Alþýðublaðið - 03.06.1962, Page 15

Alþýðublaðið - 03.06.1962, Page 15
Fulltrúar hafs og lands í lífi Ásgeirs HöskjjldssOnar. Framh. af 3. síðu stað, að læra að halda jafnvægi í svaðinu, maður var alltaf að detta og ( útgangurinn var ekki alltaí til fyrirmyndar, þegar staðið var upp aftur. — Á hvaða tíma voruð þ:ð þarna við veiðar? — Við komum á veiðisvæðið urn miðjan desember og vorum eins og fyrr segir fjóra mánuði við veiðarnar. — Greip heimþráin .þig ekki um jólin? — Það var nú ekki laust við að manni súrnaði i augum. þegar jólin hófust. Það fengu alhr Norðurlandabúarnir einhverja jólakveðju, nema ég einn. Við vorum bæði með jóladagskrá á segulbandi, svo voru líka ýmsir listamenn um borð og þeir létu til sín heyra. Þeirri skemmti- dagskrá var útvarpað um loft- skeytatæki skipsins til allra slcotbátanna og um móðurskip- ið. Ekki var nú laust við, að far- ið væri að slá út í fyrir ýmsum er á leið og kristindómurinn fór víst meira og minna Upp úr miðnætti gerðust ýmsir sterkir í meira lagi og allt log- aði í slagsmálum. — Hvernig fóru veiðarnar fram í aðalatriðum? — Við höfðum nokkra skot- bata, líklega nokkru statrri en þá, sem stunda veiðarnar frá Ilvalfirði. Þeir sktitu hvalina og aðrir bátar drógu þá til móður- skipsins. Hvalirnir voru dregnir upp hallandi rennu í skutnum og siðan unnir á dekki. Allt var notað nema skíði, garnir og vambir. — Veidduð þið mikið7 — Veiðarnar gengu mjög sæmilega, en takmörkuðust þó af því, hve mikið barst að. Það mátti ekki halda áfram að veiða, ef meira en 70—75 hvalir veidd ust í einu, því að þá var ekki iiægt að hafa undan að vinna þá. Skotbátarnir tilkynntu ttm afla jafnharðan og eftir því var farið. — Veiðin hefur þá verið sæmi- lega ný, þegar hún var unnin? — Það var nú misjafnt, þó að oftast væri hún það. Ég man eftir þvi einu sinni, að veiðistjór- inn skáut sex steypireyðir og kom irteð þær að skipshlið á sunnu- degi. Þegar tekið var til við að vinna hvalina, voru þeir svo úldn ir, að maður stoig lgegn, ef stigið var á skrokkana og það var hægt að plokka rifbeinin út, án þess að kjöt fylgdi með. Það var í eina siiinið, sem mig klígjaði veru- lega við þessu. — Hvað var stærsti hvalurinn stór, sem skotinn var? — Það var bláhvalur, sem var 96 fet á lengd, eða 33 metrar. Ann ars mátti ekki skjóta bláhvali, sem voru styttri en 70 fet á lengd og ekki langreyðir, sem voru styttri en 60 fet. — Hvernig var þá eftirlit með þessu? — Það er nú saga út af fyrir sig. Við höfðum töflu um borð, þar sem skráð var lengd hvers einasta hvals, frá hverjum bát. Og það var dálitið einkennilegt, hversu margir hvalir vcru ná- un sína. Hann tók þeim vel og sagðist ósköp vel geta skilið þetta, en það væri eitt, sem stæði í vegi fyrir því, að þetta gæti orðið, þessi ferð þeirra hefði orðið dýrari en áætlað var. — Reyndar væri útlitið þannig, að hann hefði ætlað að fara að biðja þá að lána sér peninga. Allt þeirra sameiginlega fé væri bund ið í útbúnaði ferðarinnar. Þessi yfirlýsing kom félögunum alveg á óvart og þeir ákváðu að fresta ákvörðun sinni. En dag einn var þeim óvænt boðið far til Vest- ur-Indía með smáfleytu (enn minni en Serenu), sem tveir angurgapar ætluðu að sigla alla leið til Californíu. Þeir ákváðu að láta Bredel og Serenu sigla sinn sjó og taka boðinu, þó að það væru ekki skemmtilegar horfur að leggja aftur á Atlants- hafið í þessu pottloki. Þeir stigu um borð í þennan nýja mann- drápsbolla, eins og þeir væru að stíga ofan í líkkistuna sína — cn þrjótíu dögum síðar stigu þeir á land á Barbados, hraktir og hrjáðir, en lifandi og á heimleið. kvæmlega það lágmark að lengd, sem