Dagur - 10.10.1998, Qupperneq 7

Dagur - 10.10.1998, Qupperneq 7
Xfc^nr LAUGARDAGUR 10. OKTÓBER 199B - 23 „Annars les ég ekki bækurnar mínar þegar þær eru komnar út. Ég segi eins og dr. Björn Sigfússon: „Ég skrifaði þessa bók en ég hefekki lesið hana.“ Ég er fegin þegar við kveðjumst með virktum, ég og þessar pesónur sem höfum verið að leika okkur saman í nokkur ár.“ inn að aðalpersónu í þessu sjón- arspili finnst mér vera þvílíkt fyrir neðan allar hellur að ég á ekki orð yfir það.“ - Þú hlýtur að hafa sagt útgef- andanum þínum þetta. „Margoft og við erum sam- mála, eða svo segir hann.“ - Nú vita þeir sem tengjast hóhmenntaheiminum á einhvem hátt að það er viss krafa á rithöf- unda að gefa út með vissu milli- hili. “Ein bakhlið á launasjóðnum má segja að sé óbein krafa um framleiðslu. Um hver áramót ber rithöfundum að skila Iauna- sjóðnum skýrslu um hvað þeir hafi unnið. Ef eitthvað er and- stætt skýrslu er það skáldskapur og listsköpun. Bækur eru ekki framleiddar á færibandi, þær þurfa sinn tíma. Það er ekki hægt að ætlast til að rithöfund- ar hristi bók fram úr erminni annað hvort ár. Það geta komið fáein ár þar sem þetta er hægt en ég hef ekki trú á að slíkt dæmi geti gengið til lengdar, það verður einfaldlega út- þynning. Síðan er ákveðin krafa frá útgefendum og svo er bara svo mikill hraði í samfélaginu að ef höfundar gefa ekki út í nokkur ár þá er litið svo á að þeir séu hættir að skrifa. Þetta var ekki svona. Aður var reiknað með að bækur þyrftu tíma til að verða til. Utgefendur borga höfund- um sínum ekki vel fyrir bæk- ur þeirra heldur benda sífellt á Launasjóðinn. Það er auð- mýking fyrir rithöfund að geta ekki lifað af verkum sín- um. Síðan er alltof þröngur hópur rithöfunda sem er á spena hjá Launasjóðnum. Eg er í þeim hópi þannig að ég ætti kannski ekki að tala svona, því ég veit ekki hvern- ig ég færi að ef ég væri þar ekki. En þetta breytir engu um það að bókmenntirnar þurfa að endurnýjast og ég hef áhyggj- ur af ungu fólki sem er að fara inn á þessa braut því það er ekki reynt að greiða götu þess. Mað- ur þarf að vera léttgeggjaður til að gera rithöfundastarfið að ævistarfi og ég dreg venjulega heldur úr þeim sem hyggjast gera það. Til að fara inn á þessa braut þarf fólk að vera haldið þvílíkri innri þörf að það geti ekki hugsað sér nokkuð annað. Þess vegna hikaði ég svo lengi. Ef manneskja fer út á þessa braut þá eru nokkur atriði sem hún verður að gera sér fulla grein fyrir: Hún lifir - ekki á þessu, hún verður að vera reiðu- búin að taka kjaftshöggunum og þarf helst að koma sér upp mjög góðum maka.“ Þá er ég ekki með - Á seinni árum hefurðu hlotið verðlaun og tilnefningar til verð- launa. Hvemig tilfinning er það að fá skyndilega svo mikla at- hygli eftir að hafa verið að skrifa í mörg ár? “Þegar ég byrjaði að skrifa fór ég með veggjum og það er enn mín staðföst stefna. Eg vil ekki þessi læti. Þegar ég gaf út fyrstu bókina mína sagði einn ágætur vinur minn, sem þekkti vel til bókaútgáfu, við mig: „Veistu Fríða mín, til þess að gefa út bækur þarftu að hafa hóp á bak við þig sem ýtir þér áfram.