Dagur - Tíminn - 26.11.1996, Blaðsíða 9

Dagur - Tíminn - 26.11.1996, Blaðsíða 9
íDagur-tíIímmn Þriðjudagur 26. nóvember 1996 - 9 ÞJÓÐMÁL Menntun og skólakerfi Sigurður Steinþórsson prófessor við HÍ skrifar Svo lítill virðist gangurinn í náminu vera á aldursskeið- inu 13-16 ára, að enginn mundi taka eftir því þótt hann beinlínis sleppti einu eða tveimur árum. ákveðna starfsreynslu, og þar hafa íslendingar gefið sjálfum sér 2ja ára „neikvæða forgjöf1. Kennaramenntun Ein af skyldum Háskóla íslands er að mennta kennara fyrir framhaldsskólastigið. Þetta hef- ur hann ekki rækt nógu vel, einkum í þeim greinum sem síst skyldi, stærðfræði, eðlis- og efnafræði. Samkvæmt núver- andi kerfi þarf tilvonandi fram- haldsskólakennari að hafa að baki a.m.k. 60 einingar í aðal- grein, t.d. stærðfræði, og 30 einingar í uppeldis- og kennslu- fræði, alls 4ra ára nám með 120 einingum. Hið mesta sem Kennaraháskólinn býður tilvon- andi reikningskennurum eru 9 einingar í stærðfræði auk 6 ein- inga í „stærðfræðitengdri kennslufræði“. Fyrir nokkrum árum gerði nefnd á vegum raunvísinda- deildar tillögu um sérstaka braut fyrir tilvonandi raun- greinakennara, sem lokið gæti með 4ra ára raungreinakenn- araprófi (B.S.Ed.) - t.d. 30 ein- ingar í hverri hinna þriggja greina stærðfræði, eðlisfræði og efnafræði, auk 30 eininga í upp-og-kenn. Hugmyndin var sú, að opna leið fyrir nemendur sem vildu gerast menntaskóla- kennarar, en ekki hefðu vilja eða getu til að troða þá þröngu og þyrnum stráðu braut sem BS-próf í raungreinunum þrem- ur nú er (og einkum miðast við undirbúning undir akademísk- an starfsferil). En hugmyndinni var 'hafnað, og hverjir gerðu það? Kennarasamtökin sjálf, sem ekki vildu „lækka standardinn" hjá stéttinni. Staðreyndin er auðvitað sú - og auðvelt að staðfesta með dæmum - að mjög margir kenn- arar eru að fást við kennslu sem þeir ráða ekki við, nefni- lega kenna efni sem þeir kunna hvorki né skilja. Hér kemur til skortur á nægilega menntuðu fólki, sem verður til þess að skólastjórar neyðast til að fylgja boðskap máltækis sem segir að betra sé illt að gera en ekki neitt - að láta kennara, sem ekki einu sinni skilur prósentureikn- ing kenna algebru, o.s.frv. Og kannski það sé rétt, en niður- staðan verður sýndarárangur: stærðfræði var kennd, þótt eng- ir aðrir en sæmilégir nemendur lærðu neitt né skildu. Hvað skal til bragðs taka? Vafalaust er það rétt, sem bent hefur verið á, að með einni stjórnvaldsaðgerð - þreföldun kennaralauna - gæti hið hörmulega ástand íslenskra kennslumála lagast af sjálfu sér á einum eða tveimur áratugum. En um slíka aðgerð ríkir ekkert samkomulag í þjóðfélaginu: for- eldrar vilja að vísu í orði kveðnu bestu kennara og bestu menntun fyrir afkvæmi sín, en þeir vilja engu til kosta. Og ekki aðrir þjóðfélagsþegnar heldur. í sumum löndum, sem taka menntun alvar- lega, eru kennarar stétt sem nýtur mikillar virðingar og góðra launa. Á íslandi er mann- gildi núorðið metið eftir tekjum og íburðarmiklum lifnaðarháttiun, svo ekki er von að kennarar séu mikils metnir, hvorki af foreldr- um né nemendum. Þeir eru „lúserar“ á nútíma-íslensku. Sennilega trúa fáir á gildi menntunar, þegar upp er stað- ið, þótt þeir glamri um það á tyllidögum. Kannanir hafa sýnt liver staða íslendinga er miðað við aðrar Evrópuþjóðir. En það er ekkert gert í því - a.m.k. ekk- ert sem máli skiptir. Og er von á öðru? Þegar Guð vildi kóróna sköpunarverkið, datt honum ekkert hetra í hug en að skapa manninn í sinni eigin mynd. Og hvers vegna skyldu íslenskir ráðamenn vera frjórri í hug- myndum sínum en sjálfur Al- faðirinn? Staðreyndin er auðvitað sú að mjög margir kennarar eru að