Dagblaðið Vísir - DV


Dagblaðið Vísir - DV - 04.06.1982, Qupperneq 13

Dagblaðið Vísir - DV - 04.06.1982, Qupperneq 13
DAGBLAÐIÐ & VlSIR. FÖSTUDAGUR 4. JUNl 1982. 13 Svik í Sogamýri? Aö loknum kosningum veröa menn klókir. I slíkum „eftirkosningaklók- indaköstum” hafa margir oröiö til þess aö fræða okkur um það hvers vegna úrslit féllu á þennan eöa hinn veginn. Hvaö Reykjavík varöar virð- ast klókindamenn í höfuödráttum sammála um nokkur atriöi: Þaö má t.d. nefna aö Sjálfstæðisflokkurinn er sigurvegari kosninganna, borginni var vel stjórnaö síðastliðin 4 ár, Davíö Oddsson hefur meiri áhuga á stuðlum, höfuðstöfum og rími en réttmætum málstað og aö viöskilnaö- ur vinstri meirihluta og borgarstjóra hans er ólíkt betri en viðskilnaöur Sjálfstæðisflokksins fyrir4 árum. Hver tapaði kosningunum? Hins vegar eru menn ekki jafn- sammála um þaö hvers vegna Sjálf- stæðisflokkurinn sigraöi en fyrrver- andi meirihlutaflokkar töpuöu. Þaö er jafnvel ekki samstaöa um þaö hverjir hafi tapaö þótt þaö ætti aö vera mönnum í klókindakasti alveg augljóst. Aö mínu mati eru þær skýringar sem notaðar hafa veriö til aö skýra tapiö, svo sem kosið á móti Kjallarinn GuðlaugurGautiJónsson ríkisstjórn, Rauöavatn, Egill Skúli og glundorði, ekki fullnægjandi. Ástæðurnar fyrir tapinu felast fyrst og fremst í ótrúlegri minnimáttar- kennd fyrrverandi meirihlutaflokka og í framhaldi af því einkar linum málflutningi þrátt fyrir góöa mál- efnastöðu. „Ég get mér þess til, að fyrsta loforðið, sem hann svíkur, verði það, að hætt verði við að úthluta lóðum í Sogamýri,” segir Guðlaugur Gauti Jónsson í grein sinni. Nú bíða menn eftir verkum Daviðs. Spáðí framtíðina En fortíðin er liðin og framtíðin blasir við. Mál hafa skipast á þann veg aö meirihluti borgarstjórnar er skipaður sjálfstæðismönnum og viö höfum eignast nýjan borgarstjóra. Viö sem töldum málflutning verö- andi borgarstjóra í kosningabarátt- unni í meira lagi hæpinn, svo ekki sé sagt fyrir neðan allar hellur, spáum nú í þaö hvort og hvernig nýi borgar- stjórinn ætlar aö efna kosningaloforö sín. Ég get mér þess til að fyrsta lof- orðið sem hann svíkur veröi þaö aö hætt veröi við aö úthluta lóðum í Sogamýri. I þeim tilgangi mun hann grípa til hártogana og útúrsnúninga í þeim pólitíska stíl sem gerir ákveðiö nei fýrir kosningar að hreinu og kláru jái eftir kosningar. Meðal þeirra röksemda sem borgarstjórinn gætigripiötil værut.d. þessar: 1. Þegar er búiö aö gefa ýmsum byggingaraðilum fyrirheit um lóðir í Sogamýri. Þessir aöilar hafa miöað sínar áætlanir viö þaö og gætu orðið fyrir verulegum fjárhagslegum skaöa ef hætt y röi viö úthlutun. 2. Fyrrverandi stjórnvöld borgarinn- ar hafa úthlutað svo fáum lóöum á árinu aö ég tel mér ekki fært annaö en aö úthluta þessumlóöum. 3. Margir þeirra sem sóttu um lóðir í Sogamýri heföu sótt um lóðir annars staöar ef þeir heföu vitaö að þarna yröi ekki um úthlutun að ræöa. Eg neyöist því til að úthluta. 4. Ekki náöist samstaða í borgar- stjórnarflokki sjálfstæðismanna um aö hætta. Allt eru þetta í raun gildar ástæður fyrir úthlutun í Sogamýri. En allt þetta vissi borgarráðsmaöurinn Davíð Oddsson þegar hann gaf yfir- lýsingu um þaö að borgarstjórinn Davíö Oddsson myndi ekki úthluta þessum lóðum. Honum var auövitað fullkunnugt um þaö að fyrir tilstilli Alberts Guömundssonar, forseta borgarstjómar, var Utvegsbanka íslands gefiö fyrirheit um lóð í Soga- mýri. Honum var kunnugt um hve mörgum lóðum stóö til aö úthluta á árinu og hann vissi aö annar fulltrúi Sjálfstæðisflokksins í skipulagsnefnd er meömæltur íbúðabyggö á þessu svæði. Og