Dagur


Dagur - 15.11.2000, Qupperneq 17

Dagur - 15.11.2000, Qupperneq 17
O^fýtr MIÐVIKUDAGUR 15. NÓVEMBER 2000 - 17 BÆKUR Gátubók í bókinni 1000 gátur eru þús- und gátur. Vaka-Helgafell gaf einu sinni út 444 gátur og svo 555 gátur en nú er þeim öllum safnað saman í bókina 1000 gátur, að viðbættri einni til að fylla þúsundið. Fjöldi teikninga eru í bók- inni, en útgefandinn segir að enginn sé of gamall til að spreyta sig á góðum og gáskafullum gátum. Vonandi endist manni aldur til að fá og njóta bókarinnar 1001 gáta. Lífsreynsla Kominn er út níunda bókin í safninu Lífs- gleði - minn- ingar og frá- sagnir, sem Hörpuútgáfan gefur út. í þessu bindi riíja fimm aldnir íslend- ingar upp liðnar stundir og segja frá lífsreynslu. Séra Birgir Snæbjörnsson rifjar upp sögur frá æsku- slóðum á Akureyri. Jón Guðmundsson bóndi og oddviti á Reykjum í Mos- fellsbæ segir gjörla frá sam- ferðamanni og sveitunga, Stefáni Þorlákssyni í Reykja- hlíð, sem margir kannast við eftir lestur Innansveitar- króníku Halldórs frá Lax- nesi. Margrét Thoroddsen hús- móðir og viðskiptafræðingur riíjar upp æskuminningar frá Reykjavík á fyrri hluta aldarinnar. Páll Gíslason yfirlæknir minnist læknisstarfa á Pat- reksfirði og Norðfirði um miðja öldina, þegar aðstæð- ur í heilbrigðismálum voru aðrar og frumstæðari en nú. Ragnheiður Þórðardóttir húsmóðir á Akranesi, ekkja Jóns Árnasonar alþingis- manns, segir frá bernskuár- um á Skaganum. Er tími trúar- iirnar liðinn? HORIM HEIM- SPEKINGSiniS skrifar Hvað verður um trú mannsins á þriðja árþús- undinu? Eftir að stóru trúar- brögðin komu fram fyrir hálfu þriðja árþús- undi hefur trúin mótað h'f manna meira en nokk- uð annað. Trú- arlegar stofnan- ir hafa staðist betur tímans tönn en nokkrar aðrar stofnanir. Pað er fróðlegt að skyggnast inn, sjá hvaðan við komum, hvar við stöndum og hver framtíðin gæti hugsanlega orðið. Þetta er talað í byrjun þriðja árþúsundsins þegar mannkynið hefur ekki enn náð sér eftir hin trúarlegu áföll sem það hefur orðið fyrir á síðari hluta tuttugustu aldar í kjölfar heimsstyrjaldarinnar síðar. Upp úr 1950 hætta kirkjur í Evrópu að vera þjóð- kirkjur nema að nafninu til. Ein megin ástæðan kann að vera of þröng skilgreining kirkjunnar á því hvað kristin trú er. Undir nasisma og marxisma missti stór hluti mannkynsins mennsku sína. Stórmenni eins og Freud, Sar- tre og Russell áttu stóran hlut í að gera flesta vinstrisinnaða gáfumenn fráhverfa trú. Há- skólarnir kenndu ungu fólki að trú hefði enga merkingu. Það væri ekki hægt rökfræði- lega að sannreyna staðhæfing- ar hennar. Eftir því sem heimurinn opnaðist og blandaðist meir varð trúarleg íjölbreytni fyrir- ferðarmeiri. Trúaðir menn fóru að skiptast í ótal trúar- hópa sem stundum áttu í ill- deilum sín á milli. Enn eitt stórveldið til að breyta trú Enn eitt stórveidið tii að breyta trú manna i Evrópu á minni tíð var sjónvarpið og op- inn frjáls markaðsheimur sem fyllti mannfólkið af hugmyndum sínum. Sjálfsímynd, stælar, stöðutákn og sýndarverule/k/ urðu orð dagsins. manna í Evrópu á minni tíð var sjónvarpið og opinn frjáls markaðsheimur sem fyllti mannfólkið af hugmyndum sínum. Sjálfsímynd, stælar, stöðutákn og sýndarveruleiki urðu orð dagsins. í þessu um- hverfi vilja hljóðar bænir gleymast og djúpstæð trúarleg tilfinning á erfitt með að skjóta rótum í þessum jarð- vegi. Stundum finnst mönnum að íjölmiðlarnir drottni yfir hugum manna á svipaðan hátt og kirkjan á miðöldum. Það er ekkert svigrúm fyrir neitt annað. Við þetta bætist það að öll jörðin er orðin einn heimur, sömu siðir, sama menning, sama tækni, sömu skemmtan- ir um allan heim. Þetta gildir ekki um kristna trú eingöngu. Þetta gildir í enn ríkari maúi til dæmis í Suður- og Austur- Asíu. Þýðir þetta að tími trúar- innar sé liðinn? Ég held ekki. Ég held að trúin sé enn þar sem hún hef- ur alltaf verið, í sál hins ein- staka manns. Ég held hún verði þar áfram. Ég er ekki eins viss um trúarlegar stofn- anir. Þær geta komið og farið og það er ekkert nýtt að kenn- ingar þeirra og túlkanir breyt- ist. Það hafa þær alla tíð gert. Við skulum heldur ekki gleyma því að heimur okkar eins og hann er í dag verður fljótlega allt annar á þriðja árþúsundinu. Mjög