Dagur - 06.05.2000, Blaðsíða 4

Dagur - 06.05.2000, Blaðsíða 4
ÞJÓÐLEIKHÚSIÐ sími 551-1200 Stóra sviðið ki. 20:00 LANDKRABBINN - Ragnar Arnalds 11. sýn. í kvöld lau. 6/5 uppselt, 12. sýn. fös. 12/5 örfá sæti laus, fim. 18/5 nokkur sæti laus, fös 19/5 nokkur sæti iaus, lau. 20/5. GLANNI GLÆPUR í LATABÆ - Magnús Scheving og Sigurður Sigurjónsson. sun. 7/5 kl. 14:00 uppselt, sun.14/5 kl. 14:00 50. sýn. uppselt, aukasýning kl. 17:00, sun. 21/5 kl. 14:00 uppselt, sun. 28/5 kl. 14:00 og kl. 17:00. ABEL SNORKO BÝR EINN - Eric-Emmanuel Schmitt sun. 7/5 nokkur sæti laus. Takmarkaður sýningafjöldi. DRAUMURÁ JÓNSMESSUNÓTT -eftir William Shakespeare. 6. sýn. mið. 10/5 nokkur sæti laus, 7. sýn. fim. 11/5 örfá sæti laus, 8. sýn. 17/5 nokkur sæti laus, 9. sýn. fim. 25/5 nokkur sæti laus, 10. sýn. fös. 26/5 nokkur sæti laus, 11. sýn. lau. 27/5 nokkur sæti laus. Áhugaleiksýning ársins 2000 - Leiklistarhópur Unqmenna- félagsins Eflingar sýnir: SÍLDIN KEMUR OG SÍLDIN FER Höfundar: Iðunn og Kristín Steinsdætur. Leikstjóri: Arnór Benónýsson Laugardagur 13. maí. Athugið aðeins þessi eina sýning. KOMDU NÆR - Patrick Marber Mið. 31/5. Sýningin er hvorki við hæfi barna né viðkvæmra. Smíðaverkstæðið kl. 20:00 VÉR MORÐINGJAR - Guðmundur Kamban Sun. 7/5, fim. 11/5, fös. 12/5, fös. 19/5 og lau. 20/5. Síðustu sýningar. Litla sviðið kl. 20:30 HÆGAN, ELEKTRA - Hrafnhildur Hagalín Guðmundsdóttir í kvölld lau. 6/5, fös. 12/5, sun. 14/5. LISTAKLÚBBUR LEIKHÚSKJALLARANS mán. 8/5 kl. 20:30 “ON TOP DOWN UNDER “. Sýnd verður erótísk stuttmynd eftir Friðrik Þór Friðriksson. Leikendur: Nína Björk Gunnarsdóttir og Hilmir Snær Guðnason. Miðasalan er opin mánud.- þriðjud. kl. 13-18, miðvikud.- sunnud. kl. 13-20. Símapantanir frá kl. 10 virka daga. Sími 551-1200. thorey@theatre.is 20 - LAUGARDAGUR 6. MAÍ 2000 '■ \ 'N \ T n N \ • Þ Gleðileikur Balzac :Sjónvarpsþættir sem sýndír voru á dögunum hafa yafalaust orðið til að minna marga á franska rithöfundinn Honoré Balzac sem lítt hefur verið í sviðsljósi hér á landi und- anfarið, en télst enn einn m e r k a s t i skáldsaganahöfundur Frakka og reyndar heimsbókmenntanna. Margt varð til að gera hann sér- stakan, ekki síst ,'IfVersu langt hann komst með að ná því há- leita markmiði sínu að lýsa öllum þáttum mannlífsins í röð skáld- sagna sem hann gaf samheitið La Comedie humaine eða Mannlegi gleðileikurinn. Eins og rækilega kom fram í sjónvarpsþáttunum beið Balzac, sem fæddist árið 1799, þess aldrei bætur að njóta ekki ástúð- ar móður sinnar. Honum var komið í hendur fóstru skömmu eftir fæðingu og síðan sendur í heimsvistarskóla og var því flest æskuárin fjarri móður sinni. Þetta þjakaði hann tilfinninga- lega alla ævi og kom fram á full- orðinsárum í leit hans að ást eldri kvenna. Það var hins vegar í samræmi við annað í lífi Balzac að hann gat aðeins gengið að eiga stóru ástina sína, greifynj- una Hanska, fáeinum mánuðum áður en hann Iést árið 1850, þá aðeins 51 árs að aldri. Ótrúleg afköst Balzac varð snemma forfallinn í bækur; las allt sem hann komst yfir og bjó fljótlega yfir gífurlegri þekkingu á bókmenntum og samfélaginu. Hann hlaut mennt- un