Dagur - 10.10.1998, Side 5

Dagur - 10.10.1998, Side 5
KAVGARWAGUA 10. OKTÓÉÉR 1998 -^21 MENNINGARLÍFIÐ í LANDINU Aldaraímæli Hag'aKns „Menn ciga náttúrn- lega ekki að leyfa sér að skrifa bækur g nema hafa frásagnargáfu. “ Hundrað áreru í dag liðinfráfæðingu Guð- mundarG. Hagalín. Afkösthans eru óumdeild og sömuleiðis vinsældirmeðal lesenda samtíðar hans. Menn eru hins vegarekki á eittsáttirum framlaghans til íslenskra bókmennta... Fyrir sléttum hundrað árum síðan fæddist Guðmundur G. Hagalín á Vestfjörðum og á hann því nú aldarafmæli en hann lést árið 1985. Hann er einn afkastamesti lausamálshöfundur þjóðarinnar, skrifaði og þýddi yfir 50 bækur (handskrifaði N.B.). Honum hefur verið lýst sem einum „aðsópsmesta rithöfundi sinnar samtíðar' en fýrsta bókin kom út árið 1921, þótt þekktastar séu þær Kristrún í Hamravik og Sturla í Vogum frá 1938 sem skrifuð var að einhverju leyti til höfuðs Sjálfstæðu fólki, nánar tiltekið Bjarti í Sumarhúsum. Bjartur var ekki mannlýsing sem Guðmundur G. Hagalín felldi sig við. Kjark- mikla hetjan var Islendingur Hagalíns, einyrkinn sem hristir af sér mótlæti. Bókmenntaheimurinn hér tók ekki alltaf undir með Hagah'n, þótt almenningur hafi lesið bækur hans. „Pólitík" og ekkert annað segir Indriði G. Þorsteinsson. Olafur Jónsson, bókmenntagagnrýnandi, skrifaði hins vegar strax árið 1969 í tímaritinu Skírni að margt af verkum Guðmundar væru þegar tekin „að mást og fyrnast" og hefur aðrar skýringar en Indriði. Móralskur boðskapur Guðmundar og rómantísk einstaklingshyggja verði stundum svo stílfærð „að hún nálgast mörk hins afkára." Hann telur jafnframt að einstaklings- hyggjan og félagshyggjuboðskapur Hagalíns, séu tveir og ósamrým- anlegir þættir í verki hans. Þrátt fyrir afköstin og þátttöku Guðmundar í þjóðlífinu hafa yngri kynslóðir fræðimanna ekki tekið höfundaverk hans upp á arma sína. Því var ákveðið að Ieita til þriggja ólíkra rithöfunda og fá álit þeirra á verkum Guðmundar, framlagi hans til bókmenntasögunnar í Iandinu og manninum sjálfum. LÓA Kristrún í Hamravík frábær Guðrún Helgadóttir, rithöfundur, vann eitt ár á fræðslumálaskrifstofunni í Reykjavík rétt eftir stúdentspróf en þá var Guðmundur bókafulltrúi ríkisins og hafði skrifstofu á sama stað í Arnarhvoli. „Þá kynntist ég karlinum svo- lítið. Eg var svona ritarinn hans, skrifaði bréfin hans.“ Hún segist „að sjálfsögðu" hafa lesið einhvetjar hæk- ur hans. „Guðmundur var náttúrulega afskaplega vel þekktur höfundur í minni harnæsku. Ég þekkti ósköp vel til hans hóka og allt sæmilega upplýst fólk hafði Iesið Kristrúnu í Hamravík og þessar bækur. Hann var mjög mikið Iesinn, þegar ég var krakki.“ -Einhver sérstök hók edu persóna sem er þér minnis- stæðust?" Mér fannst Kristrún í Hamravík frábær saga. Eg las þetta á þeim tíma þegar maður var óskaplega opinn og móttækilegur fyrir öllu. Hann var ágætis rithöfundur, auðvitað barn síns tíma en ég held að þær hafi alveg haldið gildi sínu. Hann lagði sitt til að ís- lensk tunga týndi ekki niður ýmsum sér- kennum. Nú auk þess var hann afskaplega indæll og skemmtilegur maður og mér finnst mjög gaman að hafa átt þess kost að hafa fengið að vera með honum smá stund." „Ég þekkti ósköp vel til hans bóka og allt sæmilega upplýst fólk hafði lesið Kristrúnu í Hamravík og þessar bækur.