Dagur - Tíminn - 28.09.1996, Blaðsíða 10

Dagur - Tíminn - 28.09.1996, Blaðsíða 10
Laugardagur 28. september 1996 - 10 íDitgur-CEmTÚnt ÞJOÐMAL „Yrði líka félag kvenna að standa að baki Rafnsdóttir Orðin sem eru yfirskrift þessarar greinar lét Bríet Bjarnhéðinsdóttir falla upp úr aldamótum, þegar hún fjallaði um nauðsyn þess að ís- lenskar konur þess tíma krefð- ust réttinda sinna og jafnræðis á við karla. Nokkru áður hafði Bríet lýst þeirri bjargföstu skoðun sinni að íslenskum kon- um sinnar samtíðar „væru allar bjargir bannaðar í menntalegu tilliti, ef við værum ekki sjálfar svo efnum búnar, að geta af eigin rammleik fengið okkur og kostað þá menntun prívat, sem gæti jafnast við góða skóla- menntun. Og þótt einhver gæti það og gerði, þá gæti hún engar stöður eða embætti fengið, sem hún gæti notað þessa menntun við.“ Sumum kunna að þykja þessi orð eiga h'tið erindi við nútím- ann, en því miður eru orð Bríetar, eins og svo margt ann- að í brautryðjendastarfi hennar, enn í fullu gildi núna, heilli öld síðar. Hér á landi er konum raunar ekki lengur mismunað varðandi möguleika til menntunar, form- leg pólitísk réttindi eða fulla at- vinnuþátttöku. Ástæðulaust er þó að íjölyrða um hversu mikið vantar upp á jafnan rétt karla og kvenna þegar til á að taka, og nægir að nefna grundvallar- atriði á borð við jöfn laun fyrir sömu vinnu, óháð kynferði. Þar kann að vera nokkur löggjöf til staðar, en hin umtalaða „hug- arfarsbreyting“, sem stjórn- málamönnum er svo töm á tungu, lætur bíða afar lengi eft- ir sér. Hið sama gildir um mörg önnur sjálfsögð réttindi. Frumkvöðullinn Bríet Bjarn- héðinsdóttir lét sér ekki nægja að vekja athygli á réttindaleysi kvenna og mismunun gegn þeim. Hún var helsti hvatamað- ur að stofnun Kvenréttindafé- lags íslands (KRFÍ) árið 1907 og formaður þess fyrstu árin. KRFÍ var og er þverpólitísk samtök kvenna og karla, sem láta sig miklu skipta baráttu fyrir þjóðfélagi þar sem allir eru frjálsir og jafnir að virðingu og réttindum, konur sem karl- ar. f bráðum níutíu ár hefur fé- lagið gegnt mikilvægu hlutverki í baráttu fyrir fullu jafnrétti á íslandi. Því hlutverki er ekki lokið. Um þessa helgi er haldinn 19. landsfundur KRFÍ. Þar verður tekinn til sérstakrar um- íjöllunar samningur Sameinuðu þjóðanna um afnám allrar mis- mununar gegn konum (sem í alþjóðastarfi hefur fengið skammstöfunina CEDAW). Samningurinn tók gildi á ís- landi árið 1985, en hann hefur enn sem komið er hlotið litla kynningu og umíjöllun hér á landi. Sáttmáli þessi er annað og meira en almenn vilja- yfirlýsing, sem almenn- ingi virðist ef til vill stundum helsta af- sprengi alþjóðlegra stofnana. CEDAW er einhver athyglisverð- asti og róttækasti mannréttindasáttmáli sem gerður hefur verið og hefur umtalsvert gildi á íslandi sem ann- ars staðar. Hér á landi hefur hann fullt laga- gildi og hefur raunar forgang umfram ís- lensk lög sem skemmra ganga í jafnréttismál- um. Hann hefur því ótvírætt gildi í barátt- unni fyrir jöfnum rétti kynjanna á fslandi. Á landsfundi KRFÍ verður fjailað um þenn- an samning frá ýmsum hliðum. Þar verður m.a. rætt hvernig samningurinn nýtist konum í atvinnulífinu og í at- vinnurekstri, hvaða lagalegu Bríet Bjarnhéðinsdóttir. Með kynningu á merkum samningi Sam- einuðu þjóðanna, skrifar Ólafía B. Rafns- dóttir, minnir Kvenréttindafélag íslands á að frumkvöðulsstarfi Bríetar Bjarnhéðins- dóttur er alls ekki lokið þýðingu hann hefur gagnvart íslenska dómskerfinu og hvern- ig hann getur nýst almennt sem baráttutæki í jafnréttisbarátt- unni. Á næstu mánuðum mun KRFÍ gangast fyrir enn frekari kynningu á þessum mikilvæga samningi. Með þeirri kynningu viljum við heiðra minningu Bríetar Bjarnhéðinsdóttur, sem sótti sér styrk í samskipti við kvenréttindahreyfingar víða um heim, og árétta að ætlunarverki hennar er síst lokið. Það er ekki tilviljun að Kven- réttindafélag íslands tileinkar kynningu sína á CEDAW-samn- ingnum minningu Bríetar Bjarnhéðinsdóttur. Ekki einasta fögnum við nú 140. fæðingaraf- mæh Bríetar, sem fæddist 27. september 1856. Með kynningu á samningnum vill KRFÍ einnig minna á að það er ekki nema fyrir hugrekki og framsýni kvenna eins og Bríetar sem hann er orðinn að veruleika. Hugsunin að baki sáttmálan- um er hin sama og bjó að baki baráttu Bríetar: að gera að raunveruleika þjóðfélag þar sem allir eiga jafna möguleika til þroska, frelsis, menntunar og hamingju, þjóðfélag sem virðir á borði sem í orði jafnan rétt karla og kvenna. Þjóðfélag þar sem friður, jafnrétti og vel- ferð komandi kynslóða