lögfræðings, átti í ýmis konar fyrirtækjarekstri sem yfirleitt gekk mjög illa og var því alla æv- ina í sífelldum peningavandræð- um - jafnvel svo að skuldafang- elsi var oft skammt undan. Hann byrjaði innan við tvítugt að skrifa til að hafa í sig og á. Af- köstin urðu strax mikil - greinar, ljóð, leikrit og sög- ur sem hann birti undir dulnefnum. Þessi fyrsti skáld- skapur hans þykir ekki merkilegur, enda lítt til hans vandað. En árið 1829, þegar Balzac var rétt innan við þrí- tugt, varð breyting á. Hann hafði þá kynnst verkum skoska sagna- skáldsins Walter Scott, svo sem sög- unni um Ivar hlú- járn sem var afar vinsæl, og breytti um stfl. Þetta ár sendi hann frá sér fyrstu skáldsöguna undir eigin nafni - Les Chouans - og fékk mjög góðar undirtektir. Sjálfur varð hann um leið frægur í Parfs og eftirsóttur í sam- kvæmislífinu. Allt kostaði þetta peninga sem þýddi að hann varð að skrifa meira og meira til að halda hringekjunni gangandi. Af- köstin voru einstök; á árunum 1829 til 1848 sendi hann frá sér 91 sögu! Sífelldar breytingar Balzac valdi sautján skáldsagna sinna í safnrit sem gefið var út undir fyrrncfndu samheiti, Mannlegi gleðileikurinn, en þetta safn kom út á árunum 1842-1848. Þar er að finna ýms- ar þær skáldsögur sem þykja enn í dag snilldarverk og halda nafni hans á lofti sem eins helsta bók- menntajöfurs Frakklands. Segja má að Balzac hafi yfir- keyrt sig á þrotlausri vinnu. Hann sat gjarnan við skriftir í 10- 14 klukkustundir á sólarhring, einkum á nóttunni. Yfirleitt fór hann að sofa um sexleytið síð- degis, svaf til miðnættis en reif sig þá upp og skrifaði alla nóttina og til hádegis daginn eftir. Til að halda sér gangandi drakk hann ógrynni af sterku kaffi; því hefur verið lýst á þann veg að kaffið hafi varla verið fljótandi, heldur eins konar svört leðja. Þetta var eitt af mörgu sem fór illa með heilsuna. Annað sérkenni í vinnubrögð- um var að Balzac skrifaði gjarnan fyrst eins konar útlínur skáld- sagna sinna og lét setja þær í prentsmiðjunni. Svo tóku við sí- felldar breytingar í próförk. Þá bætti hann við ítarlegum köflum, breytti öðrum en strikaði líka mikið út. Stundum voru þessar ítrekuðu breytingar svo viðamikl- ar að kostnaðurinn við þær át upp öll höfundarlaunin hans. Balzac varð fjTÍr miklum árás- um í lifanda lífi; íjandmenn hans fundu ritverkum hans allt til for- áttu. En skáldsögurnar nutu vin- sælda víða um Evrópu og einnig aðdáunar samtíma rithöfunda. BÚKA- HILLAIU Elías Snælend Jónsson ritstjóri Brjóstgóð og kjaftfor KVIK- MYNDIR Margrét Elísabet Ólatsd skrifar Erin Brockovitch Leikstjóri: Steven Söder- bergh Aðalhlutverk: Julia Roberts Erin Brockovitch er með langa, granna fótleggi og mikinn barm, sem hún undirstrikar með við- eigandi klæðnaði, háum hælum, örstuttum pilsum, wonderbra brjóstahöldurum og fleygnum hálsmálum. Erin Brockovitch er nefnileg engin venjuleg, ómennt- uð, einstæð móðir í kalifornísk- um smábæ, hún er fyrrverandi Ungfrú Witicha. Eins og allar fegurðardrottningar dreymdi hana eitt sinn um að bjarga heiminum, það er að segja eyða hungri og Iækna sjúka. En eins og svo margar feg- urðardrottningar sem aldrei