Vísir - 12.12.1959, Qupperneq 7
dí*vi
X,augardaginn 12. desember 1959
VISIR
7
BREIÐFIRZKAR SAGNIR
Bergsveinn Skúlason er
kunnur fræðimaður, sem
einkum hefur lagt stund
á sögu heimabyggðar
sinnar, umhverfi Breiða-
fjarðar. Á þeim slóðum
hefur Bergsveinn viðað
að sér margháttuðu efni,
sagnaþáttum og þjóðsög-
um, sem lifa enn í munni
alþýðunnar vestur þar,
en hefur ekki verið prent-
að áður. Þenna fróðleik
og munnmæli hefur
Bergsveinn fært í letur
cg gefið út í myndarlegri
og fallegri bók, sem hann
nefnir „Breiðfirzkar sagn-
ir.“
Bergsveinn er ágætlega ritfær og segir skemmilega og
íjörlega frá. Þessi bók hans er hin ákjósanlegasta jóla-
gjöf til allra þeirra sem þjóðlegum fræðum unna.
Bókaútgáfan Fróói
LAUFDALAHEIMILIÐ
eftir Selmu Lageiiöf er
ein af vinsælustu skáld-
sögum þessarar frægu
sænsku skáldkonu. Bæk-
ur hennar hafa áratug
eftir áratug farið sigur-
för um heiminn jafnt í
heimalandi hennar sem
utan.
Ein af þeim bókum
hennar, sem ekki hvað
síztum vinsældum eiga
að fagna er Laufdala-
heimilið, sem nú er kom-
ið út í ágætri íslenzkri
þýðingu séra Sveins Vík-
ings. Nafn hans er ærin
trygging fyrir því að
bókin sé á góðri íslenzku.
Þetta eru bernskuminningar skál'dkonunnar sjálfrar
íærðar í skáldsögubúning. Bók sem unglingar hafa
jafn gaman af sem fullorðnir.
Bókaútgáfan FróÓi
HúsmæÓur
Látið hreinsa teppið fyrir jólin.
Hrciiutun h-f.
Langholtsveg 14. — Simi 3-40-20.
Úr grein á sænsku:
//
Klárar" Loftleiða eru öruggir.
Félagið flytur árlega um 2500
manns yfir Atlantshaf.
Kúsmæður
Veröldin .hefur vissulega
minnkað á síðustu árum. En ná-
grannaland okkar Island, virð-
ist samt órafjarlægt í okkar
augum, einangaðra og ókunn-
ugra en önnur lönd Evrópu.
Ef til vill er aðalástæðan sú,
að við getum ekki ekið þangað
í bíl — til sögueyjunnar ein-
angruðu í miðju Norður- At-
lantshafi. Flest látum við okk-
ur nægja að dreyma um að
heimsækja það og hlusta á hið
sérstaka og kunnuglega tungu-
tak — dást að hrjóstrugu en
tignarlegu landslagi — horfa á
miðnætursól hásumarsins glitra
yfir blá fjöll og hvíta jökla.
Eitt er það, sem ferðamenn
undrast: Enginn íslendingur
hefur nokkru sinni ekið í járn-
brautarlest í heimalandi sínu
— en næstum allir hafa flogið
yfir það. íslendingar hafa tek-
ið eitt nýjasta flutningatækið
fullkomlega í sína þjónustu,
flugvélina. Þeir nota sér loftið
til að flytja sig um landið. Og
þeir notfæra sér þá höfuð-
skepnu á álíka eðlilegan máta
og hafið, lífsnauðsynlegustu og
dýrmætustu tekjulind sína.
Snemma til lofts.
11 Það er líka eðlilegt, að flug-
vélin hafi mikla þýðingu fyrir
land, þar sem náttúran hefur
lagt allar hugsanlegar hindr-
anir fyrir vegfarendur. Af hag-
kvæmum ástæðum hafa íslend-
ingar hreinlega hlaupið yfir
það tímabil í umferðarmenn-
ingu Vesturlanda, sem einkenn-
ist af járnbrautarnetum. —
„Þeir stukku beint af hestbaki
upp í flugvélina“. Með hjálp
flugvélarinnar gátu þeir brotið
af sér bönd aldagamallar ein-
angrunar afskekktra lands-
hluta. Árið 1919 flaug fyrsta
flugvélin á íslandi. Frá og með
þvi flugi tóku íslendingar flug-
vélina í sina þjónustu sem far-
artæki.
!
Djörf tilraun.
1 En tuttugu ár áttu' eftir að
líða, þar til íslendingar komu
upp heilsteyptu umferðarneti
með flugvélum. Margar alvar-
legar tilraunir voru gerðar, en
árangurslaust.
Dag nokkurn 1943 lenti sió-
flugvél á höfninni í Reykjavik.
