Vísir - 21.02.1963, Page 9

Vísir - 21.02.1963, Page 9
VfSIR . Fimmtudagur 21. febrúar 1963. 9 UM ANDAHYGGJU Margt hefir að undanfömu ver- ið í letur fært um anda og drauga, sálir og demóna, sálfræði og sálfarir á vom landi ,enda sam einast hér sjá sömu þjóð skáld- gáfur miklar, frásagnalist og dul- arfullir hæfileikar annars vegar, en hins vegar iítil dómgreind og iítill málefnaleiki, ásamt „prótó- móriu og heteromóríu", svo not- uð séu orðasambönd frá Dr. Helga Péturss. Sami höfundur notar einnig orðið öndungar þeg- ar í fyrra bindi Nýals og sr. Benjamín notar einnig þetta orð, svo telja verður að það eigi þegar ömggan sess í málinu. Það kann að virðast að bera í bakkafullan lækinn að leggja hér orð f belg eins og nú er í pottinn búið. Enn er þó ekki orðin til íslenzk handbók í demónafræði — DEMONOLOGIA ISLANDICA — og er að þvl nokkur skaði, þar sem frændþjóðir vorar taka í vax andi mæli að lesa Islenzkar bæk- ur. Þjóðverjar eiga sér hjátrúar- handbók I tíu bindum: Handbuch des deutschen Aberglaubens, eftir Bacthold-Staubli, og miðað við fombókmenntir vorar á há-mið- öldum, er engin ástæða fyrir oss að dragast aftur úr þessum frænd um vorum nú. Það er kominn tlmi til að flytja nokkuð út af þeim „andlega auði“, sem vér eigum á sviði demónólogiskra bókmennta. Fá þá Danir annað að hugsa en að teikna skopmynd- ir af öndum vomm, sem þeir hafa mjög ófullkomnar hugmyndir um. Ástæðan fyrir þessum litlu greinum er einkum sú að hér er öllu hrært saman I umræðum um þessi mál, þjóðtrú, kristnum fræð um, guðspeki, fræðum öndunga, indverskri hjátrú og íslenzkri er blandað saman við boðskap anda, sem tala f gegn um miðla, merki- leg tlðindi er að finna innan um ómerkilegt hnoð. Fyrirbærin eru ekki flokkuð eða greind I sérleik Sams konar fyrirbæri em kunn I fmmstæðum átrúnaði, einkum þeim fyrirbæmm, sem teljast til shamanisma. Era fyrirbærin kunn frá mörgum löndum Asfu og Af- ríku. Shamani er heiðinn miðill, sem hlotið hefir þjálfun og þreytt hefir ýmsar þolraunir og hefir þannig komizt á það stig að geta fallið I trans og Iátið anda tala I gegnum sig. Geta a. m. k. sumir shamanar haft samband bæði við anda framtíðanna og aðra anda og demóna en ekki fást þeir all ir við samband anda framliðinna manna. Shamarnar fara sálfömm um óravegu og geta jafnvel dög- um saman verið fjarverandi úr líkama sínum. Þeir þola jafnvel að líkaminn splundrist í tætlur, t. d. af eldingu. Þeir geta vaðið eld, lagt á sig langar föstur, orðið ónæmir fyrir kulda og hita, ferð- ast um óravegu matarlausir og þola ótrúlegar mannraunir. Oft komast þeir í fráhrifa ástand (ekstase) og eru þá ekki viðmælanlegir, fremur en forstjór ar, sem ekki eru við á skrifstof- um sínum. Margar dulrænar gáf- ur hafa þeir til framkvæmda furðulegra verka. Rannsóknir hafa sýnt að sham anar em vel fróðir í helgisögnum, ættfræði og sérstöku Ieynimáli, er þeir nota í samskiptum við sína jafningja. Orðaforði þeirra er meiri og söguþekking víðtækari en hjá almenningi I sama þjóð- félagi. I fráhrifunum (ekstase) standa þeir fyrir fyrir utan sjálfa sig, horfa á líkama sinn úr fjar- lægð — eða skoða sína eigin beinagrind utan frá. Eftir dauð- ann láta þeir sál sína leynast inni I beinunum. Geyma sumir þeirra ljósforða inni I beinunum. Geyma sumir þeirra ljósforða inni I heila búi sínu og geta því séð með lokuðum augum, einnig þótt myrkur sé. Þeir hafa vitneskju margvíslegan fróðleik og þjálfa unga menn til sama starfs og þeir hafa sjálfir gegnt. Margir þeirra kunna þó ekki að skrifa, og þar taka vorir miðlar þeim fram, er þeir rita bækur ósjálfrátt. Það er skemmst frá þvf að miðla og óháðir mönnum. Þótt einstaka menn næðu valdi yfir sumum