir betri skáld en hann, og sýnir þctta saga sú, er hjer fer á eptir. Rannveig hjet dóttir hans, og er það sagt um hana, að hún hafi kveðið 16. rímuna í Rollantsrím- urn meðan hún var að hræra í grautarpotti; faðir hennar hafði þá lokið við 15 fyrstu rímurnar; en er hann heyrði um tiltekt- ir dóttur sinnar og fjekk að heyra rímuna, þá er mælt að að honum hafi þótt hún betri en hinar, er hann hafði ort, og varð hann þá svo reiður, að hann laust dóttur sína kinnhest. Oddur hjet sonur I>órðar; hann er skáld kallaður og eru til nokkrar vísur eptir hann, þar á meðal níðvísa um kaupmann á Húsavík, fremur vcl ort. Ekki veit jeg til að Þórður hafi átt fleira barna en þessi tvö, sem nú voru nefnd. Svo sem fyr var sagt, hefur mönnum ætíð þótt mikið koma til skáldskapar Þórðar; svo kvað Páll lögmaður Vída- lín, cr manna best bar skynbragð á slíka hluti: Þórður undan arnarhramm aldrei hreitti leiri, skaraði’ hann langt úr skáldum fram, sem skírast gull af eiri. Ku’. Það lægsta af því lága, sem lifað getur ofan moldar, er mannskepna mcð skriðdýrseðli. Jeg þekkti einu sinni fyrir mörgum árum roskinn höld, vtðförlan og fjölfróðan. Hann var vanur að líkja öllum sem hann veitti eptirtekt við ýms dýr eptir svip þeirra og yfirbragði, og hann fullyrti að það væri hægt að dæma um viljastyrk, vit og geðslag hvers manns eptir andlitsfallinu. Jeg hef síðan opt og tíðum hugleitt þessa kenning hans og jeg hef orðið þess var, að hægt cr að fara nærri um skap- ferli manna eptir því hverju dýri þeir eru líkastir. Dýrin eru lifandi vjelar, útbúnar til þcss að bcrjast við erfiðleika náttur- unnar hvert á sinn hátt. Hvert einasta Kffæri dýrsins, hvort heldur það heitir maður eða skynlaus skepna, er vopn til varnar eða sóknar í þessari baráttu, og því er eðlilegt, að allur

x

Dagskrá

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagskrá
https://timarit.is/publication/153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.