Vísir - 19.02.1968, Síða 9

Vísir - 19.02.1968, Síða 9
VlSIR . Mánudagur 19. febrúar 1968. 9 Breyting á klukkunni tvisvar árlega hefur valdið erfiðleikum með auknum samgöngum og viðskiptum segir dr. Þorsteinn Sæmundsson i viðtali um kosti jbess oð taka upp sumartima allt árið — Ég held að fáar breytingar, sem hægt er að framkvæma með einu pennastriki, verði jafn vinsælar og að taka upp flýtta l.iukku allt árið, sagði dr. Þorsteinn Sæmundsson, stjarnfræðingur í viðtali við Vísi um breytingu á tímareikn- ingi á Íslandi, en hann ásamt dr. Trausta Einarssyni prófessor hefur átt frumkvæðið að tillögu, sem felst í stjórnarfrum- varpi um breytingar á lögum um tímareikning á íslandi. — Frumvarpið felur það í sér, að „sumartíminn“ yrði látin gilda allt árið, en klukkunni yrð' ekki flýtt eða seinkað vor og haust eins og tíðkazt hefur undanfarin ár. Dr. Þorsteinn Sæm- undsson og dr. T.„usti Einarsson veita forstöðu útgáfu hins íslenzka almanaks og hafa þvi öðrum mönnum hugsað meira um tímaútreikninginn. T Tndanfarin ár hafa margir lát- ið í ljósi það álit við okk- ur, aö þessi sífellda færsla á klukkunni sé mjög hvumleið, m. a. vegna þeirrar truflunar, sem færslan veldur á svefntíma ungbarna. En þetta er þó aðeins eitt af mörgum atriðum eins og þau komu fram í greinargerð við frumvarpið. sagði dr. Þor- steinn, þegar Vfsir leitaði til hans til að spyrjast fyrir um, hvað hefði ýtt við þeim til að leggja tillögurnar fram. — Færsla klukkunnar var upphaflega neyðarráöstöfun, sem margar þjó^ir gripu til í heimsstyrjöldinni fyrri. Þjóð- verjar urðu þar fyrstir til, en aðrar þjóöir fylgdu í kjölfarið. Með þvi að flýta klukkunni fékkst betra samræmi milli vinnustunda og birtu og sparað- ist þannig dýrmætt eldsneyti. Þegar stríðinu lauk lagðist sum- artíminn af hjá flestum, en í byrjun seinni heimsstyrjaldar- innar var hann tekinn upp að nýju, t. d. tókum við hana upp aftur 1939. Með auknum samgöngum og viðskiptum hefur breyting á klukkunni tvisvar á ári valdið sffellt auknum erfiðleikum. Öll vinna manna og viðskipti eru orðin svo bundin klukkunni og auk þess erum við komnir f svo miklu nánara samband við um- heiminn en áður var. ÁÖur skipti tíminn minna máli, og það kom jafnvel ekki að sök, þó að hver færi eftir sinni klukku, sbr. bú- mannsklukkur í sveitum hér áð- ur fyrr. Fleiri þjóðir, sem áður höfðu sumartímaklukku, hafa nú lagt þann sið niður og f'leiri þjóðir munu fylgja á eftir. Bretar eru t. d. að framkvæma þessa breyt- ingu, en þeir hafa haldið lengi í þetta fyrirkomulag eins og raun- ar allt sem þeir hafa tekið upp. Norðurlöndin eru öll hætt við sumartíma, nema Island. Nor- egur hætti siðast hinna Norður- landanna að nota sumartíma ár- ið 1965. — Hvaða röksemdir hníga að því að taka upp sumartímann frekar en vetrartímann, sem kallaður hefur verið „íslenzkur miðtími?“ — A ðalröksemdin er að sjálf- söigðu sú, að meö því vinnum við það, sem við áður unnum með sumartímanum að sumri til. Ef við tækjum upp vetrartíma allt árið, þá tapaðist þessi ávinningur á sumrin. En margar fleiri röksemdir koma hér einnig til. ÖIl samskipti okk- ar við nágrannalöndin í Evrópu yröu hagkvæmari, þar sem flýtt klukka myndi þýöa, að við færð- umst klukkustundu nær megin- landinu. Þó að við séum með fullkomið símasamband við út- lönd er það ekki nóg, a. m. k. ekki hvað viðvfkur verzlun og viðskiptum. Það er lítið gagn að geta hringt héðan, ef enginn mað ur er við á skrifstofum erlendis til aö svara símanum. Meðan Dr. Þorsteinn Sæmundsson við tímakort af heiminum. vetrartíminn gildir eru aðeins 4 klukkustundir á dag, sem fyrir- tæki hér á landi getur haft síma- samband viö fyrirtæki á megin- landi Evrópu. Þegar starfsfólkið hér kemur á skrifstofuna kl. 9, er klukkan á meginlandinu þeg- ar orðin 11. Eftir eina klukku- stund er kominn matartími á meginlandinu, en tveimur tím- um seinna er kominn matartími hér á landi. Að matartíma lokn- um hér eru svo aöeins tvær stundir fram að lokunartíma á meginlandinu. Það veröa því ekki nema fjórar klukkustundir í dag, sem viðskipti geta fariö fram á eðlilegum skrifstofutíma. — Með Því aö talca UPP f'Ýtta klukku lengist þessi tími upp í fimm klukkustundir á dag. Bretar, sem taka upp sumartíma í þessum mánuði hafa