“ Þetta var á þeim árum þegar enn var verið að skipta höfund- „Ég hefaldrei rekist vel í hópi,félögum eða klíkum þarsem línureru lagðar. Efþað erþannig að maður þuifi að hafa stuðnings- mannahóp á bak við sig til að bækurmanns séu metnarþá erég ekki með. Ég tek ekki þátt í þessu gúrúa-lærisveina og meyja- syndrómi. “ um í hægri og vinstri, góða og vonda. Þegar skiptingin hafði einu sinni átt sér stað var hún óumbreytanleg. Þetta er svona enn þann dag í dag en nú sýnist mér skiptingin byggjast á því hvort höfundarnir eru í réttum menningarhópum eða ekki. Ég hef aldrei rekist vel í hópi, fé- lögum eða klíkum þar sem línur eru lagðar. Ef það er þannig að maður þurfi að hafa stuðnings- mannahóp á bak við sig til að bækur nianns séu metnar þá er þannig að fólk skilji þau. Það er eitthvað mjög bogið \ið skrif um bókmenntir þegar fólk sem hef- ur lesið bækur alla sína ævi, fær kannski í hendur grein um upp- áhalds bókina sína og ætlar að lesa hana sér til ánægju og auk- ins skilnings og skilur ekki eitt einasta orð. Ég get nefnt eina bók um bókmenntir sem ég var ákaflega glöð að lesa því hún var skrifuð á þann hátt sem mér finnst að eigi að skrifa um bókmenntir. Það var bók Dagnýjar Kristjáns- dóttur, Kona verður til. Henni tókst á einhvern undursamlegan hátt að gera flókunustu kenn- ingar skiljanlegar." ég ekki með. Ég tek ekki þátt í þessu gúrúa-Iærisveina og meyja- syndrómi.“ - Heldurðu að einhver rithöf- undur hafi haft áhrif á þig um- fram aðra? „Ég bara veit það ekki.“ - Hvað með Doris Lessing? „Ég hef alltaf verið mjög hrif- in af Doris Lessing. Ég hef ekki lesið betri úttekt á 20. öldinni en þá sem hún gerði í Children of Violence. En það eru svo margir höfundar sem ég dáist að. Til dæmis Heinesen. Svo hef ég mjög gaman af japönsk- um og kínverskum ljóðum. Jú, ég get nefnt einn höfund sem hefur örugglega haft áhrif á mig. Það er Olöf frá Hlöðum. Ljóð hennar gerðu mér ljóst að það var hægt að yrkja öðruvísi. Ég man að mér fannst það upp- lifun.“ - Sérðu einhverja þróun á skaldskaparferli þínum? „Mér finnst ég alltaf vera að tyggja upp það sama.“ - Og hvað þá? „Ég er ekki einu sinni viss um það. En mér finnst við ekki meta lífið nógu mikils sem þá gjöf sem það er. Sjálf er ég mjög óviss í lífinu og því eldri sem ég verð því óvissari verð ég og því minna finnst mér ég vita. Ég les reyndar í bókum að það sé merki um visku en ég verð heldur ekki vör við hana. Ég er ein af þessum bjart- sýnismanneskjum sem trúi því að það sé alltaf von; að það sé alltaf hægt að finna einhveija leið ef maður leitar nógu vel. Kannski er það einmitt það sem ég er að reyna að segja í sögum mínum. Því er stundum skotið að mér að ég skrifi póst- módernískt. Ég er ekki hress með það enda ekki rétt sam- kvæmt skilgreiningu. Ég hef verið að lesa mér til um póst- módernismann til að reyna að skilja hvað er hér á ferð. Því meira sem ég Ies því nær kemst ég því að þetta sé meira eða minna rugl.