draugum, þá báru draug- ar hærra hlut í mörgum viðskipt- um. Glámur gekk fram í eigin krafti og glímdi við Gretti eftir að hafa borið hærra hlut í við- samningu á DEMONLOGIA IS- LANDICA, sem ég hygg að sam- in muni á sínum tíma, svo út- Iendingar og komandi kynslóðir fslendinga geti áttað sig á fyrir- bærafræði þjóðtrúar og hjátrúar. Mórarnir eru reyndar ekki sér- íslenzkt fyrirbæri. Þeir voru einn ig í Kína og mjög líkir vorum mórum að útliti og hátterni. Margt annað var sameiginlegt heiðninni þar og hjátrúnni hér. En ástæða til að ætla að demón- arnir í Kína hafi nú haldið á fengsælli mið en áður, sem sé inn I stjórnmálin, og sé svo, þá eru athafnir þeirra ekki tilþrifa- litlar, því mikið hefir verið um hreinsanir austur þar. Það er frá frumspekilegu sjónarmiði engin ástæða til að ætla að vér menn einir höfum breytt um búskapar- hætti á síðari áratugum. Hús- bændur og þjónar I heimi hins illa hljóta að geta gert hið sama, aðlagað sig að nýjum aldarhætti og tekið upp nýjar aðferðir. í augum hinna menntuðu nú- timamanna er ekki nein demón- isk öfl að finna I hinni frjálsu náttúm. „Die Natur ist entdem- onisiert". Hins vegar tala mennta menn á vomm tímum óhikað um demónisk öfl á öðmm sviðum, t. d. I valdagræðginni og I fjár- málalífinu. Meðal kunnra mennta manna í Evrópu, sem á þann hátt tala um demóni eða demón- isk öfl, eru t. d. sagnfræðingur- inn Friedrich Meinecke I bókum sfnum frá 1924 og 1946, heim- spekingurinn T. Aukrust, guðfr. P. Althaus og Fr. K. Schumann, samtímamenn vorir, og meðal þeirra skáldið Goethe og hinn gríski sagnfræðingur Herodótos. Það sem einkennir demónisk öfl, er að þau eru mönnum máttugri og hafa tilhneigingu til að skaða mannlíf og eyðiléggja, spilla á tnilli manna eða milli Guðs og manna. Til þessa finna mehn miklu meir undir harðstjórn og einræðisoki en I réttlátu lýðræði, eins og því, sem vér búum við. Hins vegar er hætt við að vér íslendingar séum blindir fyrir hinu demóniska, þegar það kem- ur fram á hinu félagslega sviði. Þannig segir t. d. eitt dagblað- anna frá því að ein bygging hér Jóhann Hannesson prófessor — þjóðtrú og sálarfræði sínum, svikið og ósvikið er hvað innan um annað — auk þess sem trú vorrar heilögu kirkju er stund um blandað innan um þetta demónólogiska tal á mjög svo ó- viðeigandi hátt. Hér við bætist svo sitt af hverju um sálarfræði- leg, mannfræðileg og jafnvel dýrafræðileg efni — og stundum er tilgangur manna með öllu þessu tali allt annað en ljós. Ekki. er hægt að byggja nein hjátrúar- vfsindi á svo losaralegum gmnni — og ég fæ ekki annað séð en að vér stöndum Þjóðverjum að baki í grein, sem vér ættum að kunna betur en þeir, þar sem vér eigum bæði betri fornbókmenntir, snjall ari miðla og magnaðri drauga en þessi frændþjóð vor. I. Nokkrar fenomenólógiskar athugasemdir. Þau fyrirbæri, sem öndungar vor á meðal fjalla einna mest um, gerast einkum f sambandi við miðla, oft 1 þeim dásvefni, sem nefndur er trans bæði hér og er- lendis. Bækur öndunga bera það með sét, bseði í heitum og efnis- skipan að miðlamir em miðlægar persónur og skipta miklu máli, á síðari tímum e. t. v. meiri cn þeir andar, sem gegn um miðlana flytja sitt mál. um viðburði í fjarlægð, skyggn- ast inn í ókomna tíma, sjá gegn um holt og hæðir ýmsa hluti, sem týnzt hafa og sjá einnig aðra hluti, sem huldir eru augum venjulegra manna. Margt annað hafa shamanar sér til ágætis og betur em þeir sumir íþróttum búnir en hér hefir lýst verið. Þeir hafa margt sam- eiginlegt miðlum vorum, en taka þeim f mörgu fram. Og hætt er að miðlar vorir yrðu heldur litlir karlar ef farið væri f mannjöfnuð Fyrri grein milli þeirra og þessarra merki- legu stéttabræðra þeirra. En