einmitt haft hliðsjón af þessu atriði, en þeir fórna í staðinn þeim kost- um, sem því fylgir að hafa mið- tíma Greenwich, sem einnig nefnist heimstími og haföur er til viðmiðunar í margs konar al- þjóðlegum samskiptum. Með flýttri klukku verður tíminn á Bretlandi sá sami og á megin- landi Evrópu og auðveldar það öll viðskipti miili lándanna. Það verður að sumu leyti erfitt fyrir Breta að fórna sínum Greenwich tíma, þótt ekki væri nema frá sögulegu sjónarmiöi, en það hef- ur verið furðulítið um andmæli gegn þessári' tímabi'eytingu í Bretlandi. Segja iriá, að tveir gallar séu því samfara fyrir okkur að taka upp sumartíma allt árið í stað þess ,að taka upp vetrartíma, þótt hvorugur gallinn sé stór- vægilfegur. Annar gallinn er sá, að við verðum einni klukku- ‘stundu lengra frá Bandaríkjun- um, en þetta skiptir tiltölulega litlu máli, þar sem við erum hvort eð er svo langt frá þeim í tíma. Hinn gallinn er sá, að morgn- arnir f skammdeginu verða dimmri, en þetta er eini raun- verulegi ókosturinn, sem myndi snerta sérstaklega þá, sem fara snemma f vinnu og skólaböm. Eftir þvi, sem næst verður kom- izt .af viðtölum ýmissa aðila. teija fæstir þetta veruiegt at- riði. Flestir virðast telja, að auk- in birta eftir hádegi geri meira en að vega upp á móti þessum ókosti. Yngstu bömin koma yfirleitt ekki í skólann fyrr en seint aö morgni, en fara heim, þegar líða fer á daginn. Flýtt klukka þýð- ir það, að þessi börn fara heim í meiri birtu, en ef vetrartíminn gilti fyrir allt árið. Gera má ráð fyrir, að breyt- ingin hafi iákvæð áhrif á um- ferðina, eftir því sem lögreglan og slysavamafélög i Bretlandi telia. Hættan f umferðinni er talin meiri á kvöldin en á morgn ana. Þá er umferðin þyngri og menn almennt þrevttari og minna á varðbergi. Það er þvi mjög mikilvægt, að góð birta sé fram eftir degi. Þetta síöast nefnda er ein meginástæðan fyr- ir þvf að Bretar taka upp flýtta klukku. Það er sjaldan svo, að allt sé að vinna og engu að tapa, þegar verið er að taka upp breytingar eins og þessa. sagöi dr. Þorsteinn að lokum, e n ég held aö flestir séu sammála um ótvfræða nauðsyn þess að taka upp nýtt fyrirkomulag á tíma- reikningi hérlendis. Viðtal við Guðlaug Gislason, alþingismann: Svifskip mundu leysa vanda okkar Möguleikinrt enn ofarlega i hugum manna ■ Síðan svifnökkvinn SR, N 6 var fenginn hingað til lands- ins í sumar til kynningar — sem vakti mikla forvitni þá, - hefut verið hljótt um þessi láðs og lagar farartæki hér heima. Flestir munu líklega halda, aö það mál sé fallið í gleymskunnar dá. ■ Margir höfðu hálfvegis gert sér vonir um, að með svif- skipinu væri fundin lausn á samgönguvandræðum þeirra byggðarlaga, sem verst væru á vegi stödd í því tilliti, og seint yrðu leyst með smíði brúa, en menn urðu fyrir von- brigðum með farkostinn, þótt hann vekti hrifningu í byrjun. B „Stær-ðin er ekki nógu hentug okkur,“ sagði Guðlaugur Gíslason alþingismaður sem fyrstur lagði drög að hingað- komu svifnökkvans með flutningi þingsályktunartillögu á Alþingi með Sigurði Ól. Ólafssyni alþingismanni, þess efnis að stjórnin hlutaðist til um að fá einn hingað til reynslu. .... en ,,ð höfum fylgzt af athygli með þróun smíöi þess- ara skipa síðan, því að ég — og reyndar fleiri — erum alveg sannfæröir um, að skip af þessu tagi - bara af hentugri stærð sæti, en það gat ekki flutt bíla. Þaö var ókosturinn. Hins vegar er þessi tegund farin að breið- ast töluvert út erlendis. Það hef- ur örvast sala í henni hjá fram- leiðendunum, sem hafa selt þessi svifskip t.d. til Vestur-Þýzka- lands og Frakklands og fleiri landa. - myndi leysa vanda okkar meö að fiytja bíla okkar og koma okkur í Vestmannaeyjum i sam- bano viö vegina.“ „SR. N 6, sem kom hingað í ágúst, gat tekið 38 farþega í SR.N 6 í ósnum fyrir neðan Bergþórshvol Ég tel, að sú reynsla, sem við fengum af SR. N 6, sýni, að svona skip séu einmitt það, sem okkur vanhagar um. Þetta var fljótt í ferðum. Fór með um 45 til 50 mílna hraöa á klukku- stund, sem var ekki hámarks- hraði. Ég mun alltaf muna eftir því, hvað ég varð undrandi í reynslu ferðinni upp á Krosssand, þegar keyrt var upp á land. Beint utan af sjónum og upp < sandinn, án 10. síöa.

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.