Henni var stjórnað af þrem
íslenzkum unglingum, sem
höfðu aflað sér haldgóðrar flug-
menntunar vestan hafs. Þeir
voru fullir af framkvæmdaá-
huga og vilja til að koma ■ af
stað nýtízku flugþjónustu i
heimalandi sínu. Þeim var mætt
með skilningsleysi og góðum
ráðum um að afla sér lífsviður-
væris á annan hátt.
Þolinmæðin þrautir
vinnur allar.
En þremeryiingarnir gáfust
ekki upp. Þeir stofnuðu hluta-
félag. er þeir gáfu.nafpið „Loft-
leiðir" og tóku til óspilltra mál-
anna. Þeir leituðust .við halda
uppi stöðugum ferðum. milli
i hinna ýmsu einangruðu staða
og flugu þar að ^uki hópferðir.
Varla höfðu þeir slitið barna-
skónum, þegar þeir félagarnir
tóku að teyja sig út fyrir land-
ið. Aðeins fjórum árum eftir að
þeir hófu starfsemina, settu
þeir í umferð flugvélina Heklu
— sem var ekki aðeins fyrsta
millilandaflugvél þeirra heldur
og þjóðarinnar. Vissara var
að láta hendur standa fram úr
ermum. Litla hlutafélagið braut
allar brýr að baki sér og lagði
ótrautt út í baráttuna við stóru
flugfélögin um farþegaflutn-
ing yfir Atlantshafið.
í dag, 12 árum síðar, fljúga
Loftleiðir með yfir 25 þúsund
farþega á ári fram og til baka
milli Bandaríkjanna og Evrópu.
Áætlunin hljóðar upp á fast-
ar ferðir milli New York, Björg-
vinjar, Stafangers, Ósló, Gauta-
borgar, Kaupmannahafnar,
Hamborgar, Lúxemborgar,
Amsterdam, London og Glas-
gow.
Yfir landamærin.
Þess fyrsta tilraun ungling-
anna þriggja er nú í dag orðið
voldugt fyrirtæki, sem veitir
yfir 200 manns atvinnu. Aðal-
skrifstofan er í Reykjavík —
en að öðru leyti hafa þeir far-
ið yfir landamærin. í stórborg-
um Bandaríkjanna og Evrópu
eru afgreiðslur félagsins: í New
York, Chicago og San Francis-
co, í Kaupmannahöfn, Hamborg
og Frankfurt, í Luxemburg,
London og Glasgow. Umboðs-
menn félagsins eru víðar í borg-
um Evrópu. Og útþenslan held-
ur áfram... Þannig sýna síðustu
tölur m.a. að Loftleiðir er það
flugvél, sem hefir mesta far-
þegaaukningu síðustu 7 árin.
Öruggir „hestar“.
f dag fljúga Loftleiðir DC4
Skymasterflugvélum, vélum,
sem álitnar eru hafa yfirburði
hvað öryggi viðvíkur. Hvað
þær skortir í flughráða, hafa
15000
1952 53 54 55 56 57 „ 56
Línuritið sýnir farþegaaukn-
inguna 1952—1958.
þær í staðinn í öryggi. Það er
ekki ástæðulaust að DC4 er sú
vélin, sem mest er notuð í
heiminum. Þar að auki hafa
Loftleiðir keypt nýjar vélar af
gerðinni DC6, sem fara í um-
ferð í byrjun ársins 1960.
Á meðan á flugi stendur, er
hugsað vel bæði um vél og far-
þega af áhöfninni, sem er 6—7
manns. Og niðri á jörðu eru
vélarnar athugaðar vandlega
og yfirfarnar með hliðsjón af
ströngustu reglum, sem settar
eru af yfirvöldum um allan
heim um ferðir í lofti.
Já, klárarnir 1959 eru örugg-
ir — í sögu Loftleiða er ekki
getið eins einasta dauðaslyss.
Meira „túrista-
farrými“.
Flugferðir Loftleiða eru eng-
ar ,,kampavínsferðir“ — og
véizlumatur er þar ekki fram
borinn: En það þýðir ekki, að
ekki sé séð vel fyrir þörfum
farþega, og öllu betur en í
Frh. á 11. síðu.
Vil kaupa
notaðan miðstöðvarketil 3—8 fermetra.
Uppl. í sima 24133.
íbúð til sölu
Til sölu er íbúð, 5 herbergi og eldhús á III. hæð að Grettis-
götu 98. Verðtilboð skulu haía borizt fjármálaráðuneytinil
fyrir kl. 5 e.h. föstudaginn 17. des. n.k.
íbúðin verður til sýnis frá kl. 5—7 e.h. mánudaginn
14. des. n.k.
Fjármálaráðuneytið, 12. des. 1959.