það er sameiginlegt miðlum og sha- mönum að einfaldar sálir hafa mikinn átrúnað á báðum þessum manngerðum — og er þó áhrifa- veld shamana á þjóðfélög sín miklu meira en vald miðlanna yfir oss. Shamanar stunda andlegar lækningar, særingar, töfra, spá- dóma, flytja mönnum skilaboð frá örðum heimi, gefa mönnum ýms- ar skipanir um siði og hátterni, flytja ljóð og þulur, varðveita segja að fræðimenn nú á dögum telja að hér séu að verki sálræn öfl í manninum sjálfum, þjálfaðir sálfrænir hæfileikar, en ekki þær andaverur, sem shamanar þykjast standa í sambandi við. Þar með er ekki neitað að til séu andar, sálir, andleg máttarvöld og líf eft ir þetta lff. En engin ástæða er til að ætla að andar í öðrum heimi, sem geta farið sínu fram og vilja Iáta tll sfn taka f vomm heimi, leggi fremur lag sitt við miðla og shamana en við venju- lega menn, allra sízt ef miðlamir hafa reynst svikulir. Miklu væn- legra er fyrir andana að snúa sér að stjórnmálamönnum, ritstjór- um, skáldum, rithöfundum og vís indamönnum til þess að fá mál- um sínum framgengt en að eyða tímanum f að ryðja sér braut gegnum granna og vitgranna miðla, eins og árangurinn af því erfiði hefir einatt orðið lélegur II. Um fyrirbæri þjóðtrúarinnar. Þjóðtrúin hjá oss og ýmislegt í hinni fornu heiðni er af allt öðr um fyrirbæraflokki en shaman- ismi og miðilsstarfsemi. Völvur hinna fornu trúarbragða minna þó allmjög á shamana. En draug- ar vorir höfðu nægan kraft til þess að koma sínu fram án allra skiptum við aðra, og draugurinn kom svo miklum ótta inn í sál kappans að sigur hans varð að- eins hálfur — og e. t. v. tæplega það. Huldufólkið lifði sínu sjálf- stæða lífi og hélt yfirleitt öllu sínu, enda var það einfært um að hefna sin, ef því var misboðið. Yfirleitt var huldufólkið vel siðað og velviljað og sýndi oft frábæra trúfesti í samskiptum við menn. Helzti ljóður á ráði þess var að taka stundum mannvænleg börn og senda illa gerða umskiptinga inn í mannheiminn, aumingja og afturkrcistinga í stað efnilegra barna, er það tók til sín og 61 upp. En hér var oft um makleg málagjöld að ræða, hefnd fyrir að binda börn við rúmstokk og skilja þau ein eftir heima eða afrækja á annan hátt. í þjóðtrúarfræðum er ævisaga Eyjasels-Móra merkilegt fyrir- tæki. Greinir hún frá uppruna. þróun, framferði og verkum eins einstaks draugs. Sagan hefir að mínum dómi meira gildi en marg ar bækur af framburði miðla. Vera má að bækur, eins og ævi saga þessa Móra kunni síðar að koma að óbeinu gagni við fylo- genetiska psykoterapi í framtíð- inni. Auk þess gæti bókin orðið eitt af undirstöðuverkum við í borginni muni fara eitt hundr- að milljón króna fram úr áætlun — og menn bregðast alls ekki við, allra sízt þeir, sem bygging- una eiga. Þetta minnir á þá daga, þegar draugamir komu mönnum undir sig. III. Afstaða þjóðtrúarfræðlng- anna og öndunga til kristinnar kirkju og kenninga hennar. Þjóðtrúarfræðingarnir hafa unnið að sínum söfnunum, út- gáfum og skýringum án þess að gera þá kröfu til kirkjunnar að hún breyti kenningum sínum, enda hafa meðal þjóðtrúarfræð- inga verið rétttrúaðir kenni- menn kirkjunnar, bæði hér og í öðrum löndum. Má nefna Magn- ús Grímsson hjá oss og Jörgen Moe í Noregi, sömuleiðis hinn kunna þjóðvísnasafnara M. B. Landstad, en hann var bæði skáld gott og útgefandi hinnar norsku sálmabókar. Allt öðru máli gegnir um öndunga. Þeir vilja að kirkjan breyti kenning- um sínum um Krist. sem kirkjan hefir frá postulunum, til sam- ræmis við framburð þeirra anda, sem tala f gegnum miðla. Þarf ekki lengi að leita til þess að finna þetta í ritum öndunga, og Frh. á 10. sfðu. æssD-"£"?<ns

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.