reglugerðin ákvað. Annars voru tveir eftirlltumenn frá Afríkustjórn um borð, en ekki minnist ég þess, að hafa séð þá oftar en einu sinni á aftur- dekki þá fjóra mánuði, sem við vorum að veiðum. Þess hafði líka verið gætt, áður en ferðin hófst, að kaupa handa þeim nóg viskí, svo að þeir gætu unað við það og yrðu ekki of hnýsnir. — Urðu aldrei neinir markverð ir atburðir á dekki í öllum þess um ósköpum, sem á gengu við vinnsluna? — O, jú, en ég man nú fátt. Þó gerðist það, er við vorum að vinna úldnu hvalina sex, að maður féll ofan í vömb hvals, þegar verið var að taka síðu frá hrygg. Það Hvers vegna stáluð þið bátnum? — Lögreglan leitar ykkar um allt. Þegar Murano og Cohen kom- ust loks heim til Bandaríkjanna, sluppu þeir þó við allar ákærur, lögreglan hafði aðeins áhuga á Bredel. Það var reyndar hans rétta nafn og öll ævintýrin, sem hann hafði sagt frá, voru í raun og sannleika sönn í aðalatriðum. Mánuði síðar tókst lögreglunni loks að hafa upp á honum og hann var fluttur til New York og færður fyrir rétt, ákærður fyrir þjófnað. Út úr því máli slapp hann vel, því að dómarinn lét sér nægja að dæma hann í eins árs fangelsi og lét þá at- hugasemd fylgja — að sér fynd- ist hann afar hugrakkur maður og hefði hann verið í flotanum, þá hefði hann áreiðanlega feng- ið heiðursmerki fyrir afrekið. Murano og Cohen eru nú aftur orðnir sölumenn og minningin um þessa hryllilegu sjóferð er orðin að stærsta ævintýri lífs þeirra, það eu vart hugsanlegt, að Bredél sjálfur gæti gert ferða- lagið meira lokkandi en þeir Á Barbados biðu þeirra nokk- ur bréf, þegar þeir bpnuðu eitt gera í frásögnum slnum á veit- þeirra fengu þeir versta áfall ingahúsinu í Chicago, þar sem allrar ferðarinnar, — þar stóð: ailt byrjaði. OS ■ Sjórán forgörðum. Framh. af 5. síðu var krækt í dreng og hann dreginn upp, það var ljót sjón. Hann lá á dekkinu og ældi meðan hann var spúlaður af miklum móði með slöngu. Öðru sinni gerðist það, að maður varð að forða sér undan hausbeini, sem hafði komizt á hreyfingu og stefndi beint á hann. Hann forðaði sér inn um opnar dymar á smiðjunni, sem var á dekkinu. Hausbeinið þaut á eftir honum og beint í gættina, þar festist það. Þetta var ógur leg sending, því að beinið hefur sjálfsagt vegið 4-5 tonn. Ég varð líka einu sinni- vitni að skrýtinni sjálfsmorðstilraun. Bátsmaður hafði verið að skamma einn hásetann og gert það nokkuð duglega. Sá lét það heyrast, að hann ætlaði að drekkja sér. Skömmu seinna kom hann upp á vinzupall, sem gnæfði hátt yfir dekkið, og lét þau boð út ganga, að nú væri stundin komin. Báts- maðurinn sá að sjálfsögðu til lians og tók upp keðjulás með nokkrum enda í. Hann kastaði þessu upp til mannsins og sagði honum að binda það við sig, þá sykki hann miklu betur. — Maður inn kom niður og hugði ekki framar á sjálfsmorð. — Féll þér vel við starfsfél- agana? — Já, ágætlega, en eitt var dá • lítið skrýtið. Norðurlandabúar.i v kölluðu mig allir bara ísland og létu þar við sitja, en svertingjarn ir nefndu mig flestir með nafri. Þeir liöfðu einhverja hugmynd um ísland, en þó meiri um Græn land og kæmi það fyrir, að beir reiddust við mig, nefndu þeir mig bölvaðan Eskimóann. — Hvert fórstu, þegar veiðum lauk? — Ég fylgdi skipinu til Nor- egs og vann um borð í hálfan mánuð við að mála og þrífa, en fór síðan í fimm vikna útilegu með vini mínum, við sváfum i tjöldum og mölluðum sjálfir. Það var skemmtileg tilbreyting. — Og svo? — Þá réðst ég á skip, sem sigldi einn túr til S-Georgíu og var selt til niðurrifs, þegar það kom heim úr þeim túr. Það skip hét Orwel og það kom í ljós að skipstjórinn hafði siglt á stríðsárunum