fengu vinnu hjá Ford endaði hún ung í óhamingjusömu hjóna- bandi, fór að hlaða niður börn- um og stóð svo allt í einu uppi með ekkert nema þau í höndun- um. Erin Brockovitch hlýtur að teljast heppin, því hún hefur ekki glatað fegurð sinni þrátt fyrir baslið og þó svo hún hafi um stundarsakir látið glepjast af glópsku karlmanna reynist hún vera með jafn sterk bein í nefinu og Linda, munninn fyrir neðan það og ágætlega starfandi heila- bú. Hún veit því hvernig íyrrver- andi fegurðardrottning getur best nýtt sér þrýstin brjóst til að fá vilja sínum framgengt í þágu góðs málefnis. Julia Roberts Ijáir hvunndagshetjunni Erin Brockovitch útiit sitt, í samnefndri kvikmynd þar sem laun góðmennskunnar eru feit ávísun. Krabbameinssjúkur bær Erin Brockovitch er nýskilin í annað sinn, þriggja barna ein- stæð atvinnulaus móðir í örvænt- ingafullri leit að vinnu þcgar ökufantur keyrir á hana og næst- um hálsbrýtur. Hún reynir að kæra níðinginn, en tapar málinu. Þar seni enginn vill ráða reynslu- lausa einstæða muður x jafnvel hið ómerkilegasta starf grípur hún til þess ráðs að troða sér í vinnu hjá Iögfræðingnum, Ed Mastry, sem hafði lofað að vinna fyrir hana umferðaslysamálið. Sá kann ágætlega við kjaftinn á Erin en virðist að sama skapi ósnort- inn af glæsilegum Iíkama henn- ar. Góður maður Ed og pólitískt rétt þenkjandi (ekkert kynferðis- legt áreiti á þessari lögfræði- stofu). Hann hefur samt lítið álit á Erin þar til hún sýnir honum þetta líka ljóta mál sem hún upp- götvaði fyrir tilviljun f Hinkley: Krómmengað vatn og heilan bæ af krabbameinssjúkum íbúum hans í nágrenni við ryðvarnar- verksmiðju. Ilún fær að rann- saka málið, og tekst, eftir smá misskilning að fá Mastry - fyrir- gefið Ed - til að taka það að sér. í millitíðinni kynnist hún barn- góðum móturhjólatöffara sem verður ástfanginn og sættir sig lengi vel við að vera heima og gæta bús og barna þó Erin hafi fengið launahækkun og hafi í raun vel efni á barnapfunni. Hann unir glaðir við sitt þar til hann þolir ekki lengur við í sam- búðinni við vinnualkann og yfir- gefur Erin eins og öllum kúguð- um húsmæðrum sæmir á tímum jafnréttis. En það er aukasagan sem endar vel, eins og allt hjá Erin Brockovitch. Býður stórfyrirtækjum birginn I Hinkley vinnur hún sér vin- áttu allra með góðmennsku sinni, slær út af laginu hindrun í formi kvenlögfræðings með uppsett hár í Ijótum skóm í leið- inni og vinnur málið ineð stæl. Nema hvað. Um það snýst myndin. Um venjulega banda- ríska konu sem býður venjulegu bandarísku stórfyrirtæki birginn jafn auðveldlega og aðrir drekka kók. Hún segir okkur að rétt- Iætið muni sigra að lokum enda eigi viljasterkur, þrautseigur lít- ilmagni með snefil af úthaldi og seiglu alltaf sjcns í sæluríkinu USA. Þessi skilaboð útskýra kannski vinsældir þessarar myndar, sem við höfum séð hundrað sinnum áður, nema þær séu að þakka Juliu Roherts sem leikur hina óaðfinnanlegu Erin Brockovitch. Hún er kven- hetja fyrir konur með líkama er geðjast karlmönnum. Konur sjá í henni allt sem þær sjálfar langar til að vera og karlmenn sjá - brjóst.

x

Dagur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.