Vísir - 16.06.1966, Síða 9

Vísir - 16.06.1966, Síða 9
V 1 S I R . Fimintudagur 16. júní 1966. 9 Axel Thorsteinson: Á undangengnum 10—15 ár- um hefir það orðið æ tíðara, að íslenzkum fréttamönnum væri gefinn kostur á að fara í kynnis ferðir til annarra landa, en að slíkum boðum hafa staðið ýmsir aðilar, Norður-Atlantshafs- bandalagið og ýmsar erlendar stofnanir, og er ég í hópi þeirra, sem víða hafa farið í slíkum ferðum. Og nú er nýlokið einni slíkri ferð, hinni langstytztu, sem ég hefi farið, en er um margt hin cftirminniiegasta. Sú ferð var farin til Moskvu i boði Fiugfélags islands og SAS. Boðið var í ferðina 14 frétta- mönnum, 6 frá Noregi, jafn- mörgum frá Svíþjóð og frá ís- iandi okkur Tryggva Gíslasyni, fréttamanni í fréttastofu Ríkis- útvarpsins. TILEFNIÐ. Fyrrgreindir aðilar, Flugfélag íslands og SAS, hafa nú fimm sinnum boð;ð íslenzkum frétta- mönnum í kvnnisferðir, þegar nýjar flugleiöir voru opnaðar o. fl., en tilefnið nú var, að taka átti í notkun á flugleiðinni til Moskvu þotu af gerðinni DC-8, sem síðar hefir gerst, í fyrri heimsstyrjöld — er byltingin var gerð og nýtt þjóðskipulag kom til sögunnar, og enn síðar — hefir að sjálfsögðu rennt æ fleiri stoðum undir áhugann fyrir að geta svipast um á þeirn mikla vettvangi „austan tjalds“ sem Moskva er. f STOKKHÓLMI OG UPPSÖLUM. Við Tryggvi lögðum upp í ferðina laugardag 4. júní og fórum í Caravelle-þotu til Stokkhólms eftir komuna til Kaupmannahafnar og tók herra Lars O. Liljeqvist, blaðafulltrúi SAS, á móti okkur, og vorum við í hans umsjá siðan, og herra Olav Momrak-Haugann, blaðafulltrúi SAS í Oslo, kom með norsku blaðamönnunum til Stokkhólms. — Er við félagar höfðum komið okkur fyrir í gistihúsi því, sem okkur var búin gisting í, var orðið áliðið dags, og notuðum við kvöldið til þess að skoða okkur dálítið um i borginni, en sú kvöldganga var skemmri en við hefðum viljað, vegna molluveðurs og sem viö stigum upp í einn flug- stöðvarbílinn, sem flytur far- þega milli borgarinnar og Ar- landaflugvellar. Er þangað kom kynnti Liljeqvist okkur fyrir sænsku blaðamönnunum. Einn þeirra, ungur maður, hafði konu sina með sér, enda ætlun þeirra að dveljast í nokkra daga til viðbótar í Moskvu, eftir að heimsókninni þar lyki, en þau urðu fyrir þeim vonbrigðum, að verða að leggja þá áætlun á hilluna, því að blaðamaðurinn fékk slæmsku í hnéð og veittist erfitt að ganga og ekki þrauta- laust, svo að þau hjón komu aftur með okkur. — í sænska hópnum var einnig hr. S. Chernov, frkvstj. sovézku ferða skrifstofunnar (Intourist) í Stokkhólmi .... FORNAR ÁSTIR. Liljeqvist beið að sjálfsögðu norsku fréttamannanna til þess að geta rætt við okkur alla í einu það, sem framundan var. Sátum við þama í litlum hliðar- sal, dmkkum kaffi og stofnuð- um til kynna. Einn sænsku blaða mannanna, skemmtil. maður, ræðinn og hispurslaus, gat þess við okkur Tryggva, að hann hefði verið á Islandi, og væri það allt ógleymanlegt enda efninu. Hann hafði sem sé verið hér á landi í enskri hersveit á stríðsárunum, lengst af á Aust- fjörðum að mig minnir, en austfirzkri stúlku hafði hann kynnst og trúlofast, þótt ekki ætti fyrir þeim að liggja að verða hjón, — en aldrei hafði hann gleymt henni. — Jú, hann var kvæntur maður og hjóna- bandið farsælt, en hann hafði engu gleymt og hugsaði títt um hversu henni, vegnaði f lífinu austfirzku stúlkunni, stúlkunni hans, sem eitt sinn var, en ekki vildi fara burt með honum, en það hafði ekki staðið á honum, sagði hann. — Þessari gömlu