vafalaust er því þannig háttaö um fjölmarga í borgarmála- liöi Sjálfstæðisflokksins. Er borgarráösmaöurinn Davíö Oddsson liðinn? Ég er reyndar einn þeirra sem telja það borginni hagsmunamál aö borgarstjóri standi ekki við orð sín á þessu máli. Ég tel líka aö sigurSjálf- stæðisflokksins heföi oröiö enn stærri ef hann heföi lýst stuðningi sínum við íbúðabyggö í Sogamýri. Og enn er nokkur von til þess aö borgarstjóran- um okkar nýja þyki sér ekki skylt aö snattast eftir loforðum sem einhver Davíö Oddsson, borgarfulltrúi og borgarráðsmaöur í minnihluta á fyrra kjörtímabili, gaf fyrir kosning- ar. Enda hefur hann á sínum stutta pólitíska ferli vafalaust náö aö til- einka sér þá landlægu kenningu að kosningaloforð séu tæki til aö heyja meö kosningabaráttu og annaö ekki. Reykjavík 31.5.1982 Guðl. Gauti Jónsson. Klám sem klám eða klám sem list Hvaö er klám? Það getur sjálfsagt veriö umdeilanlegt. A seinustu árum hefur þaö farið í vöxt, aö rithöfundar og skáld hafa skreytt rit sín og kvæöi með grófum klámyrðum og sóðaleg- um. Þetta virðist vinsælt hjá sumum og þessir svokölluöu „bókmennta- fræöingar” hafa hafiö slík verk upp til skýjanna í ritdómum. Svo langt hefur þetta gengiö, aö námsskrár- höfundar hafa bent á sóðalegar klámsögur sem æskilegt lestrarefni fyrir ungt fólk, t.d. í iönskólum. Þeirri skoöun hefur vaxið ásmegin, að klám sé list. Aö vísu getur þetta verið rétt, t.d. þegar um er að ræöa málverk, sem gerö eru af nöktu fólki. En klúrheit í bókmenntum eru oft ekkert annaö en sóöaskapur og ber vitni um öfughuggahátt höfunda. Auövitaö fara sumir höfundar fínt í sakirnar, þegar þeir lýsa t.d. mökum karls og konu. Viö því er ekkert aö segja, ekki sízt ef það er gert af snilldar-,,húmor”. Eg sagöi áöan, aö „bókmennta- fræðingar” ýmsir hæfu klámverkin upp til skýjanna. Það er kannski ein ástæöan til þess, aö klámhöfundar eiga upp á pallboröiö hjá þeim, sem úthluta listamannalaunum. Ég efast um aö margir íslenzkir rithöfundar séu vinsælli en Jónas Ámason. Fólk sækir mjög vel leiksýningar, þar sem verk hans eru sýnd. Ljóð hans, sem samin hafa verið við létt og skemmtileg lög, eru meö afbrigöum vinsæl. Ég efast um aö nokkur hafi t.d. samið jafn snilldarleg bama- kvæði eins og þau sem em á hljóm- plötu, sem „Þrjú á palli” flytja. Og hiö sama gildir einnig um önnur kvæði hans, sem ætluð eru fullorðn- um. Almenningur kann betur aö meta skáldskap Jónasar en flestra annarra skálda. Við gætum því búizt við, aö Jónas Ámason hlyti skálda- laun, jafnvel há. 'En svo stórfuröu- lega vill til, aö hann hefur aldrei hlot- iö náð hjá þeim, sem úthluta skálda- launum. En hvers vegna? Ég veit ekki nema eina skýringu á þessu hneyksli: Klám er ekki aö finna í verkum hans. Ég talaði nýlega við mann, sem átti á sínum tíma sæti í úthlutunar- nefnd skáldalauna. Hann sagðist hafa ár eftir ár barizt fyrir þvi, að Jónas Árnason fengi skáldalaun. En hann talaöi fyrir daufum eyrum. Fyrir hvaö haldiö þiö lesendur góöir, að„skáld”fáilaun? Er. leikhúsgestir erlendis kunna að meta verk Jónasar Árnasonar. Er verið að ftytja inn klám? Þaö er í sjálfu sér ekkert undarlegt þótt myndskreytt „pomógrafísk” (klám-) rit berist hingaö til lands. Svo margir þjóna kenndum sínum meö því aö skoða þau og lesa. Ég hef Uka heyrt, aö sumir, sem til útlanda fara, sæki kvikmyndahús, þar sem hinar ógeöslegustu klámmyndir séu sýndar. Þaö getur verið, að sumir hafi jafnvel gott af þessu, fái útrás fyrir meðfædda eða áunna ónáttúru. Hitt er verra.ef satt er, aö fariö sé aö gefa út klámrit hér á landi. Nýlega kom ég þar, sem eitt sUkt lá