og oft legið í Hval firði. Hann var íslandsvinur, karlinn, og hjólpaði mér á marg an hátt. Þegar ég kom á skipið sem léttmatrós, sigldi ég algjörlega undir fölsku flaggi. Svo var til ætlast, að ég hefði 24 mónaða siglingatíma iil slíkrar ráðningar en ég hafði ekki skjöl nema upp á 7 mánuði. Til þess að reyna að komast úr þeirri klípu, sagðist ég hafa verið tvö ár á togurum, en hafði aldrei stigið um borð í togara. Þetta var látið gott heita því að íslendingar hlutu allir að vera sjómenn, fannst þeim. Fyrsia raunin kom, þegar, er við sigldum út frá Noregi. Ég var settur að stýri og gefin upp stefna sú er ég átti að stýra, í gráðum. Mér tókst að stýra í rétta átt, en byrjaði ekki að snúa ofan af hjól inu fyrr en ég var kominn á strik- ið, sem mér hafði verið gefið upp, það varð til þess að skipið var komið 40-50 gráður af leið, er ég rankaði við mér og stefndi þá beint á land. Hafnsögumaðurinn stóð fyrir aftan mig, og þegar skipið virtist ætla beint upp í fjöru var hann ekki seinn á sér að grípa mig og fleygja mér frá stýrinu. Skipstjórinn sagði ekki nei;c. en þegar við héldum áfram stóð hann við hlið mér og leiðbei.i U mér. eftir föngum. Við urðum beztu kunningjar, og þegar ég fór af skipinu, kom hann með 11 krónur 75 aura í íslenzkum peningum og gaf mér ' — Fórstu í land fyrir alvöru, þegar þú yfirgafst Orwel? \ — Ég var hálfan mánuð í Nor egi og fór síðan út til íslands. — Hvað tókstu þér fyrir hend ur, þegar þú komst hingað? — Ég byrjaði strax daginn eftir að vinna í fataverzlun. Þetta var rétt fyrir jólin og þar var ég þar til í byrjun marz, að ég fór á netabát frá Vestmannaeyjum og var á lionum til vertíðarloka. — Og svo sagðir þú skilið við sjóinn? — Nei, ég fór að læra trésmíð ar. — Hvað á það nú skylt við sjómennsku? — Ég fór út í það beinlínis í þeim tilgangi að komast síðar að sem timburmaður á einhverju stórskipi. — Hvað varð svo um þær á- ætlanir? — Þær urðu að engu, ég gifti mig og þ_að er gott líka. — Hefurðu stundað sjó síðan þú byrjaðir á trésmíðunum? — Þegar ég hef getað. Ég hef bæði verið á síldveiðum og auð vitað farið á skak, þegar ég hef komizt til þess. — Hvað ertu að gera með þessa trillu utan dyra hjá þér, ætlarðu að koma þér upp sjóminjasafni? — Ekki er það nú. Nií er ég að flytja til Húsavíkur með konu og börn og ætla að fara að róa á fleytunni minni. — Og yfirgefa húsið hérna. Ætlarðu að selja? — Nei, ekki í bili. Ég vona, að sjórinn hjálpi mér til að eignast það mikla peninga, að ég geti haldið því. Annars er ómögulegt að segja hvað gerist. Ég hef allt af kunnað vel við mig á Húsavik ; — nú og. svo er það sjórinn ( - ) Samkomulagið milli fyrsta stýrimanns og skipstjórans á hafskipinu var ekki upp á marga fiska. og þeir gerðu hvor öðrurii allt til bölvunar sem þeir gátu. Fyrsti stýrimaðurinn var nokkuð mikið gefinn fyrir flöskuna og sú árátta versn aði við ósamkomulagið, en þetta yarð til þess að skip- stjórinn skrifaði í leiðarbók- ina : í dag var fyrsti stýri- maður fullur. Þegar aumingja maðurinn kom til sjálfs sin aftur næsta morgun, leitaði hann skipstjórann uppi og bað hann innilega að strjúka út þessa athugasemd. Hann sagðist aldrei hafa drukkið um borð fyrr, og hann lof- aði ao gera það ekki aftnr. En skipstjórinn var ósveigj- anlegur: í þessari bók skal ómengaður sannleikurinn koma fram, sagði hann. í næstu viku var það X. stýrimaður, sem færði leiðar- bókina og hann var ekki seinn á sér að hefna sin grimmilega: Með sælu brosi skrifaði hann í bók- ! ina : í dag var skipstjórlnn 1 ófullur. ALÞÝÐUBLAÐIÐ - 3. juní 1962 15

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.