“ Pólitísk básaskipan „Já, það hefur verið undarleg þögn í kringum hann Guðmund Hagalín,11 sagði Indriði G. Þorsteinsson rithöfundur. „Hann var ekki þeim meg- in á merinni í pólitík sem passaði fólki. Þetta var topphöfundur og skrifaði m.a. Gróður og sandfok sem verður að skoða sem tímamótaverk á þeim tíma. Þá þorði enginn að and- mæla neinu, einræði, of- beldi eða pólitík en Guð- mundur bara óð fram og skrifaði sína bók, andmælti kommúnismanum og sov- étkerfinu og hún stendur enn. Það eru nú ekki marg- ir sem eru þannig, menn ...þá voru allir í sósíalisma og ef höfundur skrifaði ekki sósíalisma þá var hann bara ómögulegur. vilja heldur skríða í hléið og láta mata sig eins og pútur í hlaðvarpanum. Þetta var eig- inlega eina andspyrnan gegn þessu komma- dekri hér sem er nú að dvína núna. En hann galt fyrir það á sínum tíma. Menn reyndu að „degradera" hann eins og þeir gátu. En Guðmundur hristi allt af sér og var mikil Vestfjarðarhetja." Ortu um hann ílím -Þannig að þú kennir pólitíkinni alfarið um að ekki liefur meira verið með hann látið nú síðustu áratugi. Ekki t.d. að hækur hans hafi ekki horið með sér miklar nýjungar?“ Hann hafði mikið nýtt fram að færa, m.a. að bækur á Islandi eiga að vera með rætur í ís- Iendingseðlinu. Astandið í Iandinu var bara þannig að öllu var skipt uppí bása eftir póli- tík. Um leið og Sturla í Vogum kom út þá þurfti að kála henni og var farið að yrkja um hana flím og vitleysu eins og þessu sem var mikið flaggað: Það er undarleg þjóð - sent þykir hókin um Sturlu í Vogum góð. -Hvernig tók almenningur þessum tveimur andstæðu hókum, Sturlu t Vogum og Sjálf- stæðu fólki?" Sjálfstætt fólk var nú ekkert sérstaldega víð- Iesin f byrjun. Hún var bara kanóníseruð eft- ir á. En Sturla í Vogum var ekki eins mikið verk og Sjálfstætt fólk sem er náttúrulega stórvirki af höfundarins hálfu. En það breytti ekki því að Sturla í Vogum gat verið ágæt fyrir það.“ -Hvað finnst þér hans merkilegasta framlag í bókmenntunum?" Það er hún Kristrún í Hamravík, hún er ein- stæð og verður ekki jafnað við nokkurn skapaðan hlut sem skrifaður er í landinu. Hún verður svo mikil vestfirsk kjarnakerling í höndunum á Guðmundi . En það varðaði fáa um það, þá voru allir í sósíalisma og ef höfundur skrifaði ekki sósíalisma þá var hann bara ómögulegur. Hann var að vísu ekki mikill stílisti en hann hafði þessa gífur- legu frásagnargáfu. Menn eiga náttúrulega ekki að leyfa sér að skrifa bækur nema hafa frásagnargáfu." Alþýðan bögguð - Heldur þú að hækur hans muni lifa í næstu bókmenntasögu 20. aldar?" Það fer nú eftir því hver skrifar þá bók- menntasögu. Það er ekki nokkur vottur af hlutlægu mati á bókmenntasögu hér, ekki hinni nýrri a.m.k.“ -Einstaklitigshyggjan í dag gæti þá kannski orðið til að íslendingar færu að sækja í kjamafólk Guðmundar?" Það gæti vel verið. Annars er alþýðan á ís- landi bögguð af pólitíkinni, eins og þeir segja strákarnir. Alþýðan hefur verið bögguð alla þessa öld, til hægri og vinstri. Hún var bögguð í Rússlandi, bögguð í Þýskalandi, bögguð hér og allstaðar eiginlega. Og það er aldrei friður með neina hlutlæga skoðun á neinu vegna þess að það er allt böggað. En Guðmundur er góður og stendur fýrir sínu.