eru leið- arvísar til betri framtíðar. Höfundur situr í stjórn Kvenréttindafé- lags íslands. Samviimustarf á nýrri öld Samvinnustarfið heldur gildi sínu fyllilega á næstu öld sem frjáls valkostur við hlið annarra rekstrarforma. Það er misskilningur að sam- vinnustarfið sé úrelt. Þau vandamál sem sam- vinnufélögin hafa mætt eiga ekki rætur í markmiðum eða einkennum samvinnustarfsins. Félögin hafa m.a. tekist á við byggðaröskun, gerbreytt rekstr- arumhverfi, nýjar samkeppnis- aðstæður og erfiðleika við ijár- mögnun. Þessi vandamál eru ekki tengd samvinnuforminu, enda hafa fleiri fyrirtæki átt við svipaða erfiðleika að stríða. En það er ástæða til að meta stöðu samvinnustarfsins nú. Raunsætt mat greiðir fyrir far- sælli framtíð. Af réttri leið Ýmislegt bendir til þess að samvinnustarfið hafi rekið af réttri leið. Þrennt skal nefnt, en fleira má tína til: 1. Stofnsjóðir samvinnufélaga sýna að félagsmennirnir eiga aðeins óverulegan hlut í fé- Jögunum. Langmestur hluti eigin íjár er í óskiptilegum sameignar- og varasjóðum sem félagsmenn hafa ekki getað gert tilkall til. Þannig verða áhöld um það hvort um samvinnufélag er að ræða eða sjálfseignarstofn- un, og þetta spillir afstöðu félagsmannanna. Þeir verða óvirkir og gera ekki kröfur til stjórnenda um skilvirkni og arðsemi. 2. Rekstur margra samvinnufé- laga er ekki sérgreindur og lítt skilvirkur. Mörg félag- anna hafa afskipti af ólíkum atvinnu- og þjónustusviðum og er efað að gætt sé við- skiptasjónarmiða í ákvörð- unum. Þess í stað hafa sum félög verið rekin sem félags- málastofnanir. Með þessu glatast hagkvæmni markað- arins og eðlilegrar verka- skiptingar og hvert rekstrar- svið dregur annað niður í stað þess að sameiginleg efl- ing verði. 3. Allmörg samvinnufélög hafa verið rekin með ófullnægj- andi rekstrarafkomu, alltof litlum eða jafnvel engum arði. Lesandinn sér að þessa þætti verður að laga ef fyrirtækin sem um ræðir eiga að standast. Ef menn eiga kost á persónulegum hagnaði af fjárfest- ingu og á persónu- legri eignamyndun í því sambandi, þá velja þeir yfirleitt ekki samvinnufélag. Þá velja þeir sér auðvitað eitthvert annað rekstrarform. Vel er viðeigandi að ná áfanga í þessu fyrir aldarafmæli Sam- bandsins — 20. febrúar 2002. Til þess að það takist verður brátt að hefjast handa, því að um flókin verkefni er að ræða. Samvinna og hlutafé- lög Samvinnufélag á margt sam- eiginlegt með almenningshluta- félagi. Samvinnustarf er víða iðkað í lögformi hlutafélaga eða sameignarfélaga, enda er sam- vinnustarfið óháð því hvernig viðskiptalegum ábyrgðum er háttað. í íslenskri löggjöf eru ákvæði um samvinnufélög, en samvinnustarfið er víðtækara en svo að sá lagabálkur geri því skil. Lengst af takmörkuðu íslensk lög svigrúm samvinnufélaganna, en bætt var úr mörgum þáttum með nýjum lögum fyrir nokkrum árum. Hvað sem því líður fer því fjarri að lögin taki til alls þess sem verður með réttu nefnt sam- vinnustarf. Samanburður á almennings- hlutafélagi og samvinnufélagi sýnir að eignarhlutur, atkvæðis- áhrif, og áhættu- og arðshlutur hvers eiganda fylgjast að í hluta- félaginu, en þurfa ekki að fylgjast að í samvinnufélaginu. Samvinnufélagið hefur þá sér- stöðu að þar hvílir áhersla á eig- andanum sem notanda og þátt- takanda í starfseminni, en í hlutafólaginu er eigandinn fyrst og fremst ijárfestir og eignamað- ur. Eigandi í samvinnufélagi, hvort sem er einstaklingur, fjöl- skylda, eða lögaðili, er umfram allt viðskiptavinur sem notfærir sér starfsemi félagsins sjálfum sér og sínum til hagsbóta með viðskiptum við félagið eða með þátttöku í starfinu á annan hátt eftir því sem starfssvið félagsins gerir ráð fyrir. En samvinnufélagið hæfir illa persónulegri ágóðavon af ijár- festingu. Sérstaða samvinnu- starfsins er þessi áhersla á stöðu eigandans sem notanda og þátt- takanda, og því þarf sérstakar ástæður og aðstæður að baki samvinnufélagi. Ef menn eiga kost á persónulegum hagnaði af fjárfestingu og á persónulegri eignamyndun í því sambandi, þá velja þeir yfirleitt ekki sam- vinnufélag. Þá velja þeir sér auð- vitað eitthvert annað rekstrar- form. En ef menn þurfa tiltekna framleiðslu eða þjónustu, — ef þörfin er brýn þótt persónuleg ágóðavon sé veik eða engin —, þá kjósa þeir samvinnustarf. Svo mun reynast framvegis sem hingað til. Ilöfundur er hagfræðingur Vinnumála- sambandsins og áður rektor Samvinnu-

x

Dagur - Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur - Tíminn
https://timarit.is/publication/254

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.