minningu skaut upp og ég læt hana flakka hér með. ÁÆTLUNIN RASKAST. Liljeqvist var alltaf að fara og koma og var eitthvað farinn að ókyrrast. Það kom brátt í Ijós. hvernig á þessu stóð. Hann tjáði okkur nú, að flugvélinni, sem flytja átti norsku frétta- mennina til Stokkhólms heföi seinkað vegna bilunar, sem mundi þó ekki taka langan tíma að lagfæra. En svo fór, að ekki gat orðið af Moskvufluginu á áætlunartíma — ekki um annað að ræða en biða komu norsku til sögunnar kom, var okkur boðið til Uppsala, og sátum við þar kvöldboð SAS í Stads- hotellet. Vorum við í góðúm fagnaði um kvöldið og fram eftir nóttu. Loks var tilkynnt, að menn skyldu reiðubúnir til brottfarar kl. 2 um nóttina, er ekið skyldi til Arlandaflugvallar á ný. BALLERINUR, FRÖKEN „KARLSON <tíO KAVALLERÍJÍN HENNAR'* Einn sænska blaðamannaisna sendi blaði sínu pistil um áætl- unarröskunina og var dálítiö háðblandinn stíll á frásögninni, en hann las fyrir mig pistilinn, en þar komst hann svo að orði: — ... það fór þá svo, að það var Uppsaladómkirkja, sem blasti við sjónum okkar, en ekki hin gullnu hjálmþök í Kreml — og á þeirri stundu, er við höfðum búist við að sjá fagurlimaðar „ballerinur" svífa um leiksvið Bolshoileikhússins, urðum við að láta okkur nægja að horfa á „fröken Karlson og kavallerann hennar" twista á dansgólfinu héma í gistihúsinu. HÁLF ÖLD HEIMSÓKNA MILLI. Ég hafði eitt sinn áður komið til Uppsala — um hávetur, er Skyndiferð til MOSKVIJ en farþegaþotur af þeirri gerð rúma 176 farþega og fljúga með 926 km. hámarkshraða. Þessar flugvélar tók SAS annars í notkun í maí og júni 1960 — fyrst á flugleiðum yfir Norður- Atlantshaf, þar næst á norður- skautsleiðinni, svo á syðri flug- Ieiðinni til Austur-Asíu og loks á flugleiðunum til Suður-Ame- ríku og SuðurAfriku. GAMALL DRAUMUR. Ekki get ég gert mér annað í hugarlund en að hvaða vest- rænn blaðamaður sem væri myndi grípa fegins hendi tæki- færi til Moskvuferðar og það þótt heimsóknin væri skyndi- heimsókn eins og okkar félaga var, en það er augljóst mál, að sumar þær myndir, sem maður bregður upp eftir mjög skömm kynni, fengju ef til vill á sig nokkuð annan blæ, éf kynnin væru lengri. Og þó ættu skömm kynni að vera hin gagn- legustu að ýmsu leyti og til glöggvunar, og áhrifin eftir- minnileg. Það er margt einnig í slíkum ferðum, sem veröur til þess að „gleðja augað og hressa hugann“, eins og dr. Guðmundur Finnbogason eitt sinn komst að orði. Ég vil því við bæta, að ég þá boðið með þökkum, enda rættist þama gamall draumur. Rætur áhugans fyrir að koma til Rússlands lágu nefnilega djúpt, allt til unglingsára, er ég las sögur Leo Tolstoy og fleiri kunnra rússneskra höfunda, en við þann lestur opnaðist sýn inn í þjóðlíf mikils menningar- ríkis, þar sem hvers konar listir hafa ávallt verið í háveg- um hafðar af allra stétta fólki, en á þessum tfma var enn keis- araveldi í Rússlandi, zarinn ein- valdur, aðallinn lifði í vellyst- ingum, engin iðnaðar- og tækni- öld var upp runnin, landbúnað- ur aðalatvinnuvegur, bændur kúgaðir og allur almenningur, en nihlisminn farinn að breiðast Öt, og voru fáar fréttir mergj- aðri á þeim áram en þær sem fjölluðu um nihdista Og allt úrkomu, Næsta dag árdegis, skyldi af stað haldið til Moskvu frá Arlanda-flugvelli, kl. 10.50, en kl. 10 áttu allir að vera mættir til morgunverðar og kynningar. Nú á tímum gera menn ráð fyrir því á flugferðalögum, að öll þjónusta sé í svo góðu lagi, að allt gangi snurðulaust, og það gengur líka allt vanalega „eins og