fást við kennslu sem þeir ráða ekki við, nefnilega kenna efni sem þeir kunna hvorki né skilja. Margt bendir til þess að íslendingar séu meðal verst menntuðu þjóða á Vesturlöndum. Menntun er að vísu illa skilgreint hugtak - sumir skilja það út frá skólagöngu og lærdómsgráðum, aðrir út frá öðrum atriðum sem kannski mætti kalla almenna menntun eða jafnvel menningu, líkt og sagt var um Arthur Ru- binstein píanista að hann hefði verið síðasti menntaði Evrópu- maðurinn: fyrir utan tónlistina kunni hann öll tungumál (sennilega þýsku, frönsku, rúss- nesku, ensku, pólsku, spænsku), þekkti bókmenntirn- ar, heimspekina og þær listir sem máli náðu. Það er hins veg- ar sama hvernig menntun er skilgreind - íslendingar eru þar aftarlega á merinni. Hið almenna skólakerfi reyn- ir auðvitað ekki að skapa menntamenn á borð við Arthur Rubinstein, þótt segja megi að í menntaskólunum séu vissir til- burðir í þá veru. Staðreyndin er hins vegar sú, að á nánast öll- um stigum og sviðum skólakerf- isins blasir við eymdarástand, hvort sem er í almennu upp- eldi, bóklegri menntun eða verklegri þjálfun. Á síðast- nefnda sviðinu kann ástandið raunar að vera langverst, en um það verður ekki fjallað hér. Litlu börnin Þegar borið er saman náms- efni, námskröfur og kunnátta nemenda á barnaskólastigi, kemur í ljós að íslensk börn eru strax innan við 10 ára aldur a.m.k. 2 árum á eftir erlendum jafnöldrum sínum í greinum eins og lestri, skrift og reikn- ingi. Fransmenn hta á „barna- heimilin“ sem smábarnaskóla frá 3ja ára aldri, þar sem farið er að kenna að draga til stafs o.fl., og þegar börn íslenskra náms- ^________ manna komá hingað heim og fara í leik- skóla, skilja þau ekkert í því að ---------------------- þar sé ekkert lært, bara leikið sér (og tónlistarsmekkurinn kannski þroskaður með gítarslætti). Þessi tveggja ára munur, sem verður þegar við upphafið, helst alla leið gegnum skóla- kerfið. Unglingar Svo lítill virðist gangurinn í náminu vera á aldursskeiðinu 13-16 ára, að enginn mundi taka eftir því þótt hann beinlín- is sleppti einu eða tveimur ár- um, líkt og í ævintýrinu um Þyrnirós þar sem allt hélt áfram óbreytt eftir 100 ár. Ágætur maður sagði að vísu, að á þeim aldri séu krakkar svo órólegir og vitlausir að það þýði ekkert að hafa þá í skóla, enda væru þeir betur komnir á sjón- um eða í einhverjum öðrum holliun störfum. En úr því verið er að halda fólkinu í skóla, er ekki nema sjálfsagt að reyna að kenna því eitthvað - leti (iðju- leysi) er nefnilega ein af dauða- syndimum sjö, og það er u.þ.b. hið eina sem sæmilegir nem- endur læra í skólanum á þess- um aldri. Stúdentspróf íslenska kerfið gerir Staðreyndin er sú, að á nánast öllum stigum og sviðum skóla- kerfisins blasir við eymdar- ástand, hvort sem er í almennu uppeldi, bóklegri menntun eða verklegri þjálfun. ráð fyrir því að menn ljúki stúd- ents- prófi á 20. ald- ursári, 2 árum á eftir öðrum -.... — þjóðum. Eng- lendingar geta lokið doktors- prófi 24 ára gamlir - 6 ára nám eftir stúdentspróf - þótt 8-10 ára háskólanám sé algengara fyrir slíka lærdómsgráðu. Kannski væri sök sér að ljúka stúdentsprófi svona seint, ef menntunin væri þeim mun betri sem því nemur, en því er örugg- lega ekki að heilsa. í besta falli er hún ekki verri, en tveimur árum of seint. Og nú er svo komið að þetta skiptir verulegu máli, því mörg samkeppnisstörf sem í boði eru, t.d. hja alþjóða- stofnunum, bjóðast aðeins fólki innan ákveðins aldurstakmarks, t.d. 35 ára, en jafnframt með

x

Dagur - Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagur - Tíminn
https://timarit.is/publication/254

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.