“ Nú eru hókmenntaskrif stundum æði tyrfin lesning fyrir hinn almenna lesanda. Hver er skoðun þín á slíkum skrifum? „Ég hef haft þá grundvallar- skoðun, og hafði hana í mínu ís- lenskunámi í Háskólanum og fékk stundum bágt fyrir, að skrif um bókmenntir eigi að vera Að vera á eyj- nnni silltli - Verða per- sónur þinar mjög lifandifyrir þér þegar þú ert að skrifa? „Já, sumar hverjar reynast ansi frekar og maður lendir í hálfgerðum slagsmálum við þær. Þegar mað- ur er að vinna við verk er maður með það í höndunum allan sól- arhringinn. Mann dreymir það. Það er aldrei friður. Þetta er eins og ásókn. Það er hægt að skapa allt mögulegt með hugsuninni og ímyndunaraflinu og innsæinu. Að skrifa skáldverk er eins og að vera á eyju með taugar sem Iiggja eins og snæri út til hins raunverulega heims. Það getur verið freistandi að sleppa þess- „Einn læknirsagði mérað ég ætti að lifa lífinu eins og ég væri vafin inn í bómull. En ég nenni ekki að lifa svoleiðis lífi. “ minna bóka. Ég hef átt við heilsuleysi að stríða og svo þarf ég bara ákveðinn tíma.“ - Hvernig lýsa þessi veikindi sé? „Síðan 1973 hef ég átt við óttalegt heilsuleysi að stríða, að vísu með hléum, þannig að ég er að halda upp á aldarljórðungs veikindaafmæli á þessu ári. Ég er mjög hneyksluð á því að hafa fengið sjúkdóma sem ég vissi ekki einu sinni að væru til. Blessuð sólin sem ég elska meira en flest annað er mér ákaflega erfið og ég verð alltaf að ganga með dökk gleraugu. Ég á mjög erfitt með að vera í þurru lofti og það er erfitt fyrir mig að tala mik- ið vegna þess að ég vil missa röddina. Ég var lengi vel að basla við að lesa upp en þegar ég komst nálægt því að vera hrópuð niður á upplestri hjá eldri borgurum þá horfðist ég í augu við að það þýddi ekkert að láta svona. Þetta eru staðreynd- irnar og ég verð að taka þeim.“ - Verðurðu aldrei örg vegna þessa? „Ég skal fúslega viðurkenna að ég hef oft orðið æfareið og stundum gefist upp. En hún hefur alltaf lúrt þarna vonin um að ég fyndi leiðir til að lifa þokkalegu Iífi. Einn Iæknir sagði mér að ég ætti að lifa lífinu eins og ég væri vafin inn í bómull. En ég nenni ekki að lifa svoleið- um taugum og vera kyrr á eyj- unní sinni. En til að skáldskap- urinn geti orðið til verður mað- ur að halda fast f taugarnar, annars fer allt í rugl. Það er auðvelt að missa jafnvægið í þeim leik. Annars les ég ekki hækurnar mínar þegar þær eru komnar út. Ég segi eins og dr. Bjöm Sigfússon: „Ég skrifaði þessa bók en ég hef ekki lesið hana.“ Ég er fegin þegar við k\’eðj- umst með virktum, ég og þessar pesónur sem höfum verið að leika okkur saman í nokkur ár.“ - Ertu nokkur ár að skrifa hverja hók? „Sonur minn segir að það sé með mig eins og heimsmeistara- keppnina í knattspyrnu. Ég þurfi Ijögur ár að búa mig undir keppnina. Það hafa venjulega liðið þrjú til fjögur ár milli is Iífi. Hann sagði mér líka að drottinn legði alltaf líkn með þraut og sagði það svo oft að ég sagði við hann. „Ef þú segir þetta aftur þá kýli ég þig!“ En ég held, þrátt fyrir allt, að þetta sé rétt hjá honum. Og þegar ég hef sest niður og sagt: „Ég get þetta ekld lengur, ég þarf hjálp," þá hefur hjálpin komið. Kannski ekki á þann hátt sem ég bjóst við en hún hefur alltaf kornið." - Þú trúir þá á æðri forsjá. „Auðvitað geri ég það. Held- urðu að mér komi til hugar að þetta sé allt tilgangslaus tilvilj- unr Slíkt hvarflar ekki að mér. Það hvarflar ekki að mér heldur að við séum æðsta birtingarform lífsins. Það er ekkert í sögu mannkynsins sem getur sann- fært mig um það.“

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.