tU sýnis og hafði þaö aö geyma ljósmyndir áf bem kvenfólki. Ekki skoðaði ég ritiö náiö, haföi andstyggö á því. En er æskUegt aö hafa svona lagaö fyrir bömum og unglingum? „K/ám "sem iist. Ég minntist hér áðan á málverk, og þarf engu viö þaö að bæta. En nú ætla ég aö snúa mér að því, sem kallaöar em klámvísur. Grófyrtar og sóðalegar klámvísur eru mér ekki aö skapi. Þær em andlegur sóöa- skapur. Þó þekki ég menn, sem hafa gaman af sUkri framleiöslu, hlæja dátt aö klúryröunum og sóöaskapn- um. Ég held, að þaö megi setja sUka í sama flokk og þá, sem njóta þess aö horfa á og skoða sóöalegar klám- myndir. En það er tU önnur tegund visna, sem oftast eru kallaðar tvíræöar. SUkar vísur era oft gerðar af ein- stakri snUld og „húmor”. Til þess aö yrkja vísur sem þessar þarf sérstaka hagmælsku og orðheppni. Sumir kunna slíkum vísum iUa, en þaö em menn, sem Uta aöeins á hið „vafa- sama”, en bera ekki skyn á hag- mælsku og bragsnUld. Þetta em menn, sem hafa ekki hundsvit á vel gerðum vísum og hvorki kunna brag- reglur né hafa tUfinningu fyrir ljóö- forminu og eru gersneyddir ljóöa- smekk. Margir hafa aldrei lært brag- fræði, hvorki af bókum né í skóla, en þeir hafa þetta á tilfinningunni og eru gæddir meðfæddum ljóöasmekk. 1 ljóöaþætti, „Helgarvisum”, birti ég oft tvíræöar vísur, sem ég kaUa snyrtUegar. Ég skal viðurkenna, aö sumar þeirra em dáUtið glannaleg- ar. En þótt ég hafi hitt margt fólk, sumt mjög grandvart, síðan ég tók aö mér að sjá um þennan þátt, þá hefur enginn fundiö aö því við mig, að birting þessara vísna væri neitt ósmekkleg. Ég er svo heppin, aö a.m.k. þeir mörgu, sem ég hef hitt, eru ánægöir með þáttinn og finnst gaman aö vísunum, einkum þeim snyrtUegu. Ef þessar vísur eru klám, þá em þær klámsem Ust. * Hvað eru klámyrði? Já, þetta er líka umdeilanlegt. Oft getur þaö ráöiö úrslitum, í hvaö sam- bandi vafaoröið er. Ég ætla, þó það komi þessu máli ekki sérstaklega viö, aö minnast á merkingar- breytingar tveggja oröa í íslenzku. I fomu máli var orðið „böUur” ekki klámyrði. I nútimamáU er þaö mjög gróftorö. „SamfarU-” merktu ífornu máU nánast sambúö. Nú finnst mörgum þetta gróft orö, ég er þeim samt ekki sam- mála. (Ég ætla aö geta þess til gamans, aö í fjölrituðum bækUngi, sem gefinn var út af Menntamála- ráöuneytinu og sendur í grunnskóla var talaö um „foreldramyndandi at- Kjallarinn Skúli Benediktsson ferU”. Eg haföi ekki hugmyrid um, hvaö þetta orð merkti. En fróður maöur sagöi mér, aö þessum oröa- samsetningi væri átt viö samfarir. „Ö, hve gleður Islands þjóö / upplýsingin syöra”, sagöiséra Jón á Bægisá. Ég sé ekki betur en, aö orðið samfarú- sé óklúrt orö og oft nauð- synlegt, þegar menn tjá sig. Sumum finnst sögnin „að barna” klúrt orð. Þetta orð kemur samt t.d. fyrir í þjóösögunni Galdra-Lofti, svo að aðeins eitt dæmi sé tekið. Ég er viss um, að ef menn vendust orðinu, þaö væri notaö í daglegu taU, yröi ekki að því fundið. Mér frnnst miklu betra að segja: „Hann bamaði hana” en „Hann geröi hana ófríska”. Nú þykU- dónalegt að tala um „aö fara upp á konu”. Sú getur tíðin komiö, að þessi talsmáti þyki ekki neitt dónalegur, Og sem dæmi um þaö, sem ég kalla ekki klám, heldur tvíræðni og fyndni, ætla ég að birta hér eina vísu. Hún er eftir hrnn oröhaga og orðheppna bragsnilUng Egil Jónasson á Húsa- vík og er svona: Þegar æskan ástarf und á íVonarskarði, strokinn veröur mjúkri mund , ,melgrasskúfurinn harði”. Og hvað segiö þið, lesendur góðir um þessa vísu? Er hún bara klám sem klám? Eöa er hún klám sem list? Skúli Ben.

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.