klukka“ sem betur fer, en hyggilegast er þó á þessu sviði sem öðrum að vera jafnan við því búinn, að eitthvað geti komið fyrir, sem setji áætlanir úr skorðum, og þetta átti eftir að koma á daginn, sunnudaginn 5. júní, er við bjuggumst við að sjá hin gullnu hjálmþök í Krem! og annað mjög rómað þar. — Frá gistihúsinu, þar sem við bjuggum í Stokkhólmi var skammt að fara í stöðina, þar hafði hann kynnst hér Ijómandi fallegri stúlku og trúlofast, en leiðir skildu, eins og gengur. En vel mundi hann stúlkuna, og var auösæilqga enn bjarmi yfir minningunni. Og er svo ekki meira um þetta að segja, en mér varð að minnast atviks frá Renfrewflugvelli, er ég var þar á ferð með konunni minni Bolshoi-leikhúsið. heitinni fyrir mörgum árum. Ég hafði snúið mér að lögreglu- manni þar, hinum vörpulegasta manni, sem að líkum lætur, þeirrar stéttar sem hann var, til þess að spyrja eins eða annars, og er hann vissi, að við vorum frá íslandi gaf hann sig á tal við okkur, gekk á stað með okk ur hægt og rólega, og var kom- inn út í horn með okkur, áður en við vissum af. Og hann hélt áfram að rabba við mig, fór sér hægt, en kom vonbráðar að flugmannanna. Þess er að geta, að um þessar mundir voru erf- iðleikar byrjaðir að koma til sögunnar vegna yfirvofandi verkfalls, og bar að sjálfsögðu að mæta slíku af skilningi og jafnaðargeði, og var það’og gért, en auðvitað olli það vonbrigð- um, er út séð var um að kom- ist yrði til Moskvu fyrr en ein- hvern tíma kvölds eða um nótt- ina, en einmitt þetta kvöld var það á „prógramminu“ í Moskvu, sem flestir vildu sízt verða af, en það var sýning á „Don Quijote“ballettinum og var ekki hægt úr að bæta, þar sem hann var ekki sýndur þau tvö kvöld, sem við vorum í Moskvu. Nú ber annars að taka það fram, að í þessari ferð allri var allt fyrir okkur gert af iiöfðinglyndi og rausn, og vegna þeirrar áætlunarröskunar, sem fannfergi var og frost — en langt er um liðið siðan, þvi að þetta var fyrir hvorki meira né minna en hálfri öld. Þegar ég kom þama nú alveg óvænt rifjaðist þetta upp og fannst mér ánægjulegt að mega nú dveljr.st þama nokkrar stundir að sumarlagi og njóta kyrrðar júníkvölds og nætur. Biðin var nægilega löng til þess, þótt þama væri hóf um kvöldið, og nóg tækifæri á undan hófinu og eftir, að fara i smá gönguferðir um bæinn, enda skammt farið. Ekki fannst mér biðin löng í þessum gamla bæ og eins og að líkum lætur rifjuðust upp ýmsar minningar frá fyrri heimsókn. Þó rifjaðist ekki upp fyrir mér ein minningin fyrr en eftir heimkomuna. Ég minntist þess allt í einu, að ég hafði gengið til skógar frá Uppsölum á gaml- árskvöld 1916, og þá gerðist það, að andinn kom yfir mig eins og ekki er ótítt um menn á þeim aldri, er ég þá var, rúm- leg tvítugur og varð úr kvæði um skógargönguna, birt siðar í Morgunblaðinu og náði yfir hálfa síðu! Sjálfsagt var það meingallað og er hér sýnis- hom af „skáldskapnum": Reika ég þar I reitum skóga, Marrar kynlega í hverju spori Glitrar snjór Á grein hverri í sigrænum Silfurskógi En um þetta mun meira en nóg komið. — Flugstöövarbill- inn kom á réttum tíma og nú gekk allt fljótt og snurðulaust, er til Stokkhólms kom. I flug- stöðinni gekk allt með „roet- hraða" og kl. 3.30 hóf DC-þotan sig til flugs næstum án þess að maður yrði var við og var á skammri stundu I 26.000 feta hæð og lenti á Sheremetyevo- flugvelli við Moskvu eftir tveggja klukkustunda flug og var þá klukkan 7.30 eftir Moskvu-tíma. Frh.

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.