“ FulLmiklar tilgangsbókmenntir Andri Snær Magnason, rithöfundur, hefur lesið sitthvað eftir Guðmund en hans fyrstu kynni var smásagan Móðir hamanna sem hefur verið skyldulesning í sumum framhaldsskólum. Andri telur að Guðmundi sé eng- inn greiði gerður með skyldulestri á þessari sögu. „Þetta er kona sem er í upphafi hálfgerður Neand- erdalsmaður, sefur hjá ein- hverjum körlum og eignast tvö börn. Hún er einhvern veginn meira dýr en mann- eskja. Svo endar sagan á því að það er verkfall, hún gengur í verkalýðsfélagið og hún verður hnarreist kona. Þetta fannst mér eins og einhver rússneskur sósíalrealismi. Þessi fyrstu kynni kveiktu ekki mikla löngun hjá mér til að lesa meira." Það var siðferðisboðskapurinn sem var einum of ber, fannst Andra - „nánast eins og samið fyrir Dagsbrún. Þetta er auðvitað barn síns tíma, en maður Ias þetta ekki sem slíkt. Mér fundust þetta svona fullmiklar tilgangs- bókmenntir. Hann er heldur ekki eins mikill nýjungamaður og Laxness og Þórbergur og þá verður maður bara að lesa hann með bliðsjón af því, í takt við t.d. Jón Trausta. Ég held að hann höfði ekki eins til fólks í dag og Laxness og Þórbergur - en þegar þeir eru orðnir gamaldags er kannski hægriað fara að nálgast hann á einhverjum öðrum forsend- um. Ég hef í rauninni ekki fundið hjá mér neina köllun til að skilja hann af því að það eru svo margir búnir að segja manni að hann sé góður. Það er svo mikil hætta á að fólk viti að höfundur sé merkilegur - ekki að því finnist hann merkilegur. En ég hef nátt- úrulega 50 ár til að lesa hann...“ Þetta fannst mér eins og einhver rússneskur sósíal- realismi. Eftir það var maður ekkert iðandi i skinninu eftir að lesa meira. Leikfélag Akureyrar Verkefni leikársins 1998-1999 Rummungur ræningi Ævintýri fyrir börn með tónlist og töfrum eftir Otfried Preussler. Pýðendur: Hulda Valtýsdóttir og Sigrún Valbergsdóttir. Söngtextar: Hjörleifur Hjartarson. Tónlist: Daníel Þorsteinsson og Eiríkur Stephensen. Leikarar: Aðalsteinn Bergdal, Agnar Jón Egilsson, Halla Margrót Jóhannesdóttir, Oddur Bjarni Þorkelsson og Þráinn Karlsson. Lýsing: Jóhann Bjarni Pálmason. Leikmynd og búningar: Messíana Tómasdóttir. Leikstjóri: Sigrún Valbergsdóttir. Næstu sýningar 3. sýning laugardaginn 10. okt. kl. 14.00. 4. sýning sunnudaginn 11. okt. kl. 14.00. 5. sýning fimmtudaginn 15. okt. kl. 15.00 6. sýning laugardaginn 17. okt. kl. 14.00 7. sýning sunnudaginn 18. okt. kl. 14.00 Önnur verkefni leikársins Pétur Gautur eftir Henrik Ibsen. Eitt mesta leikna sviðsverk allra tíma. Frumflutningur nýrrar þýðingar Helga Hálfdánarsonar. Tónlíst: Guðni Fransson. Búningar: Hulda Kristín Magnúsdóttir. Lýsing og leikmynd: Kristín Bredal. Leikstjóri: Sveinn Einarsson. Frumsýning 28. desember. Systurí syndinni eftir Iðunni og Kristínu Steinsdætur. Tónlist: Hróðmar Ingi Sigurbjörnsson. Aðalflytjendur tónlistar: Tjarnarkvartettinn. Lýsing: Ingvar Björnsson. Leikmynd og búningar: Elín Edda Árnadóttir. Leikstjórn: Kolbrún Haltdórsdóttir. Frumsýning áformuð 12. mars. Sala áskriftarkorta er hafin. Notið ykkur frábær kjör á áskriftarkortum og eigið góðar stundir í fallegu leikhúsi á landsbyggðinni. Miðasalan er opin frá kl. 13 -17 virka daga nema mánudaga og fram að sýningum sýningardaga. Listin er löng er lífið stutt. Sími 462-1400.

x

Dagur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.