snemma á þriðja árþúsundinu. Ef til vill liggja helstu mis- tök fortíðarinnar í því að trúar- stofnanir hafa skilgreint sig alltof þröngt. Þegar margar trúarstofnanir skilgreina sig á þann hátt verður hver og ein um- kringd af íjandmönnum vegna þess eins að aðrar stofnanir skilgreina sig öðruvísi. Ilvers vegna ætti það ekki að vera trú- manni nóg að eiga guð að föður, fjölskvlduföður alls mannkynsins? Þurfa trú- menn í raun og veru á nokkrum öðrum skil- greiningum að halda? Þetta sameinar þá og ger- ir þá að bræðrum og systrum. Þrengri skil- greining sundrar þeim, skipar þeim í fjandsam- legar fylkingar og þeir fara að hegða sér þveröf- ugt við það sem trú þeirra segir þeim að gera. Kristnidómur leggur höfuðáherslu á kærleika. Trúarstofnun sem skil- greinir sig þröngt verður mannhatrinu að bráð. Allir utan hópsins eru sagðir óvinir hans, sem þessum söfnuði finnst rétt og sjálfsagt að sýna ijandskap. Sá sem trúir því að guð sé íjölskyldufaðir alls mannkyns- ins en ekki aðeins sumra, hlýt- ur að bera hlýjan hug til allra manna hvar sem þeir eru í heiminum. Mér finnst ekki ósennilegt að þriðja árþúsund- ið þurfi að endurskoða og end- urskilgreina hugtök eins og trú og trúarbrögð. Því færri orð sem menn nota í þeirri skil- greiningu því betri verður hún. Ef ég mætti ráða yrði hin sam- eiginlega trúarjátning aðeins þrjú orð: Guð er til. Allt annað eru neðanmálsskýringar og flestar óþarfar vegna þess að þær segja sig oftast sjálfar. Steingnmskan Á sínum tíma lét Steingrímur Hermannsson þau orð falla í ein- hverju samhengi að efnahags- vandi Islendinga væri að miklu leyti huglægur. Það er að menn mættu ekki kjafta úr sér kjarkinn með svartagallsrausi um að hag- fótur þjóðarlíkamans væri að kreppast saman, heldur skyldum við ævinlega líta með bjartsýni fram á veginn. Á sínum tíma þótti póh'tískum andstæðingimi Stein- gríms þessar kenningar vera fjar- stæðukenndar - og sumir gengu raunar svo langt að fullyrða að forsætisráðherrann heíði yfirgripsmikla vanþekkingu á efnahagsmálum. „Enginn vandi að drepa í dróma“ Það er um áratugur síðan þetta feikrit um sannleikann í efnahagsmálum ís- lendinga var á sviðinu. Árin eru sem sagt orðin nógu mörg til þess fyrnst hafi yfir ])að sem sagt var þá. Eða að minnsta kosti hafa leiðtogar Sjálfstæðis- flokksins farið mikinn að undan- förnu og vísað á bug öllum kenn- ingum um að kvöldsett sé orðið á því góðærisskeiði sem hér hefur ríkt undanfarin ár. Þar hefur for- sætisráðherra farið fremstur. Fleiri hafa talað á svipuðum nótum. Óli Björn Kárason segir í leiðara DV í fyrradag að ein mesta hætta sem steðji að ís- Iensku efnahagsh'fi sé vaxandi svartsýni um framtíðina. „Það er enginn vandi - að drepa allt í dróma og draga skipulega kjarkinn úr mönnum, kann að þjóna póhtískum markmiðum en gengur gegn hagsmunum almennings og íslenskra fyrirtækja," segir ritstjórinn í leiðara sín- um, sem er hér væntanlega að vara við spádómum verðbréfaspekúlanta og ann- arra sem nú þykjast sjá mörg hættuein- kenni í efnahagslííi þjóðarinnar. Um hvort spádómarnir eru á rökum reistir MENIMiniGAR VAKTIN Sigurður Bogi Sævarsson skrifar „Þeir sem eitt sinn töluðu um hve fráleitt væri að efnahagsvandinn væri huglægur eru nú allt í einu orðnir sammála Steingrími. En átta sig ef til vill ekki á þvl, “ segir m.a. í greininni vil ég ekki, sakir vanþekkingar í hag- fræði, dæma, en bendi lúns vegar á að þeir sem eitt sinn töluðu um hve fráleitt væri að efnhagsvandinn væri huglægur eru nú allt í einu orðnir sannnála Stein- grúni. En átta sig ef til vill ekki á því. Málsvöm fyrir Mávnesing? Þau atriði sem hér eru nefnd í menning- arvakt dagsins eru ekki hugsuð sem nein málsvörn fyrir Steingrím Hermannsson. Sá Mávnesingur getur svarað fyrir sig sjálfur og virðist líka heldur betur ætla að gera það í þriðja bindi ævisögu sinnar. En rétt er hins vegar að undirstrika að stundum gerir ijarlægöin ijöllin blá og mennina mikla - og að hlutirnir fá oft nýtt inntak og merkingu þegar þeir eru á líðandi stund skoðaðir í ljósi fortíðar. sigurdur@dagui: is

x

Dagur